ลองขับจริง One-Pedal มันคืออะไรกัน ใช้ง่ายกว่า e-Pedal หรือไม่

Patiphanw · Oct 06, 2020 05:20 PM

หลังจากการได้ลองขับ Nissan Kicks e - POWER แล้ว นับได้ว่าเป็นรถที่ขับสนุก ช่วงล่างดี อัตราเร่งที่มาไวเอามาก ๆ เหมาะกับการใช้ในเมือง อ่านรีวิวได้ที่นี่ แต่ก็มีสิ่งหนึ่งที่ขัดใจอยู่ไม่น้อย คือระบบ One-Pedal ระบบ เร่ง ชะลอ และเบรกในแป้นเดียว ที่สามารถใช้ได้ในโหมด Sport และ Eco แต่ด้วยความไม่เคยชิน และฟีลลิ่งมันไม่ได้ ทำให้รู้สึกไม่ชอบเอาซะเฉย ๆ จนแทบไม่อยากเปิดโหมดสปอร์ตขับเลย เราจึงมาหาคำตอบกันว่า มันคืออะไร แล้วมันดีจริง ๆ หรือไม่

ระบบนี้มีมานานแล้วหรือยัง

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกของโลกในการเปิดตัวของระบบแป้นเดียว ระบบนี้มักพบเห็นได้ในรถยนต์ไฟฟ้า อย่างเช่น BMW i3, Tesla Model S และ Chevrolet Bolt ก็มีใช้มาก่อนแล้ว รวมถึงรถไฟฟ้าค่ายเดียวกันอย่าง Nissan Leaf ที่มีระบบ e - Pedal มาให้ก่อน ดังนั้นการนำมาใส่คิกส์ จะทำให้รถมีความรู้สึกเหมือนขับรถไฟฟ้ามากขึ้น

แล้ว One - Pedal คืออะไร และทำไมต้องมี?

One - Pedal คือ คือระบบเทคโนโลยีคันเร่งอัจฉริยะที่ถูกติดตั้งบน Nissan Kicks e - POWER ใหม่ ที่เมื่อผู้ขับทำการถอนคันเร่ง จะทำให้รถเกิดการหน่วงชะลอตัว เมื่อถอนคันเร่งสุดหรือถอนคันเร่งในระดับหนึ่ง รถก็จะชะลอลงเรื่อย ๆ จนหยุดนิ่ง เพื่อช่วยผู้ขับขี่ให้ขับรถได้อย่างสะดวกสบาย แถมปลอดภัยยิ่งขึ้น ไม่ต้องยกเท้าสลับกับเบรกให้เมื่อยในขณะรถติด และจะเป็นการลดใช้พลังงานสิ้นเปลืองที่เกิดขึ้นจากแรงเบรก

ไฟเบรกติดหรือไม่ขณะเบรก

หลายคนอาจจะกังวลใจว่าหากทำการยกเท้าระหว่างใช้งาน จะมีไฟเบรกให้หรือไม่ เพื่อให้ผู้ที่ขับตามด้านหลังมาเห็น หลังจากการทดลองแล้ว พบว่าเมื่อยกเท้าออก ไฟเบรกด้านหลังจะติดทันทีจนรถหยุดนิ่ง จนถึงขณะที่รถจอด 

แต่ในบางกรณี ไฟเบรกก็อาจจะไม่ติด จนต้องมีการสอบถามกับทางผู้บริหารของนิสสัน ได้ความว่า นิสสันคิกส์ จะตรวจจับแรง G หากน้อยกว่า 0.1g ไฟจะไม่ติด เช่น ลูกค้าเคยบอกว่า ไฟเบรคไม่ติดในกรณีที่ปล่อยไหล ไม่ได้ถอนเท้าออกจากแป้นคันเร่งจนสุด ซึ่งไม่ได้เกิดจากไฟเบรคเสียแต่อย่างใด แต่เป็นการคำนวนจากระบบ one-pedal ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อผู้ใช้ในบางกรณี และจะต้องมีการปรับปรุงกันได้ในอนาคต

ความแรงของการเบรก

หากได้ลองขับนิสสัน คิกส์ดู เมื่อทำการปล่อยเท้าออก ระบบจะช่วยชะลอให้จนหยุดตามระดับการปล่อยเท้า และขึ้นอยู่กับความเร็วของตัวรถด้วย หากขับอยู่ที่ความเร็ว 50-60 กม./ชม. ขึ้นไป ระบบจะทำการหน่วงให้โดยไม่ใช้แรงมากจนเกินไป เหมือนการทำ Engine brake ในเกียร์ธรรมดา หากต่ำกว่า 20 กม./ชม. นั้นระบบจะใช้แรงที่มากกว่าจนรู้สึกว่าเกือบจะเบรกในทันที อาจทำให้ผู้ขับไม่ชินได้ ฉะนั้น ควรฝึกฝนใช้ระบบนี้บ่อย ๆ เผื่อความคล่องตัว

แล้วมันต่างกันกับ e-Pedal อย่างไร อะไรดีกว่ากัน

จากการศึกษาข้อมูล ระบบ e-Pedal และ One-Pedal ไม่มีความต่างกัน มีหลักการทำงานเหมือนกันทุกประการ ต่างกันที่ว่า ระบบ e-Pedal ของลีฟจะสามารถเปิดปิดได้ และมีแรงเบรกที่มากกว่า แต่สำหรับคิกส์ จะสามารถใช้ได้ในโหมดสปอร์ตและอีโค จึงคิดว่าระบบ e-Pedal น่าจะเป็นระบบที่ดีกว่า เนื่องจากสามารถเลือกใช้ได้กับทุกโหมดการขับขี่

แบงค์ให้ 3 คำ: ”ไม่ ชิน ครับ”

ต้องยอมรับนิสสัน กับความพยายามที่จะทำให้ชีวิตคนเรานั้นดีขึ้นเป็นเรื่องที่ดี แต่บางเรื่องเว้นไว้ก่อนก็ได้ ด้วยนิสัยคนขับรถที่ไม่เหมือนกัน อาจฟันธงไม่ได้ว่าระบบนี้ดีไม่ดีหรือไม่ สำหรับตัวผมเอง ที่ขับรถเกียร์ธรรมดาในชีวิตประจำวัน ระบบนี้ก็คล้ายกับการทำ Engine Brake ก็จริง แต่ก็มีความรู้สึกว่า เราควบคุมมันได้ไม่ดีเท่าที่ควร บางคนอาจจะเกิดการสับสนว่า แล้วจะเหยียบเบรกเองตอนไหน เนื่องจากมันชะลอให้แล้ว

อีกความกังวลใจหนึ่งคือเรื่องไฟเบรกด้านหลัง ที่ไม่รู้ว่าจะมีเงื่อนไขในการติดของไฟหรือไม่ เนื่องจากตอนทดลองขับจริง พี่สิบล้อด้านหลังเขาไม่ค่อยชะลอตอนเรายกเท้าขึ้น เลยใจหายไม่น้อย แต่อันที่จริงแล้ว ระบบมันไม่ได้แย่ เราแค่ยังไม่ชินกับมัน หากได้มีการทำให้เกิดความเคยชินกว่านี้ มันก็เป็นระบบที่ดี ให้ความสะดวกสบายกับเราได้ และอาจเป็นส่วนหนึ่งของการใช้งานในชีวิตประจำวันตามที่ Nissan หวังไว้ครับ

 

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด