มาแล้ว 2022 Mercedes-Benz C-Class ใหม่ อัดแน่นเทคโนโลยีจนลืม BMW 3-Series

May · Feb 23, 2021 08:44 PM

มาแล้ว 2022 Mercedes-Benz C-Class ใหม่ อัดแน่นเทคโนโลยีจนลืม BMW 3-Series 01

2022 Mercedes-Benz C-Class

All-New 2022 Mercedes-Benz C-Class (2022 เมอร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาส) เจนเนอเรชั่นใหม่เผยโฉมอย่างเป็นทางการแล้ว มาพร้อมเทคโนโลยีสุดล้ำสมัยอัดแน่นล้นคัน

2022 C-Class ตัวถัง W206 รุ่นใหม่ออกมาทำตลาดแทนรุ่นเดิมที่โลดแล่นมานาน 7 ปี มาพร้อมแนวคิดการเป็นรถโมเดิร์นลักชัวรี่ที่มีสมรรถนะการขับขี่ที่เร้าใจ ขุมพลังถูกลดขนาดลงเพื่อให้เข้ากับอุตสาหกรรมยานยนต์ยุคใหม่ที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม จึงไม่มีเครื่องยนต์บล็อกวี8 และวี6 อีกต่อไป เหลือไว้เพียงเครื่องยนต์ 4 สูบเรียงเท่านั้น

ไฮไลท์ไม่ได้อยู่ที่รุ่น C-Class Sedan ตัวถังซีดานเท่านั้น แต่ยังอยู่ที่ C-Class Wagon ตัวถังวากอนสำหรับลูกค้า Mercedes-Benz ที่มองหาภาพลักษณ์แบบสปอร์ตผสานการใช้งานที่อเนกประสงค์และการขับขี่แบบรถซีดาน 

มาแล้ว 2022 Mercedes-Benz C-Class ใหม่ อัดแน่นเทคโนโลยีจนลืม BMW 3-Series 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Middle_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400875842-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400875842-0'); });

มาแล้ว 2022 Mercedes-Benz C-Class ใหม่ อัดแน่นเทคโนโลยีจนลืม BMW 3-Series 01

การออกแบบภายนอก “Baby S-Class”

รูปลักษณ์ภายนอกของ 2022 C-Class ใหม่ไม่ได้ถูกปรับเปลี่ยนมากนัก หากยังคงสไตล์เดิมที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีตลอดหลายปีที่ผ่านมา พร้อมกับถูกแต่งเติมรายละเอียดให้มีลุคทันสมัยมากขึ้น หน้าตาโดยรวมมีลักษณะคล้ายกับรุ่นใหญ่อย่าง Mercedes-Benz S-Class (เมอร์เซเดส-เบนซ์ เอส-คลาส)

การออกแบบไฟหน้ามีความเฉียบคมยิ่งขึ้น ส่วนด้านข้างเห็นได้ชัดว่าถูกลดทอนเส้นสายที่ไม่จำเป็นจึงดูสะอาดตากว่าเดิม ล้ออัลลอยของสเปกอเมริกามีทั้งขนาด 18 นิ้วและ 19 นิ้วให้เลือกสรร ขณะที่ในยุโรปจะมีขนาด 17 นิ้วด้วย

มาแล้ว 2022 Mercedes-Benz C-Class ใหม่ อัดแน่นเทคโนโลยีจนลืม BMW 3-Series 02

มาแล้ว 2022 Mercedes-Benz C-Class ใหม่ อัดแน่นเทคโนโลยีจนลืม BMW 3-Series 03

ด้านท้ายรถของ C-Class ใหม่มาพร้อมไฟหลังที่เรียบหรูแต่ดูดีมีฐานะ ขณะที่รุ่นวากอนให้อารมณ์สปอร์ตด้วยแนวหลังคาที่โค้งมนเนียนตาและดุดัน

มิติตัวถังของ C-Class ใหม่ใหญ่ขึ้นในเกือบทุกมิติ ระยะฐานล้อยาวขึ้น ทำให้พื้นที่ช่วงขาของผู้โดยสารตอนหลังเพิ่มขึ้นอีก 2 ซม. พื้นที่เหนือศีรษะตอนหลังสูงขึ้น 1.5 ซม. ส่วนพื้นที่ช่วงไหล่และข้อศอกของผู้โดยสารตอนหน้าก็กว้างขึ้น 2.54 ซม.

มาแล้ว 2022 Mercedes-Benz C-Class ใหม่ อัดแน่นเทคโนโลยีจนลืม BMW 3-Series 04

มาแล้ว 2022 Mercedes-Benz C-Class ใหม่ อัดแน่นเทคโนโลยีจนลืม BMW 3-Series 05

มาแล้ว 2022 Mercedes-Benz C-Class ใหม่ อัดแน่นเทคโนโลยีจนลืม BMW 3-Series 06

ไฟหน้าเป็นแบบฟูล LED และมีอ็อปชั่นตรวจจับผู้ใช้ทางเท้าและหัวมุมถนนที่มีแสงสว่างน้อย โดยสามารถหักเหลำแสงเพื่อให้ผู้ขับขี่มองเห็นได้ชัดเจนมากขึ้นเพื่อความปลอดภัยแต่ไม่แยงตาเพื่อนร่วมท้องถนน นอกจากนี้ยังสามารถฉายสัญลักษณ์แจ้งเตือนไปบนถนนได้อีกด้วย 

ภายในห้องโดยสาร “สร้างคอมฟอร์ตโซน”

“เมื่อเข้ามาในห้องโดยสารแล้วแทบจะไม่อยากออกไปข้างนอก” คือคำโปรยของดีไซเนอร์ในงานแถลงข่าวเปิดตัวผ่านช่องทางออนไลน์

จุดเด่นแรกในห้องโดยสารคือหน้าจอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ MBUX ขนาดใหญ่ 11.9 นิ้ว ส่วนมาตรวัดเป็นแบบฟูลดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว แต่ในยุโรปจะจออินโฟเทนเมนท์ขนาดเล็กกว่าที่ 9.5 นิ้วและมีจอมาตรวัด 10.25 นิ้วเป็นอ็อปชั่นเสริม ช่องแอร์ทรงกลมได้แรงบันดาลใจจากชุดไอพ่นของเครื่องบิน

มาแล้ว 2022 Mercedes-Benz C-Class ใหม่ อัดแน่นเทคโนโลยีจนลืม BMW 3-Series 07

มาแล้ว 2022 Mercedes-Benz C-Class ใหม่ อัดแน่นเทคโนโลยีจนลืม BMW 3-Series 08

ฟังก์ชั่นที่น่าสนใจใน C-Class ใหม่ นอกจากการรองรับการอัพเดทซอฟต์แวร์แบบไร้สายผ่าน Wi-Fi แล้ว ยังมีระบบควบคุมสั่งการที่พักอาศัย ผู้ใช้สามารถเปิด-ปิดแอร์ เปิด-ปิดไฟ และสั่งการทำงานเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านได้ผ่านระบบในตัวรถ เรียกว่าทำให้ตัวรถเป็นเหมือนศูนย์ควบคุมเคลื่อนที่เลยทีเดียวผ่านการสั่งงาน “Hey Mercedes”

พื้นที่ใช้สอยในห้องโดยสารของ C-Class Sedan อยู่ที่ 455 ลิตร แต่สำหรับรุ่น C-Class Wagon มีอยู่ที่ 490 ลิตร และสามารถเพิ่มขึ้นเป็น 1,510 ลิตรได้เมื่อพับเบาะแถวหลังลง

มาแล้ว 2022 Mercedes-Benz C-Class ใหม่ อัดแน่นเทคโนโลยีจนลืม BMW 3-Series 09

ระบบขับเคลื่อนเบนซิน ดีเซล และปลั๊กอินไฮบริด

ตามที่ได้เรียนไว้แล้วข้างต้น C-Class ใหม่มีเฉพาะเครื่องยนต์ขนาด 4 สูบ ทั้งเบนซินและดีเซล ติดตั้งระบบไมลด์ไฮบริด 48 โวลต์ที่มีโหมดเพิ่มพละกำลังและสำรองพลังงานด้วย Integrated Starter-Generator (ISG) รีดเรี่ยวแรงอีก 20 แรงม้าและแรงบิด 200 นิวตันเมตรแบบชั่วคราว

ในช่วงเปิดตัว ลูกค้าในสหรัฐอเมริกาจะได้ใช้รุ่นเดียวคือ C300 และ C300 4Matic วางเครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ พละกำลัง 255 แรงม้าที่ 5,800 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีดเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

อัตราเร่งของ C300 และ C300 4Matic ออกตัวจาก 0-96 กม.ต่อชม. ภายในเวลา 5.9 วินาที ความเร็วสูงสุดจำกัดไว้ที่ 209 กม.ต่อชม.

มาแล้ว 2022 Mercedes-Benz C-Class ใหม่ อัดแน่นเทคโนโลยีจนลืม BMW 3-Series 10

ขณะที่ในยุโรปจะมีขุมพลังหลากหลายกว่า C200 และ C200 4Matic ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร พละกำลัง 201 แรงม้า แรงบิด 300 นิวตันเมตร อัตราเร่งด้วยโหมด ISG จาก 0-100 กม.ต่อชม. ภายใน 7.1 วินาที

นอกจากนี้ยังจะมีรุ่นเริ่มต้น C180 ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตรเช่นกัน แต่พละกำลังลดลงเหลือ 167 แรงม้า แรงบิด 250 นิวตันเมตร เร่งด้วยโหมด ISG จากหยุดนิ่งถึง 100 กม.ต่อชม. ใน 8.6 วินาที

มาแล้ว 2022 Mercedes-Benz C-Class ใหม่ อัดแน่นเทคโนโลยีจนลืม BMW 3-Series 11

ผู้ที่ต้องการขุมพลังดีเซลก็สามารถเลือกใช้ C200d, C220d, C220d 4MATIC และ C300d มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร มีพละกำลังตั้งแต่ 161 – 261 แรงม้า แรงบิดตั้งแต่ 380 – 440 นิวตันเมตร

ปิดท้ายด้วยรุ่นปลั๊กอินไฮบริด C300e เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตรทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า มีพละกำลังรวมอยู่ที่ 308 แรงม้า แรงบิด 550 นิวตันเมตร จุดเด่นอยู่ที่การติดตั้งแบตเตอรี่ขนาด 24.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง ใหญ่พอที่จะพาตัวรถให้โลดแล่นด้วยพลังงานไฟฟ้าได้ไกลถึง 100 กม. เลยทีเดียว

มาแล้ว 2022 Mercedes-Benz C-Class ใหม่ อัดแน่นเทคโนโลยีจนลืม BMW 3-Series 12

ระบบเลี้ยวล้อหลัง

อีกหนึ่งไฮไลท์ที่ไม่พูดถึงไม่ได้ก็คือระบบเลี้ยวล้อหลังที่ช่วยลดรัศมีวงเลี้ยวลง 43 ซม. จนเหลือ 10.64 เมตรเท่านั้น ถึงแม้ฟังก์ชั่นล้อหลังเลี้ยวได้ใน C-Class ใหม่จะมีองศาการเลี้ยวน้อยกว่า 2.5 องศาเมื่อเทียบกับระบบที่ล้ำสมัยกว่าใน S-Class แต่ก็ช่วยเพิ่มความคล่องตัวอีกระดับ

Mercedes-Benz ระบุว่าเมื่อขับขี่ด้วยความเร็วไม่เกิน 60 กม.ต่อชม. ล้อคู่หลังจะเลี้ยวในทิศทางตรงข้ามกับล้อคู่หน้า แต่เมื่อความเร็วสูงกว่านั้น ล้อคู่หลังจะเลี้ยวไปในทิศทางเดียวกับล้อคู่หน้าเพื่อความมั่นคงในทุกการเข้าโค้ง

กำหนดการจัดจำหน่าย 2022 Mercedes-Benz C-Class จะมีขึ้นตั้งแต่ต้นปีหน้าเป็นต้นไป ลูกค้ากระเป๋าหนักในบ้านเราก็เตรียมพร้อมจับจองกันได้ภายในปีหน้าเช่นกัน

มาแล้ว 2022 Mercedes-Benz C-Class ใหม่ อัดแน่นเทคโนโลยีจนลืม BMW 3-Series 13

มาแล้ว 2022 Mercedes-Benz C-Class ใหม่ อัดแน่นเทคโนโลยีจนลืม BMW 3-Series 14

มาแล้ว 2022 Mercedes-Benz C-Class ใหม่ อัดแน่นเทคโนโลยีจนลืม BMW 3-Series 15

 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/Article_Bottom_leaderboard', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1635400940131-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1635400940131-0'); });

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2020 Mercedes-Benz C-Class Estate 2.0 300 Blue Tec Hybrid

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด