ผลสำรวจชี้ “อุปสรรคสำคัญ” ที่ทำผู้ใช้รถชาวไทยเมินรถยนต์ไฟฟ้า

May · Jan 14, 2022 08:24 PM

ผลสำรวจชี้ “อุปสรรคสำคัญ” ที่ทำผู้ใช้รถชาวไทยเมินรถยนต์ไฟฟ้า 01

ผลสำรวจฉบับล่าสุดระบุผู้ขับขี่รถยนต์ชาวไทยจะตัดสินใจเปลี่ยนจากรถเครื่องยนต์สันดาปไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า หากโครงสร้างพื้นฐานได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นกว่านี้

บริษัทวิจัยตลาด ABeam Consulting Thailand ทำการสำรวจความคิดเห็นผู้ใช้รถยนต์ชาวไทย พบว่าเกือบ 3 ใน 4 ไม่มีความมั่นใจในโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ โดยมองว่าจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าสาธารณะนั้นยังมีไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้งาน

การขาดแคลนจุดชาร์จไฟยังเป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้ใช้รถยนต์ชาวไทยลังเลที่จะเปลี่ยนไปใช้รถอีวี ถึงแม้จะมีความต้องการซื้อเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องก็ตาม

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Middle_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400875842-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400875842-0'); });

ผลสำรวจชี้ “อุปสรรคสำคัญ” ที่ทำผู้ใช้รถชาวไทยเมินรถยนต์ไฟฟ้า 01

คนไทยอยากซื้อแต่ไม่กล้าใช้

การสำรวจของ ABeam Consulting Thailand ที่จัดทำขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม 2021 พบว่าผู้บริโภคชาวไทยมองรถยนต์ไฟฟ้าในด้านบวกและเล็งเห็นถึงประโยชน์หลายด้านในการเป็นเจ้าของรถพลังงานทางเลือก โดยมากกว่าครึ่งหรือ 55% เชื่อว่าการใช้รถยนต์ไฟฟ้าทำให้มีค่าใช้จ่ายคุ้มค่ากว่ารถเครื่องยนต์สันดาปในระยะยาว

เกือบครึ่งของผลสำรวจหรือ 48% เชื่อว่ารถยนต์ไฟฟ้ามอบความมั่นใจในการใช้งาน และ 2 ใน 5 หรือ 41% ชี้ว่าพวกเขาสนุกที่ได้ขับขี่รถอีวี

ผลสำรวจชี้ “อุปสรรคสำคัญ” ที่ทำผู้ใช้รถชาวไทยเมินรถยนต์ไฟฟ้า 02

7 ใน 10 ของผู้ขับขี่รถยนต์ชาวไทยเชื่อมั่นว่าการซื้อรถไฟฟ้าจะช่วยลดผลกระทบจากสิ่งแวดล้อม และ 43% เห็นด้วยว่ารัฐบาลดำเนินนโยบายสนับสนุนรถอีวีเพียงพอแล้ว

ทั้งนี้ ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยเติบโตสูงขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่มีผู้ใช้รถยนต์ชาวไทยเพียง 3% เท่านั้นที่วางแผนซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเป็นรถคันต่อไปภายในอีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งอัตราส่วนดังกล่าวถือว่าน้อยมาก

อุปสรรคที่ทำให้คนไทยไม่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าคือโครงสร้างพื้นฐาน โดย 3 ใน 4 หรือ 72% ชี้ว่าจุดชาร์จไฟสาธารณะยังมีน้อยเกินไป และ 67% มีความกังวลว่าพลังงานไฟฟ้าในแบตเตอรี่จะหมดลงก่อนที่พวกเขาจะเดินทางถึงจุดหมายปลายทาง

50% ของผู้ตอบแบบสอบถามมีความกังวลว่าการชาร์จไฟใช้เวลานานเกินไป และ 66% ต้องการการชาร์จไฟเต็มภายในเวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง

ผลสำรวจชี้ “อุปสรรคสำคัญ” ที่ทำผู้ใช้รถชาวไทยเมินรถยนต์ไฟฟ้า 03

ผู้ใช้รถยนต์อย่างน้อย 50% เผยว่าจุดชาร์จไฟฟ้าควรจะมีอย่างน้อย 80% ของปั๊มน้ำมันในปัจจุบันเพื่อรองรับการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่านี้ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันจุดชาร์จไฟสาธารณะมีเพียง 1,000 แห่งเท่านั้น ขณะที่ปั๊มน้ำมันมีถึง 30,000 แห่ง หรือคิดเป็นสัดส่วน 3% เท่านั้น

โจนาธาน วาร์กัส รูอิส หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ยานยนต์อาเซียนของ ABeam Consulting Thailand กล่าวว่า ความต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเพิ่มสูงขึ้น ดังนั้นจุดชาร์จไฟฟ้าจะต้องขยายตัวตามไปด้วยเพราะผู้ใช้จำเป็นต้องชาร์จไฟฟ้าเป็นประจำ

“ถึงแม้จุดชาร์จไฟจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปี 2020 แต่ก็ยังมีงานต้องทำอีกมากเพื่อที่จะยกระดับโครงสร้างพื้นฐานในประเทศไทย เรามีเทคโนโลยีที่สามารถจำลองรูปแบบการจราจร เพื่อที่จะระบุโลเคชั่นที่ดีที่สุดในการก่อสร้างจุดชาร์จไฟในประเทศไทย แต่การดำเนินการเหล่านี้ต้องทำอย่างรวดเร็ว มิเช่นนั้น เราอาจเสียโอกาสได้” วาร์กัส รูอิส กล่าวเพิ่มเติม

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Bottom_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400940131-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400940131-0'); });

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2020 Honda City 1.0 S

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด