window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รู้จักที่มา Toyota C-HR หนึ่งในตัวอย่างที่ดีสำหรับการถ่ายทอดรถต้นแบบมาผลิตจริง

Salin · Jan 29, 2022 12:28 PM

รู้จักที่มา Toyota C-HR หนึ่งในตัวอย่างที่ดีสำหรับการถ่ายทอดรถต้นแบบมาผลิตจริง 01

Toyota C-HR (โตโยต้า ซี-เอชอาร์) ถือว่าเป็นรถคอมแพ็คครอสโอเวอร์ที่เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับการถ่ายทอดรถคอนเส็ปท์มายังรถที่ผลิตจริงได้ดีคันหนึ่ง 

C-HR อาจถือว่าเป็นหนึ่งในครั้งที่โตโยต้า “เอาจริง” ในด้านดีไซน์ และยังส่งต่อไปยังโตโยต้ารุ่นต่อ ๆ ไปอีกด้วย

รู้จักที่มา Toyota C-HR หนึ่งในตัวอย่างที่ดีสำหรับการถ่ายทอดรถต้นแบบมาผลิตจริง 02

C-HR concept ในปี 2014

เปิดตัว C-HR concept ในปี 2014

Toyota C-HR เริ่มต้นในปี 2014 จากการเปิดตัวรถต้นแบบ C-HR concept ที่ Paris Motor Show ผู้คนต่างไม่เชื่อมั่นว่ารถคันนี้จะสามารถผลิตจำหน่ายจริงได้ ด้วยความที่เป็นรถคอมแพ็คครอสโอเวอร์ทรงคูเป้และมี 2 ประตู 

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

รู้จักที่มา Toyota C-HR หนึ่งในตัวอย่างที่ดีสำหรับการถ่ายทอดรถต้นแบบมาผลิตจริง 01

โตโยต้าเปิดตัว C-HR concept มาเพื่อถามแก่ผู้คนว่าจะมีพื้นที่ในตลาดเพียงพอให้กับรถคันนี้ไหม แต่ในตอนนั้น เส้นทางของการทำให้รถต้นแบบให้กลายเป็นรถที่ผลิตจริงเพิ่งจะเริ่มขึ้น…

รู้จักที่มา Toyota C-HR หนึ่งในตัวอย่างที่ดีสำหรับการถ่ายทอดรถต้นแบบมาผลิตจริง 02

C-HR concept ในปี 2015 มีประตูเพิ่มมาอีก 2 บาน

เพิ่มประตูมา 2 บาน

ถัดมาในปี 2015 ณ Frankfurt Motor Show โตโยต้าลองจัดแสดง C-HR concept อีกครั้ง แต่เป็นเวอร์ชั่น 4 ประตู ซึ่งในตอนนั้นได้ผลตอบรับอย่างดี อาจเพราะในตอนนั้น รถรุ่นอื่นของโตโยต้าต่างมีดีไซน์ที่ใกล้เคียงกับรถต้นแบบแล้ว สังเกตได้จากไฟหน้าที่ดูคล้ายกัน

ทำให้ C-HR concept ไม่ได้ดูแปลกแยกอีกแล้ว

รู้จักที่มา Toyota C-HR หนึ่งในตัวอย่างที่ดีสำหรับการถ่ายทอดรถต้นแบบมาผลิตจริง 03

รู้จัก C-HR

C-HR ย่อมาจาก Compact High Rider หรือ Coupe High Rider มีการออกแบบที่ฉีกจากรูปแบบเดิม ๆ ของโตโยต้า ด้านหน้ามีเส้นสายที่ซับซ้อน กันชนด้านหน้าที่รวมกับช่องดักลมด้านล่าง(ที่มาของหน้าบึ้ง?)

ช่องลมด้านซ้าย-ขวาพร้อมไฟเดย์ไลท์ และกระจังหน้าด้านบนที่เป็นเส้นเดียวกับไฟหน้าที่มีโลโก้ของแบรนด์ติดอยู่

รู้จักที่มา Toyota C-HR หนึ่งในตัวอย่างที่ดีสำหรับการถ่ายทอดรถต้นแบบมาผลิตจริง 04

ถ้าเราลองมาสังเกตที่เส้นสายด้านข้าง เราจะเห็นเส้นสายที่เหมือนรถแฮทช์แบ็คมากกว่าเอสยูวี บวกกับอัตราส่วนของกระจกที่ดูแคบกว่ารถทั่วไป

เส้นกระจกด้านหลังที่ลาดเอียงจนรู้สึกว่าเป็นรถสปอร์ตมากกว่าครอสโอเวอร์ พื้นที่กระจกด้านข้างที่สั้น ทำให้เสา C ดูใหญ่เหมือนรถคูเป้ แต่ใครจะสนใจในเรื่องทัศนวิสัยในเมื่อตอนนั้นมันยังเป็นรถต้นแบบอยู่

รู้จักที่มา Toyota C-HR หนึ่งในตัวอย่างที่ดีสำหรับการถ่ายทอดรถต้นแบบมาผลิตจริง 05

C-HR concept ในเวอร์ชั่นปี 2015 : คูเป้ 4 ประตู

อย่างที่กล่าวไปก่อนหน้า C-HR concept ในเวอร์ชั่นปี 2015 จะเป็นคูเป้ 4 ประตู (ถ้านับประตูท้ายด้วยก็ 5 ประตู) จากดีไซน์ด้านข้างเราอาจสังเกตยากว่ามันมีประตูหลังอยู่ด้วย เพราะมันได้กลมกลืนไปกับเส้นสายของตัวรถไปแล้ว

แต่หลายคนก็อาจจะยังคิดว่านั่นเป็นเพราะมันเป็นรถต้นแบบ แต่พอมาเวอร์ชั่นผลิตจริงกลับไม่ละทิ้งดีไซน์นี้ออกไป อาจเปลี่ยนไปแค่พื้นที่ของกระจกหลังที่มีเพิ่มขึ้นและเส้นสายที่ดุดันน้อยลงจากรถต้นแบบ ทำให้ผู้คนสนใจ C-HR มากเลยทีเดียว

รู้จักที่มา Toyota C-HR หนึ่งในตัวอย่างที่ดีสำหรับการถ่ายทอดรถต้นแบบมาผลิตจริง 06

C-HR เวอร์ชั่นผลิตจริง ปี 2016

เปิดตัวเวอร์ชั่นจำหน่ายจริง : ต่างจากเดิมเล็กน้อย

เพียงไม่กี่เดือนหลังจาก Frankfurt Motor Show ปี 2015 โตโยต้าได้เปิดตัว C-HR เวอร์ชั่นผลิตจริงในงาน Geneva Motor Show ในปี 2016 ในครั้งนี้ผู้คนจึงหายสงสัยแล้วว่ารถต้นแบบคันนั้นพอขายจริงจะหน้าตาเป็นอย่างไร

ด้านหน้ามีดีไซน์ดุดันไม่ต่างจากตัวต้นแบบ ช่องดักลมด้านล่างรูปปากคว่ำ ช่องด้านข้างก็ยังคงอยู่ พร้อมไฟรูปวงกลมที่น่าจะเป็นไฟตัดหมอกมากกว่าไฟเดย์ไลท์ ตัวรถโดยรวมก็ยังเป็นเส้นตวัดไปมาไปต่างจากต้นแบบเท่าไหร่นัก

รู้จักที่มา Toyota C-HR หนึ่งในตัวอย่างที่ดีสำหรับการถ่ายทอดรถต้นแบบมาผลิตจริง 07

ส่วนที่ต่างจากรถต้นแบบคงจะเป็นสัดส่วนของหน้าต่างที่มีมากขึ้น ซึ่งอาจเป็นการยืดส่วนของหลังคาเพื่อรองรับสรีระของคนตัวสูงได้ดีขึ้น ประตูหลังยังถูกทำให้กว้างและสูงขึ้นอีกด้วย แต่มือจับประตูด้านหลังนั้นคงไม่ตอบโจทย์เด็กที่จะต้องเปิดประตูบานนี้เท่าไหร่

ด้านหลัง ทางโตโยต้ายังคงเก็บทรงท้ายลาดไว้อย่างครบถ้วน ทั้งสปอยเลอร์หลังและเหลี่ยมสันด้านใต้กระจกหลัง แม้ว่ารายละเอียดเหล่านี้ทำให้รถนั้นดูน่ามองมากขึ้น แต่ก็ทำให้ผู้โดยสารด้านหลังลำบากอยู่เหมือนกัน

รู้จักที่มา Toyota C-HR หนึ่งในตัวอย่างที่ดีสำหรับการถ่ายทอดรถต้นแบบมาผลิตจริง 08

ในขณะนั้น ถือว่า C-HR เป็นหนึ่งรุ่นที่เริ่มเข้ามาอุดช่องว่างของตลาดครอสโอเวอร์ในเซกเมนต์นี้ ในขณะที่กว่าแบรนด์อื่นจะตามมาต้องใช้เวลาอีกหลายปี

รู้จักที่มา Toyota C-HR หนึ่งในตัวอย่างที่ดีสำหรับการถ่ายทอดรถต้นแบบมาผลิตจริง 09

ภายในของ Toyota C-HR

นี่อาจเป็นสิ่งที่ทำให้ไม่มีเจเนอเรชั่นถัดไป?

แม้ C-HR จะมีราคาที่จับต้องได้ และดีไซน์ที่สวยงาม แต่ด้วยการตกแต่งภายในที่มีพลาสติกแข็งอยู่หลายจุด แต่ก็ยังถือว่าดีแล้วในเซกเมนต์นี้ อีกอย่างที่เราต้องคำนึงถึงก็คือทัศนวิสัย ขณะขับรถอาจมีจุดบอดที่เสา C อยู่บ้าง แต่หากเรานั่งเบาะแถวหลังจะรู้สึกค่อนข้างอึดอัด แม้บางคนจะบอกว่าแผงประตูที่สูงจะช่วยบังแสงแดดของเมืองไทยได้ก็ตาม

อ่านเพิ่มเติม : เปิดข้อมูล 2023 Toyota C-HR เจนใหม่ใช้ขุมพลังไฮบริด เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร

รู้จักที่มา Toyota C-HR หนึ่งในตัวอย่างที่ดีสำหรับการถ่ายทอดรถต้นแบบมาผลิตจริง 10

Toyota เอาจริงได้ โดยไม่ต้องไปซื้อ Lexus

Toyota C-HR อาจเป็นผลผลิตเพียงไม่กี่ครั้งที่โตโยต้าไม่ได้ผลิตรถเพื่อการใช้งานที่ทนทานและไว้ใจได้เพียงอย่างเดียว และยังเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้โตโยต้ายุคใหม่มีดีไซน์ที่หวือหวามากขึ้น รวมถึงแพลทฟอร์มของรถที่เพิ่มประสิทธิภาพของการขับขี่อย่าง TNGA

ทำให้บางทีก็อาจคิดได้ว่า การที่โตโยต้าทำแต่รถกลาง ๆ ไม่โดดเด่นกว่าคู่แข่ง เน้นทนทาน เป็นการเพลย์เซฟมากเกินไปหรือเปล่า เพราะเวลาเอาจริงก็ทำได้ดีนี่หน่า…

อ่านเพิ่มเติม : ถ้า Toyota bZ Small Crossover คืออนาคตของ Toyota Corolla Cross/CH-R ?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Toyota C-HR HEV GR Sport 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ