window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ยอดขาย Tesla ในจีนตกต่ำกว่าครึ่ง ตั้งแต่มีหญิงสาวปีนหลังคารถประท้วง ทำให้แทบขายไม่ออก

Mr.Argus · Jun 11, 2021 09:22 AM

ยอดขาย Tesla ในจีนตกต่ำกว่าครึ่ง ตั้งแต่มีหญิงสาวปีนหลังคารถประท้วง ทำให้แทบขายไม่ออก 01

Tesla บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดัง ทำยอดขายปังในจีนมาโดยตลอด มีรุ่นเด่นสุดคือ Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) เป็นฮีโร่โมเดล ทำยอดขายรวมได้ระดับหมื่นกว่าคัน/เดือน แต่ล่าสุดในเดือนพฤษภาคม 2021 ที่ผ่านมานี้ เทสล่าได้ทรุดลงกว่าครึ่ง มันเกิดอะไรขึ้น ไปหาคำตอบกัน

ยอดขาย Tesla ในจีนตกต่ำกว่าครึ่ง ตั้งแต่มีหญิงสาวปีนหลังคารถประท้วง ทำให้แทบขายไม่ออก 02

จุดเริ่มต้นมาจากการประท้วงครั้งนี้

เกิดเหตุประท้วงกลางงาน

งานแสดงรถยนต์ในจีน Auto China เมื่อเดือนเมษายน 2021 ได้เกิดเหตุประท้วงปัญหาคุณภาพรถยนต์ Tesla เมื่อมีหญิงสาวรายหนึ่งสวมเสื้อยืดสีขาวสกรีนคำว่า “เบรกเจ๊ง” เหนือโลโก้ Tesla พร้อมปีนขึ้นไปบนหลังคารถยนต์ Tesla ที่จอดอยู่บนเวที เพื่อประท้วงคุณภาพที่ย่ำแย่ของตัวรถ เธอตะโกนเสียงดังลั่นว่า “เบรกของรถยนต์ Tesla ใช้การไม่ได้” และ "อย่าซื้อรถยนต์ Tesla" อยู่หลายครั้ง 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ยอดขาย Tesla ในจีนตกต่ำกว่าครึ่ง ตั้งแต่มีหญิงสาวปีนหลังคารถประท้วง ทำให้แทบขายไม่ออก 01

สาวสวมเสื้อเขียนว่า "เบรคเจ๊ง" เพื่อประท้วง

เจ้าหน้าที่พยายามดึงตัวเธอลงมาจากหลังคารถ และหญิงสาวถูกอุ้มออกไปจากงาน ท่ามกลางการตกตะลึงของสื่อมวลชนและแขกคนอื่น ๆ หญิงสาวผู้ประท้วงซึ่งมีชื่อว่า “จาง” ถูกจับกุมและกักขังเป็นเวลา 5 วันในข้อหาก่อความวุ่นวายในที่สาธารณะ ขณะที่ผู้ร่วมก่อเหตุประท้วงอีกคนชื่อว่า “หลี” ถูกตักเตือนและปล่อยตัวไป

ยอดขาย Tesla ในจีนตกต่ำกว่าครึ่ง ตั้งแต่มีหญิงสาวปีนหลังคารถประท้วง ทำให้แทบขายไม่ออก 02

เธอโดนหิ้วตัวไปขัง 3 วันเพราะก่อเหตุวุ่นวาย

สืบสวนแล้ว ความเร็วสูงไป

ภายหลังเหตุการณ์นั้นไม่นาน Tesla ออกแถลงการณ์ ขอโทษผู้ใช้รถชาวจีนกรณีปัญหาคุณภาพของตัวรถ ที่ไม่ได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็วเท่าที่ควร ภายหลังมีการสืบสวนแล้วพบว่า เบรคนั้นถูกใช้งานปกติ เพราะมีความเร็วที่ลดลงแล้ว แต่ผู้ขับใช้ความเร็วมากเกินไป ซึ่งผู้ประท้วงยังไม่เชื่อผลสืบสวน

ยอดขาย Tesla ในจีนตกต่ำกว่าครึ่ง ตั้งแต่มีหญิงสาวปีนหลังคารถประท้วง ทำให้แทบขายไม่ออก 03

ยอดขายรวมทุกรุ่น ลดลงครึ่งนึง

ยอดขายตกทันที

การประท้วงครั้งนี้สร้างแรงกระเพื่อมไปทั่วประเทศจีน เพราะมีลูกค้า Tesla หลายคนก็ประสบปัญหาแบบนี้เกิดอุบัติเหตุขึ้นมากกว่า 10 ครั้งตั้งแต่ต้นปี 2020 เป็นต้นมา ในเมืองต่าง ๆ กันทั่วประเทศจีน จนเป็นเสียงปากต่อปาก ทำให้ในเดือนถัดมามียอดขายลดลงชัดเจน

ยอดขาย Tesla รวมทุกรุ่นในเดือนพฤษภาคม 2021 มีจำนวนทั้งหมด 9,800 คัน ลดลงจากเดือนก่อนที่มียอดขายมากกว่า 18,000 คัน ซึ่งยอดขายที่ลดลงแตกต่างกันอย่างมากในเดือนติดกัน เป็นเรื่องผิดปกติสุด ๆ ถึงขนาดที่หุ้นเทสล่าในจีนตกตามไปด้วยอีก 5%

ยอดขาย Tesla ในจีนตกต่ำกว่าครึ่ง ตั้งแต่มีหญิงสาวปีนหลังคารถประท้วง ทำให้แทบขายไม่ออก 04

2021 Tesla Model 3 รุ่นหลักที่ทำยอดขายในจีน

Tesla พยายามแก้ปัญหาโดยการเปิดศูนย์รวบรวมข้อมูลผู้ใช้งาน โดยเก็บจากบันทึกการขับขี่ที่มีอยู่ในรถยนต์ ซึ่งก็ถูกจำกัดการบันทึกข้อมูลอีก เพราะรัฐบาลจีนกลัวกล้องรถยนต์เทสล่าไปถ่ายสอดแนมความลับในสถานที่ราชการของประเทศจีนเข้าให้ ซึ่งเรื่องสอดแนมนี้ก็จะเป็นประเด็นที่ต้องขยายกันอีกในตอนต่อไป

อ่านเพิ่มเติม : บริษัทผลิตแบตเตอร์รี่ให้ Tesla ทำกำไรรวยเละ 2.2 ล้านล้านบาท

เทสล่ายังไม่ได้ออกมาแก้เกมอย่างเป็นรูปธรรมนักในตอนนี้ ทำให้คาดว่ายอดขายในเดือนมิถุนายน ก็ยังจะไม่ดีขึ้น ล่าสุดได้มีคณะกรรมการตรวจสอบวินัยแห่งคณะกรรมการกลางของจีนหรือ CCDI ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐที่ทรงอิทธิพลอย่างมากได้ระบุว่า ความขัดแย้งระหว่างผู้บริโภคและองค์กรธุรกิจควรจะได้รับการแก้ไขภายใต้กรอบกฎหมาย

“ผู้บริโภคไม่ควรแสดงออกอย่างสุดโต่ง ขณะที่องค์ธุรกิจก็ไม่ควรดื้อดึงและไร้เหตุผล” CCDI ระบุส่งท้ายอย่างเป็นกลาง และเตรียมเข้ามาตรวจสอบปัญหาต่อไป

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2023 Tesla Model 3 Rear Wheel Drive

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ