window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รื้อรถทดสอบ Toyota Corolla Altis vs. Volkswagen Lavida พบรถญี่ปุ่นโครงแข็ง แต่รถยุโรปวัสดุดีกว่า

Mr.Argus · Aug 12, 2021 01:28 PM

รื้อรถทดสอบ Toyota Corolla Altis vs. Volkswagen Lavida พบรถญี่ปุ่นโครงแข็ง แต่รถยุโรปวัสดุดีกว่า 01

Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส) รถเก๋งยอดนิยมในไทย โฉมเดียวกับที่มีขายในประเทศจีน ซึ่งถูกนำไปเทียบกับรถเจ้าถิ่น Volkswagen Lavida (โฟล์คสวาเกน ลาวิด้า) รถค่ายเยอรมันที่ขายดีในจีน

การทดสอบนี้ทำโดยเว็บไซต์จากจีน ที่นำรถมาถอดชิ้นส่วนต่าง ๆ เพื่อดูวัสดุและการออกแบบโครงสร้างภายใน ซึ่งไม่มีลูกค้าคนไหนเคยเห็นอย่างนี้มาก่อน พบว่ารถญี่ปุ่นเหนือกว่าหลายด้าน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

รื้อรถทดสอบ Toyota Corolla Altis vs. Volkswagen Lavida พบรถญี่ปุ่นโครงแข็ง แต่รถยุโรปวัสดุดีกว่า 01

รื้อรถทดสอบ Toyota Corolla Altis vs. Volkswagen Lavida พบรถญี่ปุ่นโครงแข็ง แต่รถยุโรปวัสดุดีกว่า 02

กันชนหน้า โตโยต้าหนากว่า

การรื้อรถส่วนแรกคือกันชนหน้า พบคานกันชนเหล็กของทั้ง 2 รุ่นมีความแตกต่างกล่าวคือ โฟล์ค ลาวิด้า ใช้วัสดุเหล็กหนา 2 มม. ความยาว 1,100 มม. และมีพื้นที่คานรับแรง 60.9% ของพื้นที่กันชนทั้งหมด

ทางด้านคานกันชนของ โตโยต้า โคโรลล่า อัลติส ใช้วัสดุดีกว่า เป็นอะลูมิเนียมอัลลอยด์ ความหนา 2.3 มม. ความยาว 1,100 มม. และมีพื้นที่คานรับแรง 67.4% ของพื้นที่กันชนทั้งหมด นับว่าโตโยต้าชนะไปในจุดนี้

อ่านเพิ่มเติม : Check list 2022 Honda Civic RS vs Toyota Corolla Altis vs Mazda3 เทียบสเปคตัวท็อปในไทย

รื้อรถทดสอบ Toyota Corolla Altis vs. Volkswagen Lavida พบรถญี่ปุ่นโครงแข็ง แต่รถยุโรปวัสดุดีกว่า 03

กันชนหลัง โฟล์คชนะ

กันชนหลังของ Volkswagen ยังเป็นเหล็กเหมือนเดิม ส่วนกันชนของ Toyota Corolla Altis กลับกลายเป็นเหล็กด้วย ทั้งที่ด้านหน้าใช้อะลูมิเนียมอัลลอยด์แล้ว อีกทั้งมีความหนาน้อยกว่าคู่แข่ง โดยทางรถเยอรมันมีคานกันชนหนา 1.53 มม. ส่วนรถญี่ปุ่นมีคานกันชนหนาเพียง 1.27 มม.เท่านั้นเอง

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Volkswagen เปิดตัวในไทยด้วย 8 รุ่นใหม่ เริ่มต้น 1.58 ล้านบาท

รื้อรถทดสอบ Toyota Corolla Altis vs. Volkswagen Lavida พบรถญี่ปุ่นโครงแข็ง แต่รถยุโรปวัสดุดีกว่า 04

รื้อรถทดสอบ Toyota Corolla Altis vs. Volkswagen Lavida พบรถญี่ปุ่นโครงแข็ง แต่รถยุโรปวัสดุดีกว่า 05

ห้องเครื่อง โฟล์คให้เยอะ

เมื่อเปิดฝากระโปรงหน้าขึ้นมา พบว่าโฟล์คมีฉนวนกันความร้อนติดเพดานกระโปรงมาให้ ในขณะที่โตโยต้าไม่มีเลยสักนิดเดียว เช่นเดียวกับฝาครอบเครื่องที่ไม่มีอยู่ใน โคโรลล่า อัลติส แต่พบอยู่ใน โฟล์คสวาเกน  ซึ่งมีประโยชน์ไว้คอยป้องกันฝุ่น ทำความสะอาดง่าย ส่วนนี้นับว่ารถเยอรมันชนะไป

อ่านเพิ่มเติม : อะไรที่ทำให้ Toyota Corolla ยังเป็นที่นิยมในอัฟกานิสถาน จนผู้ใช้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ

รื้อรถทดสอบ Toyota Corolla Altis vs. Volkswagen Lavida พบรถญี่ปุ่นโครงแข็ง แต่รถยุโรปวัสดุดีกว่า 06

รื้อรถทดสอบ Toyota Corolla Altis vs. Volkswagen Lavida พบรถญี่ปุ่นโครงแข็ง แต่รถยุโรปวัสดุดีกว่า 07

แผงประตู โตโยต้าให้คานเหล็ก 2 ท่อน

เมื่อรื้อแผงประตูออกพบว่า ภายในประตูของ Volkswagen Lavida มีโครงสร้างคานนิรภัยแค่ท่อนเดียว ส่วนทางด้าน Toyota Corolla Altis ให้คานเหล็กกลม และเหล็กกล่องเป็น 2 ท่อน ส่วนมอเตอร์กระจกไฟฟ้าของโฟล์ค ติดอยู่ผิวนอกของโครงประตู ทำให้ถอดซ่อมบำรุงได้ง่ายกว่าของโตโยต้า ที่ซ่อนอยู่ในโพรงประตูด้านใน

อ่านเพิ่มเติม : 2022 Toyota Corolla ยืนยันทำต่อไป แม้ขายแพ้ Honda Civic เตรียมรุ่นปรับโฉมปีหน้า

รื้อรถทดสอบ Toyota Corolla Altis vs. Volkswagen Lavida พบรถญี่ปุ่นโครงแข็ง แต่รถยุโรปวัสดุดีกว่า 08

รื้อรถทดสอบ Toyota Corolla Altis vs. Volkswagen Lavida พบรถญี่ปุ่นโครงแข็ง แต่รถยุโรปวัสดุดีกว่า 09

พื้นรถ โตโยต้าวัสดุดีกว่า

ภายในของรถทั้ง 2 คันถูกรื้อออกไปจนถึงพื้นรถ พบว่าโครงสร้างเหล็กปั๊มนูนของ Volkswagen Lavida ค่อนข้างราบเรียบ มีคานแนวขวางท่อนเดียวขนาดใหญ่ มีแผ่นแปะชิ้นเหล็กเพื่อลดการสั่นสะเทือนใส่มาให้น้อยกว่า แต่ข้อดีคือ มีการเดินท่อแอร์และฮีตเตอร์มาให้ครบถ้วน และการเดินสายไฟทำได้เรียบร้อยกว่า

Toyota Corolla Altis มีพื้นรถประกอบด้วยคานแนวขวาง 2 ท่อน มีอุโมงค์ตามยาวขนาดใหญ่ และให้แผ่นแปะชิ้นเหล็กเพื่อลดการสั่นสะเทือน ใส่มาปริมาณเยอะกว่า แต่ยังมีการเดินสายไฟยุ่งเหยิงกว่า และไม่มีท่ออากาศใด ๆ ต่อมาถึงด้านหลัง

อ่านเพิ่มเติม : สงสัยกันไหม ทำไม Toyota Corolla ไทยต้องมี Altis ต่อท้าย?

รื้อรถทดสอบ Toyota Corolla Altis vs. Volkswagen Lavida พบรถญี่ปุ่นโครงแข็ง แต่รถยุโรปวัสดุดีกว่า 10

บทสรุปการรื้อรถครั้งนี้ พบว่า Volkswagen Lavida เหนือว่าบางส่วน เช่น คานกันชนหลัง ห้องเครื่องให้วัสดุบุมาครบ ภายในเก็บสายไฟเรียบร้อยกว่า ส่วนทางด้าน Toyota Corolla Altis เหนือกว่าตรงที่ คานกันชนหน้า คานประตูข้าง และคานตรงพื้นรถ อย่างไรก็ตาม ในการทดสอบครั้งต่อไป จะต้องพิสูจน์การชนอีกครั้ง ดูว่าใครเสียหายมากกว่ากัน

อ่านเพิ่มเติม : Toyota Corolla Altis เจน 10 หน้าแบน เครื่องไหนน่าใช้ แค่ 1.6 หรือไป 1.8 ดี?

(ขอบคุณภาพจาก Dongchedi)

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Toyota Corolla ALTIS GR Sport 1.6 G CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ