เจ้าของรถไฟฟ้า 1 ใน 5 คันเปลี่ยนใจกลับมาใช้รถน้ำมันเหมือนเดิม ด้วยเหตุผลที่เดาได้ไม่ยาก

Pisan · May 8, 2021 07:20 PM

เจ้าของรถไฟฟ้า 1 ใน 5 คันเปลี่ยนใจกลับมาใช้รถน้ำมันเหมือนเดิม ด้วยเหตุผลที่เดาได้ไม่ยาก 01

ผลการศึกษาล่าสุดจากรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ระบุว่าเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า 1 ใน 5 รายได้ทำการเปลี่ยนใจกลับไปหารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเมื่อซื้อรถคันใหม่ โดยมีสาเหตุหลักมาจากปัญหาการขาดแคลนสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์

แคลิฟอร์เนียนั้นถือเป็นรัฐที่พยายามสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ามาอย่างยาวนาน แต่ผลการวิจัยล่าสุดถึงการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าระยะยาวของผู้บริโภคที่ใช้งานรถตั้งแต่ปี 2555-2561 นั้น อาจจะสร้างความประหลาดใจให้อยู่บ้าง

เพราะผลการศึกษาระบุว่าเจ้าของรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดประมาณ 20% รวมถึงเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า 18% ได้ยกเลิกการใช้งานรถยนต์พลังงานทดแทนของพวกเขา ด้วยเหตุผลความไม่สะดวกในการใช้งานสถานีชาร์จ หรือการไม่มีวอลล์ชาร์จระดับ 240 โวลต์ที่บ้าน

เจ้าของรถไฟฟ้า 1 ใน 5 คันเปลี่ยนใจกลับมาใช้รถน้ำมันเหมือนเดิม ด้วยเหตุผลที่เดาได้ไม่ยาก 02

ผลการศึกษาดังกล่าวแสดงให้เห็นความสำคัญของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการใช้งานที่เพิ่มขึ้น โดยผู้บริโภคนั้น พร้อมที่ปรับเปลี่ยนไปเป็นอะไรที่สะดวกสบายมากกว่า หากพวกเขารู้สึกว่าไม่ได้รับความพึงพอใจเท่าที่ควรจากการใช้งานรถยนต์

แม้ภาพรวมของการเติบโตของตลาดรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่การขยายตัวของสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ากลับไม่ได้เติบโตตาม ซึ่งอาจจะเป็นอุปสรรคของผู้บริโภคและค่ายรถในการเดินหน้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

เจ้าของรถไฟฟ้า 1 ใน 5 คันเปลี่ยนใจกลับมาใช้รถน้ำมันเหมือนเดิม ด้วยเหตุผลที่เดาได้ไม่ยาก 03

ประเทศไทยเองก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่

ปัญหาเรื่องการขาดแคลนสถานีชาร์จไฟสำหรับรถยนต์นั้นเป็นหนึ่งในปัจจัยที่มีการพูดถึงมากที่สุดอีกเรื่องหนึ่งในประเทศไทย เนื่องจากความพยายามในการผลักดันยานยนต์ไฟฟ้าของภาครัฐนั้น ก็ดูไม่สอดคล้องกับการขยายสถานีชาร์จไฟทั้งภาครัฐและเอกชนเท่าที่ควร

แม้จะมีความพยายามในการเข้าร่วมขยายเครือข่ายสถานีบริการจากภาคเอกชนเข้ามามากขึ้น และหน่วยงานภาครัฐเองก็ดูมีความมุ่งมั่นในการขยายแล้ว แต่ก็ยังยากที่จะตอบสนองต่อตัวเลขการใช้งานที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายเอาไว้จำนวนมากสำหรับประเทศในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ผลการศึกษาดังกล่าวน่าจะพอบอกได้ว่า แม้จะมีการสนับสนุนให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเติบโตไปขนาดไหน ผู้บริโภคเองก็ยังสามารถเลือกได้อยู่ดีว่าจะใช้งานรถกลุ่มไหน หากไม่มีการเตรียมความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานที่ดีพอ ก็อาจจะไม่ประสบความสำเร็จเช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม: EV road map กับฝันฮับผลิตยานยนต์ไฟฟ้าอาเซียนในอีก 10 ปีข้างหน้า

เจ้าของรถไฟฟ้า 1 ใน 5 คันเปลี่ยนใจกลับมาใช้รถน้ำมันเหมือนเดิม ด้วยเหตุผลที่เดาได้ไม่ยาก 04

 

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2020 Honda City 1.0 S

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด