รีวิว New 2019 Mitsubishi Xpander โดดเด่นด้วยรูปลักษณ์ภายนอกและพื้นที่ใช้สอย

May · Jun 30, 2020 01:23 PM

Mitsubishi Xpander มิดซูชิ เอ็กซ์แพนเดอร์

มิตซูบิชิ บริษัทรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ผู้นำตลาดเอ็มพีวีในประเทศไทย นำเสนอ 2019 มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ จำนวน 2 รุ่นย่อย ได้แก่รุ่น 1.5 GLS-Ltd A/T ราคา 7.89 แสนบาทและรุ่น รุ่น 1.5 GT A/T ราคา 859,000 บาท มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน DOHC 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร 105 แรงม้า แรงบิด 141 นิวตันเมตร

2019 มิตซูบิชิ เอ็กซ์แพนเดอร์ เป็นรถมินิเอ็มพีวี Mini MPV ที่ผลิตโดย มิตซูบิชิ ในประเทศอินโดนีเซีย ออกทำตลาดรถอเนกประสงค์มินิเอ็มพีวี  เปิดตัวครั้งแรกในช่วงกลางปี 2561 มีอัตราความประหยัดน้ำมันเฉลี่ย 13 – 14 กม.ต่อลิตร และมีน้ำหนักตัวถังประมาณ 1,200 กก.

Mitsubishi Xpander เปิดตัวออกทำตลาดเมืองไทยด้วยการเน้นย้ำผ่านการสื่อสารการตลาดว่าเป็น “รถครอสโอเวอร์” ไม่ใช่รถมินิเอ็มพีวี เพราะต้องการสร้างตำแหน่งการตลาดใหม่ที่ไม่เหมือนใคร

แต่กระนั้นก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า Xpander คือรถอเนกประสงค์สไตล์มินิเอ็มพีวีเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง ออกแข่งขันในเซกเมนท์เดียวกับ Suzuki Ertiga, Toyota Sienta รวมถึง Honda BR-V โดยมาพร้อมรูปลักษณ์ที่แข็งแกร่งและทันสมัยด้วยเอกลักษณ์ Dynamic Shield แบบเดียวกับรถรุ่นอื่น ๆ ร่วมค่ายเดียวกัน ทั้ง Triton, Pajero Sport, Mirage และ Attrage

Mitsubishi Xpander มิดซูชิ เอ็กซ์แพนเดอร์

New 2019 Mitsubishi Xpander ออกจำหน่าย 2 รุ่นย่อย มีราคาดังนี้

รุ่น 1.5 GLS-Ltd A/T ราคา 789,000 บาท

รุ่น 1.5 GT A/T ราคา 859,000 บาท

มิติตัวถัง

มิติตัวถัง
ความยาว 4,475 มม.
ความกว้าง 1,750 มม.
ความสูง 1,700 มม.
ระยะฐานล้อ 2,775 มม.
ระยะต่ำสุดจากพื้น 205 มม.
น้ำหนักรถ 1,200 กก.

Mitsubishi แตกไลน์ Xpander เพิ่มเติมด้วยรุ่น Xpander Cross ในช่วงต้นปี 2020 แต่ก็ถูกผลกระทบจากไวรัส Covid-19 ทำให้กระแสเงียบเหงาลงไป แต่รูปลักษณ์โดยรวมก็น่าจะถูกใจคนชอบรถอเนกประสงค์หน้าตาบึกบึนด้วยการยกตัวถังให้มีความสูงจากพื้นเป็น 225 มม. พร้อมติดตั้งแผงกันกระแทกรอบคัน มีราวหลังคาสีเงิน ภายในยังคงรองรับผู้โดยสารด้วยเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง ตอบโจทย์ครอบครัวคนรุ่นใหม่ได้สบายไฮไล

ท์

Mitsubishi Xpander มิดซูชิ เอ็กซ์แพนเดอร์

Mitsubishi Xpander มิดซูชิ เอ็กซ์แพนเดอร์

Mitsubishi Xpander มิดซูชิ เอ็กซ์แพนเดอร์

การออกแบบภายนอก

ตามที่พูดถึงไว้ข้างต้น Xpander มีรูปร่างหน้าตาที่สะดุดตาและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไฟหน้ามัลติรีเฟล็กเตอร์แบบฮาโลเจน ไฟหรี่แบบคริสตัล LED มีไฟตัดหมอกคู่หน้า ไฟท้ายแบบ LED L-Illumination Tube พร้อมแผ่นสะท้อนแสงบริเวณกันชนท้าย สปอยเลอร์หลัง พร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED กระจกมองข้างปรับ และพับไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยวแบบ LED มือจับประตูด้านนอกและคิ้วขอบกระจกประตูแบบโครเมียม พร้อมแผงกันกระแทกด้านหน้า-หลัง และคิ้วด้านข้าง สีเงิน ล้ออัลลอย 16 นิ้ว สีทูโทน สวมทับด้วยยางขนาด 205/55 R16

Xpander มีความลงตัวจากหน้าจรดท้าย ผสมผสานความสปอร์ต บึกบึน และแข็งแกร่ง ตัวท็อปเติมแต่งวัสดุโครเมียมทำให้มีภาพลักษณ์หรูหราเพิ่มเข้ามาด้วย เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบรถอเนกประสงค์ที่ยังคงความหวือหวา ไม่เรียบง่ายน่าเบื่อเหมือนรุ่นอื่น ๆ

Mitsubishi Xpander มิดซูชิ เอ็กซ์แพนเดอร์

Mitsubishi Xpander มิดซูชิ เอ็กซ์แพนเดอร์

Mitsubishi Xpander มิดซูชิ เอ็กซ์แพนเดอร์

การออกแบบภายใน

ภายในตกแต่งวัสดุสีเงิน เสริมด้วยวัสดุเปียโน ส่วนพวงมาลัย หัวเกียร์ และเบรกมือหุ้มหนัง ขณะที่เบาะนั่งหุ้มวัสดุหนังและหนังสังเคราะห์ เบาะนั่งแถวสองแยกพับแบบ 40:20:40 เบาะแถวที่สามพับแยกแบบ 50:50 โดยเบาะแถวที่สามยังสามารถปรับเอนพนักพิงหลังได้

ดีไซน์ภายในห้องโดยสารของ Xpander เน้นแนวคิดเรียบง่าย ทันสมัย แต่ให้ประโยชน์ใช้สอยสูงสุด พื้นที่ใช้สอยมีความโอ่โถงและกว้างขวางมากที่สุดรุ่นหนึ่งในระดับเดียวกัน พร้อมช่องเก็บของอเนกประสงค์ทั่วทั้งค็อกพิท

หากมองโดยรวม ห้องโดยสารของ Xpander มีการออกแบบที่จืดชืดไปเล็กน้อย คอนโซลทรงตั้งพร้อมสวิทช์ระบบแอร์แบบหมุนที่ค่อนข้างเชย แต่จุดด้อยทั้งหมดมาพร้อมจุดเด่นที่ความกว้างขวาง เข้า-ออกรถทำได้โดยสะดวก แต่เบาะนั่งแถวที่ 3 ยังคงเหมาะสำหรับเด็กหรือผู้ใหญ่ที่มีรูปร่างไม่สูงมากนัก

ระบบความปลอดภัย

- ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว

- ระบบป้องกันการลื่นไถล

- ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน

- ระบบเบรก ABS, EBD และ BA

- ระบบไฟกะพริบฉุกเฉินอัตโนมัติ ขณะเบรกกะทันหัน

- ถุงลมนิรภัยด้านคนขับ และผู้โดยสารตอนหน้า

- เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับ และระบบผ่อนแรงอัตโนมัติ ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง

- เข็มขัดนิรภัยสำหรับผู้โดยสารแถวที่สอง แบบ ELR 3 จุด 3 ตำแหน่ง

- เข็มขัดนิรภัยสำหรับผู้โดยสารแถวที่สาม แบบ ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง

- จุดยึดเบาะเด็ก ISOFIX 2 ตำแหน่ง

- กล้องมองภาพด้านหลัง ขณะถอยจอด

อุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบาย

- จอแสดงผลข้อมูลอเนกประสงค์ 4.2" TFT Color LCD with 3D Animation

- มาตรวัดการขับขี่แบบ High Contrast

- แผงควบคุมระบบปรับอากาศด้านหลังแบบแยกอิสระ พร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง

- สวิตช์ควบคุมระบบเครื่องเสียงบนพวงมาลัย

- สวิตช์ควบคุมการสั่งงานด้วยเสียง และปุ่มรับ-วางสายโทรศัพท์บนพวงมาลัย

- ระบบล็อกความเร็วบนพวงมาลัย

- กุญแจอัจฉริยะ KOS พร้อมปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์

- เครื่องเสียง 2DIN - วิทยุ, ดีวีดี, ซีดี, เอ็มพี 3, จอภาพระบบสัมผัส ขนาด 6.2 นิ้ว

- ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย

- ช่องต่ออุปกรณ์ USB

- ช่องจ่ายกระแสไฟ DC 12 โวลต์ 3 ตำแหน่ง

- ลำโพง 6 ตำแหน่ง

ระบบขับเคลื่อน

หัวใจของ Xpander เป็นเครื่องยนต์รหัส  4A91 เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน MIVEC ขนาด 1.5 ลิตร ความจุกระบอกสูบ 1,499 ซีซี. พละกำลังสูงสุด 105 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 141 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ขับเคลื่อนด้วยล้อหน้า รองรับน้ำมันเชื้อเพลิง E20 ปล่อยมลพิษคาร์บอนได้ออกไซด์ที่ 161 กรัมต่อกม.

เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว
ความจุ 1,499 ซีซี 1.5 ลิตร
พละกำลัง 105 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิด 141 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด
เชื้อเพลิง สูงสุด E20

Mitsubishi Xpander มิดซูชิ เอ็กซ์แพนเดอร์

สมรรถนะการขับขี่และความสะดวกสบาย

ทัศนวิสัยของ Xpander มีความโปร่งโล่งสบายตาตามขนบของรถอเนกประสงค์ประเภทนี้ แต่อัตราเร่งถือว่าอืดและช้าที่สุดรุ่นหนึ่งในเซกเมนท์ก็ว่าได้ ถึงแม้การออกตัวและการขับขี่ในเมืองจะทำได้คล่องแคล่ว แต่การขับขี่ทางไกลต้องเผื่อระยะเร่งแซงพอสมควร

จุดเด่นในด้านการขับขี่ของ Xpander คือการเก็บเสียงรบกวนที่ค่อนข้างดี แม้จะใช้ความเร็วระดับ 100 – 120 กม.ต่อชม. แต่ภายในห้องโดยสารมีเสียงรบกวนทั้งเครื่องยนต์และลมน้อยมาก

พวงมาลัยมีน้ำหนักพอเหมาะและมีวงเลี้ยวแคบซึ่งวิศวกรของ Mitsubishi น่าจะคิดมาแล้วว่าถึงเครื่องยนต์จะไม่แรงทันใจ แต่ก็แลกมากับการควบคุมตัวรถที่คล่องตัว

ช่วงล่างด้านหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง ส่วนด้านหลังเป็นคานทอร์ชั่นบีม มีการยึดเกาะที่ดีมาก ดูดซับแรงสะเทือนและอาการสะท้านได้ดี ตอบสนองด้านการเดินทางที่นุ่มนวลและราบรื่นของสมาชิกทุกคนในครอบครัว

อัตราความประหยัดน้ำมัน

Mitsubishi Xpander มีอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ยทั้งในเมืองและนอกเมืองอยู่ที่ประมาณ 13 – 14 กม.ต่อลิตร

สรุป

จุดเด่นที่เห็นชัดที่สุดของ Xpander คือรูปลักษณ์ภายนอกที่สวยสะดุดตา การผสมผสานลักษณะแบบรถเอสยูวีและรถเอ็มพีวีเข้าไว้ด้วยกันแล้วเติมความบึกบึนกลายเป็นสูตรสำเร็จที่ลงตัวและโดนใจลูกค้าชาวไทยอย่างมาก

นั่นทำให้ Xpander ประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่งด้วยยอดขายที่สูงเป็นปรากฎการณ์ในกลุ่มรถมินิเอ็มพีวี แซงหน้าคู่แข่งทั้ง Suzuki Ertiga, Toyota Sienta รวมถึง Honda BR-V และ Mobilio 

การออกแบบภายในอาจดูเชยไปหน่อยแต่รองรับการใช้งานได้ดี เครื่องยนต์มีพละกำลังพอเหมาะจับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด ทำให้พละกำลังมีแบบเรื่อย ๆ มาเรียง ๆ ไม่ได้ปรู๊ดปร๊าดขับสนุก เหมาะสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันตามปกติของพ่อบ้านทั่วไป

อีกหนึ่งจุดเด่นสำคัญคือช่วงล่างและพวงมาลัยที่ตอบสนองได้ดี บวกกับความกว้างขวางในห้องโดยสารทำให้นั่งสบายและไม่น่าจะมีเสียงบ่นจากสมาชิกครอบครัวคนอื่น ๆ ซึ่งนั่นก็น่าจะเพียงพอแล้วสำหรับบรรดาพ่อบ้านใจกล้าทั้งหลาย

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด