window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

หัวเทียน Iridium ดีจริงหรือ? ราคาแพงแต่ให้พลังงานแก่รถคุณได้มากแค่ไหน

Patiphanw · Nov 24, 2021 08:12 PM

หัวเทียน Iridium ดีจริงหรือ? ราคาแพงแต่ให้พลังงานแก่รถคุณได้มากแค่ไหน 01

เวลารถสตาร์ทไม่ติด คนก็อาจจะนึกถึงแบตหมด ไดสตาร์ทเสีย ไดโอดพัง แต่อาจจะลืมนึกถึงส่วนเล็ก ๆ ที่เป็นจุดเริ่มต้นของเครื่องยนต์นั่นคือ หัวเทียน ที่ทำหน้าที่จุดประกายให้รถทำงาน

ซึ่งปัจจุบันจะมีแบบ อิริเดียม (Iridium) ที่ราคาสูงขึ้นไป แต่มันดีอย่างไร ใช้แทนแบบธรรมดาดีไหม มาดูกันครับ

หัวเทียน Iridium ดีจริงหรือ? ราคาแพงแต่ให้พลังงานแก่รถคุณได้มากแค่ไหน 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

หัวเทียนคืออะไร?

หัวเทียน (Spark Plug) เป็นอุปกรณ์สร้างประกายไฟเพื่อจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ของรถยนต์ ให้รถทำงาน โดยรับแรงไฟมาจากจานจ่าย ผ่านสายหัวเทียน และมายังหัวเทียน 

โดยหลัก ๆ แล้ว หัวเทียนจะประกอบด้วย ขั้วหัวเทียน (Terminal) ซึ่งจะถูกต่อกับคอยล์จุดระเบิดและจะต่อกับแกนกลางของหัวเทียนลงมายังขั้วแกนกลาง (Center Electrode) โดยกระแสไฟฟ้าจะวิ่งผ่านจากขั้วหัวเทียนลงมายังขั้วแกนกลางและกระโดดข้ามไปยังเขี้ยวหัวเทียน (Side Electrode) และในจังหวะที่กระแสไฟฟ้ากระโดดนี่เอง ที่จะทำให้เกิดเป็นประกายไฟเพื่อเริ่มต้นจังหวะการจุดระเบิดของส่วนผสมภายในห้องเผาไหม้

ชนิดของหัวเทียน

  1. หัวเทียนร้อน จะระบายความร้อนจากการเผาไหม้ออกสู่ภายนอกได้น้อยเพราะฉนวนบริเวณหัวที่ยาว และช่องว่างแคบซึ่งจะทำให้มีความร้อนสะสมไว้มาก ใช้กับรถที่รอบเครื่องยนต์ไม่สูงหรือใช้งานสั้นๆ 
  2. หัวเทียนเย็น ระบายความร้อนได้ดีและรวดเร็ว เพราะฉนวนบริเวณที่หัวสั้น และช่องว่างกว้าง เหมาะกับรถที่ใช้ความเร็วและรอบเครื่องยนต์สูง ๆ เป็นเวลานาน
  3. หัวเทียนมาตรฐาน ออกแบบมาสำหรับการใช้งานทั่วไปโดยใช้งานหนักบ้างใช้งานเบาบ้าง เพราะฉนวนบริเวณที่หัวนั้น ช่องว่างไม่แคบและไม่กว้างจนเกินไป

อ่านเพิ่มเติม ทำไมต้องไปเสียเงินเติมลมยางไนโตรเจน ทั้งที่ลมยางตามปั๊มธรรมดาก็ใช้ได้

หัวเทียน Iridium ดีจริงหรือ? ราคาแพงแต่ให้พลังงานแก่รถคุณได้มากแค่ไหน 01

มีวัสดุให้เลือกกี่แบบ?

หัวเทียนที่มีจำหน่ายในตลาดทุกวันนี้ สามารถแบ่งประเภทของวัสดุที่ใช้ทำขั้วแกนกลาง (Center Electrode) และเขี้ยวหัวเทียน (Side Electrode) โดยสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ที่มีลักษณะในการใช้งานต่างกัน

1. หัวเทียนนิกเกิล

หัวเทียนนิกเกิลจะมีแกนกลางเป็นทองแดง และที่บริเวณปลายขั้วแกนกลางและเขี้ยวหัวเทียนจะเป็นนิกเกิล ที่ต้องใช้แกนกลางเป็นทองแดง เพราะว่านิกเกิลเป็นธาตุที่นำไฟฟ้าได้ไม่ค่อยดี จึงต้องอาศัยแกนทองแดงเพื่อช่วยนำไฟฟ้า 

หัวเทียนนิกเกิลมีราคาที่ไม่สูงมาก จึงได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย แต่จะมีความแข็งที่ไม่มากนัก ทำให้มีอัตราการสึกหรอที่มากกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้านำเอาหัวเทียนนิกเกิลมาใช้กับเครื่องยนต์รุ่นใหม่ ๆ ที่มีกำลังอัดและจุดระเบิดที่อุณหภูมิสูง จะทำให้หัวเทียนนิกเกิลสึกหรออย่างรวดเร็ว

จึงเหมาะกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์รุ่นเก่า ที่อาศัยกำลังไฟในการจุดระเบิดต่ำ มีอายุการใช้งานสั้นเพียงประมาณ 20,000-40,000 กิโลเมตร

หัวเทียน Iridium ดีจริงหรือ? ราคาแพงแต่ให้พลังงานแก่รถคุณได้มากแค่ไหน 02

2. หัวเทียนแพลทินัม

แพลทินัมเป็นธาตุที่มีความแข็งกว่านิกเกิลและยังมีจุดหลอมเหลวที่สูงกว่า จึงมีความทนทานสูง 

หัวเทียนแพลทินัมจะมีอุณหภูมิการทำงานที่สูงกว่าหัวเทียนนิกเกิล ทำให้มีเขม่าที่ขั้วหัวเทียนน้อยกว่า เพราะว่าเขม่าถูกเผาไปหมด จึงเป็นหัวเทียนที่มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน และได้รับความนิยม

อย่างไรก็ตามก็ยังมีข้อเสียที่ไม่เหมาะกับสายซิ่ง-วิ่งแดรก ที่ต้องการพละกำลังของเครื่องยนต์สูง เนื่องจากหัวเทียนชนิดนี้ไม่ถูกกับไนตรัส ออกไซด์ (N2O) โดยก๊าซนี้ จะถูกนำมาใช้สำหรับเครื่องยนต์รถแข่งแดร็ก ที่ได้รับการโมดิฟายอย่างหนักหน่วงเพื่อที่จะเพิ่มปริมาณอ็อกซิเจนในห้องเผาไหม้ให้ได้มากที่สุด ซึ่งจะช่วยให้สามารถเรียกกำลังได้อย่างมหาศาล

แต่ได้มีผลการทดสอบว่า เมื่อมีการใช้ก๊าซไนตรัส จะทำให้เขี้ยวแพลทินัมถูกกัดกร่อนอย่างรวดเร็วและมีโอกาสทำให้เครื่องยนต์ได้รับความเสียหายได้ จึงเหมาะกับรถใหม่ที่ไม่ได้ทำการปรับแต่งเยอะ มีอายุการใช้ที่ประมาณ 50,000-80,000 กิโลเมตร

หัวเทียน Iridium ดีจริงหรือ? ราคาแพงแต่ให้พลังงานแก่รถคุณได้มากแค่ไหน 03

หัวเทียนอิริเดียม

อิริเดียมเป็นธาตุที่แข็งกว่าแพลทินัมถึง 6 เท่า และมีจุดหลอมเหลวสูงถึง 650 ดีกรีเซลเซียส อีกทั้งยังสามารถนำกระแสไฟฟ้าได้ดีกว่าอีกด้วย หลังจากค่ายรถยนต์ได้เปลี่ยนทิศทางการพัฒนาเครื่องยนต์ให้เป็นแบบเทอร์โบกำลังอัดสูง มีการจุดระเบิดที่รุนแรงและแม่นยำ ต้องมีความถึกกว่าเดิม หัวเทียนอิริเดียมจึงถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์เครื่องยนต์กำลังอัดสูงนั่นเอง

เมื่อเปรียบเทียบกับหัวเทียนแพลทินัมแล้ว หัวเทียนอิริเดียมมีความทนทานมากกว่า 25 % และเนื่องจากอิริเดียมมีความแข็งกว่าแพลทินัมมาก ขั้วแกนกลางจึงมีขนาดเล็กและไม่ต้องอาศัยกระแสไฟแรงดันสูงเพื่อจุดระเบิด เมื่อเปรียบเทียบกับหัวเทียนแบบอื่น

นอกจากนั้นแล้ว หัวเทียนอิริเดียมยังสามารถทำงานได้อย่างแม่นยำและต่อเนื่องในเครื่องยนต์เทอร์โบกำลังอัดสูง ซึ่งช่วยให้สามารถรีดเค้นสมรรถนะของเครื่องยนต์ได้อย่างเต็มที่ ใช้ได้ประมาณ 100,000 กิโลเมตร แต่มีราคาที่แพง 4 ตัวจะอยู่ที่ประมาณ 800 บาทขึ้นไป

หัวเทียน Iridium ดีจริงหรือ? ราคาแพงแต่ให้พลังงานแก่รถคุณได้มากแค่ไหน 04

ควรเปลี่ยนหัวเทียนเมื่อไร?

  • รอบเดินเบาเครื่องยนต์ไม่นิ่ง ในขณะที่สตาร์ทรถจอดอยู่กับที่จะมีการสั่น
  • สตาร์ทเครื่องยนต์ติดยาก เกิดจากการจุดระเบิดของหัวเทียนที่ไม่เต็มประสิทธิภาพ
  • เปลืองน้ำมันมากขึ้น เกิดจากเขี้ยวของหัวเทียนที่ผ่านการใช้งานมาระยะหนึ่งมีการสึกหรอและห่างมากขึ้น จนทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์
  • ขณะรถวิ่งมีการกระตุก วิ่งไม่เรียบ หัวเทียนที่เสื่อมสภาพจนทำให้กระบอกสูบมีปัญหาส่งผลให้เวลาเหยียบคันเร่งแล้วรู้สึกว่าเหยียบแล้วรถไม่พุ่ง หรือเร่งไม่ออกนั้นเอง

อ่านเพิ่มเติม ทั้งที่ดิสก์เบรคดีกว่า แต่ทำไมรถกระบะยังใช้ดรัมเบรกหลังกัน

หัวเทียน Iridium ดีจริงหรือ? ราคาแพงแต่ให้พลังงานแก่รถคุณได้มากแค่ไหน 05

การเลือกใช้หัวเทียนยังต้องดูด้วยว่า ขนาดกับเขี้ยวนั้นต้องตรงตามความต้องการของรถ หากใช้ผิดเบอร์ อาจทำให้เครื่องพัง หรือทำงานแบบไม่เต็มประสิทธิภาพได้ 

หากใครกังวลกลัวจะซื้อไม่ถูก ก็ปรึกษาช่าง ศูนย์บริการ หรือดูคู่มือการใช้งานรถได้เลยครับ

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ