ทำไม Suzuki Swift เวอร์ชั่นอินเดียได้ 0 ดาวจาก Latin NCAP ทั้งที่ได้ 4 ดาวจากอาเซียน

Pisan · Sep 2, 2021 09:09 AM

ทำไม Suzuki Swift เวอร์ชั่นอินเดียได้ 0 ดาวจาก Latin NCAP ทั้งที่ได้ 4 ดาวจากอาเซียน 01

Latin NCAP หรือการทดสอบการชนสำหรับลาติน อเมริกา ทำการทดสอบครั้งล่าสุด ได้ทำการทดสอบ 2021 Suzuki Swift (ซูซูกิ สวิฟท์) ที่ผลิตในประเทศอินเดีย และได้รับการรับรองที่ 0 ดาว ซึ่งเป็นเรื่องที่สร้างความแปลกใจให้กับพวกเราพอสมควรทีเดียว

เพราะว่าซูซูกิ สวิฟท์นั้นเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่ยอดเยี่ยม และคว้าได้ถึ 4 ดาวจากการทดสอบการชนของอาเซียน โดยเฉพาะรถยนต์รุ่นที่ประกอบในประเทศไทยเอง ซึ่งทำให้ต้องตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้นกับการผลิตที่แตกต่างกันในฐานผลิตแต่ละแห่ง

สวิฟท์เวอร์ชั่นผลิตอินเดีย มาพร้อมถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ใบ ได้รับคะแนนการทดสอบการชนที่ไม่ดีนัก โดยพวกเขาได้คะแนน 15.53% จากการปกป้องผู้ใหญ่ 0% ในการปกป้องเด็ก 66.07% ฝนการปกป้องคนเดินถนน รวมถึงได้แค่ 7% ทางด้านระบบปกป้อง

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

ทำไม Suzuki Swift เวอร์ชั่นอินเดียได้ 0 ดาวจาก Latin NCAP ทั้งที่ได้ 4 ดาวจากอาเซียน 01

คะแนน 0 ดาว มาจากการป้องกันการชนทางด้านข้างที่ไม่ค่อยดีนัก ประกอบกับการที่บานประตูนั้นเปิดออกมาได้ขณะทำการทดสอบ การป้องกันการชนด้านหลังที่ทำได้ไม่ดี รวมถึงการไม่มีการปกป้องศีรษะ และไม่มีระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว

นอกจากนี้ ในเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในลาตินอเมริกายังมาพร้อมเข็มขัดนิรภัยแบบคาดเอวที่ตำแหน่งของผู้โดยสารตอนกลางด้านหลัง ซึ่งอุปกรณ์ที่ให้มานั้น ช่างแตกต่างจากที่จำหน่ายในหลายทวีป โดยเฉพาะในทวีปยุโรปก็มีถุงลมนิรภัยปาเข้าไป 6 ใบเต็มคันแล้ว

ทำไม Suzuki Swift เวอร์ชั่นอินเดียได้ 0 ดาวจาก Latin NCAP ทั้งที่ได้ 4 ดาวจากอาเซียน 02

แล้วทำไมอาเซียนถึงได้ 4 ดาว

ซูซูกิ สวิฟท์ ที่ทำการทดสอบการชนของอาเซียนไปล่าสุดในปี 2561 นั้น ได้รับการรับรองที่ 4 ดาวจากการทดสอบการชนของอาเซียน โดยมีคะแนนที่ดีในส่วนของการปกป้องผู้ใหญ่ที่ 38.46% ปกป้องเด็กที่ 19.95% และคะแนนส่วนอุปกรณ์ช่วยเหลือ 12.64%

อุปกรณ์ด้านความปลอดภัยมีให้มากมาย ทั้งถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ใบ พร้อมเข็มขัดนิรภัยสำหรับผู้โดยสารทุกตำแหน่ง พร้อมด้วยระบบควบคุมเสถียรภาพแบบอีเลกทรอนิกส์ และระบบป้องกันล้อล็อก และระบบเตือนการคาดเข็มขัดนิรภัยสำหรับที่นั่งด้านหน้า

รถยนต์ที่ทำการทดสอบในครั้งนั้นเป็นรถยนต์ที่ทำการผลิตที่โรงงานในไทย และใช้เพื่อรองรับผลการทดสอบในประเทศไทย บรูไน กัมพูชาและฟิลิปปินส์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่ารถยนต์ที่ประกอบและทำตลาดในอาเซียน มีมาตรฐานที่สูงกว่าในอินเดียพอสมควร

อ่านเพิ่มเติม: 2021 Suzuki Swift เพิ่มรุ่นย่อย GL Plus อัพชุดแต่งรอบคัน แพงขึ้น 1 หมื่นบาท

ทำไม Suzuki Swift เวอร์ชั่นอินเดียได้ 0 ดาวจาก Latin NCAP ทั้งที่ได้ 4 ดาวจากอาเซียน 03

รถผลิตในท้องถิ่นลาตินก็น่ากลัวอยู่นะ

ไม่ใช่แค่สวิฟท์ที่ได้ 0 ดาวมาจากลาติน เอ็นแคป แต่รถที่ดูทรงแล้วน่าจะหนักหนากว่าก็คือ Renault Duster (เรโนลต์ ดัสเตอร์) ที่เคยประกอบในยุโรปและได้ 4 ดาวมาแล้ว เมื่อย้ายมาผลิตในโรงงานที่บราซิลและทำการทดสอบซ้ำ พวกเขาได้ 0 ดาวไปเช่นกัน

แต่ที่บอกว่าหนักกว่าก็คือ ดัสเตอร์นั้นประสบปัญหาเรื่องของการที่น้ำมันรั่วจากตัวรถด้านหน้าหลังการทดสอบการชนด้านหน้า พร้อมทั้งตัวรถที่พลิกคว่ำจากการทดสอบการชนด้านข้าง และความเสียหายที่เสาบี ที่รุนแรงจนประตูเปิดออกระหว่างทดสอบ

งานนี้ก็เลยเป็นการตั้งคำถามถึงมาตรฐานของรถยนต์ที่ผลิตในฐานการผลิตที่แตกต่างกันออกไป รวมไปถึงมาตรฐานของการทดสอบที่แตกต่างกันออกไปเช่นเดียวกัน ซึ่งแน่นอนว่าค่ายรถเองก็ต้องปรับปรุงและหาคำตอบให้กับผู้บริโภคในเรื่องนี้เช่นกัน

 

(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2020 Suzuki Swift 1.2 GL Max Edition

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด