เขาไปไฟฟ้ากันหมดแล้ว - Toyota ผนึกกำลัง Mazda และ Subaru เพื่อทำเครื่องยนต์สันดาปต่อไป


เทรนด์โลกตอนนี้กำลังเปลี่ยนไป ผู้ผลิตรถยนต์ต่างนำพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในรถยนต์มากขึ้น การทำสิ่งเหล่านี้เป็นการช่วยสิ่งแวดล้อมพร้อมเป้าหมายในความเป็นกลางทางคาร์บอน แต่ไม่ใช่ผู้ผลิตทุกรายที่คิดเช่นนี้
ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) คือความสมดุลระหว่างการปล่อยคาร์บอนและการดูดซับคาร์บอนจากอ่างเก็บคาร์บอน แปลง่าย ๆ ว่า ปล่อยคาร์บอนออกมาเท่าไหร่ก็ต้องดูดซับให้หมด โดยใช้อ่างคาร์บอน(เช่น ป่า ดิน มหาสมุทร)


ผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่นทั้ง 5 ราย แถลงข่าวว่า ยังต้องการผลิตเครื่องยนต์สันดาปอยู่ ได้แก่ Toyota(โตโยต้า), Mazda(มาสด้า), และ Subaru(ซุบารุ) ที่กำลังร่วมมือกันหาทางเลือกที่ยังใช้เครื่องยนต์สันดาปอยู่ แต่ควบคุมให้มีความเป็นกลางทางคาร์บอน ในขณะที่ Kawasaki(คาวาซากิ) และ Yamaha(ยามาฮ่า) จะพัฒนาพลังงานไฮโดรเจนเพื่อใช้ในมอเตอร์ไซค์




เริ่มต้นโดยมาสด้าต้องการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล SkyActiv-D 1.5 ลิตรสำหรับการแข่งขัน Super Taikyu Race ในเมือง Okayama ลงแข่งใน ST-Q class โดยใช้ Mazda Spirit Racing Bio concept Demio ซึ่งจะใช้ไบโอดีเซลแบบใหม่เป็นเชื้อเพลิง


ในทางกลับกัน Toyota และ Subaru จะลงแข่ง Super Taikyu Series โดยใช้เชิ้อเพลิงสังเคราะห์ที่ปราศจากคาร์บอนที่มาจากสารชีวมวล โดยโตโยต้าจะลงแข่งโดยใช้ Toyota GR86 ส่วนซูบารุจะใช้ Subaru BRZ ลงแข่ง
นอกจากนั้น โตโยต้ายังจะลงแข่งอีก 3 รายการโดยใช้รถแข่งพลังงานไฮโดรเจน และกำลังพัฒนาร่วมกับบริษัทต่าง ๆ และรัฐบาลท้องถิ่น เพื่อขยายทางเลือกการผลิต การขนส่ง และการใช้งานไฮโดรเจน
ในความเป็นจริงแล้ว มีผู้ผลิตรถยนต์เพียง 6 รายที่เข้าร่วมการยุติเครื่องยนต์สันดาปภายในปี 2040 ยังมีผู้ผลิตรถยนต์จากยุโรป จีน และสหรัฐฯ หลายรายที่ยังไม่ยืนยันในสัญญาที่ทำไว้ในการประชุม COP26 ที่เมือง Glasgow ประเทศสกอตแลนด์
อ่านเพิ่มเติม : Toyota สำรวจพบเป็นอุปสรรคต่อโยบายด้านสภาพอากาศอันดับที่ 3


Salin
แบรนด์รถยนต์ยอดนิยมในไทย
ข่าวล่าสุด
ผลสำรวจจากอังกฤษ คนขับรถแย่ มักใช้ 11 ยี่ห้อนี้ คุณเชื่อหรือไม่?
เผยภาพจริง Mazda EZ-60 พื้นฐาน Deepal S07 แต่เป็นไฮบริดเสียบปลั๊ก ไม่พึ่งที่ชาร์จ
ทำไมทางด่วนฟรีวันสงกรานต์ยกเว้นแค่ 3 เส้นทาง เพราะมีสัมปทานร่วม
Corolla 3 ห่วง วิ่ง 2 ล้านกม.ด้วยเครื่อง-เกียร์เดิม เผยวิธีใช้และซ่อม
Mitsubishi XForce ผ่านการชน Asean NCAP 5 ดาวด้วยเกณฑ์การทดสอบดังนี้
รถยอดนิยม
- เป็นที่นิยม
- ล่าสุด
-
DEEPAL S07
ยังไม่คอนเฟิร์ม
-
Deepal L07
THB 1,329,000
-
Hyundai IONIQ...
THB 1,699,000 - THB 2,399,000
-
Volvo EX30
THB 1,590,000 - THB 1,890,000
-
Honda City
THB 579,500 - THB 839,000
-
Land Rover...
THB 3,000,000 - THB 8,599,000
-
MG Maxus...
THB 2,499,000 - THB 2,699,000
-
Ford Ranger
THB 528,000 - THB 1,519,000
-
MG ES
THB 959,000
-
Honda CR-V
THB 1,369,000 - THB 1,759,000