เมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา Ford (ฟอร์ด) ได้ออกมาประกาศว่า จะทำการปิดโรงงาน 2 แห่งในประเทศ ซึ่งรถที่ขายในประเทศจะหยุดผลิตทันที แต่ที่ต้องส่งออกจะผลิตถึงปลายปี 2022
แต่จะยังมีการให้บริการซ่อม และบริการหลังการขายให้กับลูกค้าอยู่
เมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา Ford (ฟอร์ด) ได้ออกมาประกาศว่า จะทำการปิดโรงงาน 2 แห่งในประเทศ ซึ่งรถที่ขายในประเทศจะหยุดผลิตทันที แต่ที่ต้องส่งออกจะผลิตถึงปลายปี 2022
แต่จะยังมีการให้บริการซ่อม และบริการหลังการขายให้กับลูกค้าอยู่
ฟอร์ด ต้องตัดสินใจปิดโรงงานในอินเดียเนื่องจากสภาพเศรษฐกิจที่ไม่เอื้ออำนวย บริษัทขาดทุนจากการดำเนินงานมากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ (65,360,000,000 บาท) ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา และสินทรัพย์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงาน 0.8 พันล้านดอลลาร์ในปี 2562 เพียงปีเดียว
ด้วยยอดขายที่ทำได้ไม่ดีนัก และการส่งออกมีน้อย ประกอบกับปัญหาวิกฤตโควิด-19 ทำให้สามารถขายรถได้เพียง 2,790 คันในเดือนมิถุนายนปีนี้ เทียบกับ 2,872 คันในเดือนมิถุนายน 2020
อีกปัญหาหนึ่ง มีการกล่าวว่ามาจากการขับมือร่วมกับ Mahindra & Mahindra (M&M) ค่ายรถยนต์ขนาดใหญ่ในอินเดีย เพื่อให้ Ford สามารถอยู่ในอินเดียต่อได้ และ M&M สามารถออกไปสู่ตลาดโลกได้เช่นกัน มีการจับมือร่วมกันตั้งแต่ตุลาคม 2019 แต่ก็ยกเลิกไปเมื่อมกราคม 2021 เนื่องด้วยปัญหาทางเศรษฐกิจ
อย่างไรก็ตามแม้ฟอร์ดกำลังจะปิดตัวลง แต่โรงงาน Maraimalai Nagar ในเมือง Chennai จะมีการผลิตต่อไปถึงไตรมาสที่ 2 ของปี 2022 และ Sanand จนถึง ไตรมาสที่ 4 ของปีนี้เพื่อผลิตรถและเครื่องยนต์ส่งออก
โดยจะมีพนักงานอย่างน้อย 4,000 คนจะต้องตกงาน แต่บริษัทก็กล่าวว่าจะมีพนักงานประมาณ 600 คนที่จะยังทำงานอยู่ใน Sanand เพื่อผลิตและส่งออกเครื่องยนต์ของ Ford Ranger (ฟอร์ด เรนเจอร์)
อ่านเพิ่มเติม เมื่อการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใช้เครื่องจักรมากขึ้น ทำให้คนอาจหมดงานในไม่ช้า
อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่การปิดตัวลงของฟอร์ดในอินเดียทั้งหมด เนื่องจากพวกเขายังมี Ford Business Solutions ที่บริษัทตั้งเป้าที่จะขยายจำนวนพนักงาน 11,000 คนให้ครอบคลุม นักพัฒนาซอฟต์แวร์, นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล, วิศวกร R&D และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินและบัญชี เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานทั่วโลกและเพื่อความทันสมัยของแบรนด์
ด้วยการผลิตในประเทศที่ลดลง Ford จึงกลายเป็นค่ายล่าสุดในกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ระดับโลก ที่ออกจากตลาดอินเดีย รถจักรยานยนต์อย่าง Harley Davidson ก็ปิดกิจการในอินเดียเมื่อปีที่แล้ว ในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติอิตาลี Fiat ก็ออกจากตลาดในปี 2019
Ssangyong Motor Company ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ M&M มีรถออกสู่ตลาด 1 คัน ก่อนที่จะต้องถอนออกเพียงเจ็ดปีหลังจากการเข้าซื้อกิจการ ในขณะที่ General Motors ปิดประตูในอินเดียหลังจาก 13 ปีเนื่องจากยอดขายต่ำและขาดทุนมหาศาล
อ่านเพิ่มเติม Ford ประเมินตลาดรถยนต์ฟื้นตัวไตรมาส 4 พร้อมเผย 3 ปัจจัยหลักส่งผลกระทบปีนี้
ซื้อรถถูกกว่า ขายรถเร็วขึ้น
Ford Everest WILDTRAK 2.0 Bi-Turbo WILDTRAK 10AT 4×4 2023
แลก
เพิ่มรถของคุณ