window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เช็คเส้นทาง PTT เปลี่ยนทิศทางพลังงานน้ำมัน มุ่งหน้าพลังงานไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ทุกรูปแบบ

Pisan · Jul 17, 2021 07:45 AM

เช็คเส้นทาง PTT เปลี่ยนทิศทางพลังงานน้ำมัน มุ่งหน้าพลังงานไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ทุกรูปแบบ 01

ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ บริษัท โกลบอล พาวเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือที่รู้จักกันในชื่อของจีพีเอสซี บริษัทในเครือของปตท. ผู้ให้บริการด้านพลังงานขนาดใหญ่ในประเทศไทย จะทำการเปิดตัวโรงงานผลิตหน่วยกักเก็บพลังงานแห่งแรกอย่างเป็นทางการ

โรงงานแห่งนี้ เป็นการประกาศเดินหน้าสู่ทิศทางของการพัฒนาระบบไฟฟ้าด้านยานยนต์ที่ชัดเจนที่สุดอีกครั้งหนึ่งของเครือปตท. และยังเป็นโรงงานที่ทันสมัย ด้วยการใช้เทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า SemiSolid แห่งแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เลยทีเดียว

ก่อนหน้านี้ บริษัทด้านพลังงานอันดับหนึ่งของประเทศไทยถูกมองว่ากำลังจะถูกดิสรัปชั่นจากเทคโนโลยีด้านยานยนต์ที่เปลี่ยนแปลงไป แม้จะยังต้องใช้เวลาอีกมาก แต่หากจะยืนหยัดขายน้ำมันเป็นหลักในโลกที่ยานยนต์ไฟฟ้ากำลังเป็นเทรนด์ก็คงเป็นเรื่องที่ผิด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

เช็คเส้นทาง PTT เปลี่ยนทิศทางพลังงานน้ำมัน มุ่งหน้าพลังงานไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ทุกรูปแบบ 01

และในฐานะผู้นำด้านพลังงาน ก็ต้องมีท่าทีที่ชัดเจนอยู่แล้วกับการเดินหน้าสู่โลกแห่งยานยนต์ไฟฟ้า ที่อาจจะเริ่มต้นจากการพัฒนาสถานีชาร์จไฟฟ้ารูปแบบต่าง ๆ รวมไปถึงการจำหน่ายแท่นชาร์จที่อาจจะมาพร้อมเทคโนโลยีล้ำหน้าทันสมัยเหนือกว่าใครในประเทศ

แต่เอาเข้าจริง ๆ แผนงานของปตท. และบริษัทในเครือนั้นไปใหญ่โตกว่ามาก จนอาจจะทำให้ประเทศไทยมีโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติไทยในอนาคต ฟังแล้วดูน่าตื่นเต้น AutoFun จะพาไปตรวจสอบแผนงานของพวกเขากันว่ามีความเป็นไปได้ขนาดไหน

เช็คเส้นทาง PTT เปลี่ยนทิศทางพลังงานน้ำมัน มุ่งหน้าพลังงานไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ทุกรูปแบบ 02

ผนึก Foxconn สร้างโรงงานผลิตอีวี 1 แสนคันในไทย

ก่อนหน้านี้ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กับ บริษัท หงไห่ พริซิชั่น อินดัสทรี จำกัด (Hon Hai Precision Industry Co., Ltd.) หรือ ฟ็อกซ์คอนน์ กรุ๊ป (Foxconn Technology Group) ได้เซ็นเอ็มโอยูโครงการลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยร่วมกัน

ซึ่งโครงการนี้ เป็นการผสานความเชี่ยวชาญของ Foxconn ที่เป็นผู้นำการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดของโลก และความสามารถด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยี รวมถึงความแข็งแกร่งด้านธุรกิจพลังงานของ ปตท. และกลุ่มบริษัทในเครือหลายบริษัท

อรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. ระบุว่า เชื้อเพลิงแบบดั้งเดิมจะยังเป็นพลังงานที่สำคัญ แต่ในขณะเดียวกันก็จำเป็นต้องเร่งปรับตัวเพื่อรองรับทิศทางพลังงานในอนาคต เช่นอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่มากขึ้น

เช็คเส้นทาง PTT เปลี่ยนทิศทางพลังงานน้ำมัน มุ่งหน้าพลังงานไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ทุกรูปแบบ 03

ที่ผ่านมา ปตท. ได้เริ่มรุกเข้าสู่ EV Value Chain โดยจับมือพันธมิตรทางธุรกิจ ในการพัฒนา EV Charging Platform, EV Station  รวมถึงการลงทุนในธุรกิจแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ความร่วมมือกับ Foxconn จะกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในประเทศในอนาคต

"ในระยะแรก ปตท. และ Foxconn ตั้งเป้าหมายที่จะจัดตั้งแพลตฟอร์มการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและส่วนประกอบหลักต่าง ๆ แบบ end-to-end ด้วยเงินร่วมลงทุนขั้นต้นที่ 1-2 พันล้านเหรียญสหรัฐ และจะขยายการลงทุนในอนาคต เพื่อเพิ่มศักยภาพสู่เวทีโลก"

เช็คเส้นทาง PTT เปลี่ยนทิศทางพลังงานน้ำมัน มุ่งหน้าพลังงานไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ทุกรูปแบบ 04

มีรายงานเพิ่มเติมว่า แผนงานของปตท. และฟอกซ์คอนน์นั้น จะศีกษาโอกาสในการสร้างฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย โดยจะเป็นการพัฒนาแพลตฟอร์มที่สามารถรับจ้างผลิตอีวีได้หลายรูปแบบ และหลายยี่ห้อ โดยจะมีกำลังผลิตเบื้องต้น 1 แสนคันต่อปี

ส่วนข่าวลือที่ว่า พวกเขาอยากจะผลิตรถยนต์ยี่ห้อเฌอรี่เพื่อทำตลาดในประเทศไทยนั้น ขณะนี้ ยังไม่มีความชัดเจนออกมาว่าจะเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด แต่หากดูตามแผนงานของบริษัทแล้ว ก็อาจจะไม่มีความจำเป็นที่ปตท.จะต้องผูกตัวเองกับบริษัทใดบริษัทหนึ่ง

เช็คเส้นทาง PTT เปลี่ยนทิศทางพลังงานน้ำมัน มุ่งหน้าพลังงานไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ทุกรูปแบบ 05

รุกรอบด้าน 2 ล้อและสถานีอัดประจุไฟฟ้า

ในส่วนของรถจักรยานยนต์ไฟฟ้านั้น พวกเขาก็กำลังพัฒนาแพลตฟอร์มที่สามารถให้บริการได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะบริการสลับแบตเตอรี่สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ที่เปิดให้บริษัทย่อยนั้นได้ทำการทดลอง ทั้งเรื่องของการนำเข้ารถจักรยานยนต์ไฟฟ้ามา 40 คัน

เพื่อทำการทดสอบระบบการสลับแบตเตอรี่ รวมถึงการตั้งจุดทดลองเพื่อสลับแบตเตอรี่ รูปแบบจะเป็นการเปลี่ยนแบตเตอรี่ทั้งลูกให้กับรถจักรยานยนต์ โดยที่ผู้ใช้บริการไม่ต้องเสียเวลาชาร์ตไฟแต่อย่างใด โดยคาดว่าหากเรียบร้อย ก็จะเปิดให้บริการได้ใน 2 เดือนนี้

นอกจากนี้ พวกเขายังอยู่ระหว่างการเดินหน้าในการสร้างสถานีอัดประจุไฟฟ้าในสถานีบริการน้ำมัน ที่ปัจจุบันมีให้บริการอยู่แล้ว 30 แห่ง และจะเพิ่มเป็น 100 แห่ง ภายในสิ้นปี 2564 นี้ เมื่อรวมกับการจัดตั้งนอกสถานีบริการอีก 100 แห่ง ก็จะมีครบ 200 แห่งตามแผน

เช็คเส้นทาง PTT เปลี่ยนทิศทางพลังงานน้ำมัน มุ่งหน้าพลังงานไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ทุกรูปแบบ 06

มุ่งหน้าธุรกิจหน่วยกักเก็บพลังงานกับ GPSC

ไม่ใช่แค่เรื่องของธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้าที่จับต้องได้อย่างเป็นรูปธรรมเท่านั้น แต่ปตท.ยังลงลึกไปถึงต้นทางของการพัฒนาระบบจัดเก็บและการจำหน่ายแบตเตอรี่ โดยผ่านบริษัทลูกอย่างบริษัท โกลบอล พาวเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือจีพีเอสซี นั่นเอง

โรงงานที่จะเปิดตัวในวันจันทร์อย่างเป็นทางการ ได้แก่ โรงงานผลิตหน่วยกักเก็บพลังงาน (Energy Storage Unit) ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง จะเป็นโรงงานที่ผลิตแบตเตอรี่ G-Cell ที่ใช้เทคโนโลยี Semi Solid เซลล์แรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

การผลิตนั้นจะใช้ใช้เทคโนโลยีการผลิต 24M จากสหรัฐอเมริกา ด้วยกำลังการผลิต 30 เมกะวัตต์-ชั่วโมง และกำลังพิจารณาเพิ่มเป็น 1 กิกะวัตต์-ชั่วโมง ภายใน 2 ปี นอกจากนี้ ก็มีงานวิจัยแบตเตอรี่ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการอัดประจุไฟฟ้าให้มากขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย

เช็คเส้นทาง PTT เปลี่ยนทิศทางพลังงานน้ำมัน มุ่งหน้าพลังงานไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ทุกรูปแบบ 07

นอกจากนี้ จีพีเอสซียังได้ร่วมทุนในการผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ กับผู้ประกอบการในประเทศจีน เพื่อส่งแบตเตอรี่รถยนต์ให้กับผู้ผลิตรถยนต์อย่าง Chery (เฌอรี่) นี่คือสาเหตุที่เราเห็นรถทดสอบของแบรนด์มาวิ่งบนท้องถนนประเทศไทยที่ผ่านมา

ปตท.นั้นยังได้ทำโครงการ G-Box ระบบกักเก็บพลังงานผ่านแบตเตอรี่ (Battery Energy Storage System) ขนาด 150 กิโลวัตต์ชั่วโมง  นำร่องติดตั้งในสถานีบริการน้ำมันของบริษัท ปตท. เพื่อรองรับสถานีชาร์ตไฟ พร้อมโซลูชั่นจ่ายไฟฟ้าครอบคลุมกิจกรรมในสถานี 

อ่านเพิ่มเติม: ปตท.จะขายรถไฟฟ้า เตรียมนำเข้า Chery จากจีนมาขาย คาดว่าจะเป็น 2 รุ่นล่าสุดนี้ จะรอดหรือไม่ ?

เช็คเส้นทาง PTT เปลี่ยนทิศทางพลังงานน้ำมัน มุ่งหน้าพลังงานไฟฟ้าสำหรับยานยนต์ทุกรูปแบบ 08

 

Pisan

หัวหน้าทีมบรรณาธิการ

Head of Content ของ AutoFun Thailand ผู้ใช้ชีวิตกับรถมาตั้งแต่สมัยใส่ขาสั้นไปโรงเรียน ทุกวันนี้รถติดบนถนนมากกว่าวันละ 2-3 ชั่วโมง ที่้บ้านใช้งานรถหลายแบบ ตั้งแต่อีโคคาร์ เอ็มพีวีไปยันปิกอัพ อยู่ในวงการมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ ทำมาแล้วทุกอย่างทั้งงานเปิดตัว ทดสอบรถ ผ่านการอบรมการขับขี่ตั้งแต่คอร์สเริ่มต้นไปจนแอดวานซ์จากค่ายรถมากมายทั้งในและต่างประเทศ ยังเชื่อว่ารถทุกคันทำมาสำหรับลูกค้าบางกลุ่ม ถ้ามันไม่เหมาะกับคุณ ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ดีสักหน่อยนะ...

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 Haval H6 PHEV

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ