window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

มองข้ามรถเสียบปลั๊ก Toyota ปรับแผนงานใช้ออสเตรเลียเป็นที่ศึกษา FCEV เต็มรูปแบบ

Pisan · Apr 29, 2021 05:26 AM

มองข้ามรถเสียบปลั๊ก Toyota ปรับแผนงานใช้ออสเตรเลียเป็นที่ศึกษา FCEV เต็มรูปแบบ 01

หลังจากปิดโรงงานในประเทศออสเตรเลียไปก่อนหน้านี้ไม่นาน พร้อมคำสัญญาว่าจะไม่ทอดทิ้งตลาดที่เคยเป็นตลาดขนาดใหญ่ของ Toyota (โตโยต้า) ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจเกิดขึ้น เมื่อพวกเขาเปิดศูนย์ผลิตและเติมไฮโดรเจนเป็นครั้งแรกที่หน่วยงานวิจัยที่เหลืออยู่

โตโยต้านั้นแม้จะปิดสายการผลิตลงไป แต่พวกเขาก็ยังเปิดหน่วยงานปฏิบัติการแห่งความเยี่ยมยอดที่เรียกว่า Center of Excellence อยู่เหมือนเดิมที่รัฐวิคตอเรีย และโครงการแรกที่พวกเขาตัดสินใจเดินหน้า ก็คือการเปิดสายการผลิตไฮโดรเจนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์อย่างเต็มรูปแบบ

โรงงานผลิตรถยนต์แห่งเดิมที่อัลโทน่า ทางทิศตะวันตกของเมลเบิร์น ได้รับการเปลี่ยนแปลงให้กลายเป็นศูนย์การผลิต จำหน่ายและเติมไฮโดรเจนเกรดเพื่อการพาณิชย์แห่งแรกของบริษัท และยังเป็นศูนย์บริการสำหรับรถไฮโดรเจน ฟิวเซลล์อย่าง Toyota Mirai (โตโยต้า มิไร) ได้อีกด้วย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

มองข้ามรถเสียบปลั๊ก Toyota ปรับแผนงานใช้ออสเตรเลียเป็นที่ศึกษา FCEV เต็มรูปแบบ 01

โรงงานผลิตและจำหน่ายไฮโดรเจนเต็มรูปแบบ

แมทธิว คัลลาชอร์ ประธานและซีอีโอ โตโยต้า ออสเตรเลีย บอกว่าโตโยต้า ไฮโดรเจน เซนเตอร์ นั้นถูกสร้างมาเพื่อแสดงให้เห็นถึงผลประโยชน์มหาศาลของเทคโนโลยีไฮโดรเจนฟิวเซลล์ ตามคำมั่นสัญญาเพื่อที่จะพัฒนาเทคโนโลยีที่ยั่งยืนเพื่อการขับขี่ในอนาคตและการตอบสนองด้านพลังงาน

นอกเหนือไปจากการเปิดสายการผลิตไฮโดรเจนเกรดเชิงพาณิชย์ได้สำเร็จแล้ว โตโยต้ายังได้ร่วมมือกับพันธมิตรในการเดินหน้าสนับสนุนการใช้งานรถยนต์ประเภทดังกล่าว โดยได้นำเข้าโตโยต้า มิไร จากประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้พันธมิตรนั้นได้ทำการใช้งาน ถือเป็นการทดสอบไปพร้อมกัน

โรงงานแห่งนี้จะทำการผลิตไฮโดรเจนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ โดยเครื่องอีเลคโตรไลเซอร์ขนาด 200 กิโลวัตต์ จะทำการแยกไฮโดรเจนและออกซิเจนออกจากกันด้วยกระแสไฟฟ้า ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ และจะทำให้โรงงานแห่งนี้ สามารถผลิตไฮโดรเจนได้ถึง 80 กิโลกรัมต่อวันเลยทีเดียว

มองข้ามรถเสียบปลั๊ก Toyota ปรับแผนงานใช้ออสเตรเลียเป็นที่ศึกษา FCEV เต็มรูปแบบ 02

ทำไม โตโยต้า มิไร ถึงไม่เป็นที่นิยมมากนัก

แม้โตโยต้าจะเดินหน้าทำตลาดรถไฮโดรเจนฟิวเซลล์ หรือที่เรียกกันว่า FCEV อย่างมิไรมามากกว่า 7 ปีในเจนเนอเรชั่นที่ 1 แต่การทำตลาดกลับกระจุกตัวอยู่เพียงไม่กี่ประเทศ โดยประเทศที่มียอดจำหน่ายมิไรสูงสุดก็น่าจะเป็นประเทศบ้านเกิดอย่างญี่ปุ่นเอง และตลาดใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกา

ตัวรถและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยเกินไปนั้นไม่ใช่ปัญหาอะไร แต่เรื่องที่สำคัญที่ดูเหมือนเป็นอุปสรรคก็คือการขาดแคลนระบบโครงสร้างพื้นฐานที่จะมาสนับสนุนการใช้งานรถคันนี้นี่เอง เพราะการผลิต การเก็บและการขนส่งไฮโดรเจนไปยังสถานีเชื้อเพลิงนั้น ถือเป็นเรื่องใหญ่เอาเรื่องเหมือนกัน

โตโยต้า มิไรนั้น มาพร้อมความยอดเยี่ยมของรถยนต์แบบไฟฟ้า ที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเป็นแหล่งพลังงาน ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่องการชาร์จไฟ และยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยการไม่ปล่อยไอเสียเลย แถมยังมีระยะการวิ่งที่ทำได้ถึง 650 กิโลเมตรโดยไม่ต้องชาร์จไฟแต่อย่างใด เหนือกว่าอีวีทั่วไปแน่นอน

มองข้ามรถเสียบปลั๊ก Toyota ปรับแผนงานใช้ออสเตรเลียเป็นที่ศึกษา FCEV เต็มรูปแบบ 03

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Honda BR-V E 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ