window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ทำไม BYD ถึงมีมูลค่าในตลาดเป็นอันดับ 3 ของโลก ? ที่เป็นรองแค่ Tesla และ Toyota

Salin · Dec 5, 2021 08:19 AM

ทำไม BYD ถึงมีมูลค่าในตลาดเป็นอันดับ 3 ของโลก ? ที่เป็นรองแค่ Tesla และ Toyota 01

ชื่อ BYD (บีวายดี) อาจไม่เป็นที่รู้จักในไทยมากนัก รวมถึงในตลาดโลก และเมื่อเทียบกับแบรนด์เจ้าตลาดของโลกอย่าง Tesla (เทสล่า), Toyota (โตโยต้า) หรือ Volkswagen (โฟล์คสวาเกน)

ค่ายรถยนต์ที่มาแรงในตอนนี้คงหนีไม่พ้น Lucid (ลูซิด) ที่ตอนนี้มูลค่าในตลาดมากกว่า Ford ไปแล้ว ซึ่งในตอนนี้คงไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ แต่ค่ายใหม่มาแรงเหล่านี้ยังแพ้ BYD ที่มีมูลค่าในตลาดเป็นอันดับที่ 3 เป็นรองเพียง Tesla และ Toyota เท่านั้น 

ทำไม BYD ถึงมีมูลค่าในตลาดเป็นอันดับ 3 ของโลก ? ที่เป็นรองแค่ Tesla และ Toyota 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

จากการรายงานของ Yicai Global ว่าสิ่งนี้เกิดขึ้นทันทีหลังจากที่โฟล์คสวาเกนถอนหุ้นจาก Rivian ขณะเดียวกกันกับที่หุ้นของทาง Rivian ตกลงเนื่องจากข่าวยุติความร่วมมือกับฟอร์ด

ทำให้มูลค่าของโฟล์คสวาเกนขึ้นมาเป็นอันดับ 3 หลังจากนั้นไม่นาน Tesla ก็ก้าวขึ้นเป็นผู้นำของตลาด โฟล์คสวาเกนมีแผนที่จะก้าวขึ้นสู่อันดับ 1 ในสักวัน แต่ BYD ค่ายรถจากจีน คงทำให้แผนการนั้นยากขึ้นสักหน่อย

ทำไม BYD ถึงมีมูลค่าในตลาดเป็นอันดับ 3 ของโลก ? ที่เป็นรองแค่ Tesla และ Toyota 01

พื้นฐานของรถอีวี e-platform 3.0

การที่ BYD เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นผลมาจากการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า ได้แก่ แบตเตอรี่ ไปจนถึงชิปเซมิคอนดักเตอร์ สิ่งนี้น่าจะเป้นประโยชน์ในสถานการณ์ที่ขาดแคลนชิปทั่วโลกและเพิ่มยอดขายมากพอจนปรากฎในมูลค่าของตลาด

ผลิตภัณฑ์ของ BYD ส่วนใหญ่จะทำตลาดในประเทศจีน และประเทศอื่นเล็กน้อย เช่น นอร์เวย์ และบางประเทศแถบลาตินอเมริกา ซึ่งเหมือนกับว่าการทำตลาดเช่นนี้ก็เพียงพอกับการเพิ่มมูลค่าในตลาดแล้ว

เนื่องจากประเทศจีนคือตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และทางค่ายรถก็ได้ตั้งเป้าให้แพลทฟอร์มรถอีวี e-platform 3.0 ทำให้การเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นอีกด้วย

ทำไม BYD ถึงมีมูลค่าในตลาดเป็นอันดับ 3 ของโลก ? ที่เป็นรองแค่ Tesla และ Toyota 02

BYD Dolphin

BYD ต้องการเปิดตลาดเพิ่มไปยังประเทศอื่นอีกด้วย จึงได้ประกาศว่าจะเริ่มจำหน่าย BYD Han และ Tang ในบราซิล และจะขาย BYD Dolphin ในยุโรปและประเทศอื่น ๆ ในทันทีที่การผลิตเอื้อให้แผนการขยายตัวเป็นไปได้ด้วยดี

ถ้าทุกอย่างเป็นไปอย่างราบรื่น Toyota จะกลายเป็นที่ 3 และ BYD จะเข้าที่ 2 ในทันที และนั้่นเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น

ทำไม BYD ถึงมีมูลค่าในตลาดเป็นอันดับ 3 ของโลก ? ที่เป็นรองแค่ Tesla และ Toyota 03

การที่มูลค่าในตลาดของ BYD เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วยังมีอีกปัจจัยหนึ่ง คือการทำรถอีวีในราคาที่ทุกคนเข้าถึงได้ และมีเทคโนโลยีที่ดี ได้แก่ การใช้แบตเตอรี่ LFP ซึ่งรองรับการขับขี่ได้ถึง 1.2 ล้านกิโลเมตร และสามารถชาร์จเร็วได้สุงสุดถึง 800V (เท่ากับ Porsche Taycan)

สิ่งเหล่านี้ทำให้รถอีวีเป็นที่นิยมในตลาดมากขึ้น มียอดขายมากขึ้น ส่งผลให้มูลต่าในตลาดเพิ่มขึ้นตามไปด้วย และด้วยความที่ผู้ผลิตรถอีวีรายอื่น ๆ มักมีแผนการในอนาคตที่ล้ำสมัยเกินไป แม้ BYD อาจไม่มีแผนการที่ล้ำสมัยมากมาย แต่แผนการเหล่านั้นส่วนใหญ่ก็ทำได้จริงทั้งหมด

ทำไม BYD ถึงมีมูลค่าในตลาดเป็นอันดับ 3 ของโลก ? ที่เป็นรองแค่ Tesla และ Toyota 04

2021 BYD e6 นำเข้าจากจีน ขายไทย 1.39 ล้านบาท

น่าเสียดายที่แบรนด์รถอีวีที่มีราคาที่จับต้องได้อย่าง BYD ยกเลิกการทำตลาดในไทย ถ้าจะใช้ต้องนำเข้ามาเท่านั้น ไม่อย่างนั้นเราอาจมีตัวเลือกของรถอีวีที่ดีกว่าตอนนี้ก็เป็นได้

อ่านเพิ่มเติม : Tesla ทำอย่างไรถึงเป็นค่ายรถรายเดียวในโลกที่มีมูลค่าทะลุ 33 ล้านล้านบาท

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ