window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_breadcrumb_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678150997-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678150997-0'); });

เด็กแนวดูไว้ USDM Style ทางแต่งรถแบบใหม่ สไตล์วัยรุ่นเมกัน

Patiphanw · Aug 30, 2021 08:28 PM

เด็กแนวดูไว้ USDM Style ทางแต่งรถแบบใหม่ สไตล์วัยรุ่นเมกัน 01

หลายท่านอาจไม่คุ้นกันนักกับการแต่งรถแบบ USDM เพราะในบ้านเราจะนิยมการแต่งแบบ JDM หรือญี่ปุ่นมากกว่า แต่จริง ๆ แล้ว 2 แนวนี้อยู่คู่กันมาตลอดในการแต่งรถ

โดยแนวทางการแต่งจะออกไปในแนวอีกภูมิภาคหนึ่งของซีกโลก หรือก็คือสหรัฐอเมริกานั่นเอง แล้ว USDM มันคืออะไร เรามาทำความรู้จักกัน

เด็กแนวดูไว้ USDM Style ทางแต่งรถแบบใหม่ สไตล์วัยรุ่นเมกัน 02

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_fourthp_under_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678191139-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678191139-0'); });

United Stated Domestic Market

USDM ย่อมาจาก United Stated Domestic Market คือการทำรถให้เป็นสเปคอเมริกันทั้งชุดแต่ง หรือไฟอุปกรณ์ต่าง ๆ แต่ JDM เป็นการแต่งในแนวญี่ปุ่น

ถึงแม้เป็นรถจากแดนปลาดิบ แต่ทางประเทศผู้ผลิตก็มีการส่งจำหน่ายทั่วโลกเช่นกัน ซึ่งอเมริกาเป็นอีกหนึ่งประเทศที่นิยมรถญี่ปุ่น โดยสเป็กของรถที่จำหน่ายในแต่ละที่จะมีความแตกต่างกันด้วย ทำให้คนที่ชอบแต่งรถมักหาอะไหล่ใหม่ ๆ มาใส่เพื่อไม่ให้ซ้ำกับคนอื่น

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือ Honda (ฮอนด้า) ซึ่งก็มีทั้ง Honda Civic (ฮอนด้า ซีวิค) และ Honda Accord (ฮอนด้า แอคคอร์ด) ที่นิยมกัน

เด็กแนวดูไว้ USDM Style ทางแต่งรถแบบใหม่ สไตล์วัยรุ่นเมกัน 01

ยกตัวอย่าง Honda Civic FB หรือรุ่นที่ 9 ที่คนนิยมซื้อมาแต่ง ในบ้านเราจะได้กันชนล่างแบบด้านขวา แต่ในการแต่งแบบ USDM จะนิยมใส่กันชนล่างใหม่ รวมถึงเปลี่ยนกระจังหน้า หรือไฟด้วย

หรือใน Honda Accord รุ่นที่ 6 หรืองูเห่า ในรุ่นอเมริกาไฟหน้าจะมีแถบไฟหรี่เป็นสีส้ม แต่บ้านเราไม่มี ในกลุ่มที่ขายกันก็มักจะซื้อมาเปลี่ยน ราคาประมาณ 3-4 พันบาท หรือสำหรับบางคนอาจแต่งให้ไปเป็นในแนวมทางแบบ Accord Euro R หรือ Type R ที่มีสีขาว รวมถึงหน้าปัดแต่งสีขาวด้วย

เด็กแนวดูไว้ USDM Style ทางแต่งรถแบบใหม่ สไตล์วัยรุ่นเมกัน 02

เด็กแนวดูไว้ USDM Style ทางแต่งรถแบบใหม่ สไตล์วัยรุ่นเมกัน 03

นอกจากภายนอกแล้ว ภายในห้องเครื่องยังนิยมการเก็บสายไฟให้เรียบร้อย ไม่ดูรกรุงรัง ถอดอุปกรณ์ไม่จำเป็นออก หรือใครที่ต้องการความแรงกว่าเดิม ก็จะยกเครื่องวางใหม่หรือพ่นสีฝา

สำหรับบางคนก็มักจะทำการเปลี่ยนเป็นล้อซี่ โหลดต่ำหน่อย ยี่ห้อที่ดังที่สุดเห็นจะเป็น BBS ที่ดูแพงและหรูหราไปในตัว แต่ก็ขึ้นอยู่กับรถด้วยว่าเข้ากันหรือไม่

เด็กแนวดูไว้ USDM Style ทางแต่งรถแบบใหม่ สไตล์วัยรุ่นเมกัน 04

จริง ๆ คำว่า USDM ก็แล้วแต่คนจะนิยามว่าให้รถออกมาเป็นแนวไหน จะเปลี่ยนกันชน เพิ่มชุดแต่ง หรือเปลี่ยนล้อให้ดูมีความเป็นอเมริกันก็ล้วนแล้วแต่ท่านจะชอบ จะแต่งไว้สวย ๆ ไปออกงานโชว์ก็ได้ ไม่มีใครว่า

สำหรับแหล่งอะไหล่ แน่นอนว่ายอดฮิตต้องเป็นเซียงกง แต่ต้องศึกษาให้ดีว่าเราต้องการของแบบไหน และของที่ร้านมีนั้นตรงรุ่นกับที่เราจะใช้หรือไม่ หรือใครไม่อยากเดินทางกันเอง ลองหากลุ่มในเฟสบุ้คดู มีผู้เชี่ยวชาญและคนปล่อยอะไหล่ในกลุ่มกันอยู่แล้ว

อ่านเพิ่มเติม Flush Style ล้อแบะโหลดเตี้ย เกาะถนนจริงไหม เขาวิ่งกันได้ยังไง

เด็กแนวดูไว้ USDM Style ทางแต่งรถแบบใหม่ สไตล์วัยรุ่นเมกัน 05

 

Patiphanw

นักเขียน

นักเขียนมือใหม่ ที่พยายามพัฒนาตัวเองขึ้นไปทุกวัน เริ่มชอบรถตั้งแต่เด็กเพราะบ้านเปิดอู่ จึงมีเวลาอยู่กับรถมาก ชอบไปขับรถเล่นตอนกลางคืน เพราะเป็นเวลาที่จะได้อยู่กับตัวเองมากที่สุด

window.googletag = window.googletag || {cmd: []}; googletag.cmd = googletag.cmd || []; googletag.cmd.push(function() { googletag.defineSlot('/22557728108/th_article_relatedmodel_above_pc', [ 728, 90 ], 'div-gpt-ad-1685678175456-0').addService(googletag.pubads()); googletag.pubads().enableSingleRequest(); googletag.pubads().collapseEmptyDivs(); googletag.enableServices(); });
googletag.cmd.push(function() { googletag.display('div-gpt-ad-1685678175456-0'); });
window._taboola = window._taboola || []; _taboola.push({ mode: 'thumbnails-a-2x2-stream', container: 'taboola-below-article-thumbnails', placement: 'Below Article Thumbnails', target_type: 'mix' });

ขายรถคันเดิมเพื่อซื้อรถมือสองคุณภาพดีได้ง่ายและสะดวก

2022 MG 5 D+ CVT

แลก

เพิ่มรถของคุณ

ไม่อยากรอแลกรถ?   ขายรถ