window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รวม 5 สิ่งไม่ควรทำกับรถจอดนาน ช่วงกักตัวอยู่บ้านต้าน Covid นอกจากไม่ช่วยแล้วรถจะพังด้วยซ้ำ

Mr.Argus · Jan 6, 2021 08:10 PM

รวม 5 สิ่งไม่ควรทำกับรถจอดนาน ช่วงกักตัวอยู่บ้านต้าน Covid นอกจากไม่ช่วยแล้วรถจะพังด้วยซ้ำ 01

โควิด-19 ทำให้รถมีโอกาสจอดอยู่บ้านนาน

การระบาดของโรค Covid-19 ทำให้หลายคนต้องหยุดเดินทางชั่วคราว อยู่บ้านลดการแพร่เชื้อ หรือถึงขั้นล็อคดาวน์ก็มีมาแล้วในอดีตไม่นานมานี้ ในเมื่อไม่ได้เดินทาง รถยนต์ก็ถูกจอดไว้นิ่ง ๆ เป็นอย่างน้อย 14 วัน หรือเอาให้ชัวร์นับเผื่อให้นาน 1 เดือนเต็ม ซึ่งระยะเวลานี้ รถทุกประเภทที่ได้จอดคาบ้านเอาไว้ หลายคนยังไม่รู้วิธีปฎิบัติกับรถยังไงดี จึงเกิดเป็นวิธีการดูแลรถผิด ๆ ที่เราต้องมาแก้ไขความเข้าใจให้ถูกต้องดังนี้

รวม 5 สิ่งไม่ควรทำกับรถจอดนาน ช่วงกักตัวอยู่บ้านต้าน Covid นอกจากไม่ช่วยแล้วรถจะพังด้วยซ้ำ 02

อย่าแง้มกระจกเมื่อจอดรถนาน

ไม่ต้องแง้มกระจก

มีความเชื่อกันว่า จอดรถนานต้องแง้มกระจก เพื่อให้อากาศในรถถ่ายเทออก ซึ่งก็จริงอยู่ว่ามีประโยชน์ให้อากาศหมุนเวียนได้ แต่ข้อเสียร้ายแรงคือ แมลงและสัตว์เล็ก ๆ สามารถเข้าไปอยู่อาศัยได้ อีกทั้งยังเป็นการเปิดรับฝุ่นเข้ารถเพิ่มขึ้นกว่าแบบปิดกระจกด้วย ดังนั้นยอมไม่หมุนเวียนอากาศ แต่ช่วยป้องกันภายในรถจากสภาพแวดล้อมดีกว่า

รวม 5 สิ่งไม่ควรทำกับรถจอดนาน ช่วงกักตัวอยู่บ้านต้าน Covid นอกจากไม่ช่วยแล้วรถจะพังด้วยซ้ำ 03

จอดรถนาน 1-2 เดือน ไม่ต้องถอดขั้วแบต

ไม่ต้องถอดขั้วแบต

การถอดขั้วแบตนั้น อาจจะควรทำสำหรับรถที่มีแบตเก่าเกิน 2 ปี(ถ้ายังทนใช้ได้นะ) หรือเป็นรถเก่าที่มีระบบไฟรั่ว(ทนใช้ได้ไง ทำไมไม่ซ่อม) เมื่อจอดรถนานก็สามารถถอดขั้วแบตได้ แต่ในกรณีรถยนต์ทั่วไปที่กลางเก่ากลางใหม่ ระบบไฟยังสมบูรณ์ดี ไม่มีความจำเป็นต้องถอดขั้วแบตออก เพื่อให้ยังเหลือไฟไว้เลี้ยงระบบกันขโมยได้ด้วย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

รวม 5 สิ่งไม่ควรทำกับรถจอดนาน ช่วงกักตัวอยู่บ้านต้าน Covid นอกจากไม่ช่วยแล้วรถจะพังด้วยซ้ำ 01

ขึ้นแม่แรงเฉพาะรถที่จอดเป็นปีเท่านั้น

ไม่ต้องขึ้นแม่แรง

รถที่จอดนานแค่ 1 เดือน บางคันถูกยกขึ้นแม่แรงจนล้อลอย ด้วยความเชื่อว่าจะทำให้ยางไม่เสียทรง ทั้งที่ความจริงแล้ว การจอดนิ่ง ๆ ตำแหน่งเดิมเป็นเวลา 1 เดือน ไม่ได้ทำให้ยางยุบเสียรูปแต่อย่างใด ซ้ำร้ายการยกรถล้อลอยนี้ ส่งผลเสียให้โช๊คตายได้ง่ายขึ้น เพราะการยืดตัวของกระบอกค้างไว้นาน ๆ ทำให้วาล์วขยับยากกว่าแบบตั้งบนพื้น หรือพูดง่าย ๆ คือ มันฝืนธรรมชาติโช๊คอัพนั่นเอง

รวม 5 สิ่งไม่ควรทำกับรถจอดนาน ช่วงกักตัวอยู่บ้านต้าน Covid นอกจากไม่ช่วยแล้วรถจะพังด้วยซ้ำ 02

ท่อไอเสียมีแต่เขม่า แทบไม่มีสัตว์อยู่อาศัยได้

ไม่ต้องหาอะไรไปอุดท่อไอเสีย

การอุดท่อไอเสีย ก็เป็นอีกอย่างที่อย่าหาทำ มาจากความเชื่อผิด ๆ ที่ว่า จะป้องกันสัตว์เล็กเข้าไปทำรัง แต่ที่จริงแล้ว ไม่จำเป็นต้องอุดท่อไอเสียเลย เพราะว่าภายในท่อนั้นมีแต่เขม่าดำเต็มไปหมด ซึ่งไม่เหมาะกับการทำรังของสัตว์อยู่แล้ว 

รวม 5 สิ่งไม่ควรทำกับรถจอดนาน ช่วงกักตัวอยู่บ้านต้าน Covid นอกจากไม่ช่วยแล้วรถจะพังด้วยซ้ำ 03

อย่าใช้น้ำมันจนหมดถังก่อนจอดรถนาน

อย่าใช้น้ำมันจนหมดถัง

การเข้าใจผิดว่า ให้ใช้น้ำมันหมดถังก่อนจอด เพราะกลัวว่าน้ำมันรั่วแล้วจะไฟไหม้ หรืออาจจะกลัวน้ำมันบูดในถัง แต่ความจริงแล้ว การจอดรถแค่ 1-2 เดือน ไม่ได้ทำให้น้ำมันบูด ในทางกลับกัน ควรจะเติมน้ำมันเต็มถังก่อนจอดรถนาน ๆ เพื่อให้น้ำมันไปแทนที่อากาศในถัง ลดความชื้นในถัง ลดโอกาสเป็นสนิมด้วย รถยนต์ปกติทั่วไป ไม่มีปัญหาน้ำมันรั่วหยด ไม่ว่าจะจอดนานแค่ไหน จึงไม่ต้องกังวลครับ

รวม 5 สิ่งไม่ควรทำกับรถจอดนาน ช่วงกักตัวอยู่บ้านต้าน Covid นอกจากไม่ช่วยแล้วรถจะพังด้วยซ้ำ 04

จอดรถนาน 1-2 เดือน แค่คลุมผ้าก็ได้

สิ่งควรที่หาทำ

นอกจากสิ่งต้องห้ามเหล่านี้แล้ว ยังมีสิ่งที่ควรทำเมื่อจอดรถเป็นเวลา 1 เดือนอยู่นิ่ง ๆ นั่นคือ การอุ่นเครื่องทุก 1-2 อาทิตย์ เพื่อให้รถมีการทำงานหมุนเวียนของเหลว และขับไล่สัตว์ที่ทำรังในห้องเครื่องออกไป โดยสตาร์ทรถจนรู้สึกว่าฝากระโปรงหน้าร้อนก็พอ และไม่ต้องดึงเบรคมือค้างไว้ ใช้ไม้หนุนล้อแทน เท่านี้ก็ไม่มีอะไรต้องกังวลเกี่ยวกับรถจอดนานช่วงโควิดอีกต่อไป

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Toyota Yaris Ativ 1.2 Sport CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ