รู้หรือไม่? Nissan Almera กับ Nissan GT-R มีอะไรเหมือนกันอยู่อย่างนึง!

Boris · Jan 22, 2021 11:33 AM

2020 Nissan Almera (นิสสัน อัลเมร่า) อีโค่คาร์ที่ช่วยกอบกู้ภาพของ Nissan เอาไว้ไม่ให้ดูเชื่องช้าจนเกินไป โดดเด่นด้วยอ็อปชั่นที่มีความครบครัน ดีไซน์ที่สวยงามลงตัวน่ามอง การขับขี่ที่เหนือกว่าคู่แข่ง (อ่านรีวิว 2020 Nissan Almera ได้ที่นี่) และเทคโนโลยีเครื่องยนต์ในหนึ่งจุดที่ใช้เหมือนกับรถสปอร์ตระดับตำนานอย่าง Nissan GT-R (นิสสัน จีทีอาร์)

2020 Nissan Almera Turbo

ว่าไงนะ?

HRA0DET

ถูกต้องครับ ท่านอ่านไม่ผิด Nissan Almera ซึ่งใช้เครื่องยนต์รูปแบบใหม่ HRA0DET ซึ่งเป็นเครื่องยนต์รูปแบบ 3 สูบ เชื้อเพลิงเบนซิน ขนาด 1.0 ลิตร ซึ่งสร้างพละกำลังแรงม้าสูงสุด 100 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 152 นิวตันเมตร มีอยู่จุดหนึ่งที่เป็นเทคโนโลยีซึ่งใช้ร่วมกับรถยนต์สปอร์ต Nissan GT-R

VR38DETT

ท่านอาจจะสงสัยว่า รถ Nissan GT-R ใช้เครื่องยนต์แบบ VR38DETT แบบ V6 ขนาด 3.8 ลิตร ซึ่งมีมากถึง 570 แรงม้า ทำความเร็วสูงสุดได้กว่า 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มันจะมีอะไรมาใช้ร่วมกับ Nissan Almera?

ความจริงแล้ว เทคโนโลยีที่ใช้ร่วมกันนี้ อยู่ในเอกสารการโปรโมททุกชิ้น ท่านพอจะคุ้น ๆ คำว่า Eco Super Car ไหมละครับ? อาจจะเคยได้เห็นบนป้ายโฆษณาตามท้องถนนกัน

คำตอบก็คือ Mirror Bore Coating Technology

Mirror Bore Coating Technology คืออะไร?

ก่อนอื่นเราต้องเท้าความสักเล็กน้อย เครื่องยนต์บนโลกทุกรุ่นนั้น สามารถแบ่งได้เป็น 3 แบบใหญ่ ๆ นั่นคือ 1. เครื่องยนต์ที่เสื้อสูบทำมาจากเหล็ก 2. เครื่องยนต์ที่เสื้อสูบทำมาจากอลูมิเนียม และ 3. เครื่องยนต์ที่เสื้อสูบทำมาจากอลูมิเนียมผสมแมกนีเซียมเข้าไป

เสื้อสูบของรถยนต์นั้น จะต้องมีปลอกสูบที่เรียบเนียน เพื่อช่วยในการซีลแหวนสูบ และลดแรงเสียดทานขณะลูกสูบขยับขึ้นลง โดยทั่วไปแล้ว รถยนต์ในปัจจุบัน แม้ว่าจะใช้เสื้อสูบที่ทำมาจากอลูมิเนียมกันเป็นส่วนมาก แต่ยังคงต้องมีปลอกสูบแบบเหล็กอยู่ ซึ่งเพิ่มต้นทุนในการผลิต และเพิ่มน้ำหนักของเครื่องยนต์ที่ลดลงมาจากการใช้เสื้อสูบอลูมิเนียม

ในอดีต หลายบริษัทได้มีแนวทางในการคิดค้นการลดน้ำหนักของส่วนนี้ ด้วยการใช้การเคลือบผนังกระบอกสูบ โดยที่ไม่ต้องใช้ปลอกใส่ เช่น เทคโนโลยี Nikasil ที่ใช้กับ BMW (บีเอ็มดับเบิ้ลยู) ในต้นยุค 2000 หลายรุ่น แต่การเคลือบผนังกระบอกสูบ จะเสี่ยงกับปัญหาสารเคลือบลอก อย่างเครื่อง Nikasil ที่ใช้นิกเกิ้ล มักจะประสบปัญหาทำปฏิกิริยากับซัลเฟอร์ในน้ำมันคุณภาพต่ำ

ทางออกของ Nissan

Nissan ได้คิดค้นเทคโนโลยีเคลือบผนังกระบอกสูบ โดยไม่ต้องใช้ปลอกสูบนี่เอง แม้วัสดุที่ใช้ทำจะเป็นเหล็กเหมือนกัน แต่การใช้ระบบพ่นบาง ๆ ในกระบอกสูบ

วิ๊บวั๊บดีจริง ๆ

เทคโนโลยีนี้ ช่วยให้ส่วนเคลือบซึ่งมีขนาดเพียง 0.2 มิลลิเมตรนั้นมีความเบา และบางกว่าถ้าหากใช้ปลอกสูบ ซึ่งโดยปกติจะมีขนาด 2 มิลลิเมตร อีกทั้งผิวของผนังกระบอกสูบที่เงาเป็นกระจกจนตั้งชื่อว่า Mirror Bore นั้นก็ดูเท่ไม่น้อยเลย

นอกเหนือจากนั้น เนื่องจากไม่ต้องมีปลอกสูบ ส่วนเคลือบที่บาง ทำให้การระบายความร้อนทำได้ดีกว่า ช่วยให้เครื่องมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะเกิดอาการชิงจุดระเบิดได้ยากกว่า

เทคโนโลยีนี้ ถูกใช้กับ Nissan GT-R ก่อนที่จะต่อยอดมาใช้กับ Nissan Almera ในภายหลัง

ว้าว

เมื่อรวมกับเทคโนโลยีอย่าง ระบบควบคุมบูสต์ของเทอร์โบชาร์จเจอร์ด้วยกลไกไฟฟ้า อินเตอร์คูลเลอร์ และระบบเกียร์ CVT ด้วยแรงเสียดทานในเครื่องที่น้อย และประสิทธิภาพที่สูง ทำให้ Nissan Almera มีความประหยัดน้ำมันสูง แม้ว่าจะยังใช้ระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบ Indirect Injection (ตามที่เอกสารจาก Nissan เรียก) ก็ตาม

2020 Nissan GT-R 50th Anniversary

แน่นอนครับว่าเราคงไม่อาจเรียกเครื่อง HRA0 ของ Nissan Almera ว่าเป็น VR38DETT ของ GT-R ที่หั่นครึ่งได้ และการที่พวกเขาโฆษณาว่ารถรุ่นนี้เป็น Eco Super Car มันก็ฟังดูตลกไม่น้อย

แต่เทคโนโลยี Mirror Bore Coating นี้ ก็มีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยนะครับ การพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องยนต์สันดาปมีสิ่งที่น่าสนใจเช่นนี้เต็มไปหมด

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด