ฟังเสียงคนจีนผู้ใช้จริง 2021 ORA Good Cat มีดี-มีด้อยอะไรบ้างก่อนตกเป็นทาสแมวไฟฟ้า

May · Mar 14, 2021 06:49 PM

2021 ORA Good Cat

2021 ORA Good Cat (2021 ออร่า กู๊ดแคท) คือหนึ่งในสองรถยนต์รุ่นบุกเบิกของ Great Wall Motor หรือ GWM (เกรท วอลล์ มอเตอร์) ที่เตรียมจะรุกตลาดยานยนต์เมืองไทย

Good Cat หรือเจ้าแมวแสนดีเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% มาพร้อมสไตล์รูปลักษณ์แบบเรโทรที่โดดเด่นสะดุดตาอย่างมากจนสามารถสร้างกระแสการเฝ้ารอติดตามได้มากกว่ารถยนต์อีกรุ่นที่จะทำตลาดในปีนี้อย่าง 2021 Haval H6 (2021 ฮาวาล เอช6) เสียอีก

รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้เปิดตัวทำตลาดแดนมังกรตั้งแต่ครึ่งหลังของปีที่แล้ว เราไปชมกันว่าคอรถยนต์ชาวจีนในเว็บไซต์ Auto Home มีคำวิจารณ์ต่อรถอีวีรุ่นนี้ว่าอะไรบ้างหลังจากได้ใช้จริงเป็นเวลาหลายเดือน

จุดด้อย

จุดอ่อนของ Good Cat เกือบทั้งหมดอยู่ในห้องโดยสาร โดยข้อแรก ผู้ใช้ชาวจีนระบุว่าสัมผัสได้ถึงกลิ่นไม่พึงประสงค์ในห้องโดยสารเมื่อถอยออกจากโชว์รูมใหม่หมาด ไม่มีการแจกแจงรายละเอียดว่ากลิ่นดังกล่าวมีลักษณะอย่างไรแต่ข้อนี้ไม่น่าเป็นห่วงเท่าไหร่นักเพราะกลิ่นจะค่อย ๆ จางหายไปตามระยะเวลาการใช้งาน

แต่จุดด้อยของ Good Cat ที่ต้องให้ความสนใจมากกว่าคือเสียงรบกวนในห้องโดยสารที่ค่อนข้างดัง คอรถยนต์ในเมืองจีนเผยว่าเสียงลมและเสียงสะเทือนจากช่วงล่าง-ยางเล็ดลอดเข้ามากระทบโสตประสาทมากพอสมควร การขับขี่ที่เงียบสงบของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่ควรจะเป็นจุดเด่นจึงถูกกลบไปหมดด้วยเสียงรบกวนต่าง ๆ

อีกหนึ่งข้อที่น่าสนใจก็คือพื้นที่ในห้องโดยสารที่ค่อนข้างแคบ ทำให้นั่งไม่ค่อยสบายเท่าไหร่นักเมื่อต้องเดินทางเป็นระยะเวลานาน ทั้งนี้ มิติตัวถังของ Good Cat จัดอยู่ในรถระดับบีเซกเมนท์ เมื่อเทียบกับ 2021 Honda City Hatchback (2021 ฮอนด้า ซิตี้ แฮทช์แบ็ก) จะได้ผลลัพธ์ดังนี้

มิติตัวถัง
  ORA Good Cat Honda City Hatchback
ความกว้าง (มม.) 4,235 4,349
ความยาว (มม.) 1,825 1,748
ความสูง (มม.) 1,596 1,488
ระยะฐานล้อ (มม.) 2,650 2,589

สำหรับจุดอ่อนข้อสุดท้ายของ Good Cat ก็คือพละกำลังที่น้อยไปหน่อยเมื่อต้องขับขี่บนถนนหลวงทางไกล รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว พละกำลังสูงสุด 143 แรงม้าหรือ 105 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 210 นิวตันเมตร  จำกัดความเร็วสูงสุดไว้ที่ 150 กม./ชม. ถ่ายทอดกำลังผ่านระบบเกียร์ ORA-Goddess Easy Drive

จุดเด่น

ความประทับใจข้อแรกที่ผู้ใช้รถชาวจีนมีต่อ Good Cat  อาจจะเหมือนกับในบ้านเรา นั่นคือรูปลักษณ์ภายนอกที่สวยงามด้วยการออกแบบสไตล์ย้อนยุค เน้นดีไซน์โค้งมนทั้งไฟหน้า และสัดส่วนทรวดทรงโดยรวม ตัวถังยังเป็นแบบทูโทนหลังคาสีขาวทำให้น่าสนใจมากขึ้น

ภายในห้องโดยสารของรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนรุ่นนี้ยังโดดเด่นไม่แพ้กัน จอแสดงผลขนาดใหญ่ตัดกับการตกแต่งที่ออกไปทางคลาสสิค การใช้สีทูโทนที่มีเฉดร่วมสมัยทำให้บรรยากาศในรถน่านั่งใช้งาน แฝงความล้ำสมัยด้วยหัวเกียร์แบบสวิทช์บิดหมุน มีเบรกมือไฟฟ้าและ Auto Brake Hold ครบครัน

จุดเด่นข้อต่อมาคือระยะทางขับขี่ด้วยไฟฟ้าที่ค่อนข้างไกล ไม่ว่าจะเลือกแบตเตอรี่ขนาดเริ่มต้น 47.8 กิโลวัตต์ชั่วโมงหรือรุ่นท็อป 59.1 กิโลวัตต์ชั่วโมงก็สามารถโลดแล่นได้ไกลพอสมควร ระยะทางขับขี่อยู่ที่ประมาณ 400 กม. และ 500 กม. (ต่อการชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง) ตามลำดับ

Ora Good Cat ยังเป็นรถอีวีที่ขับขี่ง่าย มีความคล่องตัวในการโลดแล่นในเมือง และมีแฮนลิ่งที่ดีเมื่อต้องใช้ความเร็วเพิ่มขึ้น สมรรถนะการขับขี่จึงเป็นอีกหนึ่งจุดที่โดนใจลูกค้าชาวจีน ส่วนเราคนไทยจะต้องรอพิสูจน์กันต่อไปว่าดีจริงหรือไม่

สรุป

อาจจะพูดได้ว่า ORA Good Cat เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีจุดเด่นและจุดด้อยคล้ายกับรถซิตี้คาร์ทั่วไป นั่นคือมีเสียงรบกวนค่อนข้างดังและห้องโดยสารไม่กว้างมากนัก แต่ก็ขับขี่ได้คล่องตัวและมีรูปลักษณ์สวยงามไม่น่าเบื่อ

สิ่งสุดท้ายที่เราต้องรอลุ้นกันก็คือราคาจำหน่าย ทีมงาน Autofun เคยคาดการณ์ไว้แล้วว่ารถรุ่นนี้จะขายไม่ต่ำกว่า 900,000 บาท ค่อนข้างแน่นอน เพราะอะไรกัน ? อ่านเฉลยได้ที่นี่

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด