รวมประวัติ Isuzu ทุกรุ่นในไทย ฉลองผลิต 5 ล้านคัน ตั้งแต่ KB, TFR, Cameo, Vertex, Trooper ฯลฯ

Mr.Argus · Nov 20, 2020 05:55 PM

รวมประวัติอีซูซุที่ขายในไทย

Isuzu (อีซูซุ) ค่ายรถกระบะยอดขายดีในประเทศไทย โด่งดังจากการทำรถดีเซลที่ขึ้นชื่อเรื่องทนทานและประหยัดน้ำมัน ล่าสุดนี้ได้ทำสถิติผลิตรถยนต์จากโรงงานในประเทศไทยครบ 5 ล้านคัน นับตั้งแต่ก่อตั้งโรงงานเมื่อปี 1963 เรามาดูกันว่า กว่าจะมาถึง 5 ล้านคันนี้ ที่ผ่านมาอีซูซุเคยนำรถรุ่นใดขายในไทยมาบ้าง กับรวมประวัติรถอีซูซุรุ่นดังในไทย

รถกระบะอีซูซุรุ่นแรกที่ประกอบในไทย

1974 Isuzu Faster (KBD)

โรงงานพระประแดงก่อตั้งเมื่อปี 1963 ตอนแรกใช้ประกอบรถบรรทุกขาย ต่อมาในปี 1974 ได้นำรถยนต์รุ่นแรกมาประกอบโดยโรงงานนี้คือ Faster รหัส KBD เครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร 84 แรงม้ากับ 94 แรงม้า ต่อมาในปี 1978 ได้ใช้เครื่องยนต์ดีเซล C190 ความจุ 2.0 ลิตร กำลัง 62 แรงม้า อันเป็นต้นแบบให้รถกระบะรุ่นอื่นๆ ทั้งหมดในไทย เปลี่ยนมานิยมใช้เครื่องดีเซลมาจนถึงปัจจุบัน

Isuzu Florian รถเก๋งขนาดกลาง

Isuzu Florian

รถเก๋งขนาดกลาง ที่ทำโดยอีซูซุคิดค้นพัฒนาเอง เปิดตัวเมื่อปี 1966 มีจุดเด่นที่ความกว้างขวาง หลังคาสูงโปร่ง โดยรุ่นนี้ยังเป็นการนำเข้ามาจากญี่ปุ่น ขายบ้านเราในปริมาณน้อย

เจมินี่ รถเก๋งที่ร่วมมือกับโอเปิ้ล

Isuzu Gemini

รถเก๋งที่ได้รับความร่วมมือจาก GM โดยเป็นการนำรถโอเปิ้ลรุ่นเจมินี่ มาเปลี่ยนโลโก้เป็นทรงแท่งสีแดงคู่ของอีซูซุในยุคเก่า โดยยังใช้เครื่องยนต์และเทคโนโลยีต่างๆ จากเยอรมัน แบบเบนซิน 1.6 ลิตร มีตัวถังทั้งแบบซีดาน และคูเป้ท้ายลาด

KB ตัวถังสเปซแค็ป (ขอบคุณรูปจาก Autodeft)

1981 Isuzu Faster (KBZ)

เปิดตัวปี 1981 ใช้เครื่องดีเซลที่ขยายความจุเป็น 2.2 ลิตร กำลัง 73 แรงม้า มีจุดเด่นที่ตัวถังแบบตอนครึ่งใหม่ ที่ถูกเรียกว่า Spacecab อันเป็นชื่อเรียกติดปากสำหรับรถกระบะตอนครึ่งมาจนถึงปัจจุบัน ในตอนปลายอายุตลาด ได้ไมเนอร์เชนจ์อีกครั้ง เปลี่ยนมาใช้เครื่องดีเซลใหม่รหัส 4JA1 ความจุ 2.5 ลิตร หัวฉีดตรง ให้กำลัง 85 แรงม้า อันเป็นรากฐานในการทำเครื่องยนต์ดีเซลมาจนถึงปัจจุบัน

Isuzu Aska รถเก๋งขนาดกลาง เปิดตัวปี 84

1984 Isuzu Aska

อีซูซุ อัสก้า รถเก๋งขนาดกลางเปิดตัวในไทยเมื่อปี 1984 ที่ใช้พื้นฐานร่วมกับ Opel Ascona มีจุดเด่นตรงที่พวงมาลัยพาวเวอร์ปรับน้ำหนักได้​ 3​ รูปแบบ ใช้เครื่องยนต์เบนซินที่ทำด้วยตัวอีซูซุเอง แบบเบนซิน 4 สูบความจุ 1.8 ลิตร กำลัง 105 แรงม้า และเบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร กำลัง 110 แรงม้า ขายในราคาต่ำกว่าคู่แข่ง แต่ก็ยังไม่ได้รับความนิยมเท่าไหร่นัก

Isuzu Buddy รถตู้ยอดฮิตแห่งยุค 90

1983 Isuzu Buddy (WFR)

อีซูซุ บัดดี้ รถตู้พื้นฐานรถบรรทุกขนาดเล็ก เปิดตัวในปี 1983 ประกอบโดยโรงงานไทยรุ่งบ้านเรานี่เอง มีความแปลกใหม่ไม่เหมือนใครตรงที่ให้ตัวถังหลังคาสูง และภายในกว้างกว่าใครในระดับเดียวกัน ขายมาอย่างยาวนานจนถึงปี 1990 ก็ไมเนอร์เชนจ์หน้าใหม่ ใช้เครื่อง 4JA1 ดีเซล 2.5 ลิตร กำลัง 90 แรงม้า

Isuzu TFR มังกรทองรุ่นอมตะ

1988 Isuzu Faster (TFR)

อีซูซุ ฟาสเตอร์ เปิดตัวในปี 1988 ได้รับรางวัลดีไซน์ยอดเยี่ยม Good Design Award (G Mark) จากญี่ปุ่น พลิกดีไซน์ตรงขอบกระบะด้านบนไม่มีร่องตะขอ ทำให้ตัวถังเรียบเนียนสวยงามเทียบเท่ารถเก๋ง นอกจากนี้ยังมีการบุกเบิกเริ่มต้นหลายอย่าง ตั้งแต่การใส่เกียร์ออโต้มาให้เลือก เพิ่มรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ Rodeo เป็นครั้งแรก เครื่องยนต์ดีเซลรหัส 4JA1 ความจุ 2.5 ลิตร กำลัง 90 แรงม้า ที่มีจุดขายเป็นรถกระบะประหยัดน้ำมัน ทำยอดขายดีชนะคู่แข่งขาดลอย

อีซูซุ คามิโอ ต้นกำเนิด PPV ในปัจจุบัน

1993 Isuzu Cameo

รถอเนกประสงค์พื้นฐานกระบะ TFR เป็นครั้งแรกของประเทศไทย โดยครึ่งคันหลังเปลี่ยนประตูและฝาท้ายใหม่หมดจรด ออกแบบโดยสตูดิโอจากอเมริกา ดีไซน์เป็นรถ 5 ที่นั่ง ทำท้ายสั้นแบบลาดเฉียง มีเอกลักษณ์ฝาท้ายเปิดแยกส่วนเพิ่มความสะดวก ต่อมาได้เปลี่ยนโฉมเป็นรุ่น Vega ไฟหน้าตาเพชร ย้ายยางอะไหล่มาห้อยท้าย และเปลี่ยนมาใช้เครื่อง 2.8 และ 3.0 เทอร์โบ

Isuzu Trooper โฉมไมเนอร์เชนจ์ปี 1999

1994 Isuzu Trooper

อีซูซุ ทรูเปอร์ เอสยูวีขนาดใหญ่สุด เปิดตัวในไทยตอนปี 1994 เป็นรถนำเข้า เบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง ใช้เครื่องยนต์เบนซิน V6 สูบรหัส 6VD1 ขนาด 3.2 ลิตร กำลัง 177-190 แรงม้า และมีเครื่องดีเซล 4JX1 แบบดีเซลคอมมอนเรลครั้งแรกในไทย ความจุ 3.0 ลิตร กำลัง 163 แรงม้า ซึ่งทำยอดขายได้น้อย เพราะมีราคาเริ่มต้น 1 ล้านกลางๆ จนไปจบถึง 2 ล้านกว่าบาทกันเลย

Isuzu Vertex สภาพเดิมๆ

1996 Isuzu Vertex

อีซูซุ เวอร์เท็คซ์ รถเก๋งรุ่นสุดท้ายในประเทศไทย จับมือเป็นพันธมิตรกับฮอนด้าใช้พื้นฐาน Civic โฉม Domani มาเปลี่ยนโลโก้เท่านั้น ใช้เครื่องยนต์ฮอนด้าบล็อค B16 เบนซินความจุ 1.6 ลิตร กำลัง 120 แรงม้า และรุ่นที่มี VTEC ให้กำลัง 127 แรงม้า ออกขายในปี 1996 โดยชูจุดขายที่ความหรูหรา กับการใส่ ABS และถุงลมนิรภัยมาให้ครบครัน 

ไฟหน้าตาเพชร เอกลักษณ์ประจำรุ่น

1997 Isuzu TFR Dragon eye

เปิดตัวปี 1997 ตอนวิกฤติต้มยำกุ้ง ค่าเงินลอยตัว แต่ก็ได้ฉลองยอดการผลิตรถอีซูซุ(ทั้งรถยนต์และรถบรรทุก)ได้ครบ 1 ล้านคันไปพร้อมกัน โดยรุ่นนี้เป็นไมเนอร์เชนจ์ใหญ่ มีไฟหน้าตาเพชร เครื่องดีเซลใหญ่ขึ้นเป็น 3.0 เทอร์โบ 4JH1-T กำลัง 120 แรงม้า และมีการเปิดโรงงานอีซูซุแห่งที่ 2 ตรงนิคมเกตเวย์ฯ จ.ฉะเชิงเทรา

อีซูซุ ดีแมกซ์ โฉมแรก เปิดตัวปี 2002

2002 Isuzu D-Max

เปิดตัวปี 2002 ฉลองครบรอบการผลิตรถกระบะอีซูซุอย่างเดียวได้ครบ 1 ล้านคัน เป็นโฉมที่แนะนำชื่อดีแมกซ์ให้โลกได้รู้จักเป็นครั้งแรก และแนะนำรุ่นขับสองยกสูงเป็นครั้งแรกก่อนใครกับรุ่น Hi-Lander ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลเพิ่มระบบคอมมอนเรลมาให้เป็นครั้งแรก รหัส 4JJ1-TC ความจุ 3.0 ลิตร กำลัง 146 แรงม้า กับรหัส 4JK1-TC ความจุ 2.5 ลิตร กำลัง 116 แรงม้า

ภาพแรกสุดของ Isuzu MU-7 ที่เปิดตัวปี 2004

ภาพแรกของ Isuzu MU-7 ที่เปิดตัวปี 2004

2004 Isuzu MU-7

อีซูซุ มิว-เซเว่น เปิดตัวครั้งแรกปลายปี 2004 ใช้พื้นฐานของ D-Max มีการคิดค้นเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล 3.0 ลิตรมาใช้เป็นครั้งแรก โดยติดระบบอัดอากาศ turbo intercooler ให้กำลัง 146 แรงม้า โดยมีช่วงล่างหลังเป็นแหนบ ที่ปรับปรุงให้นิ่มกว่ากระบะ รุ่นนี้ขายได้ดีในกลุ่มลูกค้าชอบโดยสารเต็ม 7 คน เพราะเบาะหลังนั่งสบาย

2011 อีซูซุ ดีแมกซ์ โฉมหัวกระสุน

2011 Isuzu D-Max

โฉมโมเดลเชนจ์ของรถกระบะรุ่นดัง เปิดตัวในปี 2011 ใช้ไอเดียการดีไซน์จากรถไฟหัวกระสุนในญี่ปุ่น ใช้เครื่องดีเซล 2.5 VGS Turbo กำลัง 136 แรงม้า หรือเครื่องดีเซล 4 สูบ 3.0 VGS Turbo กำลัง 177 แรงม้า ทำยอดขายดีมาก ทำให้ในปีต่อมาต้องเปิดโรงงานที่นิคมเกตเวย์ จ.ฉะเชิงเทรา และสามารถฉลองการผลิตรถอีซูซุครบ 3,000,000 คันได้สำเร็จในปี 2012

Isuzu MU-X 2014 เจเนอเรชั่นที่ 2

Isuzu MU-X 2014 เจเนอเรชั่นที่ 2

2014 Isuzu MU-X

โฉมโมเดลเชนจ์เปิดตัวในปี 2014 ซึ่งเป็นปีครบรอบ 50 ปีของบริษัทแห่งนี้ในไทย เจเนอเรชั่นที่ 2 ของรถพีพีวีค่ายนี้ เปลี่ยนช่วงล่างหลังไปใช้คอยล์สปริงเป็นครั้งแรกของอีซูซุ โดยมีราคาเปิดตัวอยู่ระหว่าง 1,044,000-1,419,000 บาท ยังใช้เครื่องเดียวกับ 2012 D-Max และต่อมาในปี 2014 ก็ได้เปลี่ยนมาใช้เครื่องยนต์ใหม่ 1.9 Ddi กำลัง 150 แรงม้า

2019 เปิดตัว Isuzu D-Max

2019 Isuzu D-Max

กระบะพลานุภาพพลิกโลกเปิดตัวเมื่อปี 2019 เปลี่ยนโฉมโมเดลเชนจ์อีกครั้งในชื่อเดิม ใช้เครื่องดีเซลรหัส RZ4E-TC หรือรู้จักกันในชื่อ Blue Power ความจุ 1.9 ลิตร กำลังสูงสุด 150 แรงม้า โดยยังมีเครื่องดีเซล 3.0 ลิตร 177 แรงม้าเช่นเคย

2021 Isuzu MU-X เปิดตัวแล้วในไทย

2021 Isuzu MU-X

2021 อีซูซุ มิว-เอกซ์ เปิดตัวเจเนอเรชั่นที่ 3 ของรถพีพีวีค่ายนี้เมื่อ 2020 มีจุดเด่นที่การใส่ระบบช่วยขับขี่มาเต็มรูปแบบ ด้วยกล้องหน้าคู่ ยังคงใช้เครื่องยนต์ดีเซล 1.9 และ 3.0 เช่นเดิม ขายในไทยด้วยราคาตั้งแต่ 1,109,000-1,579,000 บาท 

Isuzu D-Max กับพันธมิตรล่าสุด 2021 Mazda BT-50

ในปี 2020 เป็นปีที่ได้รับผลกระทบโรคระบาดกันอย่างถ้วนหน้า ทำให้โรงงานอีซูซุต้องหยุดชั่วคราว เพราะขาดอะไหล่จากยุโรปมาส่ง อย่างไรก็ตามในปีนี้ รถอีซูซุก็ยังสามารถฉลองการผลิตรถได้ครบ 5,000,000 คันไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับค่ายรถยนต์ที่ปัจจุบันมีรถแค่ 2 รุ่นหลักที่ทำตลาดเท่านั้น การมียอดขายเป็นอันดับ 1 ในตลาดกระบะ และอันดับ 2 ในวงการรถยนต์ไทยทั้งหมด ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าทึ่งมาก สาเหตุเพราะชื่อเสียงด้านดีเซลที่สะสมมานาน ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า ของดีไม่ต้องมีใครมาอวย กาลเวลาจะช่วยบอกเองครับ

Timeline ของโรงงานอีซูซุในประเทศไทย
1963 ตั้งโรงงานประกอบรถบรรทุกที่พระประแดง
1966 ก่อตั้งบริษัทอีซูซุในไทยอย่างเป็นทางการ
1974 เริ่มประกอบรถกระบะออกขายเป็นครั้งแรก
1985 รถกระบะ KB เปิดตัวรุ่น Spacecab
1988 เปิดตัวรถกระบะ TFR
1997 ฉลองผลิตรถอีซูซุครบ 1,000,000 คัน
1997 เปิดตัวรุ่น Dragon Eye
1997 เปิดโรงงานแห่งที่ 2 ในฉะเชิงเทรา
2002 ฉลองผลิตรถกระบะครบ 1,000,000 คัน
2002 เปิดตัวรถกระบะ D-Max
2004 เปิดตัว MU-7
2007 ฉลองผลิตรถอีซูซุครบ 2,000,000 คัน
2011 เปิดตัวรถกระบะ D-Max เจเนอเรชั่น 2
2012 ฉลองผลิตรถอีซูซุครบ 3,000,000 คัน
2013 เปิดตัว MU-X
2016 ฉลองผลิตรถอีซูซุครบ 4,000,000 คัน
2019 เปิดตัวรถกระบะ D-Max เจเนอเรชั่น 3
2020 เปิดตัวรถ MU-X เจเนอเรชั่น 2
2020 ฉลองผลิตรถอีซูซุครบ 3,000,000 คัน

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด