พาชม 2022 Toyota Raize ใหม่วางขุมพลัง e-Smart Hybrid ที่อาจถูกใช้ใน Vios ใหม่

May · Nov 13, 2021 06:24 AM

 

 

พาชม 2022 Toyota Raize ใหม่วางขุมพลัง e-Smart Hybrid ที่อาจถูกใช้ใน Vios ใหม่ 01

2022 Toyota Raize (2022 โตโยต้า ไรซ์) เปิดตัวอย่างเป็นทางการในญี่ปุ่น มาพร้อมขุมพลังขับเคลื่อน e-Smart ที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Middle_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400875842-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400875842-0'); });

หัวใจขับเคลื่อนที่ Toyota ใช้ใน Raize โฉมใหม่มีชื่อว่า e-Smart Hybrid มีการทำงานคล้ายกับระบบ e-Power ของ Nissan นั่นคือเครื่องยนต์สันดาปทำหน้าที่สร้างกระแสไฟฟ้าป้อนเข้าสู่แบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งถ่ายกำลังลงสู่ล้อ

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าระบบ e-Smart Hybrid อาจถูกใช้ในรถรุ่นเล็กอื่น ๆ ของ Toyota อย่าง 2022 Toyota Vios (2022 โตโยต้า วิออส) และ 2022 Toyota Avanza (2022 โตโยต้า อแวนซ่า) จึงน่าติดตามอย่างมากว่าเราคนไทยจะได้สัมผัสด้วยหรือไม่

พาชม 2022 Toyota Raize ใหม่วางขุมพลัง e-Smart Hybrid ที่อาจถูกใช้ใน Vios ใหม่ 01

ข้อมูลทางเทคนิค e-Smart Hybrid

ขุมพลังที่ใช้ในระบบ e-Smart Hybrid ของ Raize ใหม่เป็นเครื่องยนต์เบนซิน Atkinson-cycle บล็อก 3 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร รหัส WA-VEX มีพละกำลังสูงสุด 82 แรงม้าที่ 5,600 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 105 นิวตันเมตรที่ 3,200 – 5,200 รอบต่อนาที แต่ทั้งหมดไม่ได้ถ่ายกำลังลงสู่ล้อคู่หน้าเลย

นั่นเป็นเพราะ Raize ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าพละกำลัง 106 แรงม้า แรงบิด 170 นิวตันเมตร โดยได้กำลังไฟฟ้ามาจากเครื่องยนต์ข้างต้น

พาชม 2022 Toyota Raize ใหม่วางขุมพลัง e-Smart Hybrid ที่อาจถูกใช้ใน Vios ใหม่ 02

ค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นระบุว่า คุณสมบัติสำคัญของการเซ็ทอัพระบบขับเคลื่อนแบบนี้คือขนาดที่เล็กและมีความประหยัดน้ำมัน ส่วนแบตเตอรี่เป็นลิเธียม-ไอออน

Toyota เคลมว่าอัตราความประหยัดน้ำมันของ Raize e-Smart Hybrid ยอดเยี่ยมถึง 28 กม.ต่อลิตรเลยทีเดียว

พาชม 2022 Toyota Raize ใหม่วางขุมพลัง e-Smart Hybrid ที่อาจถูกใช้ใน Vios ใหม่ 03

อีกหนึ่งฟีเจอร์สำคัญใน Raize e-Smart Hybrid คือฟังก์ชั่น Smart Pedal (S-PDL) หรือการขับขี่ด้วยแป้นเหยียบเดียว ผู้ขับขี่สามารถใช้แป้นคันเร่งในการขับขี่ไปข้างหน้าและชะลอความเร็วรถจนถึงหยุดนิ่ง ซึ่งคล้ายกับ e-Pedal ของ Nissan นั่นเอง โดยมีทั้งโหมด Normal และ Eco ให้เลือกใช้

ขณะเดียวกัน ระบบ e-Smart Hybrid ยังรองรับการชาร์จไฟกลับคืนอุปกรณ์ต่าง ๆ และเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ในกรณีเกิดภัยธรรมชาติหรือเหตุฉุกเฉินอีกด้วย

อีกหนึ่งคุณสมบัติสำคัญของ e-Smart Hybrid คือการทำงานที่เงียบสงบ Toyota ติดตั้งวัสดุดูดซับเสียงเพิ่มเติมทั้งที่ฝากระโปรงหน้า พื้นรถ และห้องเครื่องยนต์

นอกจากนี้ Raize ใหม่ ยังมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตรที่มาแทนเครื่องยนต์เบนซิน 1.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จเดิม มีพละกำลัง 87 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิด 113 นิวตันเมตรที่ 4,500 รอบต่อนาที

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Bottom_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400940131-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400940131-0'); });

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2020 Toyota Vios 1.5 Entry

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด