window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

หน้าประวัติศาสตร์สอนให้เรารู้ Toyota Corolla Altis อาจจะสิ้นอายุขัยในอีกไม่ช้า

Boris · Feb 3, 2021 05:56 AM

หน้าประวัติศาสตร์สอนให้เรารู้ Toyota Corolla Altis อาจจะสิ้นอายุขัยในอีกไม่ช้า 01

สำหรับผู้ที่ติดตามยอดขายของรถยนต์ C-Segment ในหลายปีที่ผ่านมา ก็คงจะเห็นว่ายอดขายของ Toyota Corolla Altis (โตโยต้า โคโรล่า อัลติส) นั้นทำได้ไม่ดีเหมือนแต่ก่อน

หน้าประวัติศาสตร์สอนให้เรารู้ Toyota Corolla Altis อาจจะสิ้นอายุขัยในอีกไม่ช้า 02

2019 Toyota Corolla Altis

มันเป็นเรื่องน่าเศร้าที่รถยนต์อันมีประวัติศาสตร์ยาวนานอย่างนี้ จะต้องสูญหายไปในอีกไม่ช้า แต่เราไม่เห็นหนทางใดเลยที่จะทำให้ Toyota Corolla Altis สามารถกลับมาเป็นเจ้าตลาดได้เหมือนอย่างในอดีต เหตุผลนั้นง่ายมาก เนื่องจากคู่แข่งใหญ่สุดของ Toyota Corolla Altis นั่นเอง

หน้าประวัติศาสตร์สอนให้เรารู้ Toyota Corolla Altis อาจจะสิ้นอายุขัยในอีกไม่ช้า 03

Honda Civic Turbo RS

ท่านอาจจะนึกว่าที่เราหมายถึงนั้นคือ Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค) ที่ซึ่งครองตลาดรถยนต์ C-Segment อยู่ในขณะนี้ และเป็นเหมือนไม้เบื่อไม้เมากับ Toyota Corolla Altis มาเป็นเวลานานหลายสิบปี

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

แต่ผิดแล้วครับ แม้แต่ Toyota เองก็ยอมรับว่า รถที่ทำให้ยอดขายของ Toyota Corolla Altis ตกต่ำลงได้ถึงขนาดนี้ เป็นที่ชัดเจนอยู่แล้วว่า คือ Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรล่า ครอส)

ยอดขายที่ตกต่ำลง บ่งบอกถึงเหตุการณ์ในช่วงนั้นได้เป็นอย่างดี

ถ้าเรานำเอาตารางยอดขายของเว็บไซต์ Headlightmag.com มาย้อนดูตั้งแต่ช่วงต้นปี เราจะเห็นไทม์ไลน์ของเหตุการณ์แบบชัดเจน

ยอดขายของ Toyota Corolla Altis อยู่ในระดับหลักพันคันมาตั้งแต่ต้นปี จนกระทั่งเดือน มีนาคม 2020 ที่ยอดขายของรถยนต์ทุกรุ่นลบฮวบจากสภาวะโรคระบาด Covid-19 แต่ส่วนแบ่งการตลาดก็ไม่ได้ถูกกลืนกินไปโดย Honda Civic อย่างสิ้นเชิง

ยอดขายรถยนต์ C-Segment
เดือน Toyota Corolla Altis Honda Civic Toyota Corolla Cross
1 1,614 2,426 -
3 901 1,499 -
6 419 1,166 1,258
11 702 2,046 2,487

จะเห็นได้ชัดว่า ความเปลี่ยนแปลงสำคัญ เกิดขึ้นในเดือนที่ 6 ที่ Toyota Corolla Cross (โตโยต้า โคโรล่า ครอส) เปิดตัว และเริ่มส่งมอบ และสร้างกระแสฮือฮาในตลาดได้อย่างมาก

ยอดขายของ Honda Civic หลังจากที่ตกต่ำลงไปในช่วงต้นปี ตีขึ้นกลับมาได้กลับมาเป็นปกติ แต่ยอดขายของ Toyota Corolla Altis ก็ลดลงจนมาอยู่ในระดับที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ในขณะเดียวกัน ยอดขายของ Toyota Corolla Cross ก็เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างถล่มทลาย

หน้าประวัติศาสตร์สอนให้เรารู้ Toyota Corolla Altis อาจจะสิ้นอายุขัยในอีกไม่ช้า 01

2020 Toyota Corolla Cross

คำถามคือ เราคิดว่า Toyota Corolla Altis นั้น ถูกแย่งยอดไปด้วย Honda Civic จริงหรือ?

ถ้าหากว่ากันตามตรง เราไม่คิดว่านั่นคือสาเหตุหลัก เนื่องจากยอดขายในช่วงก่อนหน้านี้ก็ทำได้ดีในระดับหนึ่ง แม้ว่าจะเป็นยอดขายที่รวมยอดของรถแท๊กซี่เข้าไปด้วยเป็นจำนวนมาก

หน้าประวัติศาสตร์สอนให้เรารู้ Toyota Corolla Altis อาจจะสิ้นอายุขัยในอีกไม่ช้า 02

2019 Toyota Corolla Altis

เราเชื่อมากกว่าว่า ลูกค้าจำนวนมาก หันเหความสนใจจาก Toyota Corolla Altis ไปยัง Toyota Corolla Cross ซึ่งนอกเหนือจากตัวเลขยอดขายจะเป็นหลักฐานที่ทำให้เห็นชัดเจน

หน้าประวัติศาสตร์สอนให้เรารู้ Toyota Corolla Altis อาจจะสิ้นอายุขัยในอีกไม่ช้า 03

2020 Toyota Corolla Cross

และเราก็ไม่ควรจะแปลกใจด้วย เนื่องจาก Toyota Corolla Cross เป็นเหมือนกับรถที่รวมเอาความเรียบง่าย หรูหรา ผสมพสานเข้ากับรูปทรงรถแบบ Crossover SUV ที่กำลังเป็นกระแสนิยม ซึ่งตอบโจทย์ทั้งลูกค้าที่อยากได้ Toyota C-HR (โตโยต้า ซี-เอชอาร์) แต่ไม่ชอบรูปทรงที่เฉี่ยวเกินไป แต่ก็กังวลเรื่องความสูงและความอเนกประสงค์ของ Toyota Corolla Altis

มันคือกระแสโลกที่ไม่มีวันหันกลับ และเรามีบทเรียนก่อนหน้านี้อยู่แล้ว

ท่านอาจจะคิดว่า Toyota Corolla Altis ตอบสนองตลาดไม่ได้ดีพอ จึงทำยอดขายได้ตกต่ำลง เป็นสาเหตุหลัก ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่านั้น เป็นเรื่องน่าเศร้า แต่จะโทษใครได้นอกจาก Toyota แต่ท่านลองย้อนกลับไปดูในอดีตสิครับ

ในช่วงต้นยุค 1980 เป็นช่วงแห่งความเปลี่ยนแปลงในโลกยานยนต์ รถยนต์ขนาดเล็กซึ่งแต่เดิมใช้พื้นฐานขับเคลื่อนล้อหลัง กำลังถูกกลืนกินไปด้วยรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าที่มีการจัดการพื้นที่ได้ดีกว่า

หน้าประวัติศาสตร์สอนให้เรารู้ Toyota Corolla Altis อาจจะสิ้นอายุขัยในอีกไม่ช้า 04

Toyota Corolla ขับเคลื่อนล้อหน้ารุ่นแรก

Toyota เอง ก็เห็นกระแสนี้นับตั้งแต่การเปิดตัวรถ Nissan Sunny FF B11 ในปี 1981 จึงได้พัฒนา Toyota Corolla รุ่นใหม่เป็นระบบขับเคลื่อนล้อหน้าขึ้นมา

หน้าประวัติศาสตร์สอนให้เรารู้ Toyota Corolla Altis อาจจะสิ้นอายุขัยในอีกไม่ช้า 05

Toyota Corolla Levin

แต่ในขณะเดียวกัน Toyota เองก็ไม่เชื่อ 100% ว่านี่คือทางออกของอนาคตจริง ๆ จึงได้พัฒนารถยนต์รุ่นเดียวกัน ชื่อ Corolla เหมือนกัน แต่ใช้พื้นฐานของรถ Toyota Corolla รุ่นเก่า ที่เป็นขับเคลื่อนล้อหลังอยู่ ออกมาวางจำหน่าย เรารู้จักรถรุ่นนี้กันดีในชื่อ Corolla Levin AE85/6

ในทางเดียวกันกับที่ Toyota Corolla Altis เป็นรถยนต์ Toyota ซีดานแบบดั้งเดิมที่มีจุดเริ่มต้นจากปี 1983 ที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา Toyota Corolla ขับเคลื่อนล้อหลังรุ่นสุดท้าย ก็เป็นรถ Corolla พื้นฐานขับเคลื่อนล้อหลัง ที่ดีที่สุดเช่นกัน

หน้าประวัติศาสตร์สอนให้เรารู้ Toyota Corolla Altis อาจจะสิ้นอายุขัยในอีกไม่ช้า 06

Toyota Corolla Altis

แต่กระแสของโลกในตอนนั้นมันเปลี่ยนไปแล้ว ไม่ว่ารถ Corolla AE86 หรือ Corolla Altis ในตอนนี้ จะดีเสียเท่าไหร่ รถยนต์ Crossover SUV ก็กำลังเป็นที่สนใจในกลุ่มลูกค้ามากกว่า เช่นเดียวกับ Toyota Corolla ขับเคลื่อนล้อหน้าในครั้งเปิดตัว

หน้าประวัติศาสตร์สอนให้เรารู้ Toyota Corolla Altis อาจจะสิ้นอายุขัยในอีกไม่ช้า 07

ถ้าจะให้อธิบายให้ง่ายขึ้น Toyota Corolla Cross ก็เป็นผู้นำตลาดที่จะเปลี่ยนชื่อของ Toyota Corolla ให้อยู่ต่อไป ในรูปแบบใหม่ ตามกระแสโลกที่ความต้องการเปลี่ยนไปนั่นแหละครับ

หน้าประวัติศาสตร์สอนให้เรารู้ Toyota Corolla Altis อาจจะสิ้นอายุขัยในอีกไม่ช้า 08

แม้แต่รุ่นสปอร์ต Corolla Levin ก็ถูกเปลี่ยนไปขับเคลื่อนล้อหน้า

และเมื่อครั้งยอดขายของ Toyota Corolla ขับเคลื่อนล้อหน้า แซงรุ่นขับเคลื่อนล้อหลังไปไม่เห็นฝุ่น ก็ไม่เกิดการพัฒนารถแบบดั้งเดิมในรุ่นถัดมา เปลี่ยนแปลงรูปแบบให้เป็นแบบใหม่ไปเสียหมด

ด้วยเหตุนี้ เราจึงสามารถตีความได้อย่างชัดเจน ว่าในอนาคตอีกไม่ไกล Toyota Corolla ตัวถังซีดานแบบดั้งเดิม ก็อาจจะเป็นเพียงอดีต เหลือไว้เพียงแต่ชื่อให้คนรุ่นปัจจุบันพูดถึงกัน ก็แค่นั้นเอง

สรุป

ถ้าหากท่านชื่นชอบในรถยนต์ Toyota Corolla Altis ตัวถังซีดาน และคิดว่ารถยนต์ Crossover SUV นั้นมันช่างไม่น่าสนใจอย่างมาก เราก็อยากจะแนะนำให้ลองคิดหาทางซื้อ Toyota Corolla Altis มาใช้

เราไม่ได้กำลังบอกว่า Toyota Corolla Altis จะมีคนสนใจเยอะแบบ Toyota Corolla AE86 นั่นมันคงเป็นเรื่องตลก

แต่เรากำลังจะบอกว่า บางครั้ง สัญญาณบางอย่าง ก็ส่งออกมาอย่างชัดเจน แม้ว่าจะไม่มีความแน่นอนชัดเจนก็ตาม

หน้าประวัติศาสตร์สอนให้เรารู้ Toyota Corolla Altis อาจจะสิ้นอายุขัยในอีกไม่ช้า 09

การปรับปรุง Toyota Corolla Altis สำหรับปี 2021 มาตามคำเรียกร้องของหลาย ๆ คน แต่เราก็อดคิดไม่ได้ว่าผู้คนที่ต้องการอ็อปชั่นเหล่านี้ ก็มีไม่มากเพียงพอที่จะต้านทานกระแสโลกได้ และ Toyota Corolla Cross ก็อาจจะกลายมาเป็น "Corolla มาตรฐาน" ในอีกไม่ถึง 10 ปีข้างหน้า

 

 

 

Boris

นักเขียน

Boris รู้เรื่องเกี่ยวกับรถยนต์ในทุกส่วน ตั้งแต่การผลิตจนถึงมือเจ้าของ ถ้ามีเรื่องใดที่เขาไม่รู้ เขาจะไม่ทำอย่างอื่นจนกว่าจะได้คำตอบ และเมื่อใดที่ Boris ทราบ เขาก็จะเอามาแถลงให้ท่านฟังจนหมดเปลือก มีสิ่งที่ชื่นชอบในชีวิตอยู่แค่ 3 สิ่ง 1.การขับรถ 2. เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของรถยนต์ที่น่าสนใจ 3.รถทรงอิฐเครื่องยนต์ 5 สูบชื่อดังรุ่นหนึ่งจากประเทศสวีเดน และเชื่อว่ารถทุกรุ่นมีข้อดีที่ควรจะชื่นชมอยู่ และถ้าเกิดคุณหาไม่เจอ Boris ก็จะหามาให้คุณจนได้

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ประเมินราคารับซื้ออย่างยุติธรรม มีราคากลาง

Toyota Corolla ALTIS GR Sport 1.6 G CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ