เทียบ 2020 Mitsubishi Outlander PHEV เด่นสมรรถนะชน 2020 MG HS PHEV ราคาถูกกว่า

May · Dec 03, 2020 05:27 AM

ตลาดรถปลั๊กอินไฮบริดในบ้านเราคึกคักขึ้นมาทันตาเมื่อมีรถใหม่เปิดตัวในเวลาไล่เลี่ยกัน เริ่มจาก 2020 MG HS PHEV (เอ็มจี เอชเอส พีเอชอีวี) ตามมาด้วย 2020 Mitsubishi Outlander PHEV (มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี)

รถอเนกประสงค์ทั้ง 2 โมเดลจัดอยู่ในกลุ่มคอมแพ็กต์หรือเอสยูวี-ซี มีคู่แข่งอีกหลายรุ่นในเซกเมนท์นี้ ไม่ว่าจะเป็น Honda CR-V (ฮอนด้า ซีอาร์-วี) และ Mazda CX-5 (มาสด้า ซีเอ็กซ์-5) แต่ยังไม่มีการนำเสนอเวอร์ชั่นปลั๊กอินไฮบริด

ดังนั้น HS PHEV และ Outlander PHEV จึงกลายเป็นคู่ต่อกรกันโดยตรง ถึงแม้ราคาจะห่างกันพอสมควรแต่ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องจับมาวัดสเปกให้เห็นกันชัด ๆ

 
  2020 Mitsubishi Outlander PHEV 2020 MG HS PHEV
ความยาว (มม.) 4,695 4,574
ความกว้าง (มม.) 1,800 1,876
ความสูง (มม.) 1,710

1,664

ระยะฐานล้อ (มม.) 2,670 2,720

รูปลักษณ์ภายนอกของ Outlander PHEV มาพร้อมไฟส่องสว่าง LED ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นหน้าโปรเจคเตอร์คู่ ไฟเดย์ไลท์ ไฟตัดหมอก และไฟท้าย พร้อมระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ กระจังหน้าโครเมียมรมดำ สปอยเลอร์หลัง พร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED ราวหลังคาสีเงิน กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว ประตูท้ายเปิด-ปิดด้วยไฟฟ้า พร้อมระบบป้องกันการหนีบ เสาอากาศครีบฉลาม ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว หุ้มด้วยยาง 255/55 R18

ด้าน HS PHEV มาพร้อมไฟหน้าโปรเจคเตอร์ เปิด-ปิดอัตโนมัติ ไฟเดย์ไลท์ กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว ไฟเลี้ยวแบบซีเควนเชีนล ไฟตัดหมอกหน้า-หลัง ไฟท้าย LED ไฟเบรกดวงที่ 3 แบบ LED ไฟ welcome light หลังคาซันรูฟแบบพาโนรามา สปอยเลอร์หลัง ฝากระโปรงท้ายไฟฟ้า ราวหลังคา ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว หุ้มยาง 235/50R18

อุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายใน

ห้องโดยสารของ Outlander PHEV รุ่นท็อปตกแต่งด้วยสีเงินและลายกราฟฟิกสีดำ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบดูอัลโซน ช่องลมแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ระบบชะลอความเร็วพร้อมชาร์จไฟกลับเข้าแบตเตอรี่ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นพร้อมระบบแฮนด์ฟรีสั่งงานด้วยเสียง กระจกมองหลังปรับแสงสะท้อนอัตโนมัติ ช่องจ่ายกระแสไฟ DC 12 โวลต์ ช่องจ่ายกระแสไฟ AC 1,500 วัตต์ ช่องต่ออุปกรณ์ USB สำหรับชาร์จไฟบนคอนโซลกลางและสำหรับเชื่อมต่อความบันเทิงที่ด้านหน้า

สำหรับเบาะนั่งคู่หน้าปรับระบบไฟฟ้า พร้อมฟังก์ชั่นดันหลังด้านคนขับ เบาะแถวที่ 2 แยกพับ 60:40 กุญแจอัจฉรินะ ปุ่มสตาร์ทเพาเวอร์ เครื่องเสียงบนหน้าจอระบบสัมผัส 8 นิ้วรองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน Apple CarPlay และ Android Auto มีระบบบลูทูธ ลำโพง 6 ตำแหน่ง และระบบสั่งการทำงานผ่านสมาร์ทโฟนด้วยสัญญาณ Wi-Fi

ในส่วนของ HS PHEV ตกแต่งสีภายในแบบทูโทน 2 สไตล์คือ ขาว-น้ำเงินหรือดำล้วน มีไฟแอมเบียนท์ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบดูอัลโซน ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ระบบกรองอากาศ PM2.5 ระบบกุญแจรีโมทอัจฉริยะและปุ่มสตาร์ท

นอกจากนี้ยังมีแป้นเหยียบแบบสปอร์ต เบาะหนังสังเคราะห์แบบสปอร์ต เบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง ฝั่งผู้โดยสารปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง เบาะนั่งด้านหลังพับได้ 60:40 หน้าจอแสดงผลอัจฉริยะ 12 นิ้ว กระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ

ระบบขับเคลื่อนปลั๊กอินไฮบริด

 
  2020 Mitsubishi Outlander PHEV MG HS PHEV
เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ MIVEC เบนซิน 4 สูบ เทอร์โบ DOHC TGI
ขนาด 2.4 ลิตร หรือ 2,359 ซีซี 1.5 ลิตร หรือ 1,490 ซีซี
มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว - ขับเคลื่อน 4 ล้อ 1 ตัว - ขับเคลื่อน 2 ล้อ
ระบบส่งกำลัง เกียร์ซิงเกิลสปีด เกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด
พละกำลัง 305 แรงม้า 284 แรงม้า
แรงบิด 531 นิวตันเมตร 480 นิวตันเมตร
แบตเตอรี่ ลิเธียม-ไอออน 13.8 กิโลวัตต์ ลิเธียม-ไอออน 16.6 กิโลวัตต์
ระยะเวลาชาร์จไฟเต็ม 100% ประมาณ 4 ชั่วโมง ประมาณ 5 ชั่วโมง
ระยะทางสิ่งด้วยไฟฟ้าสูงสุด 65 กม. 67 กม.
อัตราบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิง 52.6 กม.ต่อลิตร 65 กม.ต่อลิตร

Outlander PHEV เหนือกว่าอย่างชัดเจนในแง่ของพละกำลังและสมรรถนะการขับขี่ โดยเฉพาะระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ซูเปอร์-ออลวีลล์คอนโทรล (S-AWC) ที่ถ่ายทอดจากสนามแข่งแรลลี่ ประสานการทำงานระหว่างระบบเบรกป้องกันล้อล็อก Anti-Lock Braking (ABS) ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว Active Stability Control (ASC) และระบบควบคุมการขับเคลื่อนและการเบรกระหว่างล้อซ้ายและล้อขวา Anti-Yaw Control (AYC) ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ที่ติดตั้งที่เพลาหน้า-หลัง ควบคุมแบบอิสระทั้ง 4 ล้อ

ระบบซูเปอร์-ออลวิลล์คอนโทรล ยังทำงานร่วมกับโหมดขับเคลื่อน 4 ล้อ ประกอบด้วย โหมดล็อค (มอบสมรรถนะเต็มรูปแบบของระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ โหมดสโนว์ (ให้การควบคุม การยึดเกาะ และการควบคุมที่ดีเยี่ยม เมื่อขับขี่บนพื้นผิวถนนที่เปียกลื่น) โหมดนอร์มอล (ควบคุมแรงบิดของแต่ละล้อให้เหมาะกับสภาพการขับขี่ ) และ โหมดสปอร์ต (เพิ่มความแม่นยำของคันเร่ง การควบคุม และการตอบสนองของเครื่องยนต์ให้ดีมากขึ้น) ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการยึดเกาะและลุยผ่านทุกสภาพถนน พร้อมช่วยรักษาเสถียรภาพ และเพิ่มสมรรถนะในการควบคุมให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

ทีมงาน AutoFun ได้มีโอกาสทดลองขับรถทั้งสองรุ่นแล้ว คลิกชม Outlander PHEV และ HS PHEV

ระบบความปลอดภัย

 
  2020 Mitsubishi Outlander PHEV MG HS PHEV
ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง 6 ตำแหน่ง
ระบบเบรก ABS / EBD / BA มี มี
ระบบเบรกมือไฟฟ้าและ Auto Hold มี มี
ระบบควบคุมการเบรกขณะเข้าโค้ง - มี
ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวและป้องกันการลื่นไถล มี มี
ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน มี มี
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน มี มี
ระบบไฟสูงต่ำอัตโนมัติ มี มี
ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรงพร้อมชะลอความเร็ว มี มี
ระบบตัดกำลังเครื่องยนต์ชั่วขณะ เมื่อเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงและรวดเร็ว มี -
ระบบสัญญาณเตือนจุดอับสายตา พร้อมระบบเตือนขณะเปลี่ยนเลน มี มี
ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน - มี
ระบบเตือนด้านหลังขณะถอยออกจากช่องจอด มี มี
กล้องมองภาพรอบคัน มี มี
สัญญาณกะระยะจอด มี มี
จุดยึดเบาะ ISOFIX มี มี

ราคาจำหน่าย

 

Mitsubishi Outlander PHEV รุ่น GT

1,640,000 บาท
Mitsubishi Outlander PHEV รุ่น GT-Premium 1,749,000 บาท
MG HS PHEV 1,359,000 บาท

การรับประกัน

MG HS PHEV มาพร้อม MG Passion Service ประกันภัยชั้น 1 นาน 1 ปี รับประกันนาน 4 ปี หรือ 120,000 กิโลเมตร รับประกันชุดแบตเตอรี่นาน 8 ปี ไม่จำกัดระยะทาง แถม MG Home Charger ที่ชาร์จไฟติดตั้งภายในบ้าน ราคา 45,000 บาท สำหรับคนที่ซื้อและรับรถก่อน 31 ธันวาคมนี้ นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง Call Centre 24 ชั่วโมง Courtesy Car บริการรถใช้ระหว่างซ่อม ในกรณีเข้าศูนย์บริการเกิน 4 วัน กับโมบายเซอร์วิส บริการตรวจเช็ครถถึงบ้าน

Mitsubishi Outlander PHEV มาพร้อมแพ็กเกจ วอรี่ ฟรี (worry-free) ประกอบด้วยฟรีรับประกันแบตเตอรี่ 10 ปี หรือ 160,000 กิโลเมตร ฟรีมิตซูบิชิ เซอร์วิส แพ็กเกจ 5 ปี ฟรีช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชม. นาน 5 ปี ฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง 1 ปี ฟรีรับประกันคุณภาพพร้อมค่าแรงเช็คระยะ 5 ปี และค่าสนับสนุนการติดตั้งที่ชาร์จไฟฟ้าที่บ้านสูงสุด 20,000 บาท

สรุป

ด้วยราคาจำหน่ายที่ต่างกันถึง 281,000 บาท MG HS PHEV ได้เปรียบในเรื่องค่าตัวที่ลูกค้าที่มีหัวใจรักสิ่งแวดล้อมเข้าถึงได้ง่ายกว่า อีกทั้งยังมีระบบความปลอดภัยและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ครบครันและถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานในชีวิตประจำวัน

อย่างไรก็ตาม Mitsubishi Outlander PHEV มีชื่อชั้นที่แข็งแกร่ง ความสำเร็จในการทำตลาดรถอเนกประสงค์ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาทั้ง Xpander และ Pajero Sport บ่งบอกว่าพวกเขามีความเชี่ยวชาญในตลาดนี้อย่างมาก

ขณะเดียวกัน การติดตั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ S-AWC ครั้งแรกในรถยนต์ Mitsubishi ที่จำหน่ายในประเทศไทยน่าจะดึงดูดลูกค้าที่ต้องการสมรรถนะการขับขี่ที่เหนือชั้น เมื่อบวกกับพละกำลังที่แรงทะลุ 300 แรงม้า นี่คือจุดเด่นของ Outlander PHEV ที่เหนือกว่าคู่แข่งอย่างแน่นอน

รีวิว

รถใหม่ล่าสุด