ว่ากันตามตรง ทุกวันนี้คนเรามักจะซื้อรถเกียร์ธรรมดากันน้อยลงไปอยู่แล้ว ส่วนมากการจะซื้อมาใช้ก็มักจะเป็นในเชิงพาณิชย์ หรือต้องการประหยัดเท่านั้น
ซึ่งออพชั่นที่ได้มาก็น้อยตามไปด้วย โดยเฉพาะความปลอดภัยที่มีมากขึ้นในรถปัจจุบัน ก็จะทำให้เกียร์ธรรมดาค่อย ๆ หายไป
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
อย่างไรก็ตาม แม้หลาย ๆ ค่ายจะยังมีเกียร์ธรรมดาจำหน่ายอยู่ แต่ก็ทำยอดขายได้ไม่มาก รวมถึงการมาถึงของระบบเบรกอัตโนมัติ (Automatic Emergency Braking) ที่ผู้คนให้ความสนใจมากขึ้น การผลิตเกียร์อัตโนมัติที่มีระบบนี้จะทำได้ง่ายกว่าเกียร์ธรรมดาอยู่มาก
ตัวอย่างจาก Subaru Canada
Subaru (ซูบารุ) ในประเทศแคนาดา ไม่มีระบบ Eyesight มาให้ในรถที่เป็นเกียร์ธรรมดา เนื่องจากไม่มีเบรกมือไฟฟ้าที่ส่งผลทำงานต่อระบบเบรกอัตโนมัติได้
Eyesight มีอะไรให้บ้าง
- เบรก ABS แบบ Sensors/4 Channels พร้อมระบบกระจายแรงเบรก
- ระบบควบคุมแรงบิดอัตโนมัติขณะเข้าโค้ง
- ระบบเสริมแรงเบรก
- ระบบป้องกันคันเร่งค้าง
- ระบบยับยั้งการทำงานของเครื่องยนต์
- ระบบควบรุมเสถียรภาพการทรงตัวขณะเข้าโค้ง(VDC)
- ระบบสัญญาณไฟหยุดฉุกเฉิน
- จุดยึดเบาะนิรภัยสำหรับเด็ก ISO-FIX
- ระบบแป้งเหยียบนิรภัย
- คานนิรภัยเสริมความแข็.แรงบริเวณประตูข้าง
- ถุงลมนิรภัย SRS ด้านข้าง ด้านหน้า SRS และม่านถุงลม
- ถุงลมนิรภัย ป้องกันเข่า
อย่างไรก็ตาม ซูบารุกล่าวว่ายอดขายของรถที่เป็นเกียร์ธรรมดานั้นทำได้น้อยกว่า 10% ในปี 2019 แม้ความต้องการ Subaru WRX STi (ซูบารุ ดับเบิ้ลยูอาร์เอกซ์ เอสทีไอ) และ Subaru BRZ (ซูบารุ บีอาร์แซด) จะเพิ่มขึ้นในช่วงนี้
ดูมาเลเซียใกล้บ้าน
Isuzu (อีซูซุ) ประเทศมาเลเซียเพื่อนบ้านเรา ที่วางจำหน่าย Isuzu D-Max (อีซูซุ ดี-แมกซ์) ก็เปิดตัวใหม่พร้อมกับระบบความปลอดภัย ADAS ที่ประเทศไทยไม่มี แต่มีใน Isuzu MU-X (อีซูซุ มิว-เอกซ์) แทน
รถยนต์ไฟฟ้ามีเกียร์อัตโนมัติได้ไหม?
อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ก็คือความสะดวกสบายของรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ ๆ ที่มีระบบไร้คนขับ จึงทำให้เกียร์อัตโนมัติลดความจำเป็นลง รวมถึงระบบอย่าง Cruise Control ด้วย
จริง ๆ แล้วก็ทำได้แต่ก็อาจจะทำได้ในรถไฮบริดเท่านั้น ซึ่งจะต้องมีคลัชแบบไฟฟ้าเพื่มเข้าไปเพื่อให้สามารถสลับระหว่างการเผาไหม้ภายในและพลังงานไฟฟ้าได้อย่างราบรื่น
ออพชั่นความปลอดภัยน้อย
หากจะดูที่ออพชั่นความปลอดภัย ยกตัวอย่างใน Ford Ranger XL Street (ฟอร์ด เรนเจอร์ เอกซ์แอล สตรีท) ตัวแต่งที่มาพร้อมเกียร์ธรรมดา ออพชั่นความปลอดภัยมีเพียงแค่
- ถุงลมนิรภัยคู่หน้า
- ระบบกุญแจนิรภัย
- ABS EBD
- เข็มขัดนริถัยแบบ 3 จุดพร้อมระบบดึงกลับอัตโนมัติ
ปฏิเสธไม่ได้ว่า แม้รถในทุกวันนี้จะมีระบบความปลอดภัยที่มากขึ้น แต่ก็อาจเป็นส่วนเสียชะล่าใจ ไม่มองถนน เพราะคิดว่ารถตนเองนั้นปลอดภัยอยู่แล้ว
การขับเกียร์ธรรมดานั้น ด้วยประสบการณ์จริงที่ใช้รถอยู่ช่วงหนึ่ง รวมถึงการบอกกล่าวจากหลาย ๆ ท่าน การใช้เกียร์ธรรมดาจะช่วยส่งเสริมให้มีความใส่ใจกับบนถนนมากขึ้น มีความตื่นตัวตลอดเวลา เพราะต้องทำการเหนียบคลัชไปด้วย ก็ถือเป็นการเพิ่มความปลดภัยไปในตัวเอง
อย่างไรก็ตาม ก็ขึ้นอยู่กับตัวผู้ขับขี่ ว่ามีความระมัดระวัง ไม่เล่นโทรศัพท์ เพราะอุบัติเหตุมักจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });