window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ย้อนอดีตกับ 9 แบรนด์ในอดีตที่ครั้งหนึ่งเคยขายในเมืองไทย วัยเก๋าต้องคุ้นเคย

Patiphanw · Aug 25, 2021 08:22 PM

ย้อนอดีตกับ 9 แบรนด์ในอดีตที่ครั้งหนึ่งเคยขายในเมืองไทย วัยเก๋าต้องคุ้นเคย 01

หากท่านรู้สึกว่าแบรนด์รถยนต์ในประเทศไทยมีแต่แบรนด์เดิม ๆ ที่คุ้นหน้าคุ้นตา จนอยากให้มียี่ห้ออื่น ๆ มาขายกันบ้าง แต่จำกันได้หรือไม่ว่า ในอดีตเคยมีถึง 9 แบรนด์ที่เคยมาทำตลาดในเมืองไทยแต่ก็หายหน้าหายตาไปตามกาลเวลา

วันนี้เราได้รวบรวม 9 แบรนด์รถในอดีต ซึ่งเคยเข้ามาขายในไทย แล้วก็กลับบ้านเกิดไปเรียบร้อย แต่ยังคงเป็นที่พูดถึงกันอยู่ในปัจจุบัน

ย้อนอดีตกับ 9 แบรนด์ในอดีตที่ครั้งหนึ่งเคยขายในเมืองไทย วัยเก๋าต้องคุ้นเคย 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

Chevrolet

ใคร ๆ ก็รู้จัก Chevrolet (เชฟโรเลต) เป็นแน่นอน เพราะเขาก็ทำตลาดมานานเช่นกัน ถือเป็นแบรนด์แรก ๆ ในไทยเลยก็ว่าได้ แต่ก็ได้หายจากประเทศไทยไปแล้ว ถือเป็น “บิ๊กเซอร์ไพรส์” ของทั้งลูกค้าและพนักงานทั้งองค์กร

โดยก่อนจะไปก็ได้มีการเอารถออกมาลดราคามากกว่าครึ่งจนยังพอเห็นบนท้องถนนได้บ้าง และรับประกันว่าจะดูแลลูกค้าและมอบบริการหลังการขายอย่างต่อเนื่องไปอีก 10 ปี

ย้อนอดีตกับ 9 แบรนด์ในอดีตที่ครั้งหนึ่งเคยขายในเมืองไทย วัยเก๋าต้องคุ้นเคย 01

Opel

ผู้มาก่อน Chevrolet ก็ต้อง Opel (โอเปิล) เดิมทีค่ายนี้เคยอยู่ภายใต้ชายคาของ General Motors ก่อนจะถูกเปลี่ยนมือให้นายทุนจากฝรั่งเศส อย่าง Groupe PSA แต่ก็ต้องจบไม่สวยเพราะค่าบำรุงรักษาแพงมาก

ถึงแม้จะเป็นรถที่สมรรถนะยอดเยี่ยม ราคาประหยัดแค่ไหนก็ยังไม่สามารถชนะใจคนไทยได้เนื่องจากขาดความเชื่อมั่นในส่วนของการบำรุงรักษา

ย้อนอดีตกับ 9 แบรนด์ในอดีตที่ครั้งหนึ่งเคยขายในเมืองไทย วัยเก๋าต้องคุ้นเคย 02

Alfa Romeo

ค่ายรถเก่าแก่ของอิตาลี Alfa Romeo (อัลฟ่า โรมีโอ) เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่เคยได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในยุค 60 และ 70 และในยุค 2000 มีความโดดเด่นทั้งในเทคโนโลยี การดีไซน์ และความคลาสสิก สำหรับเมืองไทยมีจำหน่ายหลากหลายรุ่นจากหลากผู้จำหน่าย รุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างมากคือ Alfa Romeo 156 ซึ่งเป็นหนึ่งในรถบ้านที่สวยที่สุดที่เคยขายในไทย มาประกอบในประเทศเพื่อแข่งกับรถแบรนด์หรูอื่น ๆ

แต่เนื่องจากความจุกจิกของตัวรถ ก็ทำให้แบรนด์นี้ต้องพับเสื่อกลับอิตาลี่ไปในปี 2005 ปกติไทยเพรสทีจ ออตโต้เซลล์ที่เคยเป็นผู้จำหน่าย ตอนนี้จะจำหน่ายแต่แบรนด์ Fiat อย่างเดียว แต่ยังรับซ่อมรถ Alfa Romeo อยู่

ย้อนอดีตกับ 9 แบรนด์ในอดีตที่ครั้งหนึ่งเคยขายในเมืองไทย วัยเก๋าต้องคุ้นเคย 03

Daewoo Fantasy

Daewoo

ค่ายรถเกาหลีผู้มาก่อนกาล Daewoo บุกตลาดไทยมาก่อน Hyundai (ฮุนได) และ KIA (เกีย) หลายปีราว ๆ 2537 แถมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม General Motors โดยนำเทคโนโลยีมาพัฒนาและติดตรา Daewoo ก่อนที่จะปิดแบรนด์ไปตั้งแต่ปี 2011

สำหรับไทยจะมีหลายรุ่นที่นำมาจำหน่าย เช่น Daweoo Lanos,  Fantasy, Nexia, Ceilo, Espero แต่ด้วยภาวะทางเศรษฐกิจ และทิศทางของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่ารวดเร็วทำให้ Daewoo  ยอมแพ้และเก็บของกลับบ้านไปในปี 2542 

ย้อนอดีตกับ 9 แบรนด์ในอดีตที่ครั้งหนึ่งเคยขายในเมืองไทย วัยเก๋าต้องคุ้นเคย 04

Renault

แบรนด์รถยนต์จากแดนน้ำหอม Renault (เรโนลต์) ที่ยังชายดีในบ้านของตัวเอง สำหรับเมืองไทยแบรนด์นี้ในยุค 80 มีผู้จำหน่ายรายหนึ่งเคยขายรุ่น 20 TS 5 ประตู พอมาถึงยุคเรโนลต์ประเทศไทย ได้าจำหน่ายทั้งรุ่น R9, R19, R21, รุ่น Espace MPV อเนกประสงค์

แต่ก็เจ๊งไปเพราะรถจุกจิกและศูนย์บริการไม่ดี ถ้ารถมีความหรูหราราคาแพงก็อาจรับได้ แต่รถอย่าง Renault 19 และ 21 นั้นก็เป็นรถธรรมดาทั่วไป ที่ราคาค่าซ่อมเกินกว่า BMW (บีเอ็มดับเบิ้ลยู) เสียอีก และยิ่งเมื่อเจอวิกฤติเศรษฐกิจในปี 1997 ก็ยิ่งทำให้จากไปได้เร็วขึ้น

ย้อนอดีตกับ 9 แบรนด์ในอดีตที่ครั้งหนึ่งเคยขายในเมืองไทย วัยเก๋าต้องคุ้นเคย 05

Saab

รถยนต์สัญชาติสวีเดนกับสโลแกน "เทคโนโลยีจากอากาศยาน" Saab (ซาบ) เป็นแบรนด์ที่ปิดตัวในตลาดโลกเมื่อปี 2011 แต่ในประเทศไทยนั้นปิดตัวไปก่อนตั้งแต่กลางยุค 2000 แล้ว

เป็นรถยนต์ที่เอกลักษณ์และดีไซน์มาจากเทคโนโลยีอากาศยานมาไว้ในรถยนต์ทุกรุ่น ตั้งแต่รุ่น 900, 9000 จนถึงรุ่นสุดท้าย 9-3, 9-5 หากท่านยังจำกันได้เมื่อปี 2544 มีอุบัติเหตุรถตกทางด่วนที่บริเวณทางลงถนนพระราม 6 ที่สูงกว่า 12 เมตร แต่คนกลับไม่เป็นอะไรเลย ทราบภายหลังว่าเป็น Saab 900S Draken คูเป้ ที่เสียหายแบบซ่อมไม่ได้เลย

แต่ทั้งหมดก็ไม่สามารถสู้กับรถแบรนด์หรูค่ายหลักได้ จึงประกาศขอยุติเส้นทางบนอุตสาหกรรมยานยนต์ เหลือไว้เพียงส่วนที่ผลิตยุทโธปกรณ์เท่านั้น

ย้อนอดีตกับ 9 แบรนด์ในอดีตที่ครั้งหนึ่งเคยขายในเมืองไทย วัยเก๋าต้องคุ้นเคย 06

Citroën

แบรนด์ลูกของ Peugeot (เปอโยต์) Citroën (ซีตรอง) เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในอดีต มาพร้อมเทคโนโลยีสุดล้ำ ช่วงล่างระบบ Hydropneumatic ให้ทั้งความนุ่มนวลและเกาะถนน ระบบกันสะเทือนแบบ Active จนเป็นหนึ่งในรถยนต์หรูแบรนด์รอง ก่อนการมาของ BMW และ Lexus (เลกซัส)

มาพร้อมรุ่นยอดฮิตมากมาย เช่น DS, CX, BX และ Xantia แต่ด้วยความล้ำของรถค่ายนี้ก็ถือได้ว่าเป็นภัยเช่นกันเนื่องจากระบบกลไกต่าง ๆ เมื่อเกิดปัญหาต้องใช้ช่างผู้เชี่ยวชาญ จึงติดเรื่องของการบำรุงรักษาและความจุกจิกที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ

ย้อนอดีตกับ 9 แบรนด์ในอดีตที่ครั้งหนึ่งเคยขายในเมืองไทย วัยเก๋าต้องคุ้นเคย 07

Skoda

ท่านอาจไม่ทราบ หรือลืมว่าแบรนด์ Skoda (สโกด้า) นั้น จำหน่ายในประเทศไทยครั้งแรกพร้อม ๆ กับ Saab ตั้งแต่ยุค 60 ในต้นยุค 2000 นำรถซึ่งใช้พื้นฐานของ Volkswagen เข้ามา ชูความคุ้มค่าและความสวยงาม

แต่มีปัญหาเมื่อการดำเนินการของบริษัทนั้นมีความบกพร่อง ทำให้รถจำนวนมากไม่สามารถจดทะเบียนได้ กว่าจะเคลียร์กันเสร็จ ชื่อของแบรนด์ก็เสียไปแล้ว ปัจจุบันยังมีมือสองให้เห็นอยู่บ้าง

ย้อนอดีตกับ 9 แบรนด์ในอดีตที่ครั้งหนึ่งเคยขายในเมืองไทย วัยเก๋าต้องคุ้นเคย 08

Ssangyong

จริง ๆ จะเรียกว่า Ssangyong (ซันยอง) หายไปก็ไม่ได้ เพราะว่าจริง ๆ แล้วปัจจุบันก็ยังขายกันอยู่บ้าง ในรุ่น Stavic Turismo, Tivoli, Korando และ Rexton W แต่ก็ได้แค่ประมาณเดือนละคันเท่านั้น หลังจากที่ Ssangyong ล้มละลายประเทศไทยก็ไม่ได้ข่าวรถหลายปี 

แม้ว่ารถตู้และรถ SUV จะมีความอเนกประสงค์ แต่คุณภาพของตัวรถก็ดูจะเป็นรองแบรนด์รถยนต์เจ้าตลาดพอสมควร

จริง ๆ รถยนต์เหล่านี้ ก็ยังคงพอหามือสองได้อยู่บ้างสำหรับผู้ที่ต้องการสะสมในราคาถูก แต่หากจะนำออกมาวิ่งจริงก็จะไม่ค่อยแนะนำเนื่องจากอะไหล่จะหายากกันเอามาก และต้องใช้บริการอู่ที่เชี่ยวชาญเฉพาะทางเท่านั้นดูให้

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2020 Chevrolet Colorado 2.5 X-Cab LT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ