window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เก๋งยกสูง เทรนด์แต่งรถบ้านให้ลุยได้ ทำได้ยังไง มีข้อเสียไหม และราคาเท่าไหร่ บอกทุกเรื่องที่ต้องรู้

Mr.Argus · Oct 17, 2021 08:16 PM

เก๋งยกสูง เทรนด์แต่งรถบ้านให้ลุยได้ ทำได้ยังไง มีข้อเสียไหม และราคาเท่าไหร่ บอกทุกเรื่องที่ต้องรู้ 01

รถยกสูง หรือครอสโอเวอร์ กำลังเป็นที่นิยมมาก เพราะความสูงของใต้ท้องรถมีมากกว่ารถเก๋ง ทำให้มีความสามารถในการข้ามสิ่งกีดขวาง อย่างที่ทุกคนเจอบ่อยนั่นคือ น้ำท่วม หรือหลุมบ่อ อีกทั้งประโยชน์จากความสูงของรถที่เพิ่มขึ้น ยังช่วยให้ทัศวิสัยการขับขี่ที่ดี และมีการเข้า-ออกจากรถได้ง่ายกว่า จนทำให้เจ้าของรถซีดานถึงกับมองตาปริบ ๆ เพราะไม่มีงบประมาณมากพอที่จะเปลี่ยนรถคันใหม่

เก๋งยกสูง เป็นแนวทางใหม่ของการแต่งรถ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นตามกระแสนิยมของ SUV ไปด้วย หากใครที่มีรถเก๋งพื้นเตี้ย สนใจอยากทำสูงขึ้น แต่ยังลังเล หรือไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ลองอ่านบทความนี้ ซึ่งจะแนะนำจากงบประมาณน้อยสุด ในการเพิ่มความสูงทีละนิด เพื่อให้ได้ความสูงที่พอดีกับการใช้งาน และเป็นมิตรต่อกระเป๋าสตางค์ด้วย

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เก๋งยกสูง เทรนด์แต่งรถบ้านให้ลุยได้ ทำได้ยังไง มีข้อเสียไหม และราคาเท่าไหร่ บอกทุกเรื่องที่ต้องรู้ 01

เสริมสปริง

การเสริมสปริง คือวิธีการได้ความสูงที่รวดเร็วและมีราคาถูกที่สุด โดยใช้งบประมาณไม่เกิน 4,000 บาท ในการเสริมทั้ง 4 ล้อพร้อมกัน(รวมค่าแรง) เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นอยากลองทำรถเก๋งยกสูง โดยไม่ตัดแปลงตัวรถใด ๆ มากนัก

สิ่งนำมาเสริมสปริงคือ สเปเซอร์ ทำจากโลหะ หรือยางยูริเทนชนิดแข็ง รูปทรงตลับ มีความหนาเลือกได้ตามใจชอบ เช่น 30 มม. 50 มม. 70 มม. ติดตั้งระหว่างขดสปริง กับเบ้าด้านบน ช่วยให้รถสูงตามความหนาที่เลือกไว้อย่างตรงจุด

อย่าสับสนกับ ยางบัฟเฟอร์คั่นระหว่างสปริง อันนั้นไม่ได้ช่วยให้รถสูงขึ้น แค่ทำให้สปริงแข็งขึ้นเท่านั้น

อ่านเพิ่มเติม : โช๊ค Monotube มีดีอย่างไร ต่างกับ Twin-tube แค่ไหน

เก๋งยกสูง เทรนด์แต่งรถบ้านให้ลุยได้ ทำได้ยังไง มีข้อเสียไหม และราคาเท่าไหร่ บอกทุกเรื่องที่ต้องรู้ 02

เสริมยางใหญ่

การเสริมยางใหญ่แก้มสูง เป็นขั้นตอนต่อมาเมื่อต้องการยกสูง สำหรับผู้ที่ไปรองสปริงแล้วคิดว่าซุ้มล้อยังโล่งไป หรือต้องการความสมส่วน

รถเก๋งปกติมักใส่แก้มยางขนาด 50 หรือ 55 เพื่อความประหยัด ควรจะเพิ่มขนาดยางขึ้นอีก 2 ขั้นเป็นแก้มยางขนาด 60 หรือ 65 จะทำให้รถสูงขึ้นอีกประมาณ 20 มม. โดยที่ไมล์ยังไม่เพี้ยนมาก หรือถ้ายังไม่พอใจ ก็ให้หายางรถกระบะหน้ากว้างขนาดใหญ่ใส่เพิ่มตามความชอบได้ การแต่งขั้นนี้ใช้งบประมาณตั้งแต่ 6,000 - 20,000 บาทแล้วแต่ขนาดยางที่ชอบ

อ่านเพิ่มเติม : เทียบสเปคความสูงใต้ท้องรถใหม่ 2021

เก๋งยกสูง เทรนด์แต่งรถบ้านให้ลุยได้ ทำได้ยังไง มีข้อเสียไหม และราคาเท่าไหร่ บอกทุกเรื่องที่ต้องรู้ 03

เปลี่ยนสปริง โช้ค กับปีกนก

หากเปลี่ยนยางแล้วยังมีความสูงจากพื้นไม่พอใจ ก็ต้องใช้วิธีการเปลี่ยนสปริง และเปลี่ยนโช้คอัพให้สูงขึ้น ใช้วิธีหาโช้คสตรัทปรับเกลียวตรงรุ่น หรือถ้าคุณใช้รถรุ่นหาอะไหลยาก ไม่มีตรงรุ่น ก็ต้องแปลงเอา โดยนำสปริงรุ่นอื่นมาใส่ และเลือกโช้คอัพความสูงใหม่ มาตัดเชื่อมเปลี่ยนจุดยึดให้เข้ากับของเดิม 

นอกจากเปลี่ยนโช้คกับสปริงแล้ว ยังต้องเสริมปีกนกใหม่ให้ยาวขึ้น เพื่อให้มุมแคมเบอร์ของล้อไม่เพี้ยนจนเกินไป ซึ่งจะส่งผลเรื่องการเลี้ยว การทรงตัว และการสึกหรอดอกยางกับบูชจุดยึดต่าง ๆ ซึ่งต้องใช้อู่ที่มีประสบการณ์ดัดแปลงรถโดยเฉพาะ และใช้งบประมาณหลักหมื่นขึ้นไปรวมค่าแรง

วิธีนี้เหมาะกับคนที่เริ่มมาแนวทางนี้จริงจัง ไม่คิดจะขายรถไปใช้ SUV อีกต่อไปแล้ว เตรียมพร้อมโมดิฟายไปสเต็ปสุดท้าย

อ่านเพิ่มเติม : รวมตำนานรถแข่งแรลลี่ 10 รุ่นจาก 5 ยุคสมัย 1973-ปัจจุบัน แต่ละรุ่นมีประวัติสุดจี๊ดจากเรื่องจริง

เก๋งยกสูง เทรนด์แต่งรถบ้านให้ลุยได้ ทำได้ยังไง มีข้อเสียไหม และราคาเท่าไหร่ บอกทุกเรื่องที่ต้องรู้ 04

วางคาน คว้านซุ้ม

วิธีสุดท้ายนี้จะได้ความสูงมากสุด โดยตัดช่วงล่างเดิมออกไปหมด แล้วนำคานแข็งจากรถออฟโรดของจริงมาใส่แทน พร้อมให้โรงกลึงทำเพลาขับขึ้นมาใหม่ และมีการผ่าซุ้มล้อให้กว้างขึ้น เพื่อรับกับล้อที่ขนาดใหญ่กว่าเดิมมาก ๆ อีกทั้งต้องมีการเจาะ เชื่อม เสริม ทำจุดยึดช่วงล่างใหม่ทั้งหมด ซึ่งการโมดิฟายระดับนี้ ต้องไม่คิดเสียดายรถอีกต่อไป ตัดสินใจแน่วแน่แล้วว่าทำใช้เองยาว ๆ จนกว่าจะกลายเป็นซาก เพราะรถดัดแปลงจะขายต่อยาก หรือขายได้แต่โดนกดราคาหนัก

อ่านเพิ่มเติม : Honda Civic Wagon จินตนาการพ่อบ้านขาซิ่ง

เก๋งยกสูง เทรนด์แต่งรถบ้านให้ลุยได้ ทำได้ยังไง มีข้อเสียไหม และราคาเท่าไหร่ บอกทุกเรื่องที่ต้องรู้ 05

ข้อเสียต้องทราบ

การยกสูงรถอย่างนี้ มีข้อเสียที่ต้องตามไปแก้ไข หรือต้องทำใจ เพราะปัญหาทั้งหมดเกิดมาจากการยกสูงนั่นเอง ถ้าใจรักแล้ว ก็พร้อมแก้ปัญหา และอยู่ร่วมกับมันด้วย ซึ่งมีหลายข้อพอสมควร

  • ล้อติดซุ้ม ต้องเพิ่มสเปเซอร์รองล้อให้ยื่นออกมา เพื่อให้ยางไม่ติดซุ้มล้อตอนเลี้ยว ส่วนการจะเสียเงินซื้อสเปเซอร์ยื่นออกมากี่พันบาท ก็ขึ้นอยู่กับขนาดความใหญ่ของยางนั่นเอง

  • ปัญหาตามมาอย่างที่สองคือ มาตรวัดความเร็วเพี้ยน มาจากขนาดยางที่ใหญ่ขึ้น ทำให้จำนวนรอบการหมุนช้าลง ทำให้รถบางรุ่นที่มีเซนเซอร์ตรวจจับความเร็วตรงล้อ เกิดทำงานผิดพลาด ความเร็วที่ได้ต่ำกว่าความเป็นจริง วิธีแก้คือ เพิ่มมาตรวัดความเร็วแบบ OEM ติดตั้งเพิ่มออกมา

  • ปัญหาเรื่องความทนทานของช่วงล่างเดิม เนื่องจากการใส่ล้อใหญ่และสูงขึ้น จะเกิดน้ำหนักตกที่ล้อมากขึ้น ซึ่งสร้างภาระให้กับข้อต่อช่วงล่าง ข้อต่อเพลา และจุดหมุนลูกปืนล้อ เกิดการสึกหรอไวกว่าเดิมมาก ต้องเปลี่ยนบูชและลูกปืนล้อไวกว่าเดิม ลามไปถึงเพลาขับในระยะยาวด้วย

  • ปัญหาเสียงรบกวนมีมากกว่าเดิม เกิดจากการใช้ยางรถกระบะ ที่มีดอกใหญ่และเนื้อแข็งกว่ายางรถเก๋ง ทำให้เกิดเสียงดอกยางกระทบพื้นถนนเวลาวิ่งด้วยความเร็วสูง ดังมากกว่ารถเก๋งเป็นธรรมดา หากใช้ไปนาน ๆ แล้วอาจจะเคยชินและทำใจได้ไปเอง

เก๋งยกสูง เทรนด์แต่งรถบ้านให้ลุยได้ ทำได้ยังไง มีข้อเสียไหม และราคาเท่าไหร่ บอกทุกเรื่องที่ต้องรู้ 06

การแต่งรถไม่มีขอบเขต บางคนทำเกินกว่าขีดจำกัดของรถเก๋งจะรับไหว บางคนทำแค่พอขับได้อารมณ์โย่ง ๆ นิดหน่อยพอรู้สึกได้ ดังนั้นเราจึงแนะนำให้เริ่มแต่งทีละน้อย ๆ ก่อน เพื่อหาความพอดีของแต่ละคน ซึ่งอาจจะชอบแต่งมากแบบไม่กลับไปเดิมแล้ว หรืออาจจะแค่แต่งแก้เบื่อ ก็ยังสามารถทำกลับเดิม เพื่อขายไปต่อยอดเป็นรถ SUV ของจริงก็เป็นได้

Mr.Argus

นักเขียน

คุณกัส ผู้จำชื่อรถได้หมดตั้งแต่เด็ก ขับรถเป็นตั้งแต่มัธยม ซ่อมรถใช้เองตอนปริญญาตรี สะสมรถคลาสสิคและรถหายาก ทำงานเรื่องรถมานาน 5 ปี ผ่านการอบรมขับขี่ปลอดภัยจาก Sach มีรถทดสอบผ่านมือมาตั้งแต่รถกระบะ รถเก๋ง จนถึงรถสปอร์ต งานอดิเรกก็แค่ซ่อมรถสะสมที่มีอยู่ ติดตามชีวิตคนบ้ารถได้ที่กลุ่ม https://www.facebook.com/groups/97434297973776

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

พร้อมจัดการซื้อ-ขายรถได้ภายใน 24 ชั่วโมง

Honda City 1.0 S 2021

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ