ออกตัวอืด? นั่งไม่สบาย? 2021 Haval H6 คนจีนใช้แล้ววิจารณ์อย่างไร มาชมกันก่อนจับจอง

May · Mar 16, 2021 08:27 PM

2021 Haval H6

2021 Haval H6 (2021 ฮาวาล เอช6) เตรียมเผยโฉมอย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ลูกค้าในบ้านเราจะได้มีทางเลือกเพิ่มขึ้นในกลุ่มรถเอสยูวี-ซี

H6 จะออกแข่งขันในกลุ่มเดียวกับคู่แข่งชั้นแนวหน้าที่สั่งสมชื่อเสียงมานานหลายปีแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Honda CR-V (ฮอนด้า ซีอาร์-วี) Mazda CX-5 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-5) หรือแม้แต่ม้ามืดเจ้าตลาดในปี 2020 อย่าง MG HS (เอ็มจี เอชเอส) ที่ครองส่วนแบ่งตลาดถึง 30% ในปีที่แล้ว

ก่อนที่เราจะได้ทราบราคาจำหน่ายและกำหนดการวางขายอย่างเป็นทางการของ 2021 H6 เรามาชมกันว่าลูกค้าในประเทศจีนแสดงความคิดเห็นในเว็บไซต์ Auto Home ว่าอย่างไรกันบ้าง พวกเขามีความประทับใจหรือผิดหวังในรถเอสยูวีคอมแพ็กต์รุ่นใหม่มากน้อยแค่ไหน

จุดด้อย - เสียงดัง นั่งไม่สบาย

จุดอ่อนข้อแรกอาจเป็นความคิดเห็นที่ชาวจีนมักมีต่อรถใหม่ก็เป็นได้ นั่นคือกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ภายในห้องโดยสาร ซึ่งเราเคยรายงานไปแล้วว่าชาวจีนไม่ชื่นชอบกลิ่นใหม่ในรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังจะขายในบ้านเราเช่นกันอย่าง 2021 ORA Good Cat (2021 ออร่า กู๊ดแคท) เหมือนกัน แต่กลิ่นดังกล่าวจะค่อย ๆ หายไปเมื่อใช้งานไปนาน ๆ

ลำดับต่อมาคือเสียงรบกวนที่เกิดจากยางบดพื้นถนน เครื่องยนต์ และเสียงลมเล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสารที่ค่อนข้างดัง ตรงจุดนี้ถือว่าน่าสนใจอย่างยิ่งเพราะรถระดับคอมแพ็กต์ที่มีค่าตัวหลัก 1 ล้านบาทควรจะเก็บเสียงได้ดีในระดับหนึ่ง แต่จุดด้อยเรื่องเสียงรบกวนก็พบได้ในรถเอสยูวีเซกเมนท์นี้เกือบทุกยี่ห้อ ทั้ง CR-V และ CX-5 ก็มีเสียงบ่นถึงเรื่องนี้เช่นกัน

เบาะนั่งไม่ค่อยสบายเท่าที่ควรคืออีกหนึ่งจุดบอดของ H6 ตามความคิดเห็นของผู้ใช้รถยนต์ในประเทศจีน ซึ่งบางส่วนมองว่าเบาะนั่งควรจะกว้างและนั่งสบายกว่านี้เพื่อรองรับการเดินทางไกลตามสไตล์รถเอสยูวีสำหรับครอบครัว

จุดด้อยข้อสุดท้ายของ H6 คือการเร่งออกตัวที่ค่อนข้างอืด โดยเฉพาะเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ เทอร์โบชาร์จ ขนาด 1.5 ลิตรซึ่งเป็นรุ่นเริ่มต้น มีพละกำลัง 168 แรงม้า แรงบิด 285 นิวตันเมตร มีการคาดการณ์ว่าเครื่องยนต์รุ่นนี้จะออกจำหน่ายในเมืองไทยด้วย

เครื่องยนต์ของ 2021 Haval H6 ในประเทศจีน
  เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 1.5 ลิตร เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร
ระบบอัดอากาศ เทอร์โบชาร์จ เทอร์โบชาร์จ
พละกำลัง 168 แรงม้า 227 แรงม้า
แรงบิด 285 นิวตันเมตร 327 นิวตันเมตร
ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติดูอัลคลัตช์ 7 สปีด เกียร์อัตโนมัติดูอัลคลัตช์ 7 สปีด
ระบบขับเคลื่อน ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ

จุดเด่น - ขับแล้วหล่อ ภายในกว้างขวาง

สิ่งแรกที่ทำให้ลูกค้าแดนมังกรชื่นชอบก็คือการออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกที่ถือว่าโดดเด่นไม่แพ้คู่แข่งระดับเดียวกัน ไฟหน้า LED มาพร้อมระบบปรับสูงต่ำอัตโนมัติ ดีไซน์กรอบไฟมีความโฉบเฉี่ยวรับกับกระจังหน้าทรงปากกว้างอย่างพอเหมาะ

ภายในห้องโดยสารที่กว้างขวางคือจุดเด่นลำดับต่อมา ก่อนอื่นต้องแยกก่อนว่าเบาะที่ออกแบบมานั่งไม่ค่อยสบายตัวนั้นเป็นคนละเรื่องกับความโอ่โถงภายใน  ผู้ใช้ในเมืองจีนชื่นชอบความโปร่งสบายในการเดินทางและพื้นที่บรรทุกสัมภาระที่กว้างของ H6

ลูกค้าชาวจีนระบุด้วยว่าเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบมีการออกตัวที่เชื่องช้าก็จริงอยู่ แต่เมื่อลอยลำไปแล้ว ตัวรถมีสมรรถนะการขับขี่ที่นุ่มนวล และการควบคุมที่มั่นคง เหมาะสำหรับการขับขี่ทั้งในเมืองและออกต่างจังหวัด

การเป็นรถเอสยูวีที่ขายดีที่สุดในระดับเดียวกันยังทำให้คอรถยนต์ชาวจีนมีความมั่นใจในรถเอสยูวีรุ่นนี้ ยิ่งขายดี ยิ่งเกิดกระแสปากต่อปาก ทำให้ผู้คนแห่กันไปซื้อตาม ๆ กันนั่นเอง

สาเหตุส่วนหนึ่งที่ Haval H6 รั้งตำแหน่งแชมป์ยอดขายในจีนหลายปีติดต่อกันก็เพราะมีราคาจำหน่ายที่ย่อมเยามาก เริ่มต้นที่ 98,000 – 154,900 หยวนหรือประมาณ 464,000 – 731,000 บาทเท่านั้น แต่คาดว่าเมื่อออกทำตลาดบ้านเรา ค่าตัวจะอยู่ที่ประมาณ 9 แสนบาทถึง 1.1 ล้านบาท

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด