window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

อีลอน มัสก์ ยอมรับเต็มอก 3 เหตุผลทำไมรถยนต์ไฟฟ้า Tesla คุณภาพหย่อนยาน

May · Feb 14, 2021 01:48 PM

อีลอน มัสก์ ยอมรับเต็มอก 3 เหตุผลทำไมรถยนต์ไฟฟ้า Tesla คุณภาพหย่อนยาน 01

Tesla (เทสล่า) เดินหน้าสร้างการเติบโตทางธุรกิจและเพิ่มยอดขายอย่างต่อเนื่อง แต่ในขณะเดียวกันพวกเขาต้องเผชิญกับปัญหาด้านคุณภาพตัวรถอย่างไม่หยุดหย่อนเช่นกัน

ล่าสุด อีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tesla ให้สัมภาษณ์แชนแนลยูทูบ Munro Live เกี่ยวกับปัญหาคุณภาพตัวรถและการผลิต ยอมรับว่าบริษัทฯ กำลังพยายามแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างเต็มที่อยู่ในเวลานี้

ซานดี้ มันโร พิธีกร Munro Live กล่าวกับมัสก์ว่ารถยนต์ Tesla Model 3 (เทสล่า โมเดล 3) ที่เขาซื้อมามีการประกอบที่แย่มาก อาทิ ร่องประตูที่มีความกว้างไม่เท่ากัน เขาไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมคุณภาพการผลิตถึงไม่มีมาตรฐาน  

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

มัสก์ ยอมรับกับมันโรว่า “คำวิจารณ์ด้านคุณภาพการผลิตที่ย่ำแย่นั้นเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว” พร้อมกับอธิบายถึงความยากของการผลิตรถจำนวนมากที่นำมาซึ่งปัญหาด้านคุณภาพ และเหตุผลว่าทำไมคุณภาพการผลิตรถ Tesla ถึงหย่อนยาน

อีลอน มัสก์ ยอมรับเต็มอก 3 เหตุผลทำไมรถยนต์ไฟฟ้า Tesla คุณภาพหย่อนยาน 01

1. รายละเอียดเยอะเกินไป

ซีอีโอ Tesla ชี้ว่า การเริ่มต้นการผลิตนั้นไม่ยากเท่าใดนักแต่การเพิ่มกำลังการผลิตทำให้เกิดปัญหามากมาย เพราะการทำให้ทุกรายละเอียดมีความแม่นยำตามมาตรฐานพร้อมกับเพิ่มกำลังการผลิตไปด้วยนั้นเป็นเรื่องยากยิ่ง มีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ มากมายที่อาจถูกมองข้าม ดังนั้น จึงแนะนำให้ลูกค้าซื้อรถในช่วงที่กำลังการผลิตมีจำนวนแน่นอนแล้ว

“เวลาเพื่อนของผมถามว่าควรจะซื้อรถ Tesla เมื่อไหร่ ผมมักจะบอกว่าถ้าไม่ซื้อล็อตแรก ๆ ก็ควรซื้อตอนที่กำลังการผลิตคงที่แล้ว” มัสก์กล่าว

2. ผลิตเร็วเกินไป

ลูกค้า Tesla ในสหรัฐอเมริกามักโพสต์วิจารณ์ปัญหาด้านคุณภาพตัวรถที่ตนเองพบบนโซเชียลมีเดีย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นมีตั้งแต่ร่องประตูไม่เท่ากัน ชิ้นส่วนบางรายการหลุดหรือเสียหาย การซีลกันน้ำไม่ดี ไปจนถึงการพ่นสีที่ไม่เรียบสม่ำเสมอ

มัสก์ชี้ว่าปัญหาส่วนใหญ่เกิดจากการผลิตที่เร็วเกินไป อย่างปัญหาสีตัวถังรถนั้นมาจากการต้องเร่งผลิต ทำให้ตัวรถไหลไปตามสายการผลิตโดยที่สียังไม่แห้ง แต่ก็ชี้ว่ามีการแก้ไขอย่างต่อเนื่องและคุณภาพตัวรถดีขึ้นมากตั้งแต่เดือนธันวาคม 2020 เป็นต้นมา

อีลอน มัสก์ ยอมรับเต็มอก 3 เหตุผลทำไมรถยนต์ไฟฟ้า Tesla คุณภาพหย่อนยาน 02

3. ผลิตเยอะเกินไป

ยอดจองรถพลังงานไฟฟ้า Tesla Model 3 ที่ทะลุเป้าหมายเกินคาดทำให้ต้องมีการผลิตจำนวนมากจนมัสก์เอ่ยปากว่า “โรงงานของเรากลายเป็นนรกแห่งการผลิต” และทำให้ Tesla เป็นบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกในโลกที่ผลิตรถได้มากขนาดนี้

“การสร้างรถต้นแบบนั้นเป็นเรื่องสนุกและง่ายมาก แต่การผลิตรถยนต์ระดับแมสเพื่อนำส่งให้ลูกค้าจำนวนมหาศาลและต้องควบคุมคุณภาพไปพร้อมกันคือเรื่องยากเย็นแสนสาหัส” มัสก์ กล่าว

May

นักเขียนอาวุโส

อดีตนักข่าว เอเจนซี่ และฟรีแลนซ์ฝีมือเยี่ยม ที่นำประสบการณ์ร่วม 20 ปีมาถ่ายทอดคอนเทนท์และประเด็นข่าวในวงการยานยนต์ทั้งไทยและเทศในรูปแบบที่สดใหม่และแตกต่าง

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถเก่า-ซื้อคันใหม่ ไม่ยุ่งยาก ไม่มีค่าใช้จ่ายแอบแฝง

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ