window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รถยนต์สีขาว สะท้อนแสงแดดได้มากกว่าสีดำ? จริงแค่ไหน? พร้อมวิธีป้องกันความร้อนแบบง่าย ๆ

Patiphanw · Oct 5, 2021 06:49 PM

รถยนต์สีขาว สะท้อนแสงแดดได้มากกว่าสีดำ? จริงแค่ไหน? พร้อมวิธีป้องกันความร้อนแบบง่าย ๆ 01

การเลือกซื้อรถยนต์ในปัจจุบัน สิ่งหนึ่งที่เป็นปัจจัยในการซื้อได้มากก็คือสีของรถยนต์ โดยรถยนต์สีขาว และสีดำมักจะเป็นสีที่ขายได้ดีที่สุด

แต่เคยได้ยินกันหรือไม่ว่า รถยนต์สีขาวนั้น สามารถสะท้อนแดดได้มากกว่าสีดำ เรื่องนี้จริงแค่ไหน? เหมือนกับการเลือกใส่เสื้อสีขาวออกแดด จะสามารถกันความร้อนได้มากกว่าสีดำหรือไม่?

รถยนต์สีขาว สะท้อนแสงแดดได้มากกว่าสีดำ? จริงแค่ไหน? พร้อมวิธีป้องกันความร้อนแบบง่าย ๆ 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

สีขาวร้อนน้อยกว่าสีดำ?

มีความเชื่อมากมาย ที่เกี่ยวกับการเลือกรถที่เหมาะสมในสภาพอากาศร้อน ซึ่งเรื่องนี้วิทยาศาสตร์สามารถอธิบายได้คือ 

โดยพื้นฐานแล้ว สีใด ๆ ก็ตาม เป็นผลมาจากชนิดของแสงที่สะท้อนออกมา เช่น รถสีเขียวจะสะท้อนแสงทั้งหมดยกเว้นสีเขียว รถสีน้ำเงินจะสะท้อนแสงทั้งหมดยกเว้นแสงสีน้ำเงิน และอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม มีข้อยกเว้นคือสีขาว สีดำ และสีเงิน

อ่านเพิ่มเติม รถสีขาวครองความนิยมมากที่สุดในโลก 10 ปีติดต่อกัน แล้วสีอะไรโดนใจน้อยที่สุด?

รถยนต์สีขาว สะท้อนแสงแดดได้มากกว่าสีดำ? จริงแค่ไหน? พร้อมวิธีป้องกันความร้อนแบบง่าย ๆ 01

หลัก Thermodynamics

ตามหลัก Thermodynamics หรือ อุณหพลศาสตร์  สีดำนั้นจะดูดซับส่วนที่มองเห็นได้ทั้งหมดของสเปกตรัม ทำให้พลังงานแสงนั้นเป็นความร้อน ยิ่งดูดซับพลังงานมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งปล่อยความร้อนออกมามากเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม สีขาวและสีเงินมีพฤติกรรมตรงกันข้าม โดยจะสะท้อนแสงทั้งหมดที่พุ่งเข้ามา ผลลัพธ์ที่ได้คือการดูดซึมพลังงานน้อยลง และปล่อยความร้อนน้อยลง

นั่นทำให้รถยนต์สีดำนั้น สะสมความร้อนได้มากกว่ารถสีขาวนั่นเอง

รถนำความร้อนได้ดี

ยกตัวอย่างเช่น หากคุณสวมเสื้อสีดำออกแดด จะรู้สึกถึงความร้อนในทันที หรือมากกว่าเสื้อสีขาวหรือสีอ่อน สำหรับรถยนต์  เนื่องจากตัวรถเป็นโลหะซึ่งเป็นตัวนำความร้อนที่ดีเยี่ยม จึงปล่อยความร้อนได้มากกว่าผ้าหรือวัสดุอื่น ๆ

นอกจากนี้ พลังงานและความร้อนจึงกระจายตัวเร็วกว่ามากในโลหะสีเข้มกว่าสีอื่น แต่สีที่อ่อนกว่านั้นก็มีกระบวนการเดียวกัน แต่ให้ความร้อนและกระจายออกไปช้ากว่าสีเข้มมาก

รถยนต์สีขาว สะท้อนแสงแดดได้มากกว่าสีดำ? จริงแค่ไหน? พร้อมวิธีป้องกันความร้อนแบบง่าย ๆ 02

มีคนทดลองมาแล้ว

โดยได้มียูทูปเบอร์รายหนึ่งนามว่า MikesCarInfo ได้ออกมาทำการทดลองเวลาบ่ายโมง ในเมือง Myrtle Beach, South Carolina โดยใช้กล้องถ่ายภาพความร้อนบน Toyota High Lander สองคันทั้งสีดำ และสีขาว

โดยผลออกมาก็คือ กระโปรงหน้ารถสีดำมีความร้อนถึง 70.6 องศาเซลเซียส ส่วนกระโปรงสีขาวนั้นอยู่ที่ 45 องศาเซลเซียส

และยังได้ทดลองในสีเทา ได้ผลเป็น 63 องศาเซลเซียส ส่วนสีเงินจะอยู่ที่ 54 องศาเซลเซียส

รถยนต์สีขาว สะท้อนแสงแดดได้มากกว่าสีดำ? จริงแค่ไหน? พร้อมวิธีป้องกันความร้อนแบบง่าย ๆ 03

รถยนต์สีขาว สะท้อนแสงแดดได้มากกว่าสีดำ? จริงแค่ไหน? พร้อมวิธีป้องกันความร้อนแบบง่าย ๆ 04

มีผลกับสีภายในหรือไม่?

แม้ว่าวัสดุภายในรถยนต์ จะไม่สามารถสะสมความร้อนได้มากเท่าภายนอก แต่สีและวัสดุภายในรถยังมีผลเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะถ้าไม่มีม่านบังแดด หรือฟิล์มที่กระจก

สีภายในที่มืดกว่ามักจะดูดซับความร้อนมากกว่าสีอ่อนหรือสีครีม ยิ่งถ้าเป็นวัสดุหนัง ก็จะอมความร้อนได้มากกว่าวัสดุผ้า

รวมถึงในพวงมาลัย แผงคอนโซล หรือหัวเกียร์ ที่เรียกได้ว่าจับทีหนึ่งก็สะดุ้งได้เลยทีเดียว

รถยนต์สีขาว สะท้อนแสงแดดได้มากกว่าสีดำ? จริงแค่ไหน? พร้อมวิธีป้องกันความร้อนแบบง่าย ๆ 05

สีอื่น ๆ มีผลหรือไม่

แม้ว่ารถสีขาวและสีดำนั้นจะขายดีที่สุด แต่ค่ายรถก็จะมีสีอื่น ๆ มาให้เราเลือกด้วยเช่นกัน ทั้งสีแดง สีส้ม สีเขียว และสีน้ำเงิน

ซึ่งการจะวัดนั้นค่อนข้างจะเป็นไปได้ยาก แต่จากตามหลักของสีแล้ว ขึ้นอยู่กับว่าโทนสีของรถนั้นมีความสว่าง หรือมืดแค่ไหน

อย่างเช่นรถที่มีสีฟ้าอ่อน ก็จะสามารถดูดซับความร้อนได้มากกว่ารถสีน้ำเงินกรมท่า เนื่องจากมีความสว่างกว่า

อ่านเพิ่มเติม จอดรถตากแดด ส่งผลอะไรต่ออะไหล่รถยนต์หรือไม่หากต้องจอดทิ้งไว้ทั้งวัน

รถยนต์สีขาว สะท้อนแสงแดดได้มากกว่าสีดำ? จริงแค่ไหน? พร้อมวิธีป้องกันความร้อนแบบง่าย ๆ 06

วิธีป้องกันความร้อน

เราได้รวบรวมวิธีป้องกันความร้อนง่าย ๆ มาให้ ดังนี้

1. ใช้ผ้าคลุมรถ

หนึ่งในวิธีการที่ดีที่สุด ในการลดผลกระทบจากแสงแดดนั่นก็คือป้องกันไม่ให้แสงแดดมาโดน ซึ่งผ้าคลุมรถถือว่าเป็นตัวเลือกชั้นดีที่จะทำให้แดดไม่ทำอันตรายต่อรถ

ควรเลือกใช้ผ้าคลุมชนิดที่ได้มาตรฐาน มีคุณสมบัติทนความร้อน ต้านรังสี UV และมีสายรัดรอบคัน นอกจากนี้ยังช่วยรักษาความสะอาดไม่ให้มีคราบฝุ่น ขี้นก หรือตอนฝนตกได้อีกด้วย

2. ติดฟิล์มกันแดด

นอกจากจะกัรความร้อนได้แล้ว ยังช่วยป้องกันความเสียหายภายในได้ ไม่ว่าจะเป็นการเสื่อมสภาพของเบาะ อุปกรณ์ส่วนที่เป็นยาง และพลาสติกภายในตัวรถ

โดยเฉพาะรถยนต์ที่เป็นเบาะหนัง จะทำให้หนังหุ้มเบาะแห้งกรอบ เสื่อมสภาพโดยเร็ว การติดฟิล์มกรองแสงจะช่วยลดความรุนแรงของแสงแดดที่จะเล็ดรอดเข้าไปในตัวรถได้เป็นอย่างดี

รถยนต์สีขาว สะท้อนแสงแดดได้มากกว่าสีดำ? จริงแค่ไหน? พร้อมวิธีป้องกันความร้อนแบบง่าย ๆ 07

3. พยายามจอดรถในที่ร่ม

ทางที่ดีที่สุด และง่ายต่อการป้องกันแดด คือการจอดรถในที่ร่มนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นใต้ต้นไม้ หรือใต้ตึก ก็จะทำให้รถของคุณไม่โดนความร้อนแล้ว

4. แง้มหน้าต่าง

การแง้มหน้าต่างเอาไว้เล็กน้อย จะช่วยระบายความร้อนภายในห้องโดยสารลงได้ แต่ควรเช็คความปลอดภัยโดยรอบก่อน และอย่าทิ้งของมีค่าไว้ในรถ อย่าแง้มกระจกไว้มากเกินไปเนื่องจากอาจโดนล้วงเข้ามาในรถได้

5. เปิดประตูระบายอากาศ

เมื่อกลับมาขึ้นรถ ให้เปิดประตูรถยนต์ค้างไว้ทั้งสองด้านเป็นระยะเวลาหนึ่ง ลมเย็นจะไหลผ่านรถ เข้าไปแทนที่อากาศร้อน และช่วยลดอุณหภูมิภายในห้องโดยสารได้

อ่านเพิ่มเติม ติดคิ้วกันสาดให้กับรถยนต์จะดีไหม

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ