window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

น้ำท่วมรถเสียหายอย่างไร พร้อมรวมวิธีดูรถมือสองที่ดูแล้วรู้เลยว่าเคยจมน้ำ ก่อนโดนเตนท์รถหลอก

Patiphanw · Jul 12, 2021 09:17 PM

น้ำท่วมรถเสียหายอย่างไร พร้อมรวมวิธีดูรถมือสองที่ดูแล้วรู้เลยว่าเคยจมน้ำ ก่อนโดนเตนท์รถหลอก 01

การจะซื้อรถยนต์มือสองสักคัน นอกจากจะมีเงินแล้ว ต้องดูรถให้เป็นด้วย ทั้งเรื่องการซ่อมแซม และดูว่าเป็นแท็กซี่ปลดป้ายมา 

รวมถึงอีกส่วนหนึ่งก็คือการดูว่ารถนั้นเคยจมน้ำหรือเจอน้ำท่วมมาหรือไม่ เนื่องจากจะสร้างความเสียหายให้กับรถได้ในหลายระดับ จะมีอะไรบ้าง และมีวิธีดูอย่างไรไปดูกัน

อ่านเพิ่มเติมToyota Corolla Altis เจน 10 หน้าแบน เครื่องไหนน่าใช้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

น้ำท่วมรถเสียหายอย่างไร พร้อมรวมวิธีดูรถมือสองที่ดูแล้วรู้เลยว่าเคยจมน้ำ ก่อนโดนเตนท์รถหลอก 01

ระดับน้ำท่วมกับความเสียหาย

รถที่มีระดับน้ำท่วมยิ่งสูงมากเท่าไร ยิ่งซ่อมได้ยาก ตากแดดไล่ความชื้นออกไม่ได้เสมอไป ความเสียหายต่ออุปกรณ์ต่าง ๆ ก็มีมากขึ้นอยู่กับระดับน้ำ แบ่งได้ดังนี้

น้ำท่วมสูงถึงใต้ท้องรถ ครึ่งล้อ

น้ำระดับนี้หลาย ๆ คนอาจจะเคยเจอเวลาฝนตกหนักแล้วเกิดการระบายน้ำไม่ทัน หากมีน้ำเข้ามาในรถก็จะมาโดนพรม อาจนองที่วางเท้า ทำให้มีความชื้นและกลิ่นเหม็นอับ แต่ไม่เป็นอันตรายต่อรถมาก

อีกทั้งน้ำจะเข้าช่วงล่างหากขับเร็ว ส่งผลให้ช่วงล่างอาจเกิดเสียงดัง เพราะมีความชื้นเข้าไปในระบบการทำงาน แม้จะมียางหุ้มกันฝุ่นแต่รอยฉีกขาดที่มีอยู่ก่อนหน้าจากการใช้งานก็ทำให้น้ำเข้าไปได้ แต่หากเป็นรถใหม่ ๆ ที่พ่นกันสนิมมาแล้วก็อาจมีปัญหาน้อยลง

น้ำท่วมสูงท่วมล้อ

ระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ รวมถึงเครื่องยนต์, แอร์, คอนโชลภายในห้องโดยสารทั้งหมดและเบาะ จะโดนน้ำอาจทำให้ระบบต่าง ๆ ลัดวงจร และก่อให้เกิดสนิมได้

ต้องยกไปอู่อย่างเดียว ถึงแม้น้ำจะลงแล้วแต่ความชื้นยังมีอยู่ ถ้าสตาร์ทรถทันทีความเสียหายจะยิ่งมากขึ้นกับทั้งระบบอิเล็กทรอนิกส์และเครื่องยนต์

น้ำท่วมรถเสียหายอย่างไร พร้อมรวมวิธีดูรถมือสองที่ดูแล้วรู้เลยว่าเคยจมน้ำ ก่อนโดนเตนท์รถหลอก 02

น้ำท่วมมิดหลังคา

อุปกรณ์ที่เสียหายจะเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็น, เครื่องเสียง, จอมอนิเตอร์แสดงผล, หน้าปัดไมล์ ซึ่งความเสียหายรุนแรงเท่ากับชนทั้งคัน จนประกันส่วนมากจะไม่รับซ่อม เนื่องจากให้เป็นเงินชดเชยจะคุ้มค่ากว่า เพราะจำเป็นต้องเปลี่ยนอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ทั้งหมด 

ส่วนรถที่ท่วมในระดับนี้หากใครไม่ซ่อม ก็มักจะประมูลแยกขายเป็นอะไหล่มือสอง หรือหากหนักเกินไป ก็ต้องทิ้งอย่างเดียว

อ่านเพิ่มเติมHonda Civic FD มือสอง ยังน่าใช้ไม่แพ้ 2021 Civic ของใหม่

น้ำท่วมรถเสียหายอย่างไร พร้อมรวมวิธีดูรถมือสองที่ดูแล้วรู้เลยว่าเคยจมน้ำ ก่อนโดนเตนท์รถหลอก 03

วิธีการดูรถเคยจมน้ำ

ตามเตนท์รถมือสอง อาจมีคนที่เคยนำรถที่เคยจมน้ำมาขาย หรือเป็นการเอามาขายย้อมแมว จำเป็นต้องสังเกตุให้ดี ๆ ก่อนการซื้อ มีวิธีดูเบื้องต้นดังนี้

พรมกับคราบน้ำ

ถ้ารถคันไหนเคยเจอน้ำท่วม พรมในห้องโดยสารจะคราบฝังลึกซักไม่ออก เว้นแต่จะมีการรื้อออกมาซักเท่านั้น แต่อาจมีกลิ่นเหม็นอับอยู่บ้าง หากเปลี่ยนทั้งชุดก็ต้องดูจุดอื่นต่อไป

สภาพอุปกรณ์ภายใน

รถที่เคยผ่านการจมน้ำมา ตามเบาะ, แผงประตู หรือตามซอกมุมต่าง ๆ อาจมีคราบสกปรกหรือดินติดอยู่ในที่ ๆ ไม่ควรมี

น้ำท่วมรถเสียหายอย่างไร พร้อมรวมวิธีดูรถมือสองที่ดูแล้วรู้เลยว่าเคยจมน้ำ ก่อนโดนเตนท์รถหลอก 04

รางเบาะ

รางเบาะส่วนมากทำมาจากเหล็ก ถ้าโดนน้ำย่อมเกิดสนิมได้ง่าย

กลิ่นอับภายในรถ

หากเมื่อใดเข้าไปนั่งในรถแล้วมีกลิ่นอับหรือชิ้นเหมือนผ้าตากไม่แห้ง ก็อาจจะเคยจมน้ำมาก่อน

ระบบไฟ

สิ่งสำคัญในการซื้อรถมือสอง คือการตรวจเช็คดูระบบไฟต่าง ๆ ในรถยนต์ว่ายังทำงานปกติหรือไม่ หากเคยจมน้ำมา อาจมีสนิมเกิดขึ้นตามข้อต่อต่าง ๆ 

รวมถึงควรเช็คระบบไฟทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้า, ไฟสูง, ไฟเลี้ยว, แอร์, กระจก เซนเซอร์ รวมถึงอุปกรณ์ความบันเทิงด้วย

น้ำท่วมรถเสียหายอย่างไร พร้อมรวมวิธีดูรถมือสองที่ดูแล้วรู้เลยว่าเคยจมน้ำ ก่อนโดนเตนท์รถหลอก 05

เลือกแหล่งที่ไว้ใจได้

สุดท้ายนี้หากจะเลือกซื้อรถมือสอง ควรเลือกดูจากเตนท์ หรือคนที่ไว้ใจได้ มีเครดิคดีน่าไว้ใจ หรือให้ผู้ที่เชี่ยวชาญในการดูไปด้วย เพื่อให้ได้รถที่คุณภาพดีกลับมา ไม่ต้องซ่อมให้เหนื่อยกันครับ

อ่านเพิ่มเติม: Mitsubishi Lancer EX คือสปอร์ตซีดานที่ดีที่สุด ในงบประมาณ 300,000 บาท

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ