คิดว่าหลาย ๆ คนคงจะชอบ และคิดจะซื้อ 2021 Honda City (ฮอนด้า ซิตี้) ด้วยหน้าตาที่ไม่ขี้เหร่ ราคาดี เครื่องยนต์เหมาะใช้งานในเมือง
แต่ก็ยังไม่รู้จะซื้อรุ่นไหนดี ระหว่างรองท็อปอย่าง SV หรือไปให้สุดกับ RS เพิ่มงินอีก 74,000 บาท วันนี้เรามาดูกันว่าแค่รุ่นรองท็อปก็เพียงพอแล้ว
ราคา
2021 Honda City |
รุ่น |
ราคา |
S |
579,000 |
V |
609,000 |
SV |
665,000 |
RS |
739,000 |
ระหว่าง Honda City SV และ RS มีราคาที่ห่างกัน 74,000 บาท จากในเว็บไซต์ Honda (ฮอนด้า) แคมเปญที่คุ้มสุดคือ ดอกเบี้ย 2.29% พร้อมฮอนด้าช่วยผ่อน เดือนละ 1,000 บาท นาน 12 เดือน รวมมูลค่า 12,000 บาท เมื่อดาวน์ 25% ผ่อน 48 เดือน
เทียบผ่อนต่อเดือน |
รุ่น |
SV |
RS |
ดาวน์ 25% |
166,250 |
184,750 |
ผ่อน 48 เดือน |
11,343 |
12,605 |
เมื่อเทียบผ่อนต่อเดือน SV ดาวน์น้อยกว่า 18,500 บาทและผ่อนต่อเดือนถูกกว่า 1,262 บาท เอาเงินส่วนนี้ไปเติมน้ำมันได้สบาย ๆ
สิ่งที่แตกต่างกัน
นอกจากราคาที่ต่างกันแล้ว แน่นอนว่ารุ่นท็อปก็ต้องมีของมากกว่า ใน ฮอนด้า ซิตี้ RS มีการตกแต่งเพิ่มขึ้นมาจาก SV ดังนี้
- ไฟหน้า LED
- กระจังหน้า, สปอยลอร์ สีดำ
- ชุดแต่งกันชน, กระจังหน้า
- ไฟตัดหมอก
- กระจกมองข้างสีดำ
- ล้ออัลลอย 16 นิ้ว
- ภายในเย็บด้ายสีแดง
- มาตรวัดสีแดง
- ช่อง USB ด้านหลัง 2 ตำแหน่ง
- Paddle Shift
- แผงบังแดดคู่หน้าพร้อมกระจก
- พนักเท้าแขนด้านหลังพร้อมที่วางแก้ว
- ลำโพง 8 ตัว
- Honda Connect
ซึ่งเหล่านี้ต้องยอมรับว่าเป็นออพชั่นเพิ่มความสวยงาม ตามความต้องการของแต่ละคนที่จะมองว่าคันไหนคุ้มค่า
เพราะออพชั่นที่ดูสำคัญอย่าง Paddle Shift และ Honda Connect คงเป็นออพชั่นที่ได้ใช้กันไม่บ่อย จะมีประโยชน์ในการเตือนต่อภาษี หรือเรียกเข้าศูนย์บริการ ซึ่งก็สามารถไปติดตั้งกล่องเพิ่มได้ในราคา 8,900 บาท
ส่วนประโยชน์ของ Paddle Shift หลัก ๆ ก็คือการช่วยเพิ่มเกียร์ หรือการตบเกียร์ลงเพื่อทำการเอนจิ้นเบรก แต่ในรถธรรมดาที่ใช้งานกันในประจำวัน ก็ไม่ได้ส่งผลให้เห็นได้อย่างชัดเจนขนาดนั้น นอกจากเป็นรถที่ต้องการทำความเร็วมาก ๆ ใช้แค่คันเร่งกับแป้นเบรกก็เพียงพอแล้ว
ออพชั่นความปลอดภัย
ในด้านของความปลอภัย สิ่งหนึ่งที่ ฮอนด้า ซิตี้ RS คุ้มกว่า SV ก็คือ ม่านถุงลมด้านข้าง ที่จะคุ้มค่ากว่าเล็กน้อย ซึ่งหลายคนอาจบอกว่าไม่ได้ช่วยอะไรมาก แต่ไว้ก็ดีกว่าไม่มีครับ
แต่ที่มีเหมือนกันทั้งคู่ แล้วโดยส่วนตัวมองว่าดีก็คือ กล้องหลังปรับมุมมอง 3 ระดับ ที่ก็เพียงพอแล้ว
แล้วแต่ความคุ้มค่า
หากมองดูแล้ว Honda City SV รองท็อป ก็ออกจะคุ้มค่ากว่าเล็กน้อย ถูกกว่าเกือบ 80,000 บาท แถมออพชั่นก็ไม่ขี้เหร่
สุดท้ายแล้ว ความคุ้มค่าของแต่ละคนแตกต่างกันไป ไม่ต่างจากโทรศัพท์ ที่ราคาต่างกัน แต่ใช้ได้เต็มทุกฟังชั่นหรือเปล่า คันที่คุ้มก็คือคันที่คุณซื้อนั่นแหละครับ
เงินถึงก็ไป e:HEV
หรือถ้าใครเงินถึง จะขยับไปเล่น Honda City e:HEV (ฮอนด้า ซตี้ อีเอชอีวี) ราคา 839,000 บาทกันเลยก็ได้ แพงกว่าเดิม 100,000 บาท
ทั้งแรงกว่า ประหยัดกว่า เคลมว่ามีอัตราการประหยัดน้ำมัน 27 กม./ล. จากรุ่นเดิมที่เคลมไว้ประมาณ 23 กม./ล.มีเบรคมือไฟฟ้าพร้อมระบบ Auto Brake Hold เพิ่มแอร์หลัง ดิสก์เบรค 4 ล้อ
รวมถึงเพิ่มระบบ Honda Sensing ให้มั่นใจมากขึ้น
- ระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรก
- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน
- ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ
- ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ
- ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ
- ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Honda LaneWatch)