จากการวิเคราะห์โดย Norwegian Automobile Federation (NAF - สมาคมเจ้าของรถยนต์ชาวนอร์เวย์) พบว่านอร์เวย์ใกล้จะบอกลารถยนต์เครื่องยนต์สันดาปในเดือนเมษายน ปี 2022
เนื่องจากสัดส่วนยอดขายรถเครื่องยนต์สันดาปในนอร์เวย์น้อยลงเรื่อย ๆ ทำให้รถยนต์เหล่านั้นอาจขายในนอร์เวย์ได้ถึงแค่เดือนเมษายนปีหน้า ซึ่งเร็วกว่าเป้าหมายของรัฐบาลถึง 3 ปี
คนใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นมาก
จากสถิติใน 8 เดือนแรกในปี 2021 ของ Norwegian Road Federation (OFV - กรมการขนส่งนอร์เวย์) รถยนต์ใหม่ในนอร์เวย์กว่า 90% เป็นรถพลังงานไฟฟ้า ซึ่งรวมถึงรถไฮบริดแบบดั้งเดิมและ PHEV(Plug-in Hybrid) ด้วย
โดยจากการจดทะเบียนรถใหม่ 110,864 คัน มีรถเครื่องยนต์เบนซิน 4.93% และรถเครื่องยนต์ดีเซลเพียง 4.73%
เมื่อเทียบกับปี 2017 ในช่วงเดียวกัน รถเครื่องยนต์สันดาปมีสัดส่วนถึง 25% จากรถยนต์ที่จดทะเบียนใหม่ทั้งหมด 102,873 คัน
ถึงสถิติรถยนต์ไฟฟ้าของ OFV จะรวมรถยนต์ไฮบริด, PHEV ไปด้วย แต่ก็อยูในสัดส่วนที่น้อยกว่า BEV มาก อย่างสัดส่วนรถยนต์ไฮบริดแบบดั้งเดิมอยู่ที่ไม่เกิน 10%
Thor Egil Braadland ตัวแทนของรัฐบาลนอร์เวย์ใน NAF ได้อธิบายถึงข้อมูลที่นำไปสู่การเลิกใช้เครื่องยนต์สันดาปอย่างสมบูรณ์กับสื่อของทาง NAF ว่า
“ถ้าแนวโน้มของยอดขายรถยนต์ยังเป็นเช่นนี้อยู่เหมือน 4 ปีที่ผ่านมา รถเครื่องยนต์สันดาปจะต้องหยุดขายภายในครึ่งปีแรกของปี 2022 มันเร็วเกินกว่าที่ผู้ชื่นชอบรถไฟฟ้าจะคิดว่ามันเป็นไปได้”
รถน้ำมันไม่ได้หายไปเลยทันที
จริง ๆ แล้วสถานการณ์ของรถเครื่องยนต์ก็ไม่ได้แย่ซะทีเดียว Braadland กล่าวในสื่อของทาง NAF ว่า
“อย่างไรก็ตาม รถเครื่องยนต์สันดาปจะยังสามารถอยู่บนท้องถนนได้อีกหลายปี และยังมีตลาดรถยนต์มือสองสำหรับรถยนต์เหล่านี้ไปได้อีกหลายปี”
เรื่องที่ควรรู้ของนอร์เวย์คือ 7 ใน 8 ของรถที่ซื้อขายกันเป็นรถมือสอง ในปี 2021 มีการซื้อขายรถยนต์กันทั้งหมด 357,176 ครั้ง แต่มีรถยนต์ไฟฟ้าเพียง 12%
Braadland ยังกล่าวต่อว่า “รถยนต์กว่า 85% บนถนนของนอร์เวย์ยังใช้น้ำมันอยู่ แต่ยอดขายรถยนต์ใหม่นี้เป็นสัญญาณที่ดีสำหรับการเริ่มต้นของการเลิกใช้รถพลังงานฟอสซิล”
ในปี 2021 นี้ ยอดขายรถยนต์ 5 อันดับแรกของนอร์เวย์ ได้แก่ Tesla Model 3, Toyota RAV4 PHEV, Volkswagen ID.4, Volvo XC40 และ Ford Mustang Mach-E
การที่รถยนต์ไฟฟ้าในนอร์เวย์ขายดีนั้น เป็นผลมาจากมาตรการจูงใจ อย่างการลดอัตราภาษีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เป็นการผลักดันผู้ผลิตรถยนต์ให้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มขึ้น
อ่านเพิ่มเติม : ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในนอร์เวย์ พ่งสูงเกือบ 90% เอาชนะเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซินที่แรกในโลก
น่าจะเป็นไปตามที่คาดไว้
ในปี 2021 นี้ ข้อมูลจาก OFV ในเดือนสิงหาคม พบว่ายอดขายของรถยนต์ไฟฟ้า(รวมไฮบริด) อยู่ที่ 88% จากรถยนต์ทั้งหมด ซึ่งเป็นสถิติใหม่ของตลาดรถไฟฟ้าในนอร์เวย์ และมีสัดส่วนของ BEV เกิน 70% เป็นครั้งแรก(71.9%)
จากข้อมูลและการวิเคราะห์เหล่านี้ ถ้าทุกอย่างราบรื่น เป้าหมายนอร์เวย์ก็คงสำเร็จได้ด้วยดี แล้วประเทศไทยเราตอนนี้มีรถไฟฟ้าใช้กันกี่เปอร์เซ็นต์แล้ว?
อ่านเพิ่มเติม : นอร์เวย์ผงาดชาติแรกยอดขายรถพลังไฟฟ้าแซงรถเครื่องยนต์สันดาป – แล้วเมืองไทยล่ะ?