window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

นี่คือเครื่องชาร์จ EV ดีไซน์แบบอังกฤษ แล้วเครื่องชาร์จ EV ของประเทศไทยจะเป็นอย่างไรดี ?

Salin · Dec 3, 2021 06:11 PM

นี่คือเครื่องชาร์จ EV ดีไซน์แบบอังกฤษ แล้วเครื่องชาร์จ EV ของประเทศไทยจะเป็นอย่างไรดี ? 01

รัฐบาลอังกฤษเปิดตัว “iconic” เครื่องชาร์จ EV ดีไซน์ใหม่ที่จะอยู่ในโครงข่ายจุดชาร์จไฟทั่วประเทศของอังกฤษภายในปี 2022 ซึ่งเป็นหนึ่งในการสนับสนุนการเข้ามาของรถ EV 

Grant Shapps เลขาธิการกรมขนส่งของอังกฤษ เป็นผู้เปิดตัวเครื่องชาร์จนี้ด้วยตัวเอง ในการประชุม COP26 ที่เมือง Glasgow ประเทศสกอตแลนด์

นี่คือเครื่องชาร์จ EV ดีไซน์แบบอังกฤษ แล้วเครื่องชาร์จ EV ของประเทศไทยจะเป็นอย่างไรดี ? 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ซึ่งเครื่องชาร์จดังกล่าวถูกออกแบบโดย Royal College of Art (RCA) ร่วมมือกับ PA Consulting ซึ่งมีเป้าหมายทำให้เครื่องชาร์จ EV ให้เป็นที่จดจำได้ง่าย เหมือนตู้ไปรษณีย์สีแดง หรือรถบัสสองชั้นของอังกฤษ

รายละเอียดของกำลังไฟและขนาดของเครื่องชาร์จยังไม่ถูกเปิดเผย และแผนการเปิดตัวทั่วประเทศยังไม่ถูกสรุปออกมา แต่สำนักงานสำหรับพาหนะที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ (OZEV) ซึ่งเป็นผู้ได้รับมอบหมายในการออกแบบ เคลมว่าลำดับความสำคัญของโปรเจคนี้คือ การใช้งานและเข้าถึงได้ง่ายของการชาร์จรถ EV”

เครื่องชาร์จ “iconic” ในการออกแบบขั้นสุดท้ายจะเป็นเครื่องชาร์จที่อยู่ริมถนนในเมือง ซึ่งจะอยู่ในพื้นที่ของบริษัทต่าง ๆ เช่น Polar, Source และ Ubitricity และความสามารถในการชาร์จอยู่ที่ 7.4 kW - 22 kW

ในตอนนี้ยังไม่มีแผนที่ชัดเจนว่ารัฐบาลอังกฤษจะใช้การออกแบบนี้เป็นมาตรฐานสำหรับผู้ผลิตเครื่องชาร์จ EV ทุกรายหรือไม่ หรือเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการสนับสนุนอุตสาหกรรมการขนส่ง

นี่คือเครื่องชาร์จ EV ดีไซน์แบบอังกฤษ แล้วเครื่องชาร์จ EV ของประเทศไทยจะเป็นอย่างไรดี ? 01

มือจับรูปวงกลมพร้อมไฟแสดงสถานะของเครื่องชาร์จ

ทาง PA Consulting ได้สรุปขั้นตอนของการออกแบบว่า เน้นหลักการออกแบบที่ใช้มนุษย์เป็นศูนย์กลาง จากการพูดคุยกับผู้ใช้รถ EV, ผู้ใช้รถทั่วไป, ผู้พิการ และกลุ่มผู้ใช้งานอื่น ๆ รวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในอุตสาหกรรมนี้ เพื่อตอบสนองความต้องการที่แท้จริงของคนและธุรกิจควบคู่กัน

“วิธีดังกล่าวจะช่วยเสริมการให้คำปรึกษาแก่ผู้บริโภคของรัฐบาล และเป็นการรับประกันว่าการออกแบบสอดคล้องกับมาตรฐานของการเข้าถึงพื้นที่ กลยุทธ์ของโครงสร้างพื้นฐาน และคำแนะนำของหน่วยงานท้องถิ่น” ทาง PA Consulting กล่าวเสริม

นี่คือเครื่องชาร์จ EV ดีไซน์แบบอังกฤษ แล้วเครื่องชาร์จ EV ของประเทศไทยจะเป็นอย่างไรดี ? 02

หน้าตาของเครื่องชาร์จ

สื่อรถยนต์ชื่อดัง Autocar คิดว่าเครื่องชาร์จ “iconic” ได้รับการออกแบบมาเพื่อป้องกันความผิดพลาดของอุปกรณ์ในสถานการณ์ต่าง ๆ เช่น สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย สัญลักษณ์หรือฉลากที่ไม่ชัดเจน และความสะอาดโดยทั่วไป

นี่คือเครื่องชาร์จ EV ดีไซน์แบบอังกฤษ แล้วเครื่องชาร์จ EV ของประเทศไทยจะเป็นอย่างไรดี ? 03

Grant Shapps เลขาธิการกรมขนส่งของอังกฤษ

ทั้งนี้ การออกแบบเครื่องชาร์จให้เข้ากันกับพื้นที่ใด ๆ นั้นเป็นเรื่องที่ควรทำ เพราะนอกจากจะแสดงถึงความไม่หยุดนิ่ง ทันยุคสมัยของพื้นที่เราแล้ว อีกทั้งยังเป็นการสร้างเอกลักษณ์ใหม่ให้กับพื้นที่ของเราอีกด้วย

ถ้าต้องการรายละเอียดการออกแบบเพิ่มเติม สามารถรับชมวิดีโอได้ครับ

อ่านเพิ่มเติม : ลองของสถานีชาร์จไฟฟ้า 3 เจ้าไปกับ 2021 MINI Cooper SE

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ