window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

รู้หรือไม่? Nissan Almera กับ Nissan GT-R มีอะไรเหมือนกันอยู่อย่างนึง!

Boris · Jan 22, 2021 11:33 AM

รู้หรือไม่? Nissan Almera กับ Nissan GT-R มีอะไรเหมือนกันอยู่อย่างนึง! 01

2020 Nissan Almera (นิสสัน อัลเมร่า) อีโค่คาร์ที่ช่วยกอบกู้ภาพของ Nissan เอาไว้ไม่ให้ดูเชื่องช้าจนเกินไป โดดเด่นด้วยอ็อปชั่นที่มีความครบครัน ดีไซน์ที่สวยงามลงตัวน่ามอง การขับขี่ที่เหนือกว่าคู่แข่ง (อ่านรีวิว 2020 Nissan Almera ได้ที่นี่) และเทคโนโลยีเครื่องยนต์ในหนึ่งจุดที่ใช้เหมือนกับรถสปอร์ตระดับตำนานอย่าง Nissan GT-R (นิสสัน จีทีอาร์)

รู้หรือไม่? Nissan Almera กับ Nissan GT-R มีอะไรเหมือนกันอยู่อย่างนึง! 02

2020 Nissan Almera Turbo

ว่าไงนะ?

รู้หรือไม่? Nissan Almera กับ Nissan GT-R มีอะไรเหมือนกันอยู่อย่างนึง! 03

HRA0DET

ถูกต้องครับ ท่านอ่านไม่ผิด Nissan Almera ซึ่งใช้เครื่องยนต์รูปแบบใหม่ HRA0DET ซึ่งเป็นเครื่องยนต์รูปแบบ 3 สูบ เชื้อเพลิงเบนซิน ขนาด 1.0 ลิตร ซึ่งสร้างพละกำลังแรงม้าสูงสุด 100 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 152 นิวตันเมตร มีอยู่จุดหนึ่งที่เป็นเทคโนโลยีซึ่งใช้ร่วมกับรถยนต์สปอร์ต Nissan GT-R

รู้หรือไม่? Nissan Almera กับ Nissan GT-R มีอะไรเหมือนกันอยู่อย่างนึง! 04

VR38DETT

ท่านอาจจะสงสัยว่า รถ Nissan GT-R ใช้เครื่องยนต์แบบ VR38DETT แบบ V6 ขนาด 3.8 ลิตร ซึ่งมีมากถึง 570 แรงม้า ทำความเร็วสูงสุดได้กว่า 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มันจะมีอะไรมาใช้ร่วมกับ Nissan Almera?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ความจริงแล้ว เทคโนโลยีที่ใช้ร่วมกันนี้ อยู่ในเอกสารการโปรโมททุกชิ้น ท่านพอจะคุ้น ๆ คำว่า Eco Super Car ไหมละครับ? อาจจะเคยได้เห็นบนป้ายโฆษณาตามท้องถนนกัน

คำตอบก็คือ Mirror Bore Coating Technology

Mirror Bore Coating Technology คืออะไร?

ก่อนอื่นเราต้องเท้าความสักเล็กน้อย เครื่องยนต์บนโลกทุกรุ่นนั้น สามารถแบ่งได้เป็น 3 แบบใหญ่ ๆ นั่นคือ 1. เครื่องยนต์ที่เสื้อสูบทำมาจากเหล็ก 2. เครื่องยนต์ที่เสื้อสูบทำมาจากอลูมิเนียม และ 3. เครื่องยนต์ที่เสื้อสูบทำมาจากอลูมิเนียมผสมแมกนีเซียมเข้าไป

รู้หรือไม่? Nissan Almera กับ Nissan GT-R มีอะไรเหมือนกันอยู่อย่างนึง! 01

เสื้อสูบของรถยนต์นั้น จะต้องมีปลอกสูบที่เรียบเนียน เพื่อช่วยในการซีลแหวนสูบ และลดแรงเสียดทานขณะลูกสูบขยับขึ้นลง โดยทั่วไปแล้ว รถยนต์ในปัจจุบัน แม้ว่าจะใช้เสื้อสูบที่ทำมาจากอลูมิเนียมกันเป็นส่วนมาก แต่ยังคงต้องมีปลอกสูบแบบเหล็กอยู่ ซึ่งเพิ่มต้นทุนในการผลิต และเพิ่มน้ำหนักของเครื่องยนต์ที่ลดลงมาจากการใช้เสื้อสูบอลูมิเนียม

ในอดีต หลายบริษัทได้มีแนวทางในการคิดค้นการลดน้ำหนักของส่วนนี้ ด้วยการใช้การเคลือบผนังกระบอกสูบ โดยที่ไม่ต้องใช้ปลอกใส่ เช่น เทคโนโลยี Nikasil ที่ใช้กับ BMW (บีเอ็มดับเบิ้ลยู) ในต้นยุค 2000 หลายรุ่น แต่การเคลือบผนังกระบอกสูบ จะเสี่ยงกับปัญหาสารเคลือบลอก อย่างเครื่อง Nikasil ที่ใช้นิกเกิ้ล มักจะประสบปัญหาทำปฏิกิริยากับซัลเฟอร์ในน้ำมันคุณภาพต่ำ

ทางออกของ Nissan

Nissan ได้คิดค้นเทคโนโลยีเคลือบผนังกระบอกสูบ โดยไม่ต้องใช้ปลอกสูบนี่เอง แม้วัสดุที่ใช้ทำจะเป็นเหล็กเหมือนกัน แต่การใช้ระบบพ่นบาง ๆ ในกระบอกสูบ

รู้หรือไม่? Nissan Almera กับ Nissan GT-R มีอะไรเหมือนกันอยู่อย่างนึง! 02

วิ๊บวั๊บดีจริง ๆ

เทคโนโลยีนี้ ช่วยให้ส่วนเคลือบซึ่งมีขนาดเพียง 0.2 มิลลิเมตรนั้นมีความเบา และบางกว่าถ้าหากใช้ปลอกสูบ ซึ่งโดยปกติจะมีขนาด 2 มิลลิเมตร อีกทั้งผิวของผนังกระบอกสูบที่เงาเป็นกระจกจนตั้งชื่อว่า Mirror Bore นั้นก็ดูเท่ไม่น้อยเลย

รู้หรือไม่? Nissan Almera กับ Nissan GT-R มีอะไรเหมือนกันอยู่อย่างนึง! 03

นอกเหนือจากนั้น เนื่องจากไม่ต้องมีปลอกสูบ ส่วนเคลือบที่บาง ทำให้การระบายความร้อนทำได้ดีกว่า ช่วยให้เครื่องมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะเกิดอาการชิงจุดระเบิดได้ยากกว่า

เทคโนโลยีนี้ ถูกใช้กับ Nissan GT-R ก่อนที่จะต่อยอดมาใช้กับ Nissan Almera ในภายหลัง

ว้าว

เมื่อรวมกับเทคโนโลยีอย่าง ระบบควบคุมบูสต์ของเทอร์โบชาร์จเจอร์ด้วยกลไกไฟฟ้า อินเตอร์คูลเลอร์ และระบบเกียร์ CVT ด้วยแรงเสียดทานในเครื่องที่น้อย และประสิทธิภาพที่สูง ทำให้ Nissan Almera มีความประหยัดน้ำมันสูง แม้ว่าจะยังใช้ระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบ Indirect Injection (ตามที่เอกสารจาก Nissan เรียก) ก็ตาม

รู้หรือไม่? Nissan Almera กับ Nissan GT-R มีอะไรเหมือนกันอยู่อย่างนึง! 04

2020 Nissan GT-R 50th Anniversary

แน่นอนครับว่าเราคงไม่อาจเรียกเครื่อง HRA0 ของ Nissan Almera ว่าเป็น VR38DETT ของ GT-R ที่หั่นครึ่งได้ และการที่พวกเขาโฆษณาว่ารถรุ่นนี้เป็น Eco Super Car มันก็ฟังดูตลกไม่น้อย

แต่เทคโนโลยี Mirror Bore Coating นี้ ก็มีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยนะครับ การพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องยนต์สันดาปมีสิ่งที่น่าสนใจเช่นนี้เต็มไปหมด

Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได้คำตอบ และเมื่อใดที่ Boris ทราบ เขาก็จะเอามาแถลงให้ท่านฟังจนหมดเปลือก มีสิ่งที่ชื่นชอบในชีวิตอยู่แค่ 3 สิ่ง 1.การขับรถ 2. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของรถยนต์ที่น่าสนใจ 3.รถทรงอิฐเครื่องยนต์ 5 สูบชื่อดังรุ่นหนึ่งจากประเทศสวีเดน และเชื่อว่ารถทุกรุ่นมีข้อดีที่ควรจะชื่นชมอยู่ และถ้าเกิดคุณหาไม่เจอ Boris ก็จะหามาให้คุณจนได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Nissan Almera 1.0 Turbo E CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ