window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

อะไรที่ทำให้ Toyota Corolla ยังเป็นที่นิยมในอัฟกานิสถาน จนผู้ใช้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ

Patiphanw · Aug 10, 2021 01:11 PM

อะไรที่ทำให้ Toyota Corolla ยังเป็นที่นิยมในอัฟกานิสถาน จนผู้ใช้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ 01

หลังจากที่มียูทูปเบอร์ไทยคนหนึ่ง เดินทางไปอัฟกานิสถานคนเดียวเพื่อท่องเที่ยวและเก็บข้อมูล ในช่วงที่ตาลีบันเริ่มประกาศชัยชนะต่อสู้กับรัฐบาล หลังกองทัพสหรัฐฐอนกำลังออก

ทำให้เรื่องของอัฟกานิสถานถูกพูดถึงขึ้นมาอีกครั้ง สิ่งที่น่าสนใจมากอีกอย่างหนึ่งก็คือพฤติกรรมการใช้รถของคนในประเทศนี้ ที่พูดได้ว่าหากคุณไปเที่ยว 80% ของรถที่คุณจะได้เห็นตามท้องถนน ล้วนแล้วแต่จะเป็น Toyota Corolla (โตโยต้า โคโรลล่า) ทั้งนั้น เพราะอะไรกัน?

อ่านเพิ่มเติม ประวัติ Toyota Corolla ขวัญใจประชา มาได้ยังไง?

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

อะไรที่ทำให้ Toyota Corolla ยังเป็นที่นิยมในอัฟกานิสถาน จนผู้ใช้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ 01

แน่นอนว่าทุกคนก็ต้องรู้ว่า อัฟกานิสถานถือเป็นประเทศที่อยู่ในสภาวะสงครามและอันตรายเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ถนนลาดยางในส่วนที่ดีสุดของเมืองหลวงก็ยังเต็มไปด้วยหลุมบ่อ รถที่ผลิตในญี่ปุ่น จึงเป็นเป็นพาหนะที่ทุกคนเลือก ยกเว้นคนที่รวยมาก ๆ

ราคาถูก ทนทาน คุณภาพเชื่อถือได้ เป็นสิ่งที่ชาวอัฟกันต้องนึกถึงก่อนที่จะซื้อรถยนต์ แบรนด์ที่มี 3 คำนี้รวมอยู่จึงหนีไม่พ้น Toyota (โตโยต้า) ที่ไม่ว่าไปทางไหนก็จะเห็นรถยี่ห้อนี้เต็มเมือง ทั้งแบบรถเก่าจากยุโรป, อเมริกาเหนือ, พวงมาลัยซ้าย และจากญี่ปุ่นพวงมาลัยขวา

อะไรที่ทำให้ Toyota Corolla ยังเป็นที่นิยมในอัฟกานิสถาน จนผู้ใช้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ 02

ถูกและทน

เตนท์รถยนต์มือสองในกรุงคาบูลกล่าวว่ารถเหล่านี้ได้รับความนิยมเพราะไม่แพง เมื่อเทียบกับรถอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ญี่ปุ่นและอะไหล่ก็หาง่ายมีอยู่ทุกที่ ทนทานเชื่อถือได้ โดยรถ 70 คันในเตนท์เป็นโคโรลล่าทั้งหมด มีเพียง 6 คันที่ไม่ใช่

Toyota Corolla ที่ขายในอัฟกานิสถานมักจะนิยมสีดำ, สีน้ำเงิน, สีเขียว, สีเหลือง หรือขาว ซึ่งรถสีขาวเป็นที่ชื่นชอบเพราะสภาพภูมิประเทศที่นี่ฝุ่นค่อนข้างเยอะ เมื่อใช้รถสีขาวแล้ว ดูไม่ค่อยสกปรก

รถยนต์ใช้แล้วประมาณ 90% ถูกซื้อในเยอรมนีและแคนาดา จากนั้นจึงส่งไปยังอัฟกานิสถาน ผ่านดูไบ และเส้นทางบกจากอิหร่าน

นอกจากนี้ คนส่วนใหญ่ไม่ต้องการซื้อรถใหม่ เพราะมันดึงดูดผู้ลักพาตัวและโจร ที่จะมองว่าคนที่ซื้อรถใหม่นั้นมีเงิน

อ่านเพิ่มเติม 5 รุ่นรถตายยาก ทนทานที่สุดบนท้องถนนเมืองไทย

อะไรที่ทำให้ Toyota Corolla ยังเป็นที่นิยมในอัฟกานิสถาน จนผู้ใช้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ 03

ถึงแม้ชาวอัฟกันจะขับรถชิดขวา พวงมาลัยซ้าย แต่ก็มี Toyota Corolla ที่เป็นรถพวงมาลัยขวา (ซึ่งถูกออกแบบมาให้ขับชิดซ้าย แบบในไทย หรือญี่ปุ่น) อยู่มากมายตามท้องถนน

ส่วนรถแท็กซี่เกือบทั้งหมดเป็น Toyota Corolla Van และลูกค้าที่เรียกรถแท็กซี่มักไม่ได้รับการบอกยี่ห้อ แต่จะมองหา “สีเทา 2002” หรือ “สีน้ำตาล 2007”

หัวหน้าตำรวจจราจรกรุงคาบูลยังบอกอีกว่า รถยนต์ Toyota Corolla คิดเป็น 80% ของรถยนต์ 700,000 คัน (ยอด ณ ปี 2013) ซึ่งมีการจดทะเบียนรถใหม่ หรือรถใช้แล้ว 500 – 600 คัน ในแต่ละวัน

อะไรที่ทำให้ Toyota Corolla ยังเป็นที่นิยมในอัฟกานิสถาน จนผู้ใช้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ 04

ในส่วนของผู้ซื้อรถยนต์ที่มีกำลังซื้อ เวลานี้เริ่มระมัดระวังการใช้เงินเป็นอย่างมาก เมื่อกองกำลังต่างเริ่มถอนทัพออกไป ส่งผลกระทบทำให้ยอดขายรถลดลง เนื่องจากผู้คนไม่อยากใช้จ่าย เพราะรู้สึกไม่มั่นใจในอนาคต

แม้ว่าในตลาดรถยนต์ของอัฟกานิสถานแทบทั้งหมดจะเป็นรถมือสองจากต่างประเทศ แม้จะมีแบรนด์อื่น ๆ แต่ด้วยค่านิยมของ Toyota และภาษีรถยนต์อันแสนแพง ทำให้ผู้ซื้อไม่มีทางเลือกอื่นมากนัก

รถสามห่วงเก่า ๆ ที่มีรอย มีราคาอยู่ประมาณ 3,500 ดอลล่าร์สหรัฐหรือ หรือประมาณ 116,000 บาท ในขณะที่รถอายุ 1 ปีไมล์น้อย สภาพดี มีราคา 26,000 ดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือ 860,000 บาท! เรียกได้ว่าซื้อมือหนึ่งได้เลย

อะไรที่ทำให้ Toyota Corolla ยังเป็นที่นิยมในอัฟกานิสถาน จนผู้ใช้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ 05

สามห่วงแวนไทยแทบหาไม่ได้

แต่ด้วยความแพร่หลายของ Toyota Corolla กลับถูกใช้เป็นเครื่องมือของกลุ่มตาลีบัน และกลุ่มผู้ไม่หวังดี ที่ใช้รถยนต์รุ่นนี้เป็นระเบิดเคลื่อนที่ (หรือคาร์บอมบ์) ซึ่งซุกซ่อนระเบิดไว้ในรถ และขับรถผ่านด่านตรวจ เนื่องจากราคาถูก ใช้แล้วทิ้งได้

การจะออกรถสักคัน ยังต้องมีทั้งการขอใบอนุญาติและเสียภาษีอื่น ๆ อีกมากมาย แต่อย่างไรก็ตาม Toyota ก็คงยังไม่หายไปจากอัฟกานิสถานเร็ว ๆ นี้

อ่านเพิ่มเติม ทำไม Toyota Corolla ไทยต้องมี Altis ต่อท้าย?

อะไรที่ทำให้ Toyota Corolla ยังเป็นที่นิยมในอัฟกานิสถาน จนผู้ใช้ไม่ยอมเปลี่ยนรถ 06

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Toyota Corolla ALTIS GR Sport 1.6 G CVT 2022

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ