window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ย้อนชมประวัติกันแบบคร่าว ๆ Mazda 2/Demio จากจอเกม สู่ท้องถนนประเทศไทย!

Boris · Feb 16, 2021 02:39 PM

 

ย้อนชมประวัติกันแบบคร่าว ๆ Mazda 2/Demio จากจอเกม สู่ท้องถนนประเทศไทย! 01

Mazda 2 (มาสด้า 2) เพิ่งจะเปิดตัวกันไปหมาด ๆ สำหรับรุ่นปรับปรุงอุปกรณ์ปี 2021 และมีแผนเตรียมที่จะเปิดตัวรุ่นใหม่ โมเดลเชนจ์ ในเดือนกันยายนปี 2021 นี้

Mazda 2 มีความโดดเด่นในหลาย ๆ ด้าน ที่คนมักจะพูดถึงกัน ไม่ว่าจะด้วยรูปลักษณ์ที่สวยงาม การขับขี่ที่ดีเยี่ยม เครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูง และความประหยัดน้ำมัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แต่มันไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอมา Mazda 2 "DJ" รุ่นปัจจุบันที่เราคุ้นเคยกันดีนั้น ซึ่งเราอาจคิดว่าเป็นรุ่นที่ 2 ตามหลังรุ่น DE ซึ่งเปิดตัวในไทยครั้งแรกเมื่อปี 2010 และเป็นครั้งแรกที่ Mazda ขนาดเล็ก ผลิตในโรงงาน Auto Alliance Thailand 

ในความเป็นจริง เป็นถึง Mazda 2 หรือชื่อในญี่ปุ่น Mazda Demio (มาสด้า เดมิโอ้) เป็นรถ Mazda 2 รุ่นที่ 4 ของตำนานรถขนาดเล็กที่เปิดตัวในปี 1996

วันนี้ เราจะมาย้อนชมกันแบบสั้น ๆ กับรถยนต์ที่เป็นต้นกำเนิดของหนึ่งในรถยนต์ Sub-Compact B-Segment ที่น่าสนใจมากที่สุดรุ่นหนึ่ง แม้ว่าจะเปิดตัวมานานกว่า 7 ปีแล้วก็ตาม!

1996-2002 Mazda Demio (DW)

ย้อนชมประวัติกันแบบคร่าว ๆ Mazda 2/Demio จากจอเกม สู่ท้องถนนประเทศไทย! 01

Mazda Demio เปิดตัวครั้งแรกในปี 1996 โดยเป็นรถที่สร้างมาเพื่อแทนที่ รถซีดานขนาดเล็ก Autozam Revue (ออโต้แซม เรวิว) หรือที่เป็นที่รู้จักกันดีในชื่อ Mazda 121 "การ์ตูน" ในประเทศไทย

ย้อนชมประวัติกันแบบคร่าว ๆ Mazda 2/Demio จากจอเกม สู่ท้องถนนประเทศไทย! 02

Mazda Demio DW ชูความโดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ตัวถังทรงกล่องสูง สไตล์รถ MPV ซึ่งสร้างความอเนกประสงค์ให้กับรถขนาดเล็กรุ่นนี้

ย้อนชมประวัติกันแบบคร่าว ๆ Mazda 2/Demio จากจอเกม สู่ท้องถนนประเทศไทย! 03

เครื่องยนต์ของ Mazda Demio DW นั้น มีให้เลือกด้วยกัน 2 แบบ เชื้อเพลิงเบนซิน ขนาด 1.3 ลิตร และ 1.5 ลิตร ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่ถูกยกมาจาก Mazda 121 ที่ถูกแทนที่ไป และในบางประเทศ รถรุ่นนี้ก็ถูกจำหน่ายในชื่อ Mazda 121 เช่นกัน

ย้อนชมประวัติกันแบบคร่าว ๆ Mazda 2/Demio จากจอเกม สู่ท้องถนนประเทศไทย! 04

นี่เป็นครั้งแรกที่คนไทยได้ "สัมผัส" Mazda Demio

และที่น่าแปลกใจคือ แม้ว่าจะไม่เคยมีการจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทย แต่ Mazda Demio DW นั้น ก็เป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีในหมู่คนไทยสายเกมเมอร์ ที่จะต้องเคยขับรถรุ่นนี้จากเกม Gran Turismo ในการทดสอบ B-License มาอย่างแน่นอน

2002-2007 Mazda 2/Demio (DY)

ย้อนชมประวัติกันแบบคร่าว ๆ Mazda 2/Demio จากจอเกม สู่ท้องถนนประเทศไทย! 05

Mazda Demio DY ถูกเปลี่ยนโฉมใหม่ในปี 2002 โดยเป็นการต่อยอดจาก Mazda Demio DW รุ่นเดิมแต่พัฒนาให้ทันสมัยยิ่งขึ้น อีกทั้งนี่ยังเป็นครั้งแรกที่ชื่อ "Mazda 2" ถูกนำมาใช้ 

ย้อนชมประวัติกันแบบคร่าว ๆ Mazda 2/Demio จากจอเกม สู่ท้องถนนประเทศไทย! 06

โดยในญี่ปุ่น Mazda Demio ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.3 ลิตร และ 1.5 ลิตร เช่นเดิม ความน่าสนใจคือ การมีตัวเลือกรุ่นย่อยต่าง ๆ เช่น Mazda Demio Cozy ที่มีหลังคาถลกเปิดด้วยไฟฟ้า ชวนให้นึกถึงการกางเตนท์ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน

ย้อนชมประวัติกันแบบคร่าว ๆ Mazda 2/Demio จากจอเกม สู่ท้องถนนประเทศไทย! 07

Mazda Demio Cozy

นอกเหนือจากนั้น รถ Mazda 2 สเปคยุโรป มีความแตกต่างกับ Mazda Demio ของญี่ปุ่นพอสมควร เนื่องจากมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ชิ้นส่วนร่วมกับ Ford Fiesta (ฟอร์ด ฟิเอสต้า) จึงมีความแปลกประหลาดเช่นรูล้อ 4x108 แทนที่จะเป็น 4x100 เหมือนรถญี่ปุ่นทั่วไป และเครื่องยนต์ก็ล้วนแล้วแต่เป็นเครื่องยนต์ของ Ford

ย้อนชมประวัติกันแบบคร่าว ๆ Mazda 2/Demio จากจอเกม สู่ท้องถนนประเทศไทย! 08

Mazda Demio Casual ไมเนอร์เชนจ์

Mazda Demio DY หรือ Mazda 2 รุ่นแรกนั้น เป็นรถที่ทำให้ Mazda ประสบความสำเร็จกับรถขนาดเล็กในตลาดโลกเป็นครั้งแรก และเป็นการริเริ่มความร่วมมือในการพัฒนารถขนาดเล็กกับ Ford ที่ส่งผลไปจนถึงรุ่นถัดไป

2007-2014 Mazda 2/Demio (DE)

ย้อนชมประวัติกันแบบคร่าว ๆ Mazda 2/Demio จากจอเกม สู่ท้องถนนประเทศไทย! 09

สำหรับตลาดโลก Mazda 2/Demio DE นั้น ถูกเปิดตัวในปี 2007 เป็นครั้งแรกที่พื้นฐานถูกใช้ร่วมกับ Ford Fiesta ทั้งหมด จึงทำให้การขับขี่ของ Mazda 2 รุ่นนี้โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เกิดเป็นภาพจำของผู้คนทั่วโลกของความสนุกในการขับขี่รถยนต์ Mazda นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งแรกที่ Mazda 2 มีตัวถังแบบซีดานอีกด้วย

ย้อนชมประวัติกันแบบคร่าว ๆ Mazda 2/Demio จากจอเกม สู่ท้องถนนประเทศไทย! 10

เครื่องยนต์นั้นใช้แตกต่างกับ Ford Fiesta และระบบเกียร์ก็ไม่เหมือนกันด้วย และรถรุ่นนี้ยังถูกทำให้โมเดลมีความเป็นรถ Global มากขึ้น ตลาดทั้งญี่ปุ่นและยุโรปใช้อะไหล่ร่วมกันไม่เหมือนรุ่นก่อน และใช้ไม่เหมือนกับ Ford Fiesta ในหลายจุด

ย้อนชมประวัติกันแบบคร่าว ๆ Mazda 2/Demio จากจอเกม สู่ท้องถนนประเทศไทย! 11

เครื่องยนต์นั้นมีให้เลือกตั้งแต่ขนาด 1.3 ลิตร ถึง 1.6 ลิตร เบนซิน และดีเซล อีกทั้งยังเป็น Mazda 2 รุ่นแรกที่ใช้เครื่องยนต์แบบใหม่ Skyactiv ซึ่งเปิดตัวในปี 2013 หลังจากที่ Mazda แยกตัวกับ Ford ไปแล้ว จึงทำให้สามารถนำพาเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพเหมาะสมกับช่วงล่างมาใช้เป็นครั้งแรก

ย้อนชมประวัติกันแบบคร่าว ๆ Mazda 2/Demio จากจอเกม สู่ท้องถนนประเทศไทย! 12

สำหรับประเทศไทยเอง นี่คือ Mazda 2 รุ่นแรกที่เราได้สัมผัสกันอย่างแท้จริง เปิดตัวเมื่อวันที่ 18 พฤษจิกายน 2009 และเป็นการนำเอารุ่นไมเนอร์เชนจ์มาทำตลาดเลย โดดเด่นด้วยดีไซน์หน้ายิ้มที่สร้างความรู้สึกเป็นมิตร น่าเสียดายที่ส่วนมาก รถรุ่นนี้เป็นระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ที่ไม่ได้ช่วยให้เครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร ส่งกำลังไปยังล้อได้อย่างเต็มที่ ในขณะที่รุ่นเกียร์ธรรมดา ก็หายากพอสมควร

2014-2021 Mazda 2/Demio (DJ)

ย้อนชมประวัติกันแบบคร่าว ๆ Mazda 2/Demio จากจอเกม สู่ท้องถนนประเทศไทย! 13

Mazda 2 DJ หรือที่เรารู้จักกันดี นี่คือ Mazda 2 รุ่นปัจจุบันที่ยังคงทำตลาดอยู่ เปิดตัวในไทยเมื่อเดือน มีนาคม 2015 ตามหลังญี่ปุ่นไปไม่กี่เดือน นี่คือ Mazda 2 รุ่นแรกที่ทำตลาดโดยเป็นการพัฒนาแยกจาก Ford โดยสิ้นเชิง

ย้อนชมประวัติกันแบบคร่าว ๆ Mazda 2/Demio จากจอเกม สู่ท้องถนนประเทศไทย! 14

Mazda 2 ของผู้เขียน

Mazda 2 DJ ใช้เครื่องยนต์แบบใหม่หมด Skyactiv-G 1.3 หรือ 1.5 ลิตร และ Skyactiv-D ขนาด 1.5 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จเจอร์ ซึ่งมีประสิทธิภาพสูง และสามารถปรับแต่งให้มีความแรงได้มากพอสมควร อีกทั้งยังมีรุ่น Hybrid ซึ่งมีขายเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น ส่วนในประเทศไทยมีเฉพาะรุ่น 1.3 ลิตร เบนซิน และ 1.5 ลิตร ดีเซลให้เลือก

ย้อนชมประวัติกันแบบคร่าว ๆ Mazda 2/Demio จากจอเกม สู่ท้องถนนประเทศไทย! 15

ในปี 2019 Mazda 2 ได้ถูกไมเนอร์เชนจ์ ปรับเปลี่ยนหน้าตาเสียใหม่ และตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ในทุก ๆ ปี ก็จะมีการเสริมเติมแต่งอุปกรณ์มาตรฐานให้น่าใช้ขึ้นมาเสมอ แต่น่าแปลกที่ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ๆ นั้น แทบจะไม่มีเลยนอกจากการปรับปรุงหน้าตาเมื่อ 2 ปีก่อนหน้านี้

ย้อนชมประวัติกันแบบคร่าว ๆ Mazda 2/Demio จากจอเกม สู่ท้องถนนประเทศไทย! 16

แน่นอนครับว่า ทั้งในตลาดโลก และตลาดประเทศไทย นี่คือรถ Mazda ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด และเป็นรถที่สร้างชื่อให้ความ "Zoom-Zoom" กลับมาอีกครั้ง แม้ Mazda เอง จะไม่ได้ใช้สโลแกนนั้นมาเป็นระยะเวลาหลายปีแล้วก็ตาม

สรุป

จากครั้งแรกที่เราได้สัมผัส Mazda Demio DW บนจอแก้ว ขณะกำลังเล่นเกม Gran Turismo มาวันนี้ Mazda 2 ได้กลายมาเป็นส่วนสำคัญของท้องถนนในประเทศไทยไปแล้ว และถ้าหากท่านเล่นเกม Gran Turismo Sport ก็จะได้สัมผัสกับรถรุ่นนี้อีกครั้งหนึ่ง แต่ถ้าอยากสัมผัสตัวจริงไม่ใช่รถในเกม ก็ไม่ใช่เรื่องยากต้องบินไปญี่ปุ่นอีกต่อไป

ย้อนชมประวัติกันแบบคร่าว ๆ Mazda 2/Demio จากจอเกม สู่ท้องถนนประเทศไทย! 17

Mazda Demio DJ ในเกม Gran Turismo

น่าตื่นเต้นยิ่งนัก ว่าในอีกไม่กี่เดือนที่จะถึงนี้ Mazda 2 ใหม่ จะมอบเทคโนโลยีที่น่าสนใจใดให้กับเราหรือไม่ และยิ่งไปกว่านั้น การขับขี่และรูปลักษณ์หน้าตา จะสวยงามน่าสนใจ เหมือนดั่งที่ Mazda 2 เคยทำให้เราติดใจมาก่อนหน้านี้หรือเปล่า? หรือว่าพวกเขาจะต้องฟังเสียงของผู้บริโภคที่บ่นว่ารถรุ่นนี้ภายในนั้นแคบไปมาก และทำให้รถกลับไปมีทรงกล่องมากขึ้น?

 

 

Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได้คำตอบ และเมื่อใดที่ Boris ทราบ เขาก็จะเอามาแถลงให้ท่านฟังจนหมดเปลือก มีสิ่งที่ชื่นชอบในชีวิตอยู่แค่ 3 สิ่ง 1.การขับรถ 2. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของรถยนต์ที่น่าสนใจ 3.รถทรงอิฐเครื่องยนต์ 5 สูบชื่อดังรุ่นหนึ่งจากประเทศสวีเดน และเชื่อว่ารถทุกรุ่นมีข้อดีที่ควรจะชื่นชมอยู่ และถ้าเกิดคุณหาไม่เจอ Boris ก็จะหามาให้คุณจนได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Mazda 2 Hatchback 1.3 C Sports 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ