ทำไมอินเดียปฏิเสธลดภาษีนำเข้าให้ Tesla แล้วไทยควรทำตามหรือเปล่า?

KS
KS · 2022-02-15 10:24:12

รัฐบาลอินเดียปฏิเสธข้อเรียกร้องของ Tesla (เทสล่า) ที่ต้องการให้ยกเว้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าเพื่อให้สามารถแข่งขันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

สำนักข่าว Bloomberg รายงานว่า อินเดียต้องการรักษามาตรฐานด้านภาษีนำเข้ารถยนต์ไว้เช่นเดิม เนื่องจากมองว่ากำแพงพิกัดภาษีดังกล่าวใช้ได้กับบริษัทรถยนต์ทุกราย ไม่เว้นแม้แต่ Tesla ที่เป็นผู้นำตลาดระดับโลก

วิเวค จอห์รี ประธานคณะกรรมการกรมศุลกากรของอินเดียกล่าวว่า รัฐบาลพิจารณาข้อเสนอของ Tesla แล้วก่อนตัดสินใจคงอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์ไว้เช่นเดิม

“เราได้มีการทบทวนว่าอัตราภาษีนำเข้ารถยนต์จำเป็นจะต้องถูกปรับปรุงใหม่หรือไม่ แต่เราคิดว่าการผลิตรถยนต์ในประเทศก็ยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง และเราคิดว่าควรมีการลงทุนในประเทศมากกว่าการปรับอัตราภาษีนำเข้า”

“เราจึงได้ข้อสรุปว่าอัตราภาษีนำเข้าไม่ใช่อุปสรรคของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศ ณ เวลานี้” วิเวค กล่าวเพิ่มเติม

Tesla ต้องการอะไร?

มัสก์เคยให้สัมภาษณ์อย่างชัดเจนว่าต้องการให้รัฐบาลอินเดียลดภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าลง 100% เพื่อให้บริษัทฯ สามารถรุกเข้าทำตลาดในประเทศได้ พร้อมกับให้คำมั่นว่าเมื่อธุรกิจดำเนินไปสักระยะก็จะตัดสินใจลงทุนสร้างโรงงานผลิตในแดนโรตี

“หาก Tesla ประสบความสำเร็จในการนำเข้ารถยนต์สู่ตลาดอินเดีย หลังจากนั้นโรงงานก็อาจเกิดขึ้นได้” มัสก์ ทวีตไว้เช่นนี้ในช่วงกลางปีที่แล้ว

มีรายงานว่า มีหลายรัฐในอินเดียที่ต้องการให้รัฐบาลกลางยกเว้นภาษีนำเข้า และมีอย่างน้อย 5 รัฐที่เชิญชวน Tesla ให้เข้ามาตั้งโรงงานในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลอินเดียต้องการให้ Tesla พิจารณาสร้างโรงงานประกอบรถยนต์สำเร็จรูปในประเทศซึ่งจะมีอัตราภาษีต่ำกว่าการนำเข้ารถยนต์เข้ามาทั้งคัน

วิเวค กล่าวเพิ่มเติมว่าอินเดียได้เชิญชวนให้ Tesla นำเสนอแผนการผลิตและจัดซื้อชิ้นส่วนในประเทศให้แก่รัฐบาลแล้ว แต่จนถึงเวลานี้ยังไม่มีการนำเสนอแผนแต่อย่างใด ตรงกันข้ามกับ Mercedes-Benz ที่กำลังวางแผนก่อตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอินเดีย

“เราได้ต้อนรับการลงทุนในประเทศอย่างต่อเนื่องจากบริษัทรถยนต์หลายรายภายใต้อัตราภาษีที่เรามีอยู่ คำถามคือทำไมบริษัทรถยนต์บางรายถึงไม่เข้ามาลงทุน ขณะเดียวกัน ก็ยังมีอีกหลายบริษัทที่นำเข้ารถยนต์เข้ามาจำหน่ายได้ตามปกติ” วิเวค กล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ถึงแม้อินเดียจะเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากจีน แต่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้ายังมีขนาดเล็กมาก มีสัดส่วนไม่ถึง 1% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมด เนื่องจากผู้บริโภคนิยมใช้รถยนต์ขนาดเล็กที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินและดีเซลมากกว่า

KS

KS นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

Toyota
Honda
Nissan
Mitsubishi
Mazda
Suzuki
Isuzu
Ford
Mercedes-Benz
BMW
Aston Martin
Audi