รุ่นไหนคุ้มกว่ากัน เลือก Honda Civic ตัวท็อปซีดานหรือทะยานขึ้นไปจบที่แฮทช์แบ็ก?

May · Jul 07, 2020 11:04 AM

ฮอนด้า Honda Civic ฮอนด้า ซีวิค

ฮอนด้า Honda Civic ฮอนด้า ซีวิค

ฮอนด้า Honda Civic ฮอนด้า ซีวิค

ฮอนด้า Honda Civic ฮอนด้า ซีวิค

ฮอนด้า Honda Civic ฮอนด้า ซีวิค

หากคุณมีงบประมาณราว 1.2 ล้านบาทและต้องการเลือกรถคอมแพ็กต์ตัวท็อปที่มีชื่อชั้นแบรนด์แข็งแกร่งสักรุ่น แน่นอนว่า Honda Civic คือตัวเลือกอันดับต้น ๆ
เมื่อคุณเลือกแบรนด์ในดวงใจอย่าง Honda ได้เรียบร้อยแล้ว อีกหนึ่งทางเลือกที่ต้องตัดสินใจก็คือจะเลือกรุ่นซีดาน 4 ประตูหรือรุ่นแฮทช์แบ็ก 5 ประตูจึงจะเหมาะกับการใช้งานมากที่สุด โดย Civic ทั้ง 2 ตัวถังมีราคาจำหน่ายแตกต่างกัน 10,000 บาท ดังนี้
รุ่นซีดาน 1.5 Turbo RS ราคา 1,219,000 บาท
รุ่นแฮทช์แบ็ก 1.5 Turbo RS ราคา 1,229,000 บาท
หากดูจากการตกแต่งและอ็อปชั่นที่มีให้จากโรงงาน ทั้งโฉมซีดานและแฮทช์แบ็กมีเหมือนกันทุกประการ โดยภายนอกมาพร้อมไฟหน้า LED ไฟเดย์ไลท์ LED ไฟท้าย LED มีระบบเปิด-ปิดไฟฟน้าอัตโนมัติและระบบปิดไฟหน้าอัตโนมัติเมื่อดับเครื่องยนต์ ไฟตัดหมอกคู่หน้า LED มือจับเปิดประตูด้านนอกแบบโครเมียมรมดำ กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวในตัวมีฟังก์ชั่นปรับและพับไฟฟ้า ท่อไอเสียแบบคู่  กันชนหน้าและกระจังหน้าสไตล์สปอร์ตแบบ RS สปอยเลอร์หลังพร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED เสาอากาศครีบฉลาม และล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว

ฮอนด้า Honda Civic ฮอนด้า ซีวิค

ฮอนด้า Honda Civic ฮอนด้า ซีวิค

ขณะที่ภายในตกแต่งด้วยสีดำ วัสดุหุ้มเบาะเป็นหนังแท้และหนังสังเคราะห์ เดินตะเข็บด้วยด้ายสีแดง พวงมาลัยหุ้มหนัง วัสดุตกแต่งคอนโซลแบบเปียโนแบล็ก
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกก็ถือว่าครบครันเช่นกัน มีระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน กล้องส่องภาพด้านหลังปรับมุมมอง 3 ระดับ ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง ประกอบด้วยคู่หน้า ถุงลมด้านข้างคู่หน้าและม่านถุงลมด้านข้าง ระบบป้องกันล้อล็อกและระบบกระจายแรงเบรก (ABS & EBD) ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (VSA) และที่สำคัญคือเทคโนโลยีความปลอดภัย Honda Sensing ทั้งระบบเตือนการชนรถและคนเดินถนนพร้อมระบบช่วยเบรก ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ รวมถึงระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ
ส่วนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายเพียบพร้อมระบบสตาร์ทเครื่องยนต์พร้อมเครื่องปรับอากาศด้วยกุญแจรีโมท ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบปรับอุณหภูมิ แยกอิสระซ้าย/ขวา เบาะนั่งด้านคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง         ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว แบบ Advanced Touch รองรับแอปเปิลคาร์เพลย์ พวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชัน พร้อมปุ่มควบคุมระบบเครื่องเสียง และปุ่มรับ-วางสายโทรศัพท์ และรองรับระบบสั่งการด้วยเสียง Siri

ฮอนด้า Honda Civic ฮอนด้า ซีวิค

ฮอนด้า Honda Civic ฮอนด้า ซีวิค

ฮอนด้า Honda Civic ฮอนด้า ซีวิค

ฮอนด้า Honda Civic ฮอนด้า ซีวิค

ฮอนด้า Honda Civic ฮอนด้า ซีวิค

ฮอนด้า Honda Civic ฮอนด้า ซีวิค

ถ้าพิจารณาเฉพาะรูปลักษณ์ภายนอก แน่นอนว่ารุ่นซีดานย่อมถูกใจคนที่ต้องการความภูมิฐาน สง่างาม และเป็นการเป็นงานมากกว่า ส่วนรุ่นแฮทช์แบ็กดูสปอร์ตและอ่อนเยาว์กว่าชัดเจน
และถ้าเจาะลึกลงรายละเอียดของอ็อปชั่นจะพบว่ารุ่นซีดานและแฮทช์แบ็กมีความแตกต่างกัน 2 จุด คือ
1. รุ่นแฮทช์แบ็กไม่มีระบบนำทางเนวิเกเตอร์แต่รุ่นซีดานมีมาให้
2. รุ่นแฮทช์แบ็กมีระบบเชื่อมต่อ Honda CONNECT แต่รุ่นซีดานไม่มี
สำหรับระบบ Honda CONNECT คือเทคโนโลยีที่ช่วยเชื่อมต่อผู้ขับขี่และและรถยนต์เข้าไว้ด้วยกัน ผ่านการทำงานของแอปพลิเคชันบนมือถือสมาร์ตโฟน และ TCU (Telematics Control Unit) ที่ติดตั้งในรถยนต์ ผู้ขับขี่จึงสามารถตรวจสอบสถานะความพร้อมของรถยนต์ ตำแหน่งรถยนต์ รวมถึงแสดงข้อมูลลักษณะการขับขี่ได้แบบเรียลไทม์ และยังเป็นผู้ช่วยคนสำคัญในกรณีเหตุฉุกเฉินต่างๆ
สรุปได้ว่าเงิน 10,000 บาทที่เพิ่มเติมเข้ามาของรุ่นแฮทช์แบ็ก ผู้ขับขี่จะได้ใช้รถที่มีรูปลักษณ์โฉบเฉี่ยวมากกว่า ประตูท้ายเปิดได้เพื่อจัดเก็บสัมภาระ และมีระบบเชื่อมต่อ Honda CONNECT ให้ได้ใช้งานกัน ส่วนจะคุ้มค่าหรือไม่ คนที่ชื่นชอบรถท้ายตัดย่อมบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าของมันแน่นอนอยู่แล้ว

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด