window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

ลืมภาพตาลีบันใช้ Toyota Hilux ไปได้เลย เพราะตอนนี้เขาเปลี่ยนมาใช้ Ford Ranger กันแล้ว

Patiphanw · Aug 23, 2021 08:17 PM

ลืมภาพตาลีบันใช้ Toyota Hilux ไปได้เลย เพราะตอนนี้เขาเปลี่ยนมาใช้ Ford Ranger กันแล้ว 01

จากเหตุการณ์ที่กลุ่มผู้ก่อการร้ายตาลีบันบุกเข้ายึดกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถานได้สำเร็จเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา กลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก

สิ่งหนึ่งที่กลับมาเป็นการพูดถึงอีกครั้งคือความสัมพันธ์ที่ Toyota (โตโยต้า) ไม่อยากจะมีส่วนร่วมด้วยคือการที่รถกระบะ Toyota Hilux (โตโยต้า ไฮลักซ์) ของพวกเขากลายเป็นพาหนะทางเลือกสำหรับกลุ่มผู้ก่อการร้ายนี้

ลืมภาพตาลีบันใช้ Toyota Hilux ไปได้เลย เพราะตอนนี้เขาเปลี่ยนมาใช้ Ford Ranger กันแล้ว 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนสำหรับโตโยต้าเป็นอย่างมาก นักข่าวหลายสำนักกล่าวว่าคุณสามารถถามเรื่องอะไรก็ได้กับทีมประชาสัมพันธ์ของโตโยต้า ยกเว้นหัวข้อที่เกี่ยวกับอัฟกานิสถานและตาลีบัน นั่นเป็นข้อจำกัดอย่างเคร่งครัดเนื่องจากคนญี่ปุ่นมองว่าเป็นคำถามที่หยาบคายอย่างยิ่งที่จะถาม

มันก็เหมือนกับการที่ไปถาม Volkswagen ที่ Wolfsburg และถามชาวเยอรมันเกี่ยวกับฮิตเลอร์ แต่ในกรณีนี้ Toyota ไม่มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับกลุ่มตาลีบันแต่อย่างใด

ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ทำธุรกิจกัน แต่ก็ไม่มีอะไรมากที่พวกเขาสามารถทำได้หาก Toyota Hilux และ Land Cruisers ที่ถูกขโมยไปจบลงในอัฟกานิสถาน

ลืมภาพตาลีบันใช้ Toyota Hilux ไปได้เลย เพราะตอนนี้เขาเปลี่ยนมาใช้ Ford Ranger กันแล้ว 01

เราเองก็ทำอะไรกับรถที่ถูกขโมยไม่ได้

ความสัมพันธ์นี้ถือเป็นเรื่องที่จริงจังเป็นอย่างมากจนโตโยต้าจะอาสาทำงานร่วมกับกระทรวงการคลังสหรัฐฯ เพื่อระบุแหล่งที่มาของรถยนต์โตโยต้าที่ไปโผล่ในกลุ่มนี้

เพราะว่าทาง Toyota มีนโยบายขายรถให้กับผู้ซื้อที่มีโอกาสจะนำรถไปดัดแปลงเพื่อการสงครามอยู่แล้ว แต่มันก็เป็นเรื่องยากที่จะติดตามรถที่ถูกขโมยหรือถูกขายผ่านคนกลางด้วยเส้นทางที่ผิดกฎหมาย

มีการรายงานจากออสเตรเลียว่ารถกระบะกว่า 800 กว่าคันนั้นหายไปใน Sydney ในปี 2014-2015 ทุกท่านก็คงพอเดาได้ว่ามันหายไปที่ไหน

ลืมภาพตาลีบันใช้ Toyota Hilux ไปได้เลย เพราะตอนนี้เขาเปลี่ยนมาใช้ Ford Ranger กันแล้ว 02

เริ่มมีมาตรการแก้บ้างแล้ว

Toyota ได้เริ่มมีมาตรการไปบ้างแล้วสำหรับประเทศในตะวันออกกลางเพื่อให้มั่นใจว่ารถยนต์และอะไหล่จะไม่ถูกขายให้กับกลุ่มติดอาวุธ

ล่าสุดในประเทศญี่ปุ่นเอง ผู้ที่ต้องการซื้อ Toyota Land Cruiser 300 จำเป็นจะต้องเซ็นสัญญาว่าจะไม่ขายต่อรถนี้ในปีแรก จนถึงขั้นมีการพัฒนาระบบแสกนลายนิ้วมือ สำหรับลูกค้าที่เซ็นสัญญาดังกล่าวแล้วแต่ยังขายรถเอสยูวีรุ่นนี้ต่อก่อนถึงกำหนด 1 ปี อาจถูก “แบน” ห้ามซื้อรถยนต์ของ Toyota อีกในอนาคต

เพราะ Land Cruiser เองนั้นเป็นรถที่ถูกขโมยมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในประเทศญี่ปุ่น หลายคันไปโผล่ในประเทศอัฟกานิสถานอย่างไม่ต้องสงสัย

อ่านเพิ่มเติม คนซื้อ 2022 Toyota Land Cruiser ถูกบังคับห้ามขายต่อใน 1 ปี

ลืมภาพตาลีบันใช้ Toyota Hilux ไปได้เลย เพราะตอนนี้เขาเปลี่ยนมาใช้ Ford Ranger กันแล้ว 03

กลายเป็น Ford Ranger แทน

ซึ่งมาตรการป้องกันเหล่านี้เหมือนจะเป็นไปได้ด้วยดี แม้ว่าคนจะยังมีภาพจำกับโตโยต้า ไฮลักซ์ก็ตาม แต่จากสถานการณ์ล่าสุดสามารถเห็นได้บางตาลง

ในทางกลับกัน สามารถเห็นในวิดีโอจากสื่อต่าง ๆ ได้ว่าตาลีบันนั้นหันมาใช้รถกระบะอเมริกันอย่าง Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์) แทน ไม่ใช่รุ่นปัจจุบันแต่เป็นเจเนอเรชั่นที่ 2 

โดยสามารถเห็นได้ว่ามีการทาสีแบบเหลืองทะเลทรายหรือเขียวเข้ม ซึ่งคาดเดาได้ว่าถูกขโมยมาจากข้าราชการพลเรือนของอัฟกานิสถาน หรือกองกำลังรักษาความปลอดภัยที่ถูกยุบไปแล้ว

ลืมภาพตาลีบันใช้ Toyota Hilux ไปได้เลย เพราะตอนนี้เขาเปลี่ยนมาใช้ Ford Ranger กันแล้ว 04

ป้ายชัดเลยว่ารถตำรวจ

มีการรายงานจาก Forbes ว่าเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน Ford Ranger อย่างน้อย 270 คันที่เป็นของทหารอัฟกันได้ตกไปอยู่ในมือของตาลีบันแล้ว ซึ่ง Ford (ฟอร์ด) เองก็เป็นรถสัญชาติอเมริกัน ดังนั้นนี่จึงเป็นสถานการณ์ที่ค่อนข้างยุ่งยากสำหรับรัฐบาลสหรัฐฯ

ในส่วนของรถยนต์นั่งธรรมดาเองในอัฟกานิสถานส่วนมากเป็น Toyota Corolla และ Hiace แต่เนื่องจากใช้โดยประชาชนเองจึงไม่ได้น่าเป็นห่วง

อ่านเพิ่มเติม อะไรที่ทำให้ Toyota Corolla ยังเป็นที่นิยมในอัฟกานิสถาน

ลืมภาพตาลีบันใช้ Toyota Hilux ไปได้เลย เพราะตอนนี้เขาเปลี่ยนมาใช้ Ford Ranger กันแล้ว 05

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ในกรุงคาบูลก็ยังค่อนข้างน่าเป็นห่วง จากที่เราเห็นเป็นข่าวกันว่ามีการอพยพคนบนเครื่องบนสหรัฐ จนบางคนตกลงมาเสียชีวิตก็มี ส่วนผู้หญิงและเด็กเองก็ต้องกลับไปใส่ชุด Burka ที่เห็นได้เพียงแค่ตาเท่านั้นแทน ผู้นำประเทศก็หนีไปแล้ว ต้องติดตามต่อไปว่าสถานการณ์จะเป็นเช่นไร

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

Ford Ranger XLS open Cab 2.0 Turbo 6AT 4×2 2023

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ