All-New 2021 MG5 (2021 เอ็มจี5) เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศจีน นับเป็นรถยนต์นั่งขนาดซีเซกเมนท์รุ่นแรกของ MG ที่มาพร้อมเอกลักษณ์การออกแบบเจนเนอเรชั่นที่ 3
ซิกเนเจอร์การออกแบบใหม่ล่าสุดของ 2021 MG5 ถูกเรียกว่า “ฉลามล่าเหยื่อ” (shark hunting) มีความปราดเปรียวเฉียบคมยิ่งขึ้นและดูอ่อนเยาว์ลงอย่างชัดเจน อีกทั้งการใช้สีเหลือง nuclear yellow เป็นสีโปรโมทก็แสดงให้เห็นว่า MG ต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่มากขึ้นด้วย
นอกจากสีเหลืองสดใสแล้ว MG5 ที่ออกจำหน่ายในแดนมังกรยังมีอีก 5 สีสัน ได้แก่สีเทา Cyber Gray สีแดง Red Flame Red สีน้ำเงิน Surf Blue สีขาว Snow White และสีดำ Obsidian Black
งานครีเอทีฟผสานนวัตกรรมการออกแบบ
ค่ายรถลูกครึ่งอังกฤษ-จีนระบุว่า การออกแบบด้านหน้าสไตล์ shark hunting ถือเป็นการฉีกกรอบงานดีไซน์ดั้งเดิมในกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็ก ด้วยการใช้กระจังหน้าแบบ 3 มิติที่มีส่วนบนยื่นออกมามากกว่าส่วนล่าง ช่วยทำให้หน้ารถดูกดต่ำลง มอบความรู้สึกคล่องตัวเพียงแค่ได้เห็นแวบแรก เหนือโลโก้ MG ติดตั้งกล้องความละเอียดสูงสำหรับการทำงานในตัวรถ
การออกแบบด้านหน้าเช่นนี้คล้ายคลึงกับรถสมรรถนะสูงหลายรุ่นอย่าง Ford Focus RS, Aston Martin DBS Superleggera และ Mercedes-AMG GT R
บนฝากระโปรงมีเส้นสาย 4 เส้นที่ดีไซเนอร์ของ MG ตั้งใจออกแบบให้ตัวรถดูเตี้ยลงอีก และยังนำสายตามาที่กรอบไฟหน้า Full LED อันปราดเปรียวและทรงพลัง มีเดย์ไลท์ในตัว ต่ำลงมาที่กันชนมีลิ้นสปอยเลอร์ลวดลายคาร์บอนไฟเบอร์เพิ่มความสปอร์ต กรอบหน้าต่างตกแต่งด้วยโครเมียมอัพความหรูหรา กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว มีฟังก์ชั่นปรับและพับไฟฟ้า รวมถึงกล้องจับภาพมุมอับสายตา
ตัวถังของ All-New MG5 เป็นแบบฟาสต์แบ็กที่ว่ากันว่าคนรุ่นใหม่ในหลายประเทศกำลังให้ความนิยมเป็นอย่างสูง มิติตัวถังมีขนาดยาวขึ้นและกว้างขึ้น แต่เตี้ยลง
มิติตัวถัง |
|
All-New 2021 MG5 |
2019 MG5 |
ความยาว (มม.) |
4,675 มม. |
4,612 มม. |
ความกว้าง (มม. |
1,842 มม. |
1,804 มม. |
ความสูง (มม.) |
1,473 มม. |
1,488 มม. |
มือจับเปิดประตูเป็นแบบก้าน พร้อมฟังก์ชั่นคีย์เลส ล้ออัลลอยใช้ลวดลาย 5 ก้านทูโทน ขนาด 17 นิ้ว หุ้มด้วยยาง 215/50 R17 ซึ่งใหญ่กว่ารุ่นเดิมที่ใช้ขนาด 16 นิ้ว บนหลังคามีซันรูฟ แม้ขนาดบานจะไม่ใหญ่มากนัก แต่ก็เพียงพอต่อการเพิ่มสุนทรียภาพขณะขับขี่
เดินมาชมที่ด้านท้ายรถ จุดสังเกตคือความลาดเอียงของหลังคาลงมาถึงฝากระโปรงท้ายที่มีขนาดค่อนข้างสั้น ไฟท้าย LED ขนาดกะทัดรัดถูกออกแบบให้รับกับแผงกันชน ท่อไอเสียทรงเหลี่ยมแยกซ้าย-ขวาดูโมเดิร์นและหรูหราฝังอยู่ในแผงดิฟฟิวเซอร์หน้าตาสวย
เครื่องยนต์แรงขึ้น 30%
ยังไม่มีการเปิดเผยขุมพลังขับเคลื่อนของ All-New MG5 ที่เรานำเสนอในภาพนี้ แต่คาดว่าการใช้ตัวอักษร 300TGI บ่งชี้ว่าอาจใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จแบบเดียวกับ Roewe i6 ที่จำหน่ายในจีน มีพละกำลังสูงสุด 173 แรงม้า แรงบิด 275 นิวตันเมตรซึ่งจะมีตำแหน่งการตลาดเป็นรุ่นท็อป
ขุมพลังดังกล่าวเหนือกว่า MG5 รุ่นเดิมที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร มีพละกำลังเพียง 129 แรงม้า แรงบิด 210 นิวตันเมตร
สิ่งหนึ่งที่ต้องจับตามองต่อไปใน All-New MG5 คือการใช้ช่วงล่างด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังทอร์ชั่นบีม ซึ่งต่างจาก MG5 รุ่นก่อนหน้าที่ใช้ช่วงล่างด้านหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังมัลติลิงค์
กำหนดการเปิดตัวในประเทศไทย
ท่ามกลางความสำเร็จของรถเอสยูวีอย่าง MG ZS และ MG HS ในประเทศไทย ค่าย MG กำลังอยู่ในช่วงวางแผนเปิดตัว MG5 รุ่นใหม่ที่มีรายงานว่าอาจเป็นตัวถังแบบสเตชั่นวากอนซึ่งเป็นเวอร์ชั่นที่จำหน่ายในประเทศอังกฤษ พัฒนาบนพื้นฐานของ Roewe Ei5 มาพร้อมระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า 100%
นั่นหมายความว่า MG5 เจนเนอเรชั่นใหม่เวอร์ชั่นจีนที่เรานำเสนอนี้อาจไม่ได้เป็นตัวเลือกที่จะถูกวางจำหน่ายในบ้านเรา หากเป็นเช่นนั้นก็คงเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างยิ่งที่ผู้บริโภคชาวไทยจะไม่ได้สัมผัสรถคอมแพ็กต์หน้าตาหล่อเหลาเช่นนี้
อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจาก MG เราต้องรอลุ้นกันต่อไป ส่วนทีมงาน Auto Fun จะรายงานความคืบหน้าให้ท่านผู้อ่านได้รับชมกันอีกครั้ง