window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รวม 10 รถหายาก มาไทยตามคำขอ ทำไมหนอจึงขายไม่ดี

Boris · Feb 1, 2021 06:04 PM

รวม 10 รถหายาก มาไทยตามคำขอ ทำไมหนอจึงขายไม่ดี 01

เราได้ข่าวเกี่ยวกับความสำเร็จของรถหลายรุ่นกันอยู่บ่อยครั้ง รถในตำนานที่สร้างชื่อมาด้วยความพยายามอันแรงกล้า ความโชคดีที่มาถูกเวลา หรือความสำเร็จของกระแสแห่งยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไป

วันนี้เราจะไม่พูดถึงสิ่งเหล่านี้แม้แต่นิดเดียว

รถยนต์หลายรุ่นเข้ามาทำตลาดในประเทศไทย และสิ่งเดียวที่ทิ้งเอาไว้ก็คือภาพของความล้มเหลวด้วยเหตุผลต่าง ๆ เราอาจจะมองเฉพาะผู้ที่ประสบความสำเร็จ แต่มองข้ามความล้มเหลวจนลืมเลือนไป ทั้งที่ความล้มเหลวเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่สอนเราไม่ให้ทำผิดซ้ำสองอีกครั้งหนึ่ง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

วันนี้บอริสจึงตัดสินใจที่จะย้อนดูความล้มเหลว 10 ครั้งในประวัติศาสตร์รถยนต์ไทย บางรุ่นอาจจะประสบความสำเร็จจากที่อื่นมา แต่ก็มาตายเอาที่ไทย บางรุ่นอาจจะล้มเหลวทั้งโลกเลยก็ได้ มาดูกันดีกว่าครับว่ามีรถอะไรบ้าง

Nissan Pulsar/Sylphy Turbo: เมื่อหนุ่มจืดพยายามเปรี้ยว แต่สุดท้ายก็จืด

รวม 10 รถหายาก มาไทยตามคำขอ ทำไมหนอจึงขายไม่ดี 01

เปิดเรื่องกันมาด้วยคู่แฝด Nissan Pulsar (นิสสัน พัลซ่า) และ Nissan Sylphy (นิสสัน ซิลฟี่) DIG Turbo รถยนต์ Compact จากค่าย Nissan ที่แฝงเอาไว้ด้วยขุมพลังขนาด 1.6 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จ 190 แรงม้า จนกลายมาเป็นหนึ่งในรถบ้าน ๆ ที่แรงที่สุดในยุคสมัยนี้

ปัญหาที่เกิดขึ้นคือ ทั้ง Nissan Pulsar และ Sylphy มีรูปทรงที่อนุรักษ์นิยม ไม่เป็นที่ถูกใจวัยรุ่นที่อาจจะชอบรถแรง ๆ แม้จะพยายามทำให้ดูเปรี้ยวขึ้นด้วยสติ๊กเกอร์ข้างรถ คนก็กลับมองว่าดูพยายามมากเกินไป พอเอาออกในรุ่น Sylphy ก็จืดจางจนแทบไม่เหลืออะไรเลย จากโควต้าที่ได้มาประมาณ 500 คัน กลับขายได้แค่ร้อยกว่าคันเท่านั้นเอง

Mazda 626 GF ถ้าเริ่มมาเปรี้ยว กรุณาอย่าหยุดเปรี้ยว

รวม 10 รถหายาก มาไทยตามคำขอ ทำไมหนอจึงขายไม่ดี 02

Mazda 626 (มาสด้า 626) เป็นรถในตำนานของยุค 80 และ 90 รุ่นหนึ่ง รถยนต์ขนาด D-Segment นี้ยังคงมีผลิตจนถึงปัจจุบันในรูปแบบ Mazda 6 ที่ไม่มีจำหน่ายในประเทศไทย แต่หลายคนก็เรียกร้องให้มากันบ่อย ๆ แต่ Mazda ก็ดูท่าจะไม่มีทางนำมาขายเลยแม้แต่นิดเดียว

คำตอบทั้งหมดก็อยู่ที่ Mazda 626 รุ่น GF ในภาพนี่แหละครับ หลายท่านอาจจะไม่ทราบด้วยซ้ำว่ารถรุ่นนี้เคยมีจำหน่ายในประเทศไทย เปิดตัวในปี 1997 และประสบความล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงด้วย 2 เหตุผล 1. มันมาในยุคเปลี่ยนผ่านจากการบริหารของสุโกศล จึงเกิดแผนการวางผลิตภัณฑ์ใหม่ ลดทอนความสำคัญไป และ 2. มันจืดกว่ารุ่นก่อนหน้าแบบให้อภัยไม่ได้

Nissan Leaf นวัตกรรมดีแล้ว แต่ใครจะยอมจ่าย?

รวม 10 รถหายาก มาไทยตามคำขอ ทำไมหนอจึงขายไม่ดี 03

Nissan Leaf (นิสสัน ลีฟ) เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วนรุ่นแรก ๆ ของโลกที่ทำตลาดและประสบความสำเร็จอย่างมาก ขายได้ 500,000 คันในระยะเวลาไม่ถึง 10 ปี และเป็นรถที่เปิดตลาดรถยนต์ไฟฟ้าให้กลายมาเป็นกระแสได้อย่างแท้จริง

เมื่อ Nissan Leaf มาถึงประเทศไทยในปี 2019 Nissan ตั้งความหวังเอาไว้สูง มันเป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกที่มาจากค่ายรถยนต์ดั้งเดิม ที่หลายคนตั้งหน้าตั้งตารอคอย แต่เมื่อผู้คนเห็นราคาจำหน่าย 1.99 ล้านบาท ก็เบือนหน้าหนีคุณภาพของตัวรถที่แท้จริงไม่ต่างจากรถราคาถูกกว่าครึ่งหนึ่ง ประกอบญี่ปุ่นก็ช่วยอะไรไม่ได้ละครับ

Honda Brio ทำผิดเกือบทั้งหมด แต่ก็ไม่ใช่ความผิด Honda อย่างเดียว?

รวม 10 รถหายาก มาไทยตามคำขอ ทำไมหนอจึงขายไม่ดี 04

Honda Brio (ฮอนด้า บริโอ้) เป็นรถยนต์ Eco Car รุ่นแรก ๆ ที่ทำการเปิดตัวและจำหน่ายตามการจัดนโยบายภาษีแบบใหม่ ถ้าพูดถึงสูตรการสร้าง เครื่องยนต์ประสิทธิภาพสูงของ Honda รวมไปถึงความอเนกประสงค์ใช้งานง่าย และราคาก็เข้าถึงได้ง่าย มีเหตุผลอะไรที่จะมาล้มเหลว?

เมื่อเปิดตัวคันจริงออกมา Honda ก็พบว่ารถ Brio ซึ่งถูกออกแบบเพื่อตอบสนองกฎข้อบังคับในช่วงที่ยังร่างกันอยู่ มีขนาดเล็กกว่าคู่แข่งอื่นที่เรียกร้องให้ปรับกฎข้อนี้ไป อีกทั้งยังมีคุณภาพการประกอบและการตกแต่งที่ไม่ถูกใจคนไทยที่มีความคาดหวังสูงเอาเสียเลย และถ้าถามบอริส ใบปัดน้ำฝนหลังนั้นมีความจำเป็นสำหรับรถแฮชแบ็คจริง ๆ ครับ

Foton Tunland เอามาเพื่อขายใคร?

รวม 10 รถหายาก มาไทยตามคำขอ ทำไมหนอจึงขายไม่ดี 05

Foton Tunland (โฟตอน ทุนแลนด์) เป็นรถกระบะค่ายน้องใหม่ที่เปิดตัวในปี 2017 โดยชูจุดเด่นเครื่องยนต์ดีเซลจาก Cummins ขนาด 2.8 ลิตร สร้างพละกำลัง 163 แรงม้า และแรงบิด 360 นิวตันเมตร

สังเกตไหมครับว่าผู้เขียนไม่รู้จะเขียนอะไรต่อไปอีกแล้ว รถกระบะ Foton Tunland นี้ สร้างคำถามให้แก่เราเป็นอย่างมากว่ามีจุดเด่นคืออะไร ทำมาเพื่อขายใคร เพราะนอกจากรูปลักษณ์จะดูล้าสมัยแล้ว เครื่องยนต์ก็ยังไม่แรงเท่าคู่แข่ง และราคาจำหน่ายก็ไม่ได้ต่ำมากพอที่จะซื้อมาใช้แบบทิ้งขว้างได้ ยอดขายแต่ละเดือนก็เป็นไปตามความคาดหมาย

SsangYong Tivoli พยายามแล้ว แต่ยังไม่ดีพอ

รวม 10 รถหายาก มาไทยตามคำขอ ทำไมหนอจึงขายไม่ดี 06

SsangYong Tivoli (ซางยอง ทิโวลี่) เป็นรถยนต์ Crossover ขนาดเล็กที่บริษัท SsangYong สรรค์สร้างขึ้นมาด้วยความคาดหวังว่าจะเปลี่ยนอนาคตของบริษัทให้กลับมาสดใสมากยิ่งขึ้น โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ ความคุ้มค่า และอุปกรณ์มาตรฐานที่ครบถ้วน

SsangYong Tivoli ถูกนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยด้วยราคา 1.28 ล้านบาท อาจจะฟังดูไม่แพงมาก แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าราคาที่แท้จริงไม่ควรจะมากขนาดนั้น แต่ทำอย่างไรได้ครับ รถรุ่นนี้นำเข้ามาจากเกาหลีใต้ทั้งคัน และแม้ว่าจะขายได้ในตลาดโลก ตอนนี้ บริษัท SsangYong ก็ประกาศล้มละลายไปเป็นที่เรียบร้อย

Proton Suprima S แท้จริงควรจะขายดี?

รวม 10 รถหายาก มาไทยตามคำขอ ทำไมหนอจึงขายไม่ดี 07

Proton Suprima S (โปรตอน ซุพรีม่า เอส) เป็นรถยนต์ Compact Hatchback ทรงเฉี่ยว โดดเด่นด้วยเครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร เทอร์โบชาร์จ 138 แรงม้า คุณภาพของตัวรถที่โอเค และการขับขี่ที่ดีเยี่ยม ในราคาเพียง 829,000 บาท เรามองว่ารถรุ่นนี้ควรที่จะขายได้ดีระดับหนึ่งเลยทีเดียว

แต่สุดท้าย รถยนต์ Proton Suprima S ก็ขายในประเทศไทยได้เพียง 226 คันเท่านั้นในระยะเวลา 4 ปีที่ทำตลาดอยู่ ซึ่งเมื่อเทียบกับยอดขายของ Honda Civic Turbo (ฮอนด้า ซีวิค เทอร์โบ) แล้ว ก็แทบจะเป็นยอดขายรายวันกันเลยทีเดียวละครับ แต่ในบางมุมมองมันก็คล้ายกันอยู่นะ?

MG V80 เปลี่ยนโลโก้ที่คนไม่รู้จัก ให้เป็นโลโก้ที่คนไม่ชอบ

รวม 10 รถหายาก มาไทยตามคำขอ ทำไมหนอจึงขายไม่ดี 08

MG V80 (เอ็มจี วี80) เป็นรถที่ทำให้เราต้องตั้งคำถามหลายอย่างมาก เช่น ทำไมไม่มีเกียร์อัตโนมัติ? และทำไมรถยนต์ตู้ Maxus V80 เปลี่ยนชื่อแล้วจะดีขึ้น?

คำตอบก็คือแน่นอน อย่างที่คาดการณ์เอาไว้ ยอดขายแม้ว่าจะถูกโอนไปอยู่ในส่วนของ MG แล้ว ก็ไม่ได้ดีขึ้นแต่อย่างใด รถตู้อายุ 17 ปีนี้ แม้จะใช้เครื่องยนต์เทคโนโลยีอิตาลี่ VM Motori แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้น่าสนใจขึ้นแต่อย่างใด ไม่ต่างจากรถกระบะ VMC ในตำนาน และเราคิดว่าอนาคตก็คงจะหายากแบบนั้นเช่นกัน

Chevrolet Captiva ในยุคที่มีอินเตอร์เน็ต คุณหลอกคนซื้อไม่ได้

รวม 10 รถหายาก มาไทยตามคำขอ ทำไมหนอจึงขายไม่ดี 09

Chevrolet Captiva (เชฟโรเลต แคปติว่า) ชื่อของ SUV รุ่นนี้ติดหูคนไทยพอสมควร ด้วยราคาที่คุ้มค่าและประสิทธิภาพที่ดี รวมไปถึงการขับขี่ก็ยังให้ความรู้สึกเหมือนรถยุโรป รถรุ่นนี้มีแฟนคลับอยู่มากมายที่พร้อมจะสนับสนุน

เมื่อ Chevrolet ประเทศไทยตัดสินใจเอารถ Baojun 530 (เปาจุ้น 530) มาแปะตราตัวเองขายในประเทศไทยด้วยราคา 1.2 ล้านบาท แม้ราคาจะถูกกว่าเดิม แต่คุณงามความดีของตัวรถนั้นไม่มากพอ เมื่อ Chevrolet ประกาศถอนตัวจากตลาดประเทศไทย แล้วลดราคาลงครึ่งหนึ่ง ทุกอย่างก็ชัดเจนขึ้น ถ้าหากราคาสมเหตุสมผลกว่านี้ บางที Chevrolet Captiva ก็อาจจะขายดีได้ แต่กระนั้น เราก็ย้อนอดีตกลับไปแก้อะไรไม่ได้หรอกครับ 

Toyota Prius แป้กตอนนั้น ดันมาตามหากันตอนนี้

รวม 10 รถหายาก มาไทยตามคำขอ ทำไมหนอจึงขายไม่ดี 10

รถรุ่นสุดท้ายอาจจะเรียกได้ว่าเป็นรถที่แป้กน้อยที่สุดในลิสต์นี้ และอาจจะหาง่ายด้วยซ้ำ Toyota Prius (โตโยต้า พริอุส) บอริสย้อนกันให้ดูไปแล้วว่าทำไมรถรุ่นนี้จึงเป็นที่สนใจของคนทั่วโลก และสร้างกระแสฮือฮามาได้ขนาดนี้ และคนไทยเองก็อยากให้รถรุ่นนี้มาขายมาก

แต่เมื่อ Toyota นำมาประกอบขายในประเทศไทย กลับกลายเป็นว่ากระแสความสนใจถูกกลบด้วยความสงสัยว่าแบตเตอรี่จะทนทานหรือไม่ ปัญหาเยอะหรือเปล่า คุณภาพภายในคุ้มราคาหรือ? ที่น่าแปลกคือ เมื่อรถรุ่นนี้กลายมาเป็นรถมือสอง กลับได้รับความสนใจ ผู้คนตามหามากกว่าสมัยที่มันเป็นรถใหม่มากนัก แต่นั่นแหละครับ รถดี ๆ หายากนัก เพราะผู้ที่ซื้อมาใช้ เขาก็ใช้กันแบบถลุงเลยทีเดียว

สรุป

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ มีรถที่คิดเอาไว้ก่อนแล้วว่าต้องติดโผอยู่กันบ้างไหม? 

แม้จะเตรียมการมาดีขนาดไหน การผลิตรถมาจำหน่ายสักคันหนึ่ง ก็มีจุดชวนผิดพลาดอยู่เยอะมาก มันเป็นเรื่องปกติที่เมื่อมีรถที่ประสบความสำเร็จ ก็ต้องมีรถที่ล้มเหลวเช่นกัน

Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได้คำตอบ และเมื่อใดที่ Boris ทราบ เขาก็จะเอามาแถลงให้ท่านฟังจนหมดเปลือก มีสิ่งที่ชื่นชอบในชีวิตอยู่แค่ 3 สิ่ง 1.การขับรถ 2. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของรถยนต์ที่น่าสนใจ 3.รถทรงอิฐเครื่องยนต์ 5 สูบชื่อดังรุ่นหนึ่งจากประเทศสวีเดน และเชื่อว่ารถทุกรุ่นมีข้อดีที่ควรจะชื่นชมอยู่ และถ้าเกิดคุณหาไม่เจอ Boris ก็จะหามาให้คุณจนได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

2020 Chevrolet Captiva 1.5L LS 2WD

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ