เทียบมินิเอ็มพีวี Mitsubishi Xpander vs Suzuki Ertiga ค่าตัวห่างกันหลักแสน รุ่นไหนคุ้มกว่า?

May · Jun 29, 2020 12:55 PM

Mitsubishi Xpander มิดซูชิ เอ็กซ์แพนเดอร์

ตลาดรถมินิเอ็มพีวีในบ้านเราไม่ได้มีขนาดใหญ่มากนักแต่ก็ถือว่ามีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์โดยเฉพาะสำหรับแบรนด์รถยนต์กระแสหลักในเมืองไทย เพราะช่วยเติมเต็มกลุ่มผลิตภัณฑ์รถอเนกประสงค์ขนาดเล็กที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Mitsubishi Xpander และ Suzuki Ertiga คือรถมินิเอ็มพีวีแบรนด์รองที่ต้องเบียดแย่งชิงเค๊กจากเจ้าตลาดอย่าง Honda BR-V, Mobilio และ Toyota Sienta โดย Xpander เปิดตัวออกมาก่อน ส่วน Ertiga โฉมใหม่ล่าสุดตามออกมาในช่วงต้นปี 2019

อย่างไรก็ตาม กลยุทธ์การกำหนดราคาของทั้งสองรุ่นแตกต่างกันเล็กน้อย Mitsubishi ทำตลลาด Xpander จำนวน 2 รุ่นย่อยด้วยราคาสูงกว่าโดยอยู่ที่ 7.89 – 8.59 แสนบาท ขณะที่ Suzuki เลือกตั้งราคาให้ย่อมเยาและมี 2 รุ่นย่อยเช่นกัน เริ่มต้นที่ 6.59 – 7.25 แสนบาท

เราไปชมกันว่ารถทั้ง 2 รุ่นมีสเปกเทียบเคียงกันอย่างไรได้บ้างสำหรับคนที่กำลังมองหารถอเนกประสงค์ซิตี้คาร์สักคัน

Mitsubishi Xpander มิดซูชิ เอ็กซ์แพนเดอร์

Suzuki Ertiga ซูซูกิ เออร์ทิกา

Suzuki Ertiga ซูซูกิ เออร์ทิกา

มิติตัวถัง

  Mitsubishi Xpander Suzuki Ertiga
ความยาว 4,475 มม. 4,395 มม.
ความกว้าง 1,750 มม. 1,735 มม.
ความสูง 1,700 มม. 1,690 มม.
ระยะฐานล้อ 2,775 มม. 2,740 มม.
ระยะต่ำสุดจากพื้น 205 มม. 180 มม.
น้ำหนักรถ 1,200 กก. 1,130 กก.

Xpander ใหญ่โตมากกว่าในทุกมิติซึ่งนั่นหมายถึงพื้นที่ในห้องโดยสารที่กว้างขวางโอ่โถงมากกว่าและถือว่าเป็นจุดเด่นของรถเอ็มพีวีรุ่นนี้ของ Mitsubishi ก็ว่าได้ ระยะความสูงจากพื้นมากกว่า Ertiga อยู่ 25 มม. หรือ 2.5 ซม. ยังทำให้ Xpander รองรับการใช้งานแบบสมบุกสมบันได้มากกว่า แต่ถ้าใครต้องการลุย ๆ ยิ่งกว่านี้ก็สามารถไปเลือก Xpander Cross ที่มีความสูงจากพื้นเพิ่มขึ้นเป็น 225 มม.  

ระบบขับเคลื่อน

  Mitsubishi Xpander Suzuki Ertiga
เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว เบนซิน 4 สูบ 16 วาล์ว
ความจุ 1,499 ซีซี 1.5 ลิตร 1,462 ซีซี ซีซี 1.5 ลิตร
พละกำลัง 105 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที 105 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที
แรงบิด 141 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที 137 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลัง เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด
รองรับน้ำมันเชื้อเพลิง สูงสุด E20 สูงสุด E20
อัตราบริโภคน้ำมัน 14-15 กม.ต่อลิตร 14-15 กม.ต่อลิตรก

หัวใจขับเคลื่อนของทั้งรถสองรุ่นใกล้เคียงกันอย่างมาก แรงม้าเท่ากันพอดิบพอดี ส่วนแรงบิดต่างกันเพียงเล็กน้อย และยังส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีดที่ผลิตโดยซัพพลายเออร์เจ้าเดียวกันและค่อนข้างล้าสมัยไปสักหน่อยสำหรับรถในยุคปี 2020

ไม่น่าแปลกใจที่การขับขี่ของ Xpander และ Ertiga จะมีบุคลิกคล้ายกันมาก การออกตัวจากหยุดนิ่งมีความคล่องแคล่วและเหมาะสำหรับการใช้งานในเมือง แต่เมื่อถึงการขับขี่ในช่วงความเร็วปานกลางไปจนถึงสูง รถมินิเอ็มพีวีทั้งสองโมเดลมีอัตราเร่งค่อนข้างช้าไปจนถึงอืด แต่การขับขี่แบบทางไกลแช่ความเร็วไปเรื่อย ๆ 100 – 120 กม.ต่อชม. ให้ความสะดวกสบายและเก็บเสียงได้ดีพอสมควร

ช่วงล่างและระบบบังคับเลี้ยวทำได้ดีทั้งคู่ Ertiga เซ็ทพวงมาลัยมาแบบเบามือมากกว่า ขณะที่ Xpander ดูจะมีการยึดเกาะถนนเหนือชั้นกว่าเล็กน้อย

Mitsubishi Xpander มิดซูชิ เอ็กซ์แพนเดอร์

Mitsubishi Xpander มิดซูชิ เอ็กซ์แพนเดอร์

Suzuki Ertiga ซูซูกิ เออร์ทิกา

Suzuki Ertiga ซูซูกิ เออร์ทิกา

รูปลักษณ์และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในความโดดเด่นของ Xpander คือรูปร่างหน้าตาที่สะดุดตาและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไฟหน้ามัลติรีเฟล็กเตอร์แบบฮาโลเจน ไฟหรี่แบบคริสตัล LED มีไฟตัดหมอกคู่หน้า ไฟท้ายแบบ LED L-Illumination Tube พร้อมแผ่นสะท้อนแสงบริเวณกันชนท้าย สปอยเลอร์หลัง พร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED กระจกมองข้างปรับ และพับไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยวแบบ LED มือจับประตูด้านนอกและคิ้วขอบกระจกประตูแบบโครเมียม พร้อมแผงกันกระแทกด้านหน้า-หลัง และคิ้วด้านข้าง สีเงิน ล้ออัลลอย 16 นิ้ว สีทูโทน สวมทับด้วยยางขนาด 205/55 R16

Xpander มีความลงตัวจากหน้าจรดท้าย ผสมผสานความสปอร์ต บึกบึน และแข็งแกร่ง ตัวท็อปเติมแต่งวัสดุโครเมียมทำให้มีภาพลักษณ์หรูหราเพิ่มเข้ามาด้วย เหมาะสำหรับคนที่ชื่นชอบรถอเนกประสงค์ที่ยังคงความหวือหวา ไม่เรียบง่ายน่าเบื่อเหมือนรุ่นอื่น ๆ

ทางด้าน Ertiga ใหม่มาพร้อมแนวคิด Spark it up จุดประกายอีกขั้นของชีวิต เน้นตอบสนองกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่วัยทำงาน มาพร้อมกระจังหน้าโครเมียม ไฟหน้าโปรเจคเตอร์ ไฟตัดหมอกคู่หน้า ไฟท้าย LED แบบ light guide กระจกสีตัดแสง กระจกมองข้างมีไฟเลี้ยวในตัว พร้อมฟังก์ชั่นปรับและพับไฟฟ้า มือจับเปิดประตูด้านนอกโครเมียม ล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว หุ้มด้วยยาง 185/65 R15

รูปร่างหน้าตาของ Ertiga เข้าตำราครึ่ง ๆ กลาง ๆ มีความทันสมัยและโฉบเฉี่ยวพอตัว แต่ก็ไม่ได้โดดเด่นสะดุดตามากนัก ล้ออัลลอยที่ควรจะเป็นขนาด 16 นิ้ว กลับได้มาแค่ 15 นิ้วทำให้ตัวรถสไตล์เอ็มพีวีดูโหย่ง ๆ แต่ฟังก์ชั่นในภาพรวมถือว่าครบครันทั้งคีย์เลส ไฟส่องสว่าง LED และกระจกมองข้างไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม ถ้าเทียบกันแล้ว ดูเหมือน Xpander จะดึงดูดสายตามากกว่าในแง่ของงานดีไซน์

ฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกของ Xpander รุ่น 1.5 GT A/T มีดังนี้

- จอแสดงผลข้อมูลอเนกประสงค์ 4.2" TFT Color LCD with 3D Animation

- มาตรวัดการขับขี่แบบ High Contrast

- แผงควบคุมระบบปรับอากาศด้านหลังแบบแยกอิสระ พร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง

- สวิตช์ควบคุมระบบเครื่องเสียงบนพวงมาลัย

- สวิตช์ควบคุมการสั่งงานด้วยเสียง และปุ่มรับ-วางสายโทรศัพท์บนพวงมาลัย

- ระบบล็อกความเร็วบนพวงมาลัย

- กุญแจอัจฉริยะ KOS พร้อมปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์

- เครื่องเสียง 2DIN - วิทยุ, ดีวีดี, ซีดี, เอ็มพี 3, จอภาพระบบสัมผัส ขนาด 6.2 นิ้ว

- ระบบเชื่อมต่อโทรศัพท์แบบไร้สาย

- ช่องต่ออุปกรณ์ USB

- ช่องจ่ายกระแสไฟ DC 12 โวลต์ 3 ตำแหน่ง

- ลำโพง 6 ตำแหน่ง

ฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกของ Ertiga รุ่น GX มีดังนี้

- พวงมาลัยแบบ 3 ก้าน พร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียงและสั่งการโทรศัพท์

- จอระบบสัมผัสขนาด 10 นิ้ว

- ระบบเชื่อมต่อ Bluetooth

- รองรับการเชื่อมต่อแอปเปิลคาร์เพลย์

- ลำโพง 4 ตำแหน่ง

- ช่องเชื่อมต่อ USB และ HDMI

- กุญแจรีโมท

- ระบบเปิดประตูอัจฉริยะ

- คีย์เลส

- ระบบกรองอากาศ

- ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ

- ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง

Ertiga ใหม่โดดเด่นกว่าเล็กน้อยด้วยการติดตั้งจอสัมผัสขนาดใหญ่ถึง 10 นื้วบนคอนโซลหน้า ขณะที่ Xpander ให้มาแค่ 6.2 นิ้ว ขณะที่อ็อปชั่นอำนวยความสะดวกสบายอื่น ๆ มีครบถ้วนเหมาะสำหรับการเป็นรถคันแรกและคันเดียวของครอบครัว ทั้งแอร์ออโต้ ช่องแอร์หลัง ระบบเชื่อมต่อ รวมถึงพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น

Mitsubishi Xpander มิดซูชิ เอ็กซ์แพนเดอร์

Suzuki Ertiga ซูซูกิ เออร์ทิกา

ระบบความปลอดภัย

ระบบความปลอดภัยของ Xpander รุ่น 1.5 GT A/T มีดังนี้

- ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว

- ระบบป้องกันการลื่นไถล

- ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน

- ระบบเบรก ABS, EBD และ BA

- ระบบไฟกะพริบฉุกเฉินอัตโนมัติ ขณะเบรกกะทันหัน

- ถุงลมนิรภัยคู่หน้า

- เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับ และระบบผ่อนแรงอัตโนมัติ ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง

- เข็มขัดนิรภัยสำหรับผู้โดยสารแถวที่สอง แบบ ELR 3 จุด 3 ตำแหน่ง

- เข็มขัดนิรภัยสำหรับผู้โดยสารแถวที่สาม แบบ ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง

- จุดยึดเบาะเด็ก ISOFIX 2 ตำแหน่ง

- กล้องมองภาพด้านหลัง ขณะถอยจอด

ระบบความปลอดภัยของ Ertiga รุ่น GX มีดังนี้

- ถุงลมนิรภัยคู่หน้า

- ระบบเบรก ABS, EBD  และ BA

- ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว

- ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน

- คานกันกระแทกด้านข้าง

- เข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับ และระบบผ่อนแรงอัตโนมัติ ELR 3 จุด

- เข็มขัดนิรภัยสำหรับผู้โดยสารแถวที่สอง แบบ ELR 3 จุด 3 ตำแหน่ง

- เข็มขัดนิรภัยสำหรับผู้โดยสารแถวที่สาม แบบ ELR 3 จุด 2 ตำแหน่ง

- จุดยึดเบาะเด็ก ISOFIX 2 ตำแหน่ง

- เซ็นเซอร์ถอยหลังพร้อมสัญญาณเตือน

- กล้องมองหลัง

ความปลอดภัยมีพอเหมาะพอควร ไม่ฟู่ฟ่าแต่ก็ไม่ขาดแคลน ตอบโจทย์การใช้งานตามปกติ และไม่มีใครเหนือกว่าใคร ระบบที่ควรมีมาให้ถือว่าครบครัน ทั้งควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว กล้องมองหลัง ระบบเบรก ABS และ EBD แต่น่าเสียดายที่ถุงลมนิรภัยน่าจะมีมาให้มากกว่านี้

ราคาจำหน่าย

Mitsubishi Xpander รุ่น 1.5 GLS-Ltd A/T ราคา 789,000 บาท

Mitsubishi Xpander รุ่น 1.5 GT A/T ราคา 859,000 บาท

Suzuki Ertiga รุ่น GL ราคา 659,000 บาท

Suzuki Ertiga รุ่น GX ราคา 725,000 บาท

สรุป

เมื่อเห็นราคาจำหน่าย หลายคนที่มีงบประมาณไม่เกิน 7 แสนหรือกัดฟันเพิ่มมากกว่านั้นได้นิดหน่อยก็อาจตัดสินใจได้ทันทีในการคบหากับ Ertiga เนื่องจากอ็อปชั่นต่าง ๆ ใกล้เคียงกับ Xpander

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่ารูปลักษณ์ของ Xpander นั้นโดดเด่นมากกว่า ขณะที่ภายในห้องโดยสารที่กว้างขวางก็ถือเป็นจุดเด่นที่เหนือกว่า Ertiga โดยเบาะนั่งแถวที่ 3 ของ Xpander ถึงจะไม่รองรับผู้โดยสารตัวสูงใหญ่แต่ก็ยังกว้างกว่าและนั่งสบายกว่า Ertiga

เมื่อเทียบกันแล้ว Ertiga ดูจะได้เปรียบอยู่เล็กน้อยในแง่ของความคุ้มค่า ถูกใจลูกค้าที่มองหารถอเนกประสงค์เอ็มพีวีด้วยงบประมาณไม่มากนัก และถ้าคนที่มีงบประมาณสูงหน่อยก็อาจเมิน Xpander แล้วไปจบที่ยักษ์เจ้าตลาดอย่าง Toyota Sienta แทน

รีวิว

สูงกว่าราคาซื้อขายเฉลี่ยสูงสุด 20%

2020 Mitsubishi Xpander 1.5 GLS-LTD

แลก

เพิ่มรถของคุณ

บริการตรวจสภาพรถและบริการค้าขายเฉพาะในบริเวณกรุงเทพฯเท่านั้น

รถใหม่ล่าสุด