ทำไมอินเดียปฏิเสธลดภาษีนำเข้าให้ Tesla แล้วไทยควรทำตามหรือเปล่า?


รัฐบาลอินเดียปฏิเสธข้อเรียกร้องของ Tesla (เทสล่า) ที่ต้องการให้ยกเว้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าเพื่อให้สามารถแข่งขันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ
สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า อินเดียต้องการรักษามาตรฐานด้านภาษีนำเข้ารถยนต์ไว้เช่นเดิม เนื่องจากมองว่ากำแพงพิกัดภาษีดังกล่าวใช้ได้กับบริษัทรถยนต์ทุกราย ไม่เว้นแม้แต่ Tesla ที่เป็นผู้นำตลาดระดับโลก
วิเวค จอห์รี ประธานคณะกรรมการกรมศุลกากรของอินเดียกล่าวว่า รัฐบาลพิจารณาข้อเสนอของ Tesla แล้วก่อนตัดสินใจคงอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์ไว้เช่นเดิม
“เราได้มีการทบทวนว่าอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์จำเป็นจะต้องถูกปรับปรุงใหม่หรือไม่ แต่เราคิดว่าการผลิตรถยนต์ในประเทศก็ยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และเราคิดว่าควรมีการลงทุนในประเทศมากกว่าการปรับอัตราภาษีนำเข้า”
“เราจึงได้ข้อสรุปว่าอัตราภาษีนำเข้าไม่ใช่อุปสรรคของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ ณ เวลานี้” วิเวค กล่าวเพิ่มเติม
Tesla ต้องการอะไร?
มัสก์เคยให้สัมภาษณ์อย่างชัดเจนว่าต้องการให้รัฐบาลอินเดียลดภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าลง 100% เพื่อให้บริษัทฯ สามารถรุกเข้าทำตลาดในประเทศได้ พร้อมกับให้คำมั่นว่าเมื่อธุรกิจดำเนินไปสักระยะก็จะตัดสินใจลงทุนสร้างโรงงานผลิตในแดนโรตี
“หาก Tesla ประสบความสำเร็จในการนำเข้ารถยนต์สู่ตลาดอินเดีย หลังจากนั้นโรงงานก็อาจเกิดขึ้นได้” มัสก์ ทวีตไว้เช่นนี้ในช่วงกลางปีที่แล้ว
มีรายงานว่า มีหลายรัฐในอินเดียที่ต้องการให้รัฐบาลกลางยกเว้นภาษีนำเข้า และมีอย่างน้อย 5 รัฐที่เชิญชวน Tesla ให้เข้ามาตั้งโรงงานในพื้นที่
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอินเดียต้องการให้ Tesla พิจารณาสร้างโรงงานประกอบรถยนต์สำเร็จรูปในประเทศซึ่งจะมีอัตราภาษีต่ำกว่าการนำเข้ารถยนต์เข้ามาทั้งคัน
วิเวค กล่าวเพิ่มเติมว่าอินเดียได้เชิญชวนให้ Tesla นำเสนอแผนการผลิตและจัดซื้อชิ้นส่วนในประเทศให้แก่รัฐบาลแล้ว แต่จนถึงเวลานี้ยังไม่มีการนำเสนอแผนแต่อย่างใด ตรงกันข้ามกับ Mercedes-Benz ที่กำลังวางแผนก่อตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอินเดีย
“เราได้ต้อนรับการลงทุนในประเทศอย่างต่อเนื่องจากบริษัทรถยนต์หลายรายภายใต้อัตราภาษีที่เรามีอยู่ คำถามคือทำไมบริษัทรถยนต์บางรายถึงไม่เข้ามาลงทุน ขณะเดียวกัน ก็ยังมีอีกหลายบริษัทที่นำเข้ารถยนต์เข้ามาจำหน่ายได้ตามปกติ” วิเวค กล่าวเพิ่มเติม
ทั้งนี้ ถึงแม้อินเดียจะเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากจีน แต่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ายังมีขนาดเล็กมาก มีสัดส่วนไม่ถึง 1% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมด เนื่องจากผู้บริโภคนิยมใช้รถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินและดีเซลมากกว่า


KS นักเขียนอาวุโส
อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง
แบรนด์รถยนต์ยอดนิยมในไทย
ข่าวล่าสุด
GWM คว้า 3 รางวัลจากงาน Car&Bike of the year 2025 จากรถยนต์ TANK 300 ORA 07 และ POER SAHAR
เผยสถิติคนไทยส่วนใหญ่ใช้รถนาน 15 ปี คนซื้อรถใหม่น้อยสุด ซ่อมรถเก่าใช้มากกว่า 10 ปีขึ้นไป - Copy
ปั๊มน้ำมันใกล้ฉัน หาเจอง่าย แค่ไม่กี่วิ เพียงทำตามวิธีนี้
เคล็ดลับหาร้านล้างรถใกล้ฉัน เลือกอย่างไรให้คุ้มค่าและได้คุณภาพ
วิธีค้นหาร้านขายอะไหล่รถยนต์ใกล้ฉันง่ายๆ ในไม่กี่ขั้นตอน!
รถยอดนิยม
- เป็นที่นิยม
- ล่าสุด
-
DEEPAL S07
ยังไม่คอนเฟิร์ม
-
Deepal L07
THB 1,329,000
-
Hyundai IONIQ...
THB 1,699,000 - THB 2,399,000
-
Volvo EX30
THB 1,590,000 - THB 1,890,000
-
Honda City
THB 579,500 - THB 839,000
-
Land Rover...
THB 3,000,000 - THB 8,599,000
-
MG Maxus...
THB 2,499,000 - THB 2,699,000
-
Ford Ranger
THB 528,000 - THB 1,519,000
-
MG ES
THB 959,000
-
Honda CR-V
THB 1,369,000 - THB 1,759,000