window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ประโยชน์ของรถที่มีซันรูฟ/มูนรูฟดีอย่างไร แตกต่างกันตรงไหน? ทำไมถึงอยากให้มี

Patiphanw · Jul 30, 2021 08:29 PM

ประโยชน์ของรถที่มีซันรูฟ/มูนรูฟดีอย่างไร แตกต่างกันตรงไหน? ทำไมถึงอยากให้มี 01

รถใหม่ ๆ ที่ออกมาในปัจจุบัน มักมีการโฆษณาให้เห็นว่ามีออพชั่นหรูหรา หน้าตาสวยงามมากมาย แต่สิ่งที่ขาดไม่ค่อยจะได้เลยก็คือ "ซันรูฟ" ที่พอจะบ่งบอกความแพงของรถคุณได้บ้าง

แต่ก็มีบางคันที่กล่าวว่ากระจกที่จิดอยู่บนหลังคานั้นของตนเรียกว่า"มูนรูฟ"แล้วแบบนี้ ซันรูฟแตกต่างจากมูนรูฟอย่างไร และมีประโยชน์อะไรบ้าง มาดูกัน

ประโยชน์ของรถที่มีซันรูฟ/มูนรูฟดีอย่างไร แตกต่างกันตรงไหน? ทำไมถึงอยากให้มี 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

รถที่มีซันรูฟคันแรก

จริง ๆ หลายคนอาจคิดว่าซันรูฟนั้นเป็นของใหม่ แต่จริง ๆ แล้วรถรุ่นแรกที่มีซันรูฟคือรถยี่ห้อ Nash ผลิตปี 1937 ในสหรัฐอเมริกา ที่สามารถเปิดรับแสงได้

หลังจากนั้นจะเริ่มใช้กันมากใน Ford (ฟอร์ด) ในช่วงปี 1960 ที่ออกมาแทนแบบรถเปิดประทุน และมาโด่งดังใน 1973 Lincoln Continental Mark IV

ซันรูฟคืออะไร?

โดยจริง ๆ แล้ว ซันรูฟจะเป็นแผ่นที่อยู่บนหลังคาของรถยนต์ ที่สามารถเปิดออกไปเพื่อรับลมเข้ารถได้ ไม่ใช่กระจกแบบที่เข้าใจกัน

ประโยชน์ของรถที่มีซันรูฟ/มูนรูฟดีอย่างไร แตกต่างกันตรงไหน? ทำไมถึงอยากให้มี 01

มูนรูฟคืออะไร?

ส่วนมูนรูฟ เป็นการพัฒนาต่อมาจากซันรูฟอีกทีหนึ่ง ในช่วงปี 1970 ให้เป็นแผ่นกระจกแทน โดยยังสามารถใช้มือเลื่อน หรือกดปุ่มเปิด-ปิดแบบไฟฟ้าได้อยู่ดี

ความแตกต่าง

โดย 2 คำนี้ถูกใช้สลับกันเรื่อย ๆ เนื่องจากมีความคล้ายคลึงกันอย่างมาก โดยจริง ๆ แล้วมูนรูฟจะเป็นกระจกติดฟิล์มมาจากโรงงานอยู่แล้ว อาจจะมีที่เปิด-ปิดหรือไม่ก็ได้

แต่ซันรูฟจะเป็นกระจกที่สามารถเปิดได้แน่นอน ซึ่งจริง ๆ แล้วปัจจุบันจะสามารถใช้คำไหนก็ได้ เพราะมีความหมายเหมือนกัน 

ซึ่งปัจจุบันก็สามารถเปิดออกได้หลายแบบ ทั้งใช้มือหรือระบบไฟฟ้าเปิด-ปิด, การเผยอออก, ในบางรุ่นก็สามารถเปิดกระจกออกรับลมได้

ประโยชน์ของรถที่มีซันรูฟ/มูนรูฟดีอย่างไร แตกต่างกันตรงไหน? ทำไมถึงอยากให้มี 02

ประโยชน์ของซันรูฟ

นอกจากความสวยงามแล้ว ซันรูฟยังมีประโยชน์มากมาย ดังนี้

ระบายอากาศ

ข้อนี้เป็นสิ่งแน่นอนอยู่แล้วหากกระจกสามารถเปิดได้ โดยจะสามารถระบายอากาศให้ถ่ายเทได้ดียิ่งขึ้น เมื่อตัองการระบายอุณหภูมิอย่างรวดเร็ว เหมือนเราเปิดกระจกหน้าต่างช่วยตอนขึ้นรถ ซันรูฟเป็นตัวช่วยอีกทางนึง เนื่องจากธรรมชาติของความรัอนจะลอยขึ้นที่สูง

ซึ่งหากเป็นเมืองหนาว มันเพิ่มแสงเข้ามาทำให้รถร้อนขึ้นเล็กน้อย

เพิ่มความสว่าง

เนื่องจากปัจจุบันรถยนต์มักจะมีการออกแบบภายในให้เน้นเป็นสีดำ การเปิดซันรูฟจะช่วยให้แสงเข้ามาในรถมากขึ้น จะทำให้รถดูสว่าง มีมิติมากกว่าเดิม อาจจะพอช่วยคนนั่งด้านหลังได้เล็กน้อย

ประโยชน์ของรถที่มีซันรูฟ/มูนรูฟดีอย่างไร แตกต่างกันตรงไหน? ทำไมถึงอยากให้มี 03

เปิดจอดนอนก็ได้

หากคุณเป็นคนที่ออกต่างจังหัดบ่อย แล้วชอบจอดนอนตามปั๊ม การแง้มกระจกข้างไว้ถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างเสี่ยง หากมีซันรูฟที่สามารถเปิดได้ ก็จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยและระบายอากาศได้ดีขึ้น

ข้อเสียก็มีนะ

อย่างไรก็ตามก็ยังมีข้อเสีย เนื่องจากส่วนมากจะมีขอบยางด้านล่างรองอยู่ หากจอดตากแดดนาน ๆ ยางอาจเกิดการเสื่อมทำให้น้ำอาจรั่วเข้ามาในรถได้

นอกจากนี้หากเป็นระบบเปิดไฟฟ้า หากมอเตอร์เสียก็อาจเสียเงินหลายบาทในการเปลี่ยน

ประโยชน์ของรถที่มีซันรูฟ/มูนรูฟดีอย่างไร แตกต่างกันตรงไหน? ทำไมถึงอยากให้มี 04

ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นสิ่งที่มี หรือไม่มีก็ได้ ไม่ได้เสียหาย เพราะนอกจากดูเท่ห์ หรือเอาไว้อวดสาวแล้ว ก็ยังพอมีประโยชน์อยู่บ้าง

หรือหากใครมีรถอยู่แล้วอยากเอาไปติดเพิ่มก็ทำได้ ราคาอาจอยู่ที่ 2,000-3,000 บาทขึ้นไป แต่ก็ต้องดูผลงานด้วยว่าได้มาตรฐานหรือไม่ เพราะต้องมีการเจาะตัวถังรถ หากเก็บงานไม่ดีอาจทำให้น้ำรั่วได้

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ