window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ผู้บริหาร Tesla เชื่อว่า “คู่แข่งที่แท้จริง” ไม่ใช่ผู้ผลิตรถอีวีด้วยกัน

Salin · Nov 19, 2021 07:22 AM

ผู้บริหาร Tesla เชื่อว่า “คู่แข่งที่แท้จริง” ไม่ใช่ผู้ผลิตรถอีวีด้วยกัน 01

ปัจจุบันมีค่ายรถ EV สตาร์ทอัพเกิดขึ้นมาเป็นดอกเห็ด ทั้งจากฝั่งยุโรป อเมริกา และจีน แต่ละค่ายก็นำเทคโนโลยีสุดล้ำมาเพื่อต่อกรกับผู้บุกเบิกตลาดรถ EV อย่าง Tesla (เทสลา) หลายแบรนด์สามารถทำรถ EV ได้เทียบเท่าหรือดีกว่าเทสลาเสียด้วยซ้ำ ทำให้รถ EV หลายคันมักจะถูกเรียกว่า “Tesla Killer” 

แต่ Martin Viecha หัวหน้าฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ของ Tesla ไม่เห็นด้วยกับคำเรียกนั้นเท่าไหร่นัก เพราะเขาคิดว่าคู่แข่งที่แท้จริงของเทสลาคือ ผู้ผลิตรถยนต์ที่ยังใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในอยู่นั่นเอง

ผู้บริหาร Tesla เชื่อว่า “คู่แข่งที่แท้จริง” ไม่ใช่ผู้ผลิตรถอีวีด้วยกัน 02

Martin Viecha

ในทวิตเตอร์ของ Viecha ได้ทวิตถึงยอดขายของรถยนต์ของทั้งโลกในปีนี้ ที่กว่า 90% ยังเป็นเครื่องยนต์สันดาป ซึ่งเป็นสิ่งที่เทสลากังวลอยู่ในขณะนี้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แต่เทสลามองว่าการมีผู้ผลิตรถอีวีมากขึ้นเป็นเรื่องที่ดี อย่างไรก็ตาม อีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลา มีความหวังว่าเทสลาจะกระตุ้นให้อุตสาหกรรมรถยนต์ที่เหลือเปลี่ยนแปลงเป็นไฟฟ้าได้ การที่มีผู้ผลิตรถอีวีมากขึ้นนั้นหมายถึงผู้บริโภคมีตัวเลือกมากขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี

และขณะนี้ยอดขายหลักของตลาดรถยนต์ยังเป็นรถน้ำมันอยู่ จึงมีโอกาสที่ผู้ผลิตรถอีวีหน้าใหม่จะเข้ามาในตลาด ได้แก่ Lucid, NIO และ Rivian เพื่อมาเพิ่มตัวเลือกให้ผู้บริโภคในตลาดรถอีวีที่กำลังเติบโต

อ่านเพิ่มเติม : Tesla ทำอย่างไรถึงเป็นค่ายรถรายเดียวในโลกที่มีมูลค่าทะลุ 33 ล้านล้านบาท

ผู้บริหาร Tesla เชื่อว่า “คู่แข่งที่แท้จริง” ไม่ใช่ผู้ผลิตรถอีวีด้วยกัน 01

Peter Rawlinson

ทั้งนี้ ยังมีอีกหนึ่งมุมมองที่น่าสนใจ Peter Rawlinson ซีอีโอของ Lucid (ลูซิด) ได้พูดถึง Lucid Air รถอีวีคันแรกของค่าย โดยมีเป้าหมายจะแข่งขันกับ Mercedes-Benz S-Class และรถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปในเซกเมนต์เดียวกัน เช่นเดียวกันกับ Tesla Model S 

ผู้บริหาร Tesla เชื่อว่า “คู่แข่งที่แท้จริง” ไม่ใช่ผู้ผลิตรถอีวีด้วยกัน 02

แต่ตอนนี้ทางเมอร์เซเดสได้ออก Mercedes-Benz EQS ซึ่งเป็นคู่แข่งของ Lucid Air โดยตรง แต่ความคิดของทางลูซิดก็ยังไม่เปลี่ยนแปลง ยังยืนยันที่จะเป็นคู่แข่งกับรถเครื่องยนต์สันดาป เช่นเดียวกับเทสลา และการพัฒนาที่ไม่หยุดหย่อนของพวกเขาจะทำให้รถอีวีสามารถวิ่งได้ไกลขึ้น และที่สำคัญ มีราคาใกล้เคียงกับรถเครื่องยนต์สันดาปมากขึ้นด้วย

สุดท้าย ไม่ว่าคู่แข่งของ Tesla จะเป็นใคร การพัฒนาที่ไม่หยุดหย่อนของผู้ผลิตรถยนต์ ย่อมส่งผลดีแก่ผู้บริโภคอย่างเรา ๆ แน่นอน

อ่านเพิ่มเติม : Tesla ยังล้ม Toyota, Mercedes-Benz, BMW เชิงมูลค่าไม่ได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ