window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รวม 4 อ็อปชั่นความปลอดภัย Isuzu D-Max ที่คนไทยไม่ได้ แต่ควรจะมีได้แล้ว

Boris · Dec 18, 2020 10:23 AM

รวม 4 อ็อปชั่นความปลอดภัย Isuzu D-Max ที่คนไทยไม่ได้ แต่ควรจะมีได้แล้ว 01

จากข่าวที่ 2020 Isuzu D-Max (อีซูซุ ดีแม็กซ์) สามารถผ่านการทดสอบความปลอดภัย Euro NCAP ได้ 5 ดาว ก็เกิดความสงสัยว่า รถกระบะมีความปลอดภัยได้สูงขนาดนี้ ก็คงไม่ได้มาแบบโล้น ๆ ไม่มีอ็อปชั่นความปลอดภัยอะไรเลย

การตั้งข้อสังเกตแบบนี้ก็ถูกต้องแล้วครับ สำหรับรถ Isuzu D-Max ที่ได้รับคะแนน 5 ดาว แน่นอนว่าอุปกรณ์ความปลอดภัยมาตรฐานก็ต้องอยู่ในระดับที่ครบถ้วนจนเห็นแล้วก็ต้องสงสัยว่า ในเมื่อรถ Isuzu D-Max ในทุกตลาดทั่วโลกก็ผลิตจากโรงงานในไทย แล้วทำไมรถ D-Max ที่ขายในไทยถึงไม่มีของพวกนี้มาให้เลย?

รวม 4 อ็อปชั่นความปลอดภัย Isuzu D-Max ที่คนไทยไม่ได้ แต่ควรจะมีได้แล้ว 02

2020 Isuzu D-Max

คำถามนี้ เราก็คงจะตอบไม่ได้ใน 1 บทความสั้น ๆ แต่วันนี้เราจะมานำเสนออุปกรณ์มาตรฐานความปลอดภัยที่ D-Max สเปคยุโรป/ออสเตรเลีย ได้รับเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่นย่อย 4 อย่างด้วยกัน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

4 อ็อปชั่น Isuzu D-Max สเปคออสเตรเลีย/ยุโรป ครบถ้วนขนาดนี้ รถกระบะหรือรถหรูกันแน่?

Center Airbag

ในประเทศไทย การมีแอร์แบ็ค 6-7 ลูก ก็นับว่าเป็นสิ่งที่ประเสริฐพอสมควรแล้ว แต่ 2020 Isuzu D-Max สเปคออสเตรเลีย/ยุโรป มีแอร์แบ็คถึง 8 ลูก ซึ่งรวมไปถึงแอร์แบ็คแบบใหม่ล่าสุดที่กำลังเป็นกระแส นั่นคือ แอร์แบ็คกลางห้องโดยสาร Center Airbag นอกเหนือจากมาตรฐาน แอร์แบ็คคู่หน้า คู่ข้าง ม่านถุงลมกระจก แอร์แบ็คหัวเข่า และเพิ่มเติมคือแอร์แบ็คกลางห้องโดยสาร

รวม 4 อ็อปชั่นความปลอดภัย Isuzu D-Max ที่คนไทยไม่ได้ แต่ควรจะมีได้แล้ว 01

แอร์แบ็ค 8 ใบ

แอร์แบ็คกลางห้องโดยสารนี้สามารถช่วยลดแรงกระแทกเมื่อเกิดการปะทะด้านข้าง นี่เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ Isuzu D-Max สามารถได้รับเรตติ้ง 5 ดาว ได้ แน่นอนว่าแม้แต่รถหรูหลายเจ้า ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ ก็ยังไม่มีฟีเจอร์นี้เลยครับ

Autonomous Emergency Braking

นอกเหนือจากการป้องกันการกระแทกเมื่อเกิดการชนแล้ว Isuzu ยังได้ให้ความสำคัญกับการป้องกันการเกิดการชนอีกด้วย Isuzu D-Max สเปคออสเตรเลีย/ยุโรป มีการใส่ระบบ Autonomous Emergency Braking ซึ่งใช้กล้องสามมิติ 2 ตัว ทำให้สามารถที่จะจับได้อย่างแม่นยำ ทั้งคนเดินถนน และวัตถุใหญ่อย่างกำแพงหรือรถยนต์อื่นบนถนน สามารถจับวัตถุจากด้านข้างได้ และยังถูกปรับแต่งโดยนำเอาอุปกรณ์เสริมเช่นกันชนเหล็กมาคำนึงด้วย

รวม 4 อ็อปชั่นความปลอดภัย Isuzu D-Max ที่คนไทยไม่ได้ แต่ควรจะมีได้แล้ว 02

เรียกได้ว่า อ็อปชั่นนี้ รถราคาเกือบ 2 ล้านในไทยบางรุ่น ยังมีเขินเลยนะครับ

Driver Attention Assist/Lane Keep Assist

Isuzu D-Max สเปคออสเตรเลีย/ยุโรป มีการใส่ระบบ Driver Attention Assist เป็นการตรวจจับความเหนื่อยล้าของผู้ขับขี่ ด้วยการตรวจจับการควบคุมพวงมาลัย และระบบ Lane Keep Assist

รวม 4 อ็อปชั่นความปลอดภัย Isuzu D-Max ที่คนไทยไม่ได้ แต่ควรจะมีได้แล้ว 03

Autonomous Emergency Braking

อ็อปชั่นนี้อาจจะไม่ใช่สิ่งที่แปลกใหม่มากเกินไป เพราะขนาด Isuzu D-Max ในประเทศไทย ก็มีระบบการเตือน Blind Spot Monitoring และ Rear Cross Traffic Alert แล้ว ซึ่งการจะใส่ระบบเตือนรถหลุดออกจากเลนมาเพิ่มก็ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ Isuzu D-Max สเปคต่างประเทศที่เรากำลังพูดถึงกันนี้ มีระบบช่วยดึงรถให้อยู่ในเลนด้วยการใช้เบรกข้างใดข้างหนึ่ง แม้ว่าจะไม่ถึงกับหักพวงมาลัยกลับมาให้ แต่ก็นับได้ว่าเป็นระบบที่ไฮเทคอยู่เช่นกัน

การหลับในเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง ระบบช่วยเตือนและช่วยคืนรถให้กลับมาอยู่ในเลน รวมไปถึงระบบตรวจจับความอ่อนล้าของผู้ขับขี่ จะช่วยให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้นเป็นอย่างมาก

Adaptive Cruise Control/Speed Sign Recognition

อ็อปชั่นสุดท้ายที่ Isuzu D-Max สเปคไทยไม่มี คือ Speed Sign Recognition System ซึ่งใช้ร่วมกับกล้องตรวจจับของระบบ AEB โดยระบบนี้จะอ่านค่าจากป้ายความเร็วบนไหล่ทางตามท้องถนนที่ต่าง ๆ และเมื่อใช้ร่วมกับระบบ Adaptive Cruise Control จะช่วยชะลอความเร็วเมื่อถึงเขตที่มีการจำกัดความเร็วแตกต่างกันไป

รวม 4 อ็อปชั่นความปลอดภัย Isuzu D-Max ที่คนไทยไม่ได้ แต่ควรจะมีได้แล้ว 04

2020 Isuzu D-Max

แต่บางที อ็อปชั่นนี้ก็คงไม่เหมาะสมกับประเทศไทยเท่าไหร่นะครับ เพราะการจำกัดความเร็วก็ยังไม่สามารถบังคับใช้ได้เท่าไหร่ และระบบ Adaptive Cruise Control ก็ถูกมองว่าทิ้งระยะห่างจากคันหน้ามากเกินไป

2 อ็อปชั่น Isuzu D-Max สเปคยุโรปไม่มี แต่รถไทยมี!

เครื่องยนต์ 3.0 ตัวแรง

เนื่องจากกฎหมายด้านมลพิษ ทำให้เครื่องยนต์ Isuzu 3.0 DDi ซึ่งผ่านมาตรฐานแค่ Euro 4 และ 5 ไม่สามารถจำหน่ายในประเทศที่กฎหมายบังคับต้องผ่านมาตรฐาน Euro 6 ได้ Isuzu D-Max สเปคยุโรป จึงไม่มีตัวเลือกเครื่อง 3.0 ให้ มีเพียงเฉพาะเครื่อง 1.9 Ddi ให้

รวม 4 อ็อปชั่นความปลอดภัย Isuzu D-Max ที่คนไทยไม่ได้ แต่ควรจะมีได้แล้ว 05

Isuzu 3.0 DDi Diesel ชนิด 4JJ3

แน่นอนครับว่าเครื่องยนต์ 3.0 นี้มันก็มีอายุอานามมากพอสมควร แต่ก็ได้เปรียบเรื่องพละกำลัง การปรับแต่งให้มีแรงม้าแรงบิดสูงแบบทน ไม่พังง่าย และสามารถใช้บรรทุกของหนักหลายตันได้แบบไม่มีปัญหา ซึ่งชาวยุโรปก็คงไม่ได้คำนึงถึงมากนัก

เครื่องยนต์ Isuzu 3.0 DDi เป็นแบบ 4JJ3 2,999 ซีซี สร้างพละกำลัง 190 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที แรงบิด 450 นิวตันเมตร ที่ 1,600 ถึง 2,600 รอบต่อนาที

เกร็ดเล็กน้อย Isuzu D-Max สเปคออสเตรเลีย มีเฉพาะตัวเลือกเครื่อง 3.0 ไม่มีตัวเลือก 1.9 นะครับ

Isuzu D-Max X-Series

ในยุโรป Isuzu D-Max มีการตกแต่งแบบออฟโร้ด สายลุย เช่นตัว D-Max XTR ซึ่งเป็นรุ่นตกแต่งพิเศษในอังกฤษของตัวที่แล้ว แต่ชาวชาติตะวันตกก็ยังคงไม่ค้นพบถึง Potential ของรถกระบะอย่างแท้จริงในแบบที่คนไทยทำ

รวม 4 อ็อปชั่นความปลอดภัย Isuzu D-Max ที่คนไทยไม่ได้ แต่ควรจะมีได้แล้ว 06

Isuzu D-Max X-Series เป็นตัวเลือกที่มีเฉพาะในไทย ไม่มีในตลาดยุโรปหรือออสเตรเลีย เสริมรูปลักษณ์ด้วยกระจังหน้าสีดำ โลโก้สีแดง คาดลายสติ๊กเกอร์และใส่สเกิร์ตตกแต่ง เหมาะสำหรับการนำไปตกแต่งต่อยอดให้เป็นรถกระบะซิ่งที่มีความเป็นตัวของตัวเอง

สรุป

Isuzu D-Max ยังคงเป็นหนึ่งในรถกระบะที่ได้รับความนิยมมากในประเทศไทย และอุปกรณ์ความปลอดภัยมาตรฐานตั้งแต่รุ่นย่อยต่าง ๆ ก็มีเพิ่มเติมมาจากแต่ก่อนอยู่มากมาย

ทว่า เมื่อเราค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ Isuzu D-Max ในต่างประเทศแล้ว ก็จะค้นพบว่า อุปกรณ์ความปลอดภัยของรถที่ผลิตในประเทศไทย มีเพิ่มเติมมากมายเสียจนเราต้องตั้งคำถามย้ำแล้วย้ำอีกว่า นี่อ็อปชั่นรถกระบะจริงเหรอ?

ในเมื่อมีใช้กันทั่วโลกอย่างนี้แล้ว แต่ที่ไทยยังไม่มี เราก็ได้แต่หวังว่าสักวัน คนไทยจะได้อุปกรณ์เหล่านี้มาช่วยให้ปลอดภัยแคล้วคลาดกันบ้างในอนาคตนะครับ

 

 

 

 

Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได้คำตอบ และเมื่อใดที่ Boris ทราบ เขาก็จะเอามาแถลงให้ท่านฟังจนหมดเปลือก มีสิ่งที่ชื่นชอบในชีวิตอยู่แค่ 3 สิ่ง 1.การขับรถ 2. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของรถยนต์ที่น่าสนใจ 3.รถทรงอิฐเครื่องยนต์ 5 สูบชื่อดังรุ่นหนึ่งจากประเทศสวีเดน และเชื่อว่ารถทุกรุ่นมีข้อดีที่ควรจะชื่นชมอยู่ และถ้าเกิดคุณหาไม่เจอ Boris ก็จะหามาให้คุณจนได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ