window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

มือสองต้องรู้ Toyota Wish เป็นรถมินิแวนที่ไม่เหมาะกับครอบครัว กับเหตุผล 3 ข้อที่เถียงไม่ออก

Mr.Argus · Aug 16, 2021 01:21 PM

มือสองต้องรู้ Toyota Wish เป็นรถมินิแวนที่ไม่เหมาะกับครอบครัว กับเหตุผล 3 ข้อที่เถียงไม่ออก 01

 

Toyota Wish (โตโยต้า วิช) รถมินิแวนขนาดกลาง 3 แถว 7 ที่นั่ง พื้นฐานจากรถเก๋ง Corolla Altis (โคโรลล่า อัลติส) ซึ่งเป็นรถเก๋งที่ขึ้นชื่อว่านั่งสบาย ขับง่าย เหมาะกับทุกเพศวัย ดังนั้นหลายคนจึงคาดหวังว่า รถแวนพื้นฐานเดียวกันนี้ จะเหมาะกับการเป็นรถครอบครัวแน่นอน แต่ความจริงกลับตรงกันข้าม เพราะผู้เขียนมี 4 เหตุผลที่แย้งว่า รถรุ่นนี้ ไม่เหมาะกับการเป็นรถครอบครัวเลยสักนิดเดียว

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

มือสองต้องรู้ Toyota Wish เป็นรถมินิแวนที่ไม่เหมาะกับครอบครัว กับเหตุผล 3 ข้อที่เถียงไม่ออก 01

โฉมแรก ไฟหน้าปลายแหลม ไฟตัดหมอกกลม

แอร์หลังไม่เย็น

ปัญหาคลาสสิคที่ผู้ใช้รถ Toyota Wish ยอมรับกันมากนั่นคือ ไม่มีช่องแอร์ในเบาะแถวที่ 2-3 มีเพียงช่องแอร์ด้านหน้าเสริมบนคอนโซล เพื่อปล่อยลมเย็นขึ้นหลังคาจากหน้าไปหาหลัง ซึ่งมีความแรงไม่พอในสภาพขับกลางแดดหน้าร้อนกับฟิล์ม 40% และแม้ว่าด้านหลังเย็นแล้ว แต่ด้านหน้าก็จะหนาวกว่ามาก เพราะได้รับแอร์มากเกินควร

มือสองต้องรู้ Toyota Wish เป็นรถมินิแวนที่ไม่เหมาะกับครอบครัว กับเหตุผล 3 ข้อที่เถียงไม่ออก 02

ช่วงล่างไม่นุ่มนวล

Toyota Wish ใช้ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อ แต่ในรุ่นท็อปสุดนั้น ใส่ล้อแม็กซ์ขนาด 17 นิ้ว ทำให้แก้มยางบางลง จนไม่สามารถดูดซับแรงสะเทือนได้ดี อีกสิ่งหนึ่งที่ส่งผลต่อความแข็งนั่นคือโช๊คอัพ ซึ่งรุ่นนี้ตั้งค่ามาให้มีความหนืด ซับแรงน้อย เพื่อให้ล้อเกาะถนน เด้งออกจากถนนน้อยที่สุด ทั้งหมดนี้ส่งผลให้เป็นรถแวนที่ขึ้นชื่อเรื่องความกระด้าง

มือสองต้องรู้ Toyota Wish เป็นรถมินิแวนที่ไม่เหมาะกับครอบครัว กับเหตุผล 3 ข้อที่เถียงไม่ออก 03

นั่ง 7 คนแล้วอึดอัด

แม้จะมี 7 ที่นั่งตามอย่างรถมินิแวนรุ่นอื่น แต่ว่า Toyota Wish กลับพบว่าให้ผู้ใหญ่นั่ง 7 คนเต็มอัตราแล้วรู้สึกอึดอัด โดยเฉพาะความคับแคบของพื้นที่ศีรษะแถว 3 มีแนวหลังคาที่ไม่สูงมากนัก ประกอบกับเบาะหลังยกสูงแบบ theater seat ทำให้พื้นที่ด้านบนค่อนข้างพอดีหัวของผู้ใหญ่ที่สูงตามมาตรฐานเฉลี่ย เหมือนว่าเน้นเด็กเล็ก หรือคนตัวเล็กมากกว่า

มือสองต้องรู้ Toyota Wish เป็นรถมินิแวนที่ไม่เหมาะกับครอบครัว กับเหตุผล 3 ข้อที่เถียงไม่ออก 04

ข้อดีมีมาก

แม้ว่า 3 เหตุผลนี้จะเป็นข้อเสียใหญ่ของ Toyota Wish แต่ข้อดีก็มีมากด้วยเช่นกัน เพราะในรุ่นท็อปได้ออพชั่นไฮเทคเหมือนรถยุคปัจจุบัน ประกอบด้วย ไฟหน้า HID Projector พร้อมไฟตัดหมอกหน้า-หลัง มีระบบความปลอดภัยครบ เช่น ระบบป้องกันลื่นไถล TRC, ระบบช่วยทรงตัว VSC, เบรค ABS ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีแอร์หลังในรุ่นไมเนอร์เชนจ์มาให้แล้วด้วย

อ่านเพิ่มเติม : สงสัยกันไหมทำไม Toyota Soluna ถึงต้องเปลี่ยนมาเป็น Vios 

มือสองต้องรู้ Toyota Wish เป็นรถมินิแวนที่ไม่เหมาะกับครอบครัว กับเหตุผล 3 ข้อที่เถียงไม่ออก 05

วิธีบรรเทาปัญหา

ทุกปัญหาใน Toyota Wish แก้ได้ง่าย ๆ ด้วยเงิน เพียงแค่เลือกโฉมไมเนอร์เชนจ์แล้วในปี 2007 รุ่นท็อปสุด ST3 ก็จะได้ช่องแอร์หลังแล้ว ส่วนเรื่องความกระด้างก็ต้องยอมลดความสวย ด้วยการสลับใส่ล้อ 15-16 นิ้วจากอัลติส ส่วนเรื่องคับแคบ ตรงนี้ต้องจัดสรรให้คนตัวเล็กไปนั่งเบาะตอน 3 อย่างช่วยไม่ได้

อ่านเพิ่มเติม : Toyota Prius ไฮบริดมือสองอายุ 11 ปี ยังเปลี่ยนแบตได้ฟรี มีเงินควรซื้อเก็บ

มือสองต้องรู้ Toyota Wish เป็นรถมินิแวนที่ไม่เหมาะกับครอบครัว กับเหตุผล 3 ข้อที่เถียงไม่ออก 06

Toyota Wish ยังเป็นรถยนต์มือสองที่น่าใช้งาน แต่เป็นการขับใช้งานส่วนบุคคลแบบไม่เกิน 5 คน เน้นสมรรถนะความเกาะถนน จุดศุนย์ถ่วงต่ำ ทำให้คนขับรู้สึกมั่นใจในความเร็วสูง เรียกว่าเป็นรถอเนกประสงค์ที่ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับการขับรถเก๋ง ซึ่งหาได้ยากในรถมินิแวนยุคปัจจุบัน

ดังนั้นใครที่ชอบแนวพ่อบ้านซิ่ง ก็สามารถซื้อหาได้แล้วในราคาประมาณ 2 แสนบาท แต่ถ้าใครชอบความนิ่มสบายก็ยังมีคู่แข่งอย่าง Honda Stream หรือ Mitsubishi Space Wagon ที่ให้เลือกในงบเท่ากัน

อ่านเพิ่มเติม : ทำไมคนไทยเรียกรถสีเงินว่าบรอนซ์ ทั้ง ๆ ที่แปลว่าทองแดง ใครเรียกยอมรับมา

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2021 Toyota Innova Crysta 2.0 Entry

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ