บุกโรงงานแบตเตอรี่ไทยทำ มาตรฐาน Mercedes-Benz ยังวางใจ กับภาพถ่ายที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

Mr.Argus · Nov 26, 2021 08:08 AM

บุกโรงงานแบตเตอรี่ไทยทำ มาตรฐาน Mercedes-Benz ยังวางใจ กับภาพถ่ายที่ไม่เคยเห็นมาก่อน 01

Mercedes-Benz (เมอร์เซเดส-เบนซ์) ได้แต่งตั้งให้บริษัท ธนบุรีพานิช จำกัด (ในขณะนั้น) ได้รับสิทธิ์ในการเป็นผู้จำหน่ายรถยนต์ดาวสามแฉกอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยเมื่อปี 2493 หรือกว่า 70 ปีมาแล้ว

ต่อมาในปี 2521 บริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด ได้เริ่มประกอบรถเก๋งที่โรงงานในจ.สมุทรปราการ โดยเริ่มต้นด้วย Mercedes-Benz W123 จากนั้นพัฒนาสายการผลิตขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาที่ผ่านมา จนฉลองความสำเร็จของการประกอบรถเบนซ์ในไทยครบ 100,000 คันในปี 2559 กลายเป็นความไว้วางใจจนได้เป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในปัจจุบัน

บุกโรงงานแบตเตอรี่ไทยทำ มาตรฐาน Mercedes-Benz ยังวางใจ กับภาพถ่ายที่ไม่เคยเห็นมาก่อน 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Middle_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400875842-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400875842-0'); });

เริ่มโรงงานแบตใหญ่โต

ในช่วงปี 2560-2562 มีโครงการริเริ่มให้มีโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฮบริดเมอร์เซเดส-เบนซ์เป็นครั้งแรก ภายใต้การดูแลของบริษัท ธนบุรี เอ็นเนอร์ยี่ สตอเรจ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด (TESM) ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ที่ได้รับอนุญาตจากเมอร์เซเดส-เบนซ์แต่เพียงผู้เดียว 

โรงงาน TESM ซึ่งมีพื้นที่รวม 11,000 ตารางเมตรใช้พื้นที่ราว 10,000 ตารางเมตรสำหรับการผลิตแบตเตอรี่โดยเฉพาะ และแบ่งพื้นที่อีก 800 ตารางเมตรเพื่อการตรวจสอบและทดสอบคุณภาพของแบตเตอรี่ โดย TESM ได้เริ่มเดินสายการผลิตตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา มีความสามารถในการผลิตแบตเตอรี่ที่ 30 ชุด/วัน

บุกโรงงานแบตเตอรี่ไทยทำ มาตรฐาน Mercedes-Benz ยังวางใจ กับภาพถ่ายที่ไม่เคยเห็นมาก่อน 01

ทั้งนี้ โรงงานแบตเตอรี่ในประเทศไทย เป็นหนึ่งในเครือข่ายการผลิตแบตเตอรี่ทั่วโลกของเมอร์เซเดส-เบนซ์ โดยนับเป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่แห่งที่ 6 ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ซึ่งในปัจจุบันมีเพียง 7 แห่งทั่วโลก โรงงานนี้จะผลิตเพื่อรองรับความต้องการในประเทศและเพื่อส่งออก ตอบสนองความต้องการในตลาดอย่างยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับการผลิตรถยนต์ ซึ่งกลยุทธ์นี้จะทำให้มีเทคโนโลยีแบตเตอรี่อันทันสมัยจากศูนย์กลางการผลิตในแต่ละพื้นที่ ไว้รองรับแผนงานรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัท พูดง่าย ๆ ก็คือ โรงงานนี้จะเป็น Hub ทำแบตส่งให้เบนซ์นั่นเอง

บุกโรงงานแบตเตอรี่ไทยทำ มาตรฐาน Mercedes-Benz ยังวางใจ กับภาพถ่ายที่ไม่เคยเห็นมาก่อน 02

สเปคแบตที่ผลิตได้

TESM ได้เริ่มต้นผลิตแบตเตอรี่รุ่น PB300 สำหรับรถยนต์ Mercedes-Benz ปลั๊กอินไฮบริดรุ่น C-Class, E-Class และ GLC ขนาดความจุ 13.8 kWh ในเดือนกรกฎาคม 2562 และเริ่มส่งออกแบตเตอรี่ชนิดนี้ไปยังประเทศเยอรมนีในเดือนกรกฏาคม 2563 และในเดือนกันยายนที่ผ่านมา TESM ยังได้เริ่มต้นผลิตแบตเตอรี่รุ่น PB400 ขนาดความจุที่ใช้ได้ 21.4 kWh เพื่อให้เป็นแบตเตอรี่เจเนอเรชันใหม่สำหรับรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริด Mercedes-Benz S 580 e โดยเฉพาะ

อ่านเพิ่มเติม : 2021 Mercedes-Benz S-Class รุ่นประกอบไทย 2 รุ่นย่อย เคาะค่าตัว 6.69-7.19 ล้านบาท

บุกโรงงานแบตเตอรี่ไทยทำ มาตรฐาน Mercedes-Benz ยังวางใจ กับภาพถ่ายที่ไม่เคยเห็นมาก่อน 03

แบตปลั๊กอินรุ่นใหญ่

แบตเตอรี่รุ่น PB400 ให้พลังไฟฟ้าที่มากขึ้นสำหรับรถยนต์ไฮบริด โดยหากเป็นการขับขี่โดยใช้ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวก็สามารถพารถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดไปได้ไกลถึง 100 กิโลเมตร สำหรับการชาร์จ หากเป็นการชาร์จด้วยปลั๊กไฟฟ้าภายในบ้านจะใช้เวลา 6.15 ชั่วโมง (จาก 10-100%) หากเป็นการชาร์จผ่าน MB Wall Box จะใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง (จาก 10-100%) และหากเป็นการชาร์จด้วย DC Fast Charge จะใช้เวลาเพียง 20 นาที (จาก 10-80%)

อ่านเพิ่มเติม : Mercedes-Benz ชวนคนใช้รถปลั๊กอินเลิกเติมน้ำมัน รวมรุ่นเบนซ์ที่เสียบชาร์จไฟได้ในปี 2021

บุกโรงงานแบตเตอรี่ไทยทำ มาตรฐาน Mercedes-Benz ยังวางใจ กับภาพถ่ายที่ไม่เคยเห็นมาก่อน 04

มีการทดสอบแบตด้วย

นอกจากความพร้อมในการผลิตแล้ว โรงงาน TESM ยังมีการทดสอบแบตเตอรี่ ภายใต้มาตรฐานการทดสอบระดับโลกของเมอร์เซเดส-เบนซ์ (Mercedes Global Testing Standard) ทั้งในเรื่องความทนทานภายใต้อุณหภูมิที่แตกต่าง การทดสอบเรื่องการสั่น การกันน้ำและกันฝุ่น รวมไปถึงการทดสอบฟังก์ชันและสมรรถนะของแบตเตอรี่ ฯลฯ

อ่านเพิ่มเติม : Mercedes-Benz ยืนยันเปิดตัวรถใหม่เพียบปีนี้ นำโดย 2022 Mercedes-Benz EQS

บุกโรงงานแบตเตอรี่ไทยทำ มาตรฐาน Mercedes-Benz ยังวางใจ กับภาพถ่ายที่ไม่เคยเห็นมาก่อน 05

อนาคตคือ EQS

TESM กำลังจะเริ่มต้นการผลิตแบตเตอรี่รุ่น EB40x สำหรับรถยนต์รุ่น EQS ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% รุ่นแรกจากเมอร์เซเดส-เบนซ์ที่จะมีการประกอบในประเทศไทย โดยแบตเตอรี่รุ่น EB40x เป็นแบตเตอรี่ขนาดความจุ 107.8 kWh ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่ที่มีน้ำหนัก 670 กิโลกรัม สามารถใช้ขับขี่ได้ไกลถึง 770 กิโลเมตร ซึ่งเปิดตัวพร้อมขายในงาน Motor Expo 2021 ซึ่งนี่จะเป็นผลิตภัณฑ์จาก Mercedes-EQ รุ่นแรกที่ประกอบในประเทศไทย และจะมีรุ่นอื่น ๆ ตามมาอีกในอนาคตแน่นอน

อ่านเพิ่มเติม : คันจริงมาแล้ว 2022 Mercedes-Benz EQS450+ สเปคประกอบไทย ลุ้นราคาในงาน Motor Expo 2021

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Bottom_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400940131-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400940131-0'); });

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

Mercedes-Benz S-Class S 350 d Exclusive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด