window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

"ท่อแคทตาไลติก" ถอดขายแล้ววิ่งดีแถมได้ตังค์ แต่รถจะพังไหม มาหาคำตอบ

Patiphanw · May 19, 2021 06:27 PM

หลาย ๆ คนที่ใช้รถเก่าหรือรถซิ่งทั้งหลาย อาจเคยได้ยินกันมาว่า “ท่อแคท” หรือ แคทตาไลติกคอนเวอร์เตอร์ ( Catalytic Converter) นั้นสามารถนำมาขายได้ราคาประมาณ 4,000-8,000 ขึ้นไปแล้วแต่รุ่น

แล้วมันมีหน้าที่ไว้ทำอะไร ทำไมถึงขายได้ราคาดี ถอดแล้วจะเป็นอะไรไหม เรามีคำตอบ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ท่อแคทคืออะไร?

รถยนต์ที่เป็นเครื่องยนต์สันดาปนั้นเป็นตัวการปล่อยมลพิษ แต่ละประเทศจึงต้องทำการควบคุมค่ามาตรฐานไอเสียเพื่อจำกัดมลพิษให้น้อยลง จึงมีการคิดค้นท่อแคทขึ้นมา

หน้าที่ของท่อแคท คือการ เปลี่ยนสารต่าง ๆ คือ

  • ไฮโดรคาร์บอน
  • ก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์
  • ก๊าซไนโตรเจนออกไซด์

ที่ออกมาจากเครื่อง ให้เป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ โดยการใช้ความร้อนจากไอเสียจากการเผาไหม้ภายในเครื่องยนต์ เพื่อทำปฎิกริยาเคมีภายในท่อแคท ซึ่งมีแกนกลางเป็นเซรามิคทรงรังผึ้งที่ทนความร้อนสูง 

เคลือบด้วยส่วนผสมของ Aluminium Oxide, Titanium Dioxide, Silicon Dioxide , และ Alumina

ยังมีสารเคมี อย่าง Rhodium และ Palladium เพื่อทำปฏิกิริยาให้ลดมลพิษที่ออกมาจากห้องเผาไหม้ได้ดี และลดการเกิดค่าฝุ่น PM 2.5

ตัวแกนรังผึ้ง มีโอกาสตันได้ไหม?  

สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน มีโอกาสน้อยที่จะตัน แต่จะเสื่อมสภาพตามกาลเวลาจากการเผาไหม้  แต่หากมีการดัดแปลงเครื่องยนต์ อาจทำให้เกิดความร้อนในการเผาไหม้มากกว่าปกติเกินกว่าท่อแคทจะรับได้ ก็อาจละลายและแตก

ท่อแคทตันส่งผลเสียอะไรบ้าง?

หากแคทอุดตัน เครื่องก็จะมีกำลังที่ลดลง เนื่องจากระบายไอเสียออกได้น้อย รวมถึงส่งผลต่ออัตราสิ้นเปลืองเพราะเมื่อกำลังเครื่องน้อยลง คนขับก็จะกดคันเร่งมากขึ้น ทำให้สิ้นเปลืองกว่าเดิม

ถอดแล้วแรงขึ้นจริงหรือ?

วงการรถแต่งบ้านเรา เชื่อกันว่าหากเอาท่อแคทออก จะทำให้ไอเสียไหลออกได้เร็วขึ้น แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า มีผลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ขึ้นอยู่กับรถยนต์ ขนาดของแคทเพราะรถบางรุ่นตัวแคทถูกออกแบบมาเพื่อกรองไอเสียโดยเฉพาะ ถ้าถูกถอดออก แรงม้าเครื่องยนต์จะแรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ในทางกลับกันรถที่มีแคทขนาดเล็ก ซึ่งไม่มีผลในการกีดขวางไอเสียนัก สามารถเผาไหม้ได้แบบสมบูรณ์ ไอเสียมีมลพิษน้อย หากนำแคทออก ความแรงก็อาจไม่แตกต่างกันเลยก็เป็นได้ 

ข้อเสียของการถอด

การถอดแคท ทิ้งจะทำให้ไอเสียมีกลิ่น ซึ่งปะปนมากับมลพิษไอเสีย ทั้งคาร์บอนมอนน็อกไซด์ รวมไปถึงไฮโดรคาร์บอน สูดดมเข้าไปนานๆ ส่งผลกระทบต่อชีวิตได้ รวมถึงในรถบางรุ่น อาจทำให้รถเกิดอาการแมพเซนเซอร์ตันไว

ทำไมท่อแคทถึงขายได้?

เพราะว่าในตัว แคทตาไลติก นี้จะประกอบไปด้วย PGMs (โลหะกลุ่มแพลตินัม) ได้แก่ แพลตตินัม, แพลเลเดียม และโรเดียม ทั้งหมดนี้เป็นโลหะที่มีค่า สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ แม้ว่าจะหมดอายุการใช้งาน

ส่วนราคานั้นจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับปริมาณโลหะที่มีและราคาก็จะเปลี่ยนไปตามตลาดเช่นกัน ปัจจุบันจะได้อยู่ที่อันละ 4,000-8,000 บาท

แคทเก่าควรทำอย่างไร

สำหรับอายุการใช้งาน มักจะนานกว่า 150,000 กิโลเมตร หากผ่านมาแล้วก็ควรเปลี่ยนลูกใหม่ แต่ราคาอาจจะสูง หรือใครชอบแต่งรถ ก็ควรหาหม้อพักมาใส่แทน
 
สรุปแล้วคือ หากมีรถคันเก่า เอาท่อแคทไปขายได้เงินทุนคืนมาทำรถใหม่จะดีกว่า ดีกว่าทิ้งไว้เฉย ๆ ส่วนจะขายกับใคร ก็ดูคนที่ไว้ใจได้ ให้ราคาดีนะครับ

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ