เขาไปไฟฟ้ากันหมดแล้ว - Toyota ผนึกกำลัง Mazda และ Subaru เพื่อทำเครื่องยนต์สันดาปต่อไป

Salin
Salin · 2021-11-22 14:27:18

เทรนด์โลกตอนนี้กำลังเปลี่ยนไป ผู้ผลิตรถยนต์ต่างนำพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในรถยนต์มากขึ้น การทำสิ่งเหล่านี้เป็นการช่วยสิ่งแวดล้อมพร้อมเป้าหมายในความเป็นกลางทางคาร์บอน แต่ไม่ใช่ผู้ผลิตทุกรายที่คิดเช่นนี้

ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) คือความสมดุลระหว่างการปล่อยคาร์บอนและการดูดซับคาร์บอนจากอ่างเก็บคาร์บอน แปลง่าย ๆ ว่า ปล่อยคาร์บอนออกมาเท่าไหร่ก็ต้องดูดซับให้หมด โดยใช้อ่างคาร์บอน(เช่น ป่า ดิน มหาสมุทร)

Akio Toyoda ประธานจากโตโยต้า

ผู้ผลิตรถยนต์จากญี่ปุ่นทั้ง 5 ราย แถลงข่าวว่า ยังต้องการผลิตเครื่องยนต์สันดาปอยู่ ได้แก่ Toyota(โตโยต้า), Mazda(มาสด้า), และ Subaru(ซุบารุ) ที่กำลังร่วมมือกันหาทางเลือกที่ยังใช้เครื่องยนต์สันดาปอยู่ แต่ควบคุมให้มีความเป็นกลางทางคาร์บอน ในขณะที่ Kawasaki(คาวาซากิ) และ Yamaha(ยามาฮ่า) จะพัฒนาพลังงานไฮโดรเจนเพื่อใช้ในมอเตอร์ไซค์

Akira Marumoto ประธานและซีอีโอของมาสด้า
Mazda Spirit Racing Bio concept Demio

เริ่มต้นโดยมาสด้าต้องการพัฒนาเครื่องยนต์ดีเซล SkyActiv-D 1.5 ลิตรสำหรับการแข่งขัน Super Taikyu Race ในเมือง Okayama ลงแข่งใน ST-Q class โดยใช้ Mazda Spirit Racing Bio concept Demio ซึ่งจะใช้ไบโอดีเซลแบบใหม่เป็นเชื้อเพลิง

Tomomi Nakamura ประธานและซีอีโอของซูบารุ

ในทางกลับกัน Toyota และ Subaru จะลงแข่ง Super Taikyu Series โดยใช้เชิ้อเพลิงสังเคราะห์ที่ปราศจากคาร์บอนที่มาจากสารชีวมวล โดยโตโยต้าจะลงแข่งโดยใช้ Toyota GR86 ส่วนซูบารุจะใช้ Subaru BRZ ลงแข่ง

นอกจากนั้น โตโยต้ายังจะลงแข่งอีก 3 รายการโดยใช้รถแข่งพลังงานไฮโดรเจน และกำลังพัฒนาร่วมกับบริษัทต่าง ๆ และรัฐบาลท้องถิ่น เพื่อขยายทางเลือกการผลิต การขนส่ง และการใช้งานไฮโดรเจน

ในความเป็นจริงแล้ว มีผู้ผลิตรถยนต์เพียง 6 รายที่เข้าร่วมการยุติเครื่องยนต์สันดาปภายในปี 2040 ยังมีผู้ผลิตรถยนต์จากยุโรป จีน และสหรัฐฯ หลายรายที่ยังไม่ยืนยันในสัญญาที่ทำไว้ในการประชุม COP26 ที่เมือง Glasgow ประเทศสกอตแลนด์

อ่านเพิ่มเติม : Toyota สำรวจพบเป็นอุปสรรคต่อโยบายด้านสภาพอากาศอันดับที่ 3

Salin

Salin

Toyota
Honda
Nissan
Mitsubishi
Mazda
Suzuki
Isuzu
Ford
Mercedes-Benz
BMW
Aston Martin
Audi