window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ผู้บริหาร Toyota มาอีกแล้ว ด้อยค่ารถยนต์ไฟฟ้า – ชี้ไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดเหนือกว่า

May · Aug 8, 2021 08:16 PM

ผู้บริหาร Toyota มาอีกแล้ว ด้อยค่ารถยนต์ไฟฟ้า – ชี้ไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดเหนือกว่า 01

รถต้นแบบไฟฟ้า Toyota bz4X

ผู้บริหารระดับสูงฝ่ายวิจัยเทคโนโลยีของ Toyota (โตโยต้า) แสดงความเห็นเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าที่เขาคิดว่า “เรากำลังเดินไปผิดที่ผิดทาง”

ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา ผู้บริหารระดับสูงของ Toyota นำโดยประธานกรรมการอย่างอากิโอะ โตโยดะ ออกมาแสดงความคิดเห็นในแง่ลบเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าหลายครั้ง โดยเน้นย้ำว่าแนวทางการพัฒนารถยนต์พลังงานทางเลือกนั้นต้องไม่จำกัดเฉพาะรถไฟฟ้า 100% อย่างเดียว

ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นมองว่ารถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด และไฮโดรเจนฟิวเซลก็จะมีบทบาทสำคัญเช่นกันในการเปลี่ยนผ่านจากรถเครื่องยนต์สันดาปสู่รถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบในอนาคตระยะยาว

ผู้บริหาร Toyota มาอีกแล้ว ด้อยค่ารถยนต์ไฟฟ้า – ชี้ไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดเหนือกว่า 02

รถต้นแบบไฟฟ้า Toyota bz4X

ฟังความเห็นผู้บริหาร Toyota

กิลล์ แพล็ต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสถาบันวิจัย Toyota Research Institute เขียนบทความเผยแพร่ลงในเว็บไซต์ Medium ในหัวข้อ “คาร์บอนคือศัตรูของเรา: เราควรใช้ทุกเทคโนโลยีที่มีอยู่เพื่อต่อสู้กับมัน” ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจหลายข้อ

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

บทความดังกล่าวเริ่มต้นด้วยคำว่า “ผมรักรถที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า” ขณะที่ย่อหน้าต่อมาระบุว่า “แต่ผมจะบอกสาเหตุว่าทำไมเราต้องใช้รถไฮบริดและรถปลั๊กอินไฮบริดควบคู่กับภาวะขาดแคลนแบตเตอรี่และช่วยลดมลพิษคาร์บอน”

ผู้บริหาร Toyota มาอีกแล้ว ด้อยค่ารถยนต์ไฟฟ้า – ชี้ไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดเหนือกว่า 01

Tesla Model X

แพล็ต ซึ่งเป็นเจ้าของรถ Tesla Model X (เทสล่า โมเดล เอ็กซ์) เขียนแสดงความเห็นว่า เขาไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ของรถยนต์ไฟฟ้า 100% เนื่องจากการผลิตเซลล์แบตเตอรี่นั้นมีต้นทุนสูงมาก ต้องใช้ทรัพยากรธรรมชาติมากมาย และปล่อยมลพิษก๊าซเรือนกระจกสูง

“นั่นหมายความว่าเราต้องใช้แบตเตอรี่อย่างรู้คุณค่ามากกว่านี้ด้วยการติดตั้งไว้ในรถไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดที่มียอดขายสูงกว่า ไม่ใช่ติดตั้งไว้ในรถยนต์ไฟฟ้าที่มียอดขายน้อยกว่าเหมือนใน Model X ที่ผมใช้อยู่” แพล็ต ระบุ

ผู้บริหารของ Toyota ยังเปิดเผยด้วยว่า มีหลายตลาดทั่วโลกที่ยังไม่พร้อมและยังไม่ต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าล้วน ๆ ดังนั้น บริษัทรถยนต์จึงต้องนำเสนอทางเลือกหลากหลายเพื่อดึงดูดลูกค้าให้ได้มากที่สุด

ผู้บริหาร Toyota มาอีกแล้ว ด้อยค่ารถยนต์ไฟฟ้า – ชี้ไฮบริดและปลั๊กอินไฮบริดเหนือกว่า 02

รถต้นแบบไฟฟ้า Toyota bz4X

รถยนต์ไฟฟ้าอาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด แพล็ตชี้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ารถยนต์ไฟฟ้าจะเหมาะกับทุกคน หากเรานำเสนอแต่รถอีวี 100% ก็มีความเสี่ยงที่ตลาดจะเติบโตช้ากว่าที่คิดเพราะคนส่วนใหญ่ยังจะเลือกใช้รถเครื่องยนต์สันดาปเช่นเดิม

“ดังนั้น ผมจึงเชื่อมั่นในนโยบายของ Toyota ที่คิดว่ารัฐบาลในหลายประเทศกำลังทำผิดพลาดถ้าจำกัดรถพลังงานทางเลือกให้มีแค่รถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น โซลูชั่นส์ที่ดีกว่าก็คือการปล่อยให้บริษัทผู้ผลิตรถยนต์นำเสนอนวัตกรรมระบบขับเคลื่อนหลากหลายรูปแบบเพื่อลดมลพิษ และปล่อยให้ผู้ขับขี่ได้เลือกตามความเหมาะสม” แพล็ต เขียนสรุปส่งท้าย

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ