ผลการศึกษาล่าสุดจากรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ระบุว่าเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า 1 ใน 5 รายได้ทำการเปลี่ยนใจกลับไปหารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเมื่อซื้อรถคันใหม่ โดยมีสาเหตุหลักมาจากปัญหาการขาดแคลนสถานีชาร์จไฟฟ้าสำหรับรถยนต์
แคลิฟอร์เนียนั้นถือเป็นรัฐที่พยายามสร้างสภาพแวดล้อมที่เป็นมิตรต่อการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ามาอย่างยาวนาน แต่ผลการวิจัยล่าสุดถึงการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าระยะยาวของผู้บริโภคที่ใช้งานรถตั้งแต่ปี 2555-2561 นั้น อาจจะสร้างความประหลาดใจให้อยู่บ้าง
เพราะผลการศึกษาระบุว่าเจ้าของรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดประมาณ 20% รวมถึงเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า 18% ได้ยกเลิกการใช้งานรถยนต์พลังงานทดแทนของพวกเขา ด้วยเหตุผลความไม่สะดวกในการใช้งานสถานีชาร์จ หรือการไม่มีวอลล์ชาร์จระดับ 240 โวลต์ที่บ้าน
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });
ผลการศึกษาดังกล่าวแสดงให้เห็นความสำคัญของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการใช้งานที่เพิ่มขึ้น โดยผู้บริโภคนั้น พร้อมที่ปรับเปลี่ยนไปเป็นอะไรที่สะดวกสบายมากกว่า หากพวกเขารู้สึกว่าไม่ได้รับความพึงพอใจเท่าที่ควรจากการใช้งานรถยนต์
แม้ภาพรวมของการเติบโตของตลาดรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่การขยายตัวของสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ากลับไม่ได้เติบโตตาม ซึ่งอาจจะเป็นอุปสรรคของผู้บริโภคและค่ายรถในการเดินหน้าตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต
ประเทศไทยเองก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่
ปัญหาเรื่องการขาดแคลนสถานีชาร์จไฟสำหรับรถยนต์นั้นเป็นหนึ่งในปัจจัยที่มีการพูดถึงมากที่สุดอีกเรื่องหนึ่งในประเทศไทย เนื่องจากความพยายามในการผลักดันยานยนต์ไฟฟ้าของภาครัฐนั้น ก็ดูไม่สอดคล้องกับการขยายสถานีชาร์จไฟทั้งภาครัฐและเอกชนเท่าที่ควร
แม้จะมีความพยายามในการเข้าร่วมขยายเครือข่ายสถานีบริการจากภาคเอกชนเข้ามามากขึ้น และหน่วยงานภาครัฐเองก็ดูมีความมุ่งมั่นในการขยายแล้ว แต่ก็ยังยากที่จะตอบสนองต่อตัวเลขการใช้งานที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายเอาไว้จำนวนมากสำหรับประเทศในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
ผลการศึกษาดังกล่าวน่าจะพอบอกได้ว่า แม้จะมีการสนับสนุนให้อุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าเติบโตไปขนาดไหน ผู้บริโภคเองก็ยังสามารถเลือกได้อยู่ดีว่าจะใช้งานรถกลุ่มไหน หากไม่มีการเตรียมความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานที่ดีพอ ก็อาจจะไม่ประสบความสำเร็จเช่นกัน
Pisan
หัวหน้าทีมบรรณาธิการ
Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...
window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [
728,
90
], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });