การเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ในหลาย ๆ ประเทศเริ่มมีการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น แม้ว่าประเทศไทยอาจจะดูเป็นอนาคตอีกไกล แต่จะเป็นเช่นนั้นหรือไม่เมื่อหลาย ๆ ประเทศกำลังยุติการผลิตเครื่องยนต์สันดาป และคนงานที่ทำการผลิตอาจหายไป
ปิดเพื่ออนาคต
ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ของการผลิตรถยนต์กำลังประสบปัญหาแรงงาน สำนักข่าว Nikkei Asia รายงานว่า Honda (ฮอนด้า) ได้ประกาศเมื่อเดือนมิถุนายนว่าจะปิดโรงงานในเมือง Moka ภายในปี 2025 เพื่อเดินหน้าเข้าสู่ยุคของไฟฟ้า ทำให้พนักงานกว่า 900 ชีวิตอาจต้องย้ายไปที่อื่น
ทางบริษัทแจ้งว่าจะทำให้สายการผลิตนั้นเป็นไฟฟ้าหรือพลังงานไฮโดรเจนทั้งหมดภายในปี 2040 และกำลังมีการเสนอให้พนักงานที่มีอายุมากกว่า 55 นั้นเกษียณอายุก่อนกำหนดเพื่อเป็นการลดคน
ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมกล่าวว่า การสร้างมอเตอร์ไฟฟ้านั้นใช้ชิ้นส่วนเพียงครึ่งหนึ่งของเครื่องยนต์สันดาปธรรมดาที่อาจมีชิ้นส่วนมากถึง 30,000 ชิ้นในรถ
รถยนต์ไฟฟ้านั้นใช้มอเตอร์และอินเวอร์เตอร์และชิ้นส่วนเล็กน้อยนั้นยังผลิตได้ง่ายกว่า ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เล่นที่มุ่งเน้นการออกแบบและซอฟท์แวร์ เข้ามเป็นการว่าจ้างผู้รับเหมาภายนอกได้
โดยในปัจจุบันมีเจ้าหนึ่งนั้นเล็งจะเป็นซัพพลายเออร์หลักให้กับธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้านี้ คือ บริษัท หงไห่ พริซิชั่น อินดัสทรี จำกัด (Hon Hai Precision Industry Co., Ltd.) หรือ ฟ็อกซ์คอนน์ กรุ๊ป (Foxconn Technology Group) ที่รู้จักกันจากไต้หวัน
บริษัทมีชื่อเสียงในด้านการประกอบผลิตภัณฑ์ระดับโลก เช่น iPhone, PlayStation และ Xbox ตั้งเป้าที่จะเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองลูกค้าที่ไม่การต้องมีภาระทางการเงินในการสร้างโรงงาน และพวกเขาได้ลงนามในข้อตกลงกับ Stellantis แล้ว
ช่างซ่อมรถยนต์ก็อาจเจองานหนัก
ก็แน่นอนว่าเมื่อรถยนต์หันมาเป็นมอเตอร์มากขึ้น ช่างซ่อมรถยนต์เองก็จำเป็นที่จะต้องพัฒนาตัวเองตามไปด้วย เนื่องจากการซ่อมมอเตอร์ไฟฟ้านั้นแตกต่างจากเครื่องยนต์ธรรมดา แม้เราจะยังไม่เห็นการเสียหนัก ๆ ของรถยนต์ไฟฟ้า แต่ก็อาจจะเป็นเพราะมันยังไม่ได้มีการวิ่งที่มากพอ
เพราะคนเราปกตินั้นหากไม่อยากเสียเงินเยอะก็ต้องไปอู่แถวบ้านเอา หากไม่มีการรองรับตรงนี้ก็คงจะทำให้รายได้หดหายไป เนื่องจากค่าซ่อมบำรุงรถยนต์ไฟฟ้านั้นก็ไม่ได้แพงอย่างที่คิด
ไทยอาจอีกไม่นาน
ปฏิเสธไม่ได้ว่าไทยก็จะต้องเข้าสู่ยุคไฟฟ้าสักทีหนึ่ง ล่าสุด บริษัท โกลบอล พาวเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือที่รู้จักกันในชื่อของจีพีเอสซี ในเครือของปตท. ผู้ให้บริการด้านพลังงานในประเทศไทย จะทำการเปิดตัวโรงงานผลิตหน่วยกักเก็บพลังงานแห่งแรกอย่างเป็นทางการ ชี้ให้เห็นทิศทางของการพัฒนาระบบไฟฟ้าด้านยานยนต์ของปตท.อย่างชัดเจน
นอกจากนี้ยังเตรียมนำรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนเข้ามาขาย โดยพุ่งเป้าไปที่ยี่ห้อ Chery ซึ่งมีรถ Chery Big Ant และ Little Ant ที่มีแนวโน้มสูงว่าจะมาไทยเพราะมีคนเห็นว่ามาวิ่งทดสอบกันแล้ว
อ่านเพิ่มเติม ปตท.จะขายรถไฟฟ้า เตรียมนำเข้า Chery จากจีนมาขาย
เมื่อถึงเวลา ก็อาจจะกระทบถึงไทยด้วย เนื่องจากสายการผลิตรถยนต์ต่าง ๆ ของไทยยังต้องมีการใช้แรงงานคนอยู่ อาจไม่ใช่แค่พนักงานโรงงาน หรืออู่ซ่อมรถยนต์ อาจไปถึงร้านนำเข้าอะไหล่หรือคนขับรถส่งของที่ต้องพัฒนาตัวเองให้ทันตามไปด้วย จริงไหมครับ?
อ่านเพิ่มเติม PTT เปลี่ยนทิศทางพลังงานน้ำมัน มุ่งหน้าพลังงานไฟฟ้า