window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

อดีตผู้บริหารค่ายรถอีวีที่กำลังมาแรง จ่อฟ้องค่ายรถเนื่องด้วยวัฒนธรรม “ชายเป็นใหญ่”

Salin · Nov 16, 2021 04:25 PM

อดีตผู้บริหารค่ายรถอีวีที่กำลังมาแรง จ่อฟ้องค่ายรถเนื่องด้วยวัฒนธรรม “ชายเป็นใหญ่” 01

Laura Schwab

ปัญหาในโลกของการทำงานมีอยู่หลากหลายประเภท ขึ้นอยู่กับสถานการณ์และบริบท ปัญหานี้ก็เช่นกัน วัฒนธรรม “ชายเป็นใหญ่” อาจนำไปสู่ปัญหาในที่ทำงานได้ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมยานยนต์

Laura Schwab อดีตรองประธานฝ่ายการขายและการตลาดของ Rivian (รีเวี่ยน) บริษัทสตาร์ทอัพเทคโนโลยีและผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐฯ ซึ่งเปิดตัวไปด้วยรถกระบะไฟฟ้า Rivian R1T ที่เขย่าวงการรถ EV ได้มากทีเดียว 

อดีตผู้บริหารค่ายรถอีวีที่กำลังมาแรง จ่อฟ้องค่ายรถเนื่องด้วยวัฒนธรรม “ชายเป็นใหญ่” 02

Rivian R1T

จากการรายงานของ The Wall Street Journal ความว่า Schwab ได้ฟ้องร้องต่อบริษัทผลิตรถยนต์จากสหรัฐฯ กับศาลในข้อหา ‘การเลือกปฏิบัติทางเพศ’ 

Schwab เริ่มทำงานใน Rivian ตั้งแต่พฤศจิกายน 2020 โดยก่อนหน้านี้ทำงานเป็นประธานของ Aston Martin สหรัฐอเมริกามา 5 ปี และเคยทำงานที่ Jaguar Land Rover มากว่า 10 ปี

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อย่างไรก็ตาม Schwab ได้เขียนลงบล็อกในเว็บไซต์ Medium ว่าหลังจากได้ทำงานที่ Rivian เธอ “ได้สัมผัสกับวัฒนธรรมชายเป็นใหญ่ที่ปล่อยให้ผู้หญิงเป็นคนชายขอบในแทบจะทันที”

อดีตผู้บริหารค่ายรถอีวีที่กำลังมาแรง จ่อฟ้องค่ายรถเนื่องด้วยวัฒนธรรม “ชายเป็นใหญ่” 01

Laura Schwab

Schwab อ้างว่า R.J. Scaringe CEO ของ Rivian ได้ “ถูกรายล้อมไปด้วยกลุ่มผู้ชายที่เขาพร้อมรับฟังอยู่เสมอ” โดยที่ผู้บริหารรอบตัวเขานั้นยังขาดประสบการณ์ด้านยานยนต์ 

และยังกล่าวเสริมว่าเธอถูกกีดกันไม่ให้เข้าการประชุมหลายครั้ง ในขณะที่เธอควรได้เสนอความคิดเห็นในด้านราคาขายของรถยนต์และกำหนดการการผลิต

แต่ในขณะเดียวกันเพื่อนร่วมงานชายคนหนึ่งได้แสดงความคิดเห็นที่คล้ายกับเธอ กลับได้การตอบรับถึงปัญหานั้นทันทีจากประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์ (CCO)

อดีตผู้บริหารค่ายรถอีวีที่กำลังมาแรง จ่อฟ้องค่ายรถเนื่องด้วยวัฒนธรรม “ชายเป็นใหญ่” 02

การไม่ให้ความสำคัญกับความคิดของเธอ ทำให้เธอลองขอให้ผู้บริหารผู้หญิงระดับสูงอีกคนได้เข้าร่วมประชุมในด้านการวางแผนและปริมาณการขาย แต่ก็ได้คำตอบที่น่าตกใจว่าเธอคนนั้นก็ถูกกีดกันจากการประชุมต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน

หลังจากนั้นเธอได้รายงานกับฝ่ายบุคคลเกี่ยวกับปัญหา สองวันต่อมา CCO ให้เธอเข้าห้องงประชุมและถูกเชิญให้ออกจากบริษัท โดยอ้างว่าเป็นการ ‘ปรับโครงสร้างองค์กร’ แต่เธอเป็นเพียงคนเดียวที่ถูกให้ออกจากงาน

อดีตผู้บริหารค่ายรถอีวีที่กำลังมาแรง จ่อฟ้องค่ายรถเนื่องด้วยวัฒนธรรม “ชายเป็นใหญ่” 03

Laura Schwab สมัยที่ทำงานกับ Aston Martin

“ไม่น่าเชื่อว่า ผู้บริหารหญิงทั้ง 2 คนจะถูกกีดกันไม่ให้เข้าการประชุมที่เกี่ยวข้องกับงานของเธอโดยตรง” และกล่าวเสริมว่า “นี่ไม่ใช่วัฒนธรรมที่ Rivian ควรจะภูมิใจ และฉันรู้ว่ามันเปลี่ยนแปลงได้ ฉันต้องส่งเสียงมันออกมา”

Schwab กล่าวปิดท้ายว่า การถูกให้ออกจากงานเช่นนี้เป็นเรื่องที่ “ไม่น่าเชื่อถือ” เช่นเดียวกับที่ Rivian เริ่มที่จะส่งมอบรถยนต์และกำลังเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์

อดีตผู้บริหารค่ายรถอีวีที่กำลังมาแรง จ่อฟ้องค่ายรถเนื่องด้วยวัฒนธรรม “ชายเป็นใหญ่” 04

Rivian R1T คันแรกที่ออกจากสายการผลิต

อ่านเพิ่มเติม : Tesla ทะเลาะกับ Rivian เหตุขโมยเทคโนโลยีแบตเตอรี่ และพนักงาน

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ