window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

อนาคตน่าห่วง? เมื่อการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใช้เครื่องจักรมากขึ้น ทำให้คนอาจหมดงานในไม่ช้า

Patiphanw · Aug 18, 2021 01:23 PM

อนาคตน่าห่วง? เมื่อการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใช้เครื่องจักรมากขึ้น ทำให้คนอาจหมดงานในไม่ช้า 01

การเปลี่ยนแปลงนั้นเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ในหลาย ๆ ประเทศเริ่มมีการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น แม้ว่าประเทศไทยอาจจะดูเป็นอนาคตอีกไกล แต่จะเป็นเช่นนั้นหรือไม่เมื่อหลาย ๆ ประเทศกำลังยุติการผลิตเครื่องยนต์สันดาป และคนงานที่ทำการผลิตอาจหายไป

อนาคตน่าห่วง? เมื่อการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใช้เครื่องจักรมากขึ้น ทำให้คนอาจหมดงานในไม่ช้า 02

ปิดเพื่ออนาคต

ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ของการผลิตรถยนต์กำลังประสบปัญหาแรงงาน สำนักข่าว Nikkei Asia รายงานว่า Honda (ฮอนด้า) ได้ประกาศเมื่อเดือนมิถุนายนว่าจะปิดโรงงานในเมือง Moka ภายในปี 2025 เพื่อเดินหน้าเข้าสู่ยุคของไฟฟ้า ทำให้พนักงานกว่า 900 ชีวิตอาจต้องย้ายไปที่อื่น

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

ทางบริษัทแจ้งว่าจะทำให้สายการผลิตนั้นเป็นไฟฟ้าหรือพลังงานไฮโดรเจนทั้งหมดภายในปี 2040 และกำลังมีการเสนอให้พนักงานที่มีอายุมากกว่า 55 นั้นเกษียณอายุก่อนกำหนดเพื่อเป็นการลดคน

อนาคตน่าห่วง? เมื่อการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใช้เครื่องจักรมากขึ้น ทำให้คนอาจหมดงานในไม่ช้า 01

ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมกล่าวว่า การสร้างมอเตอร์ไฟฟ้านั้นใช้ชิ้นส่วนเพียงครึ่งหนึ่งของเครื่องยนต์สันดาปธรรมดาที่อาจมีชิ้นส่วนมากถึง 30,000 ชิ้นในรถ 

รถยนต์ไฟฟ้านั้นใช้มอเตอร์และอินเวอร์เตอร์และชิ้นส่วนเล็กน้อยนั้นยังผลิตได้ง่ายกว่า ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เล่นที่มุ่งเน้นการออกแบบและซอฟท์แวร์ เข้ามเป็นการว่าจ้างผู้รับเหมาภายนอกได้

อนาคตน่าห่วง? เมื่อการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใช้เครื่องจักรมากขึ้น ทำให้คนอาจหมดงานในไม่ช้า 02

โดยในปัจจุบันมีเจ้าหนึ่งนั้นเล็งจะเป็นซัพพลายเออร์หลักให้กับธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้านี้ คือ บริษัท หงไห่ พริซิชั่น อินดัสทรี จำกัด (Hon Hai Precision Industry Co., Ltd.) หรือ ฟ็อกซ์คอนน์ กรุ๊ป (Foxconn Technology Group) ที่รู้จักกันจากไต้หวัน 

บริษัทมีชื่อเสียงในด้านการประกอบผลิตภัณฑ์ระดับโลก เช่น iPhone, PlayStation และ Xbox ตั้งเป้าที่จะเป็นจุดเริ่มต้นสำหรับธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองลูกค้าที่ไม่การต้องมีภาระทางการเงินในการสร้างโรงงาน และพวกเขาได้ลงนามในข้อตกลงกับ Stellantis แล้ว

ช่างซ่อมรถยนต์ก็อาจเจองานหนัก

ก็แน่นอนว่าเมื่อรถยนต์หันมาเป็นมอเตอร์มากขึ้น ช่างซ่อมรถยนต์เองก็จำเป็นที่จะต้องพัฒนาตัวเองตามไปด้วย เนื่องจากการซ่อมมอเตอร์ไฟฟ้านั้นแตกต่างจากเครื่องยนต์ธรรมดา แม้เราจะยังไม่เห็นการเสียหนัก ๆ ของรถยนต์ไฟฟ้า แต่ก็อาจจะเป็นเพราะมันยังไม่ได้มีการวิ่งที่มากพอ

เพราะคนเราปกตินั้นหากไม่อยากเสียเงินเยอะก็ต้องไปอู่แถวบ้านเอา หากไม่มีการรองรับตรงนี้ก็คงจะทำให้รายได้หดหายไป เนื่องจากค่าซ่อมบำรุงรถยนต์ไฟฟ้านั้นก็ไม่ได้แพงอย่างที่คิด 

อนาคตน่าห่วง? เมื่อการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใช้เครื่องจักรมากขึ้น ทำให้คนอาจหมดงานในไม่ช้า 03

ไทยอาจอีกไม่นาน

ปฏิเสธไม่ได้ว่าไทยก็จะต้องเข้าสู่ยุคไฟฟ้าสักทีหนึ่ง ล่าสุด บริษัท โกลบอล พาวเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือที่รู้จักกันในชื่อของจีพีเอสซี ในเครือของปตท. ผู้ให้บริการด้านพลังงานในประเทศไทย จะทำการเปิดตัวโรงงานผลิตหน่วยกักเก็บพลังงานแห่งแรกอย่างเป็นทางการ ชี้ให้เห็นทิศทางของการพัฒนาระบบไฟฟ้าด้านยานยนต์ของปตท.อย่างชัดเจน

นอกจากนี้ยังเตรียมนำรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนเข้ามาขาย โดยพุ่งเป้าไปที่ยี่ห้อ Chery ซึ่งมีรถ Chery Big Ant และ Little Ant ที่มีแนวโน้มสูงว่าจะมาไทยเพราะมีคนเห็นว่ามาวิ่งทดสอบกันแล้ว

อ่านเพิ่มเติม ปตท.จะขายรถไฟฟ้า เตรียมนำเข้า Chery จากจีนมาขาย

อนาคตน่าห่วง? เมื่อการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใช้เครื่องจักรมากขึ้น ทำให้คนอาจหมดงานในไม่ช้า 04

เมื่อถึงเวลา ก็อาจจะกระทบถึงไทยด้วย เนื่องจากสายการผลิตรถยนต์ต่าง ๆ ของไทยยังต้องมีการใช้แรงงานคนอยู่ อาจไม่ใช่แค่พนักงานโรงงาน หรืออู่ซ่อมรถยนต์ อาจไปถึงร้านนำเข้าอะไหล่หรือคนขับรถส่งของที่ต้องพัฒนาตัวเองให้ทันตามไปด้วย จริงไหมครับ?

อ่านเพิ่มเติม PTT เปลี่ยนทิศทางพลังงานน้ำมัน มุ่งหน้าพลังงานไฟฟ้า

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ